Bọc nilon trần xe được nhiều tài xế lựa chọn để duy trì độ mới cùng sự sạch sẽ. Tuy nhiên việc sử dụng chất liệu này vô tình gây ra những ảnh hưởng xấu tác động đến người ngồi trên xe.

Xe ô tô hiện nay đa phần đều có trần bọc bằng chất liệu nỉ. Bên cạnh ưu điểm tiêu âm tốt, cách nhiệt hiệu quả thì chất liệu nỉ cũng có một số yếu điểm như dễ bám bẩn, khó làm sạch triệt để; có tính hút nước, hút ẩm cao, gây nên mùi khó chịu… Các vết bẩn và ẩm này lâu ngày sẽ tạo thành vết ố, nấm mốc, không chỉ gây mất thẩm mỹ, làm giảm giá trị của xe khi bán lại, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng.


Bọc nilon trần xe lợi bất cập hại

Do đó, nhiều người đã chọn phương án bọc trần ô tô ngay khi nhận xe mới. Đặc biệt với những người dùng mua xe để chạy dịch vụ, việc giữ nội thất luôn mới sẽ giúp khả năng thanh khoản sau khi đã thu hồi vốn. Vì vậy, đại đa số chủ xe chạy dịch vụ đã lựa chọn cách bọc nilon trần xe ngay từ khi mới mua. Những người mua xe với mục đích sử dụng gia đình rất hiếm khi làm điều này.

Hiện tại, ngoài nilon, người dùng có thể lựa chọn nhiều chất liệu khác như simili (da nhân tạo), da PU hoặc da lộn. Tuy nhiên, bọc trần nilon vẫn là sự lựa chọn nhiều nhất của các chủ xe chạy dịch vụ do giá rẻ hơn các vật liệu khác. Không những thế, nilon không hút nước nên chống ẩm rất tốt, đồng thời chống bám bẩn và chống bám mùi nên dễ dàng vệ sinh chỉ với một chiếc khăn ẩm.

Bên cạnh đó do chỉ phủ bọc lớp nilon lên lớp nỉ nên gần như không làm ảnh hưởng đến lớp nỉ nguyên bản của trần xe. Vì vậy, trần xe có thể về “zin” một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tuy nhiên việc bọc trần nilon cũng có những nhược điểm. Đầu tiên phải nói về độ bền, chất liệu nilon rất dễ hư hỏng vì khả năng chịu lực kém. Do đó, chỉ cần một vật nhọn đâm nhẹ vào hoặc trẻ em nghịch ngợm không may dùng tay cào sẽ khiến phần nilon bị rách.

Theo đó tính thẩm mỹ của chiếc ô tô cũng sẽ bị ảnh hưởng khi phần trần bọc từ nilon. Bởi, như đã nói ở trên, bọc trần ô tô bằng nilon trước đây thường phổ biến đối với xe dịch vụ. Vậy nên, những chiếc xe gia đình dễ bị nhầm là xe dịch vụ vì chất liệu này. Ngoài ra với những vết rách do tính do va quệt cũng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của xe.

Không những vậy nhiều chủ xe ô tô đã bọc trần xe nilon cho biết tiếng ồn bên trong xe nhiều hơn khi để nguyên bản, người ngồi trong cảm nhận rõ ong ong ở bên tai hoặc ù tai, gây khó chịu cho cả hành khách lẫn người lái xe.

Giải thích về hiện tượng trên, độc giả Nguyên Vũ cho biết: “Khi bọc thêm lớp bọc nilon sẽ gây dội âm thanh theo các chiều khác nhau và bản thân nó cũng dao động cộng hưởng với các rung động do máy xe và âm thanh dội trên đường. Các rung động cộng hưởng này là nguyên nhân khiến người ngồi trên xe khó chịu và mệt mỏi.”

Ngoài ra với việc trần ô tô thường được thiết kế dạng uốn cong, khi bọc nilon sẽ không được ôm sát mà tạo ra những mảng căng như màn loa khiến xe bị dội âm gây thêm cả giác khó chịu cho người ngồi trên xe

Do đó trước khi quyết định bọc nilon trần xe, người dùng cần xem xét kỹ về nhu cầu sử dụng và ưu tiên cá nhân. Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng cũng không thể phủ nhận nhược điểm và thách thức. Đối với xe gia đình, sự lựa chọn có thể được xem xét cẩn thận, trong khi chủ xe chạy dịch vụ có thể đánh giá cao sự tiện lợi và giá trị kinh tế của nilon.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/co-nen-boc-nilon-tran-xe-o-to-khong-d217312.html