Nhiều người vẫn nghĩ nên mua ô tô được sơn màu trắng khi nào chán cũng dễ bán nhưng thực tế đây là màu dễ mất giá, người dùng ô tô cân nhắc trước khi quyết định xuống tiền.

Màu sơn ô tô tưởng chừng không liên quan nhiều đến sự mất giá của chiếc xe. Nhưng trên thực tế theo khảo sát của iSeeCars – chuyên trang nghiên cứu, khảo sát thị trường ô tô đã qua sử dụng, màu sắc ngoại thất của một chiếc ô tô tác động đáng kể đến việc nó mất giá nhanh như thế nào sau vài năm đầu sử dụng.

Theo Karl Brauer, nhà phân tích thị hiếu thị trường đang làm việc cho iSeeCars: “Màu sắc của một chiếc xe là một trong những yếu tố được cân nhắc nhiều nhất với người mua ô tô. Bên cạnh đó, màu sắc cũng góp phần quyết định giá trị của một chiếc ô tô khi bán lại”.

Trong năm 2022, iSeeCars cũng đã tiến hành cuộc khảo sát với hơn 650.000 giao dịch mua bán xe ô tô đã qua sử dụng sau 3 năm nhằm xác định tỷ lệ mất giá, khả năng giữ giá trung bình theo từng màu sắc xe. Trong đó, thứ tự các màu có giá tốt nhất khi bán lại lần lượt là Vàng, cam, tím, đỏ, xanh, xám, be, bạc và trắng. Theo đó, người dùng Việt Nam có thể cân nhắc dựa trên các nhóm màu sắc này.


Dưới đây là sếp loại độ mất giá của các màu sơn ô tô theo thứ tự từ mất ít đến nhiều sau 3 năm sử dụng được iSeeCars cung cấp:

Màu vàng

Theo kết quả khảo sát của iSeeCars, ô tô màu vàng có giá trị bán lại cao nhất, đồng nghĩ với việc giúp xe giữ giá tốt nhất sau 3 năm sử dụng. Cụ thể, khảo sát cho thấy những chiếc ô tô màu vàng có tỷ lệ mất giá chỉ 4,5% khi bán lại, thấp nhất trong các loại màu sắc. Thực tế, màu vàng là một trong những màu xe ít phổ biến, nó thường là màu dành cho xe thể thao cũng như các loại xe phân khối thấp khác có giá trị tương đối tốt.

“Trên thực tế, màu vàng là một trong những màu có tỷ lệ thấp nhất trong tổng số ô tô mới bán ra thị trường hàng năm. Đây là màu sắc phổ biến nhất dành cho xe thể thao, bán tải”, Karl Brauer nói thêm.

Màu cam, tím, xanh, đỏ, xám

Kết quả từ iSeeCars cho thấy, xếp sau màu vàng là màu cam có tỷ lệ mất giá là 10,7%, màu tím là 13,9%. Đối với màu xanh lá và đỏ giảm khoảng 14% khi bán lại.

Trong khi đó, màu xanh da trời và màu xám thường có tỷ lệ mất giá khoảng 14,3% sau khi xe ô tô đã sử dụng được khoảng 3 năm.Tuy nhiên, trên thực tế các màu kể trên lại không quá thông dụng tại thị trường Việt Nam.

Màu bạc, be

Theo iSeeCars, màu be có tỉ lệ mất giá 14,4% khi bán lại sau 3 năm sử dụng. Còn màu bạc mất giá khoảng 14,8% sau 3 năm trải nghiệm. Tại thị trường Việt, màu bạc và be cũng là 2 màu sắc được sử dụng khá phổ biến.

Màu trắng, đen

Thông thường, khi mua ô tô mới phần lớn các khách hàng đều chọn ô tô màu trắng, đen… thế nhưng theo khảo sát của iSeeCars lại khá bất ngờ khi đây không phải là màu sắc giúp xe ô tô giữ giá nhất khi bán lại cho chủ sở hữu mới khi mất tới 15.5%. Còn theo một khảo sát cũ hơn của iSeeCar vào năm 2020 trên 6 triệu xe ô tô mới và ô tô đã qua sử dụng 2017 – 2020. Màu trắng khi bán lại sẽ bị mất 38% giá trị, màu đen mất 38,4% giá trị. Đây là con số rất cao so với các màu khác.

Để giải thích về vấn đề trên, iSeeCars cho rằng, những màu sơn đại trà như trắng, đen, bạc rất an toàn và được chấp nhận rộng rãi trên thị trường. Vì vậy, chúng quá phổ biến và khó có thể ảnh hưởng tới khả năng giữ giá trị của chiếc xe qua năm tháng. Trong khi đó, những màu sơn độc đáo như vàng lại là nét đặc trưng khiến những chiếc xe đó thực sự thu hút hơn trong mắt người mua.

Trên thực tế, màu trắng cũng luôn là màu xe phổ biến nhất thế giới, năm 2020 chiếm 38%, năm 2021 chiếm tới 35% (Theo nghiên cứu của Axalta) và năm 2022 chiếm 26% theo nghiên cứu từ iSeeCars. Tiếp theo đó là các màu đen và xám.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/mau-son-o-to-quyet-dinh-bao-nhieu-phan-tram-den-su-mat-gia-cua-xe-d215147.html