22 C
Hanoi
Thứ hai, Tháng mười hai 23, 2024
More
    Home Blog Page 434

    Sạc điện thoại qua đêm: Hại vô cùng

    Cơ thể của chúng ta cần thư giãn, tái nạp năng lượng vào ban đêm để chuẩn bị cho một ngày hoạt động vất vả phía trước. Liệu chúng ta có thể làm điều tương tự với dế cưng của mình, tức là cắm sạc smartphone qua đêm? Câu trả lời của các chuyên gia là Không.

    Nếu bạn cắm sạc smartphone qua đêm, trong lúc bạn đang ngủ và mơ tưởng đến những mẫu điện thoại flagship 2018, viên pin trong máy sẽ nạp điện trong khoảng trên dưới 2 giờ để khôi phục 100% dung lượng. Phần còn lại của đêm, phần mềm cài đặt sẵn trong máy sẽ dừng quá trình sạc khi pin đầy 100%.

    Tính năng trên nhằm ngăn chặn các tổn hại có thể xảy đến với pin vì sạc quá mức, nhưng nó không ngăn được viên pin sản sinh nhiệt. Nếu bạn giữ dế cưng dưới gối, chặn hoặc thậm chí bên trong ốp bảo vệ vào ban đêm trong khi sạc, bạn có thể giới hạn khả năng sạc đầy của viên pin điện thoại. Ví dụ, nếu viên pin của bạn phải chịu mức nhiệt độ 40˚C trong 1 năm, bạn sẽ chỉ khôi phục được 65% hiệu năng pin khi bạn sạc đầy nó. Đáng ngạc nhiên hơn, nếu viên pin phải hoạt động ở nhiệt độ 60˚C chỉ trong 3 tháng, nó sẽ mất tới 40% hiệu năng.


    Bảng thống kê cho thấy, pin smartphone càng sạc đầy dung lượng ở mức nhiệt độ càng cao, càng nhanh bị suy giảm hiệu năng. Ảnh: Phonearena

    Các dữ liệu thống kê cho thấy, pin smartphone sẽ duy trì hiệu năng tốt nhất nếu bạn để nó sạc đến khoảng 40% – 80% dung lượng. Điều đó ám chỉ, việc tái nạp điện chớp nhoáng vào giữa buổi chiều cũng đủ cho viên pin điện thoại của bạn. Sạc pin qua đêm sẽ không cho phép kiểm soát quá trình này, trừ phi cứ 3 tiếng bạn tỉnh dậy một lần để đi vệ sinh.

    Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh sạc pin smartphone qua đêm, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. Và trong trường hợp phải để dế cưng tái nạp năng lượng qua đêm, hãy đảm bảo rằng bạn không che phủ bất kỳ bên ngoài nó, kể cả ốp bảo vệ để tránh viên pin nóng lên không cần thiết và có hại.

    Theo Phonearena

    Khởi động chiến dịch Giờ trái đất 2018: “Go more green”

    Lễ khởi động chiến dịch Giờ Trái đất 2018 được tổ chức vào hồi 8h00, Thứ Bảy, ngày 3/3 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    Chương trình Phát động nghi thức Tắt đèn Giờ Trái đất 2018 sẽ diễn ra từ 20h30 – 21h30 ngày Thứ Bảy ngày 24 tháng 3 năm 2018 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Hà Nội, với sự tham gia của 2.000-3.000 người.

    Theo đó, khẩu hiệu cho Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam năm 2018 là “Hôm nay tôi sống xanh hơn” (“Go more green”).

    Chương trình Phát động nghi thức Tắt đèn Giờ Trái đất 2018 sẽ diễn ra từ 20h30 – 21h30 ngày Thứ Bảy ngày 24 tháng 3 năm 2018 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

    Giờ trái đất 2017 với thông điệp: Tắt đèn – Bật tương lai đã giúp hệ thống điện quốc gia tiết kiệm được 471.000 kWh, tương đương với giá trị khoảng 764 triệu đồng.

