Các loại xe ô tô khác nhau sẽ có yêu cầu về loại nước làm mát khác nhau. Có nhiều loại cho mọi loại xe, dòng xe châu Á. châu Âu. Những loại nước làm mát ô tô có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi loại đều được pha chế đặc biệt để giữ cho động cơ có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Nước làm mát ôtô đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Nó sẽ duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu của động cơ, giúp động cơ bình ổn nhiệt độ. Trong trường hợp động cơ quá nóng, nước làm mát ôtô không đủ để giải nhiệt động cơ, các máy tính điện tử trên xe ôtô sẽ tự động dừng hoạt động của động cơ để đảm bảo an toàn. Trên các xe đời cũ không có hệ thống giám sát nhiệt độ nước làm mát, động cơ quá nóng sẽ dẫn đến bó máy, xe không hoạt động, thậm chí có thể xảy ra cháy nổ.

Phân biệt những loại nước làm mát dành cho ô tô

Hiện nay, nước làm mát ô tô có 3 dòng chính:

Công nghệ axit vô cơ (IAT): Chúng thường được sử dụng trên những chiếc xe hơi được sản xuất tại Hoa Kỳ từ năm 1920 đến năm 1990. Loại nước làm mát ô tô này có chứa silicat và photphat giúp ức chế ăn mòn để bảo vệ các bộ phận kim loại như bộ tản nhiệt và động cơ. Chúng thường có màu xanh lá cây sáng và được đề xuất sử dụng cho các hệ thống làm mát cần thay mới cho mỗi 30,000 dặm. Các loại nước làm mát này thường được sử dụng trong những chiếc xe cũ sản xuất trước hoặc giữa những năm 1990 (Xe nội địa từ những năm 20 đến những năm 90 như GM, Ford và Chrysler).


Các loại xe ô tô khác nhau sẽ có yêu cầu về loại nước làm mát khác nhau. Ảnh minh họa

Công nghệ Axit hữu cơ (OAG): Được tìm thấy trong hầu hết các xe ô tô đời mới trên toàn thế giới, nước làm mát ô tô có nhiều màu từ cam, đỏ tươi, đỏ, xanh lam và xanh lá cây đậm. Loại này không chứa silicat hoặc photphat, tuy nhiên nó có chứa chất ức chế ăn mòn cho phép nó được sử dụng trong một thời gian dài hơn. Các chất phụ gia đặc biệt được sử dụng để chống gỉ và ăn mòn theo thời gian. Những loại nước làm mát này được khuyến nghị sử dụng trong thời gian xe vận hành 135,000 dặm. Loại nước làm mát này có thể sử dụng trên các mẫu xe ô tô cũ hơn, nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để đảm bảo rằng chất làm mát OAT sẽ phù hợp cho xe bạn để sử dụng an toàn và hiệu quả. (Thường được sử dụng cho các dòng xe GM, VW, Honda, Mitsubishi, Nissan và Toyota).

Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT): Là sự pha trộn giữa chất làm mát IAT và OAT, nó được thiết kế giành riêng cho những chiếc ô tô đời mới. Trong nước làm mát này này có chứa các silicat bổ sung làm tăng khả năng bảo vệ nhôm và chống ăn mòn. Các chất phụ gia trong hỗn hợp làm mát này cũng có thể ngăn ngừa rỉ sét cực kỳ tốt. Để dễ dang phân biệt hơn, chất làm mát HOAT có các màu vàng, xanh ngọc, hồng, xanh lam hoặc tím. Các loại xe sử dụng loại nước làm mát này sẽ cần thay sau khi vận hành 150,000 dặm hoặc sau 5 năm. (Thường được sử dụng trong các nhà sản xuất xe hơi lớn ở Châu Âu, Đức và Châu Á, Chrysler).

Những lưu ý khi thay nước làm mát cho ô tô

Theo khuyến cáo chung, sau khi xe di chuyển mỗi 40.000 – 50.000km (tương đương từ 4 đến 5 năm sử dụng), người dùng nên cân nhắc thay thế dung dịch làm mát cho ôtô. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển ôtô với tần suất lớn, sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc thường xuyên vận chuyển hàng hóa nặng, cồng kềnh, thời gian thay nước làm mát cho xe có thể là sớm hơn so với thường lệ.

Theo đó, người dùng nên thường xuyên kiểm tra bình đựng két nước để xác định thời gian thay dung dịch làm mát cho xe. Ngoài ra, tài xế cũng cần để ý tới những vấn đề khác như loại dung dịch sử dụng, tần suất xe chạy, điều kiện thời tiết… để lựa chọn thời điểm thay nước làm mát phù hợp. Nước làm mát ô tô có nhiều màu khác nhau, bạn cần tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của xe để đảm bảo rằng bạn sẽ dùng loại có cùng màu. Hoặc xe của bạn có thể sử dụng nước làm mát có màu sắc khác nhưng tương thích với loại mà bạn đã sử dụng. Khi thay mới, tốt nhất bạn nên xả hết rồi đổ nước làm mát đã được pha với nước cất có tỉ lệ phù hợp.

Khánh Mai (t/h)
https://vietq.vn/phan-biet-cac-loai-nuoc-lam-mat-danh-cho-o-to-d214471.html