Nắng nóng có thể khiến dầu nhớt trong ô tô bị phân huỷ các chất phụ gia, tạo nên cặn bẩn, cản trở hệ thống bôi trơn làm hỏng động cơ, dẫn tới mất an toàn cho người lái khi tham gia giao thông.

Phân hủy các chất phụ gia

Nhiệt độ cao có thể nhanh chóng làm phân hủy các phụ gia có trong dầu nhớt. Các phụ gia như chất chống oxy hóa và chất làm sạch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì tính chất sạch của dầu. Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng lên, hiệu quả của các phụ gia này có thể bị giảm, làm tăng nguy cơ hình thành cặn bẩn và chất cặn trong động cơ. Sự phân hủy của phụ gia không chỉ ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của dầu mà còn làm giảm tuổi thọ của nó. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ dầu nhớt trong những ngày nắng nóng, để đảm bảo động cơ hoạt động mượt mà và tăng tuổi thọ của xe trong những chuyến đi tiếp theo.

Tạo ra cặn bẩn

Nhiệt độ cao cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hình thành cặn bẩn và chất cặn trong động cơ. Nắng nóng kích thích quá trình oxy hóa và phản ứng hóa học trong dầu nhớt, tạo ra cặn bẩn và chất cặn. Cặn bẩn này có thể tích tụ trong các khe hở và kênh dẫn dầu, làm giảm lưu lượng dầu và gây cản trở cho hệ thống bôi trơn. Điều này có thể dẫn đến gia tăng ma sát, tăng nhiệt và gây hại cho các bộ phận trong động cơ.


Nắng nóng có thể gây những vấn đề nghiêm trọng đối với dầu nhớt ô tô. Ảnh minh họa

Giảm khả năng bôi trơn

Dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè, hiện tượng đáng chú ý thường xảy ra đó là nhiệt độ cao làm tăng nhiệt độ của dầu nhớt trong động cơ ô tô. Điều này đồng nghĩa với việc độ nhớt của dầu giảm, và không may, khả năng bôi trơn của nó cũng giảm theo. Những hệ quả không mong muốn nhanh chóng xuất hiện: ma sát tăng cao, mài mòn gia tăng, đặc biệt là trong những bộ phận quan trọng như bạc đạn và xi lanh. Chúng ta có thể hình dung rằng khả năng bôi trơn giảm sẽ tạo nên một sự cố hỏng động cơ và khiến hiệu suất lái xe giảm đi. Bảo dưỡng ô tô trong mùa hè không chỉ là nhiệm vụ thường ngày mà còn là một biện pháp cần thiết để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru và hiệu suất lái xe được duy trì ổn định.

Cách chọn dầu nhớt phù hợp với thời tiết

Thang đo SAE ( Society of Automotive Engineers – Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ). Dầu nhớt bôi trơn cũng tương tự dầu mỡ ăn có một đặc tính không mong muốn là độ nhớt luôn thay đổi theo nhiệt độ, tức là sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và sẽ loãng ra khi nhiệt độ tăng. Dựa vào tính chất này mà SAE quy định cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như SAE 30, 40 và 50.


Cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc – loãng của dầu nhớt

Trên bất kì loại dầu ô tô nào cũng có những chỉ số của SAE. Ví dụ : SAE 5w – 30, 10w – 40, …. Trong chỉ số SAE có 2 thông số cần quan tâm: Chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC. Trị số đứng trước chữ W càng nhỏ thì dầu nhờn càng hoạt động tốt hơn ở điều kiện lạnh (ví dụ dầu nhờn 5w-30 sẽ khởi động và hoạt động tối ưu hơn dầu nhờn 10W – 40 ở điều kiện nhiệt độ thấp). Thông số phía sau chữ W biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như 20, 30, 40, 50…

Dầu nhớt loãng tại nhiệt độ thấp là dầu nhớt tốt vì chúng chuyển động dễ dàng hơn và bảo vệ tốt cho động cơ khi khởi động tại trạng thái nguội. Nếu nhớt quá đặc khi khởi động, dầu nhớt sẽ khó vận hành trong động cơ và làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc. Chỉ số này không dùng để phân biệt chất lượng dầu nhớt. Độ nhớt của dầu là một yếu tố quan trọng trong việc xác định loại nào phù hợp cho xe của bạn. Quá lỏng nó sẽ không bôi trơn đủ các bộ phận động cơ khi nó nóng lên. Khí hậu tại các khu vực bạn thường lái xe trong là rất quan trọng để xem xét. Hiện nay, hầu hết các động cơ xe ô tô đều sử dụng dầu đa cấp, trong cả mùa đông và mùa hè đều sử dụng được. Dầu này được thông qua thông số kỹ thuật SAE cho dầu lỏng ở nhiệt độ thấp, cũng như lượng dầu đặc hơn khi ở nhiệt độ cao.

Độ nhớt của dầu động cơ thay đổi theo nhiệt độ, vì vậy nhớt đa cấp được tạo ra để bảo vệ động cơ trong dãy nhiệt độ hoạt động.Tóm lại, chúng ta cần chọn đúng độ nhớt cho xe theo các trường hợp sau: Với xe mới, các chi tiết động cơ còn khít, độ rơ ít bạn nên sử dụng nhớt có thông số nhớt loãng như 30, 40 thậm chí 20. Nhớt loãng giúp bôi trơn kịp thời và tốt hơn, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu. Chỉ sử dụng nhớt đặc hơn khi xe đã có thời gian sử dụng lâu, độ mòn của piston, độ rơ giữa các chi tiết nhiều. Điều này có thể làm giảm tiếng ồn phát ra khi động cơ hoạt động bởi các chi tiết gây ra.

Khánh Mai (t/h)
https://vietq.vn/nang-nong-tac-dong-xau-toi-dau-nhot-trong-o-to-d211866.html