Nhiều đối tượng mạo danh ngành điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân cần hết sức cảnh giác kiểm tra kỹ thông tin để tránh bị sa bẫy

Thời gian gần đây các đối tượng mạo danh ngành điện lực có xu hướng hoạt động rất “sôi nổi” khi liên tục cho ra các hình thức lừa đảo khiến nhiều người mất sạch tài sản và thông tin cá nhân

Gần đây nhất là chiêu thức mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng ngành điện lực gọi đến yêu cầu người dân vào trang web https://cskh.evnspr.cc/ để tải ứng dụng. Đặc biệt trang web này chỉ cho phép thiết bị hệ điều hành Android truy cập. Khi vào trang web này các đối tượng lừa đảo hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng chứa mã độc, sau khi cài đặt xong thiết bị sẽ bị chiếm quyền kiểm soát. Toàn bộ thông tin dữ liệu cá nhân, thông tin tài khoản của nạn nhân sẽ bị hacker lấy cắp.

 Trang web mạo danh ngành điện lực. Ảnh chụp màn hình

Các đội tượng lừa đảo là người Việt Nam sống và làm việc tại nước ngoài cho nên rất khó để cơ quan chức năng có thể vào cuộc. Người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh bị các đối  tương lừa đảo lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Trước đó vào tháng 07/2023 Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện về hình thức lừa đảo các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn 10 – 15% tiền điện cho khách hàng. Đồng thời, đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để hoàn tiền.

Tháng 5/2023 Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết Trung tâm Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp này đã nhận được phản ánh của người dân, khách hàng về việc có người tự nhận là “nhân viên của Tổng công ty Điện lực” gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi lừa đảo. Các cuộc gọi giả mạo này đều xuất phát từ 2 số điện thoại 076.5607491 và 0768721825 và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân với lý do chính là thông báo sẽ bị cắt điện trong vòng 2 giờ nữa hoặc 2 giờ nữa hợp đồng điện bị cắt, tính từ thời điểm khách hàng nhận cuộc gọi, hoặc thông báo khách hàng đang vi phạm ở một hợp đồng khác để khai thác các thông tin cá nhân.

Rất nhiều khách hàng đã trở thành nạn nhân của những kẻ mạo danh gây nhiều sự bức xúc trong dư luận đồng thời làm giảm uy tín của ngành điện. Khách hàng nên cẩn trọng và thận trọng khi nhận cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực và không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài chính khi không chắc chắn về tính xác thực của cuộc gọi. Đặc biệt không cài đặt các ứng dụng không có trong không ứng dụng điện thoại. Nếu gặp bất kỳ sự nghi ngờ nào, họ nên báo cáo ngay cho EVNHCMC hoặc cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn tài sản và thông tin cá nhân.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/canh-bao-thu-doan-mao-danh-dien-luc-lua-nguoi-dan-cai-ung-dung-chua-ma-doc-d213963.html