Chính sách mới của TikTok yêu cầu người sáng tạo nội dung bằng AI phải gắn nhãn không nội dung sẽ bị xóa khỏi nền tảng.

Theo đó, TikTok sẽ nhắc nhở người sáng tạo phải gắn nhãn nội dung AI, cảnh báo nội dung có thể bị xóa nếu việc sử dụng các công cụ AI không được khai báo. Công ty cũng cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm một phương pháp trong tuần này để tự động gắn nhãn nội dung do AI tạo ra.


Nhãn AI xuất hiện bên dưới tên người dùng ở góc video hoặc ảnh. Ảnh TikTok

Trước đó Matt Navarra – chuyên gia về mạng xã hội đã chia sẻ trên X về việc TikTok đã thêm tính năng cho phép người dùng dán nhãn “tạo bởi AI” trước khi đăng tải nội dung. Cụ thể, trước khi tải video hoặc hình ảnh lên TikTok, người dùng sẽ được yêu cầu bởi tính năng mới này để xác định liệu nội dung có phải “AI-generated content” (Nội dung tạo bởi AI) không. Người dùng sẽ cần chọn xem liệu họ có đánh dấu nội dung là do trí tuệ nhân tạo tạo ra hay không. Nếu người dùng không bật tính năng, một thông báo sẽ hiện ra nhắc nhở người dùng cân nhắc dán nhãn “tạo bởi AI” cho nội dung hình ảnh sử dụng AI phải khai báo nếu quên gắn nhãn hoặc nội dung đó có thể bị xóa.

Điều này sẽ cho phép người xem biết video và hình ảnh là chân thực hay được tạo bằng phần mềm AI. Chính sách này có thể tác động đáng kể đến những người sáng tạo sử dụng công cụ AI. Nó nhằm mục đích ngăn chặn sự lan truyền của nội dung deepfake, vốn đang trở thành mối lo ngại ngày càng tăng trên các nền tảng truyền thông xã hội.


AI deepfake lừa đảo trên TikTok. Ảnh minh họa

Deepfake là những video sử dụng AI để chỉnh sửa hình ảnh, clip hoặc thay thế khuôn mặt, giọng nói của những người trong video để làm nội dung thêm mới lạ và đa dạng hơn, song chúng có thể được sử dụng để tạo ra tin tức giả, xuyên tạc hoặc nhằm mục đích xấu khác. Bằng cách yêu cầu người sáng tạo gắn nhãn nội dung do AI tạo ra, TikTok đang giúp người xem phân biệt giữa nội dung thật và giả, theo Gizchina.

Vào tháng 3 năm nay, TikTok đã phát hành một bộ lọc khuôn mặt có tên Bold Glamour, nhưng từ chối xác nhận rằng liệu nó có sử dụng AI để tạo hiệu ứng hay không. Giờ đây, các hiệu ứng sử dụng công cụ AI sẽ phải bao gồm nhãn dán “AI” trong tên và công ty sẽ yêu cầu những người tạo hiệu ứng phải tuân theo.

Chính sách mới của TikTok là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy tính minh bạch và tính xác thực trên nền tảng của mình. Công ty trước đây bị chỉ trích vì thiếu minh bạch về các thuật toán và việc kiểm duyệt nội dung.

Duy Trinh
https://vietq.vn/tiktok—noi-dung-duoc-ai-tao-ra-can-duoc-gan-nhan-khi-dang-tai-khong-se-bi-xoa-d214478.html