    Đây là Sự kiện quan trọng nhất để kết nối, thông tin, báo cáo xuyên suốt hoạt động về Giờ Trái đất 2018, tuyên truyền sâu rộng chi tiết đến hơn 90 triệu dân về hoạt động ý nghĩa này.

    Bên cạnh đó, một loạt các hoạt động hưởng ứng tiếp theo cũng sẽ được thực hiện cho đến ngày diễn ra sự kiện chính vào ngày 24/3 như: Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, trang thông tin điện tử, phát tờ rơi, video clip cổ động trên truyền hình, đài phát thanh, các trang mạng xã hội, fanpage để thu hút sự tham gia hưởng ứng của toàn xã hội.

    Tuyên truyền về chiến dịch tại các trường Đại học và các trường Trung học phổ thông bao gồm: giao lưu với đại sứ chiến dịch; truyền tải thông điệp của chiến dịch năm 2018; giới thiệu, khuyến khích tham gia các hoạt động bên lề của chiến dịch; giáo dục các biện pháp tiết kiệm môi trường thực tế trong đời sống. Dự kiến tổ chức vào ngày 5/3 tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội và ngày 12/3 tại trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

    Tổ chức chuỗi hoạt động Greener Garden tại các hộ gia đình tại Hà Nội nhằm mục đích tuyên truyền, thúc đẩy các hoạt động làm xanh hóa khu vực sinh sống trong các gia đình thành thị, giảm thiểu sử dụng túi nilon.

    Tổ chức hoạt động đi bộ Vì Trái đất 2018 hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 tại các tuyến phố đi bộ hoặc phố cổ với sự tham dự của các đại sứ chiến dịch, dự kiến vào ngày 11/3.

    Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Xanh dành cho đối tượng sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng về sáng tạo video, phim ngắn về đề tài môi trường, dự kiến vào ngày 18/3.

    Việt Nam tham gia Giờ trái đất từ năm 2009. Đây là một trong những hành động của Chính phủ và người dân Việt Nam thể hiện cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030, chung tay cùng thế giới trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu.

    Giờ trái đất 2017 với thông điệp: Tắt đèn – Bật tương lai đã giúp hệ thống điện quốc gia tiết kiệm được 471.000 kWh, tương đương với giá trị khoảng 764 triệu đồng.

    Theo baodautu.vn

    Đốt vàng mã: Gây lãng phí và ô nhiễm môi trường

    Với quan niệm “trần sao, âm vậy”, nhiều người đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua vàng mã dâng cúng rồi đốt, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tiền của và mất an toàn.

    Vào những ngày lễ tết, nhất là trong tháng Giêng, theo thói quen của nhiều gia đình Việt, đều đốt vàng mã… Việc làm này đang gây lãng phí và làm gia tăng ô nhiễm môi trường.

    Mỗi năm dân ta đốt 5.000 tỷ đồng vàng mã?

    Theo thống kê không chính thức của giới truyền thông, mỗi năm nhân dân đốt tới 5.000 tỷ đồng vàng mã. Thực hư về độ chính xác của con số này chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng, xác thực. Tuy nhiên lượng vàng mã mà người dân đốt trong các dịp hành lễ đền, chùa hay các dịp lễ vu lan là vô cùng lớn.

    Tại nhiều ngôi chùa, ngay cả việc đốt nhang hiện cũng đã được hạn chế để không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe những người tu học và khách vãng lai. Số tiền dùng cho việc đốt nhang hoặc đốt vàng mã nên để làm việc nghĩa, việc thiện, Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ trên VOV.

    Theo thống kê không chính thức của giới truyền thông, mỗi năm nhân dân đốt tới 5.000 tỷ đồng vàng mã.

