Để cải thiện dàn âm thanh trên xe ô tô, thay vì độ dàn loa mới nhiều chủ xe chọn cách dùng lại loa tháo từ các dòng xe sang với giá “không rẻ” mà chất lượng chưa chắc đã như mong đợi.

Hầu hết các dòng xe phổ thông không được nhà sản xuất chú trọng đến hệ thống âm thanh. Còn với những dòng xe hạng sang, người dùng sẽ cảm thấy thỏa mãn bởi những trang bị cao cấp, dàn âm thanh sống động trên xe. Từ đây, phương pháp độ loa tháo từ xe sang được nhiều người lựa chọn. Có thể kể đến một loạt cái tên quen thuộc như dàn loa Bose trên xe Porsche, Bowers & Wilkins trên Volvo, Burmester trên xe Mercedes-Benz, Mark Levinsion trên xe Lexus, Bang & Olufsen trên xe Audi,Harman Kardon trên xe BMW…

 Độ loa tháo từ xe sang. Ảnh minh họa

Trong khi có nhiều hãng độ loa xe hơi danh tiếng chuyên nghiên cứu các dòng loa dành riêng cho người dùng đam mê âm thanh với rất nhiều lựa chọn có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng cho một bộ loa hoặc vài tỉ đồng cho cả hệ thống âm thanh, nhưng một số người chơi vẫn quyết tâm mua các cặp loa đã qua sử dụng từ những dòng xe sang với giá trung bình từ 5-10 triệu cho một bộ loa cánh cửa ô tô tháo xe sang như: Mercerdes, BMW, Audi, Rang Rover,… Với tầm giá này, nếu tìm được sản phẩm tốt sẽ rất tiết kiệm chi phí, tuy nhiên nếu gắn phải loa đã độ chế, loa đã được xử lý lại thì vừa mất tiền, vừa ảnh hưởng đến xe.

Theo anh Trần Đức Lợi, chủ gara ô tô Đức Lợi (Thanh Trì, Hà Nội), loa hoặc hệ thống âm thanh trên các dòng xe sang được sản xuất cho riêng cấu trúc, hệ thống và đặc điểm của dòng xe đó. Khi tháo và lắp sang xe khác chúng có thể không phù hợp, tương thích. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn có nhu cầu lắp đặt dàn âm thanh tháo từ xe sang để âm thanh nổi và sống động hơn, giúp chiếc xe trở nên sang trọng hơn. Anh Lợi khuyến cáo, tài xế cần lưu ý khi có ý định lựa chọn độ loa tháo từ xe sang:

Bảo đảm loa còn nguyên vẹn: Cần kiểm tra kỹ và đảm bảo tình trạng loa mới hoặc tổng thể loa vẫn còn nguyên vẹn, không móp méo, trầy xước, biến dạng quá nhiều.

Chuẩn kích thước: Kích thước loa quá lớn so với loa cũ sẽ không phù hợp khi gắn lên. Tuy vẫn có thể cắt tappi cửa để gắn loa nhưng chủ xe nên cân nhắc điều này vì nó sẽ ảnh hưởng đến độ mới, chất lượng của xe.

Đội ngũ kỹ thuật viên có kinh nghiệm: Nếu không vững kỹ thuật và không có kinh nghiệm lắp đặt, hệ thống âm thanh sẽ không đảm bảo chất lượng như mong muốn, thậm chí gây nên khó khăn nếu chủ xe muốn nâng cấp lại hệ thống âm thanh sau này.

Ngoài ra khi quyết định mua loa cũ tháo xe cần phải kiểm tra nguồn gốc xuất xứ: Tránh mua nhầm hàng nhái, hàng giả vì loa ô tô chính hãng theo xe được bán từ nhà sản xuất loa đến nhà máy ô tô theo từng dự án. Nếu là đồ thật thì phải là đồ cũ tháo xe, còn nếu là đồ mới nghĩa là đồ giả đến từ Trung Quốc.

Ngoài việc không đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng âm thanh trên các dòng xe khác nhau, những bộ loa “tháo xe” còn có các yếu tố phong thủy cần kiêng kỵ khi rất nhiều khả năng đó là những bộ loa được tháo từ các mẫu xe bị tai nạn và vứt bỏ ở thị trường nước ngoài.

Như vậy chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về việc độ loa tháo từ xe sang. Chủ xe cần có những cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền sử dụng lại đồ cũ, tiếp đó lựa chọn những cơ sở độ xe uy tín để nhận về những dịch vụ, sản phẩm phù hợp tránh tiền mất tật mang.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/nhung-luu-y-khi-do-loa-o-to-thao-tu-xe-sang-de-tranh-tien-mat-tat-mang-d214956.html