    Không chỉ lãng phí tốn kém, hủ tục đốt vàng mã còn ảnh hưởng rất nặng nề tới môi trường sống của chúng ta về lâu dài, mà thực tế trước mắt ai cũng có thể nhìn thấy được, đó là đại đa số những người sau khi đốt vàng mã xong đều mang tro hóa vàng ra sông, suối, ao, hồ, để vứt, rải xuống với mong muốn cho người cõi âm dễ nhận được!

    Chính vì thế mà sau mỗi các dịp ngày rằm, mùng 1, hay các dịp lễ tết thì sông, suối, ao, hồ lại bị “tra tấn”, bị “đầu độc” bởi rất nhiều tro hóa vàng nổi lênh láng khiến cho mặt nước đen ngòm ô nhiễm.

    Theo Sài Gòn Đầu Tư, để tránh lãng phí tiền bạc cũng như cải thiện môi trường, trong mỗi gia đình, người dân cần hạn chế, tiến tới từ bỏ hẳn hủ tục đốt vàng mã và thói quen rải tro xuống mặt nước. Nếu người người, nhà nhà cùng từ bỏ hủ tục này thì hàng năm mỗi gia đình sẽ tiết kiệm được một khoản tiền nhất định và môi trường sống trở nên xanh – sạch – đẹp hơn…!

    Nên loại bỏ

    Nguồn tin trên Báo Nghệ An cho biết Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ban hành công văn yêu cầu loại bỏ tục đốt vàng mã ra khỏi các cơ sở tôn giáo thuộc sự quản lý của giáo hội. Một việc làm được cho là rất tích cực và kịp thời nhằm hạn chế tình trạng mê tín dị đoan trong quá trình thực thi tín ngưỡng, tiết kiệm tiền bạc, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc.

    Công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ Tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và người dân từ bỏ mê tín dị đoan, không đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam.

    Đồng thời yêu cầu hệ thống các chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm phật đường… nhất là các tự viện đã được công nhận di tích lịch sử – văn hóa, tổ chức lễ hội mang tính văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, phát huy các giá trị văn hóa Phật giáo.

    Theo moitruong.com.vn

    Những loại thực phẩm giúp bảo vệ cơ thể khi ô nhiễm môi trường

    Bông cải xanh, cà chua, trái cây có múi, quả bơ, Bắp cải và cải xoăn, trà xanh… là những loại thực phẩm tốt nhất có thể bảo vệ bạn trước ô nhiễm môi trường, giúp “làm sạch” cơ thể khỏi những chất bẩn có hại.

    Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở thành một vấn đề đáng lo ngại, các chuyên gia khuyến nghị vận dụng một chế độ ăn uống lành mạnh nhằm giảm thiểu tác động có hại của các chất gây ô nhiễm.

    Bông cải xanh

    Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất có thể bảo vệ bạn trước ô nhiễm môi trường. Việc ăn bông cải xanh giúp “làm sạch” cơ thể khỏi những chất bẩn có hại. Bông cải xanh là nguồn cung cấp chất glucoraphanin, vốn tạo ra sulforaphane khi nhai hoặc nuốt. Hợp chất này giúp tăng cường khả năng giải độc từ nhiều chất ô nhiễm khác nhau.

    Cà chua

    Hãy bổ sung thật nhiều cà chua vào chế độ ăn của bạn. Loại quả này chứa nhiều lycopene giúp bảo vệ cơ thể các bệnh về hô hấp.

    Trái cây có múi

    Lượng vitamin C phù hợp trong chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc giảm các tác động có hại của khói mù cũng như duy trì sức khỏe phổi.

    Đừng quên ăn những loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, chanh do chúng có thể cung cấp cho bạn nhiều vitamin C. Một lượng vitamin C phù hợp trong chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc giảm các tác động có hại của khói mù cũng như duy trì sức khỏe phổi.

    Dầu ô liu

    Alpha-tocopherol, một loại vitamin E được tìm thấy trong dầu ô liu, có khả năng cải thiện chức năng phổi. Các a xít béo có trong dầu ô liu có thể giúp giảm tình trạng viêm. Nghiên cứu cho thấy dầu ô liu có thể bảo vệ con người khỏi những tác động có hại cho mạch máu từ việc tiếp xúc với các hạt bụi gây ô nhiễm không khí.

    Trà xanh

    Với “danh tiếng” là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe, các chất chống ô xy hóa trong trà xanh có thể giúp bạn loại bỏ chất độc khỏi cơ thể.

    Quả bơ

    Loại quả này có tác dụng ngăn chặn các chất độc gây tắc nghẽn động mạch, giảm cholesterol. Ngoài ra, quả bơ còn chứa chất glutathione, có tác dụng thanh lọc, giải độc gan khỏi các hoá chất độc hại, không những thế còn góp phần ngăn ngừa bệnh ung thư.

    Hạnh nhân

    Hạnh nhân có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, giúp ổn định lượng đường trong máu và loại bỏ các tạp chất gây hại khỏi đường ruột. Bên cạnh đó, nó cũng chứa magie, chất xơ và cả canxi nữa.

    Việt quất

    Quả việt quất có đặc tính kháng virus, nó hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp ngăn chặn vi khuẩn, nhiễm trùng đường tiểu. Ngoài ra, nó còn chứa aspirin tự nhiên giúp giảm đau, hạ sốt, chống viêm nhiễm.

    Bắp cải và cải xoăn

    Do có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn nên hai loại rau này có khả năng làm sạch đường tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất có tác dụng chống ung thư và chất chống oxy hóa giúp làm sạch gan, thải độc.

    Củ cải ngọt

    Loại rau củ này chứa hỗn hợp các chất phytochemical và chất khoáng làm sạch gan, thanh lọc máu. Củ cải ngọt còn làm tăng lượng oxy trong tế bào cơ thể và là một chất tẩy rửa cơ thể rất tuyệt vời nữa.

    Hạt lanh

    Hạt lanh chứa nhiều chất xơ và Omega 3 giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

    Loại hạt này nổi tiếng vì chứa nhiều chất xơ và Omega 3 giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Không những thế, nó còn giữ cho não bộ của bạn luôn khỏe mạnh nữa đấy.

    Chanh

    Không ai còn lạ gì với công dụng giải độc từ chanh. Loại quả này có chứa nhiều chất có lợi, giúp chống lại các ảnh hưởng ô nhiễm, các chất gây tổn hại tế bào.

    Rong biển

    Đây cũng là một phương thuốc làm sạch ruột, ngừa táo bón hiệu quả cũng như diệt khuẩn và làm sạch máu trong cơ thể.

    Tỏi

    Không phải tự nhiên mà người ta thường xuyên sử dụng tỏi để trị cảm cúm, ốm sốt… Tỏi tươi sẽ loại bỏ những ký sinh trùng trong đường ruột của bạn. Nó cũng làm sạch các động mạch và làm sạch đường hô hấp bằng cách làm giảm sự tích tụ chất độc trong cơ thể.

    Theo moitruong.com.vn

    Mách chị em cách chọn gà ngon cho mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

    Các bà nội trợ cần lưu ý cách chọn gà “chuẩn” nhất để mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng thêm đẹp mắt và trang trọng.

    Tết Nguyên Tiêu – Rằm tháng Giêng là dịp lễ tết quan trọng nên ông bà ta có câu: “Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng” hay “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”.

    Tết Nguyên tiêu có nguồn gốc từ Trung Quốc, là đêm rằm đầu tiên của một năm mới. Khác với Tết Trung Nguyên và Hạ nguyên, ngày Tết Thượng tiêu được xem là ngày tết hướng thiên cầu phúc, cầu một năm mới bình an, hạnh phúc, no đủ.

    Tiếp theo là ở quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt” của người Việt ta từ xưa, những gì là điều đầu tiên thường rất được coi trọng. Do đó, trong tháng đầu tiên của năm mới, có 2 tiết sóc vọng cần được chú trọng là mồng một và ngày rằm. Mồng một là ngày đầu tiên của năm mới, đã được cúng chu đáo và ngày còn lại – ngày rằm – cũng được chú trọng giống hệt như vậy.

    Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines… Rằm tháng Giêng cũng là một trong những ngày lễ thiêng liêng, quan trọng nhất vào đầu năm mới. Vào ngày này, mọi người thường sẽ bày mâm cỗ cúng bái, thực hiện những nghi thức truyền thống để mong cả năm gặp may mắn, bình an, sung túc.

    Vào ngày này, ở nước ta, mâm cỗ bao gồm những món ăn quen thuộc, tùy theo từng vùng miền sẽ gồm những món ăn khác nhau. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là bánh chưng, xôi gấc, hoa quả, gà luộc, chân giò…

    Trong đó, món gà từ lâu đã trở thành thực phẩm đóng vai trò quan trọng nó không chỉ đơn giản là nguyên liệu để chị em nội trợ chế biến nên những món ăn thơm ngon, hấp dẫn trong bữa ăn hàng ngày của gia đình mà nó còn được sử dụng như một con vật tượng trưng cho sự linh thiêng để thờ cúng vào những dịp lễ, tết, cúng, giỗ… Tuy nhiên, dù cúng hay ăn ngay thì khâu chọn gà vẫn là quan trọng nhất.

    Khâu chọn gà rất quan trọng trong việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa

    Hướng dẫn chọn gà đã thịt sẵn

    Một con gà ngon sẽ có thân gà nhỏ gọn, săn chắc, ức nhỏ.

    Da gà ta vàng óng, có chỗ vàng đậm như cánh, ức, lưng, da gà không bị thâm tím, tím tái, không có các đốm đen, thâm tím, nổi nốt…

    Nếu da gà dai, vàng óng đều, mỡ gà lại trắng chứng tỏ gà bị tẩm thuốc vàng.

    Thịt gà săn chắc, tươi, không có mùi hôi, mùi ôi, mùi thuốc kháng sinh…

    Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào, điều này cần tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Hướng dẫn chọn gà sống (gà lông)

    Cầm 2 con gà có cùng kích cỡ, thấy con gà nào cảm giác nặng hơn thì gà đó có thịt săn chắc hơn. Con gà ngon thường có mào đỏ, trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

    Khi chọn gà, nên đứng xa rồi mới lại gần. Vì nhìn từ xa, thấy gà mở mắt, mắt sáng thường là gà khỏe. Lại gần, người bán gà khua tay hoặc rung lồng thì gà sẽ mở mắt.

    Khi lại gần, sờ diều gà không quá no, quá đói, phân gà như con ốc, mào phải đỏ, dựng, ngực chắc, không có tiếng khò khè. Lông gà càng vàng, càng sáng thì da vàng và là gà ngon.

    Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Theo kinh nghiệm, các bà nội trợ thường chọn gà trống thiến vì gà trống thiến béo, xương nhỏ, nhiều thịt, mềm chế biến món gì cũng ngon. Nên chọn những con chân nhỏ, cựa ngắn, ức và bụng đầy; gà trống già thì cựa dài.

    Gà mái nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt lỗ chân lông nhỏ, ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà non. Thịt gà mái ngon hơn gà trống. Những con chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là gà mái già.

    Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.

    Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng.

    Vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ.

    Hậu môn hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, ra nước hoặc phân ra bất thường.

    Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu gà bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phòng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra.

    Cũng có thể quan sát phân gà, gà khỏe sẽ không có bọt vàng, nhầy hay lẫn máu tươi… một cách bất thường.

    Những con gà nên tránh

    Tránh mua những con gà có mào tái hoặc tím bầm, ủ rũ, mỏ chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, hậu môn ướt. Da những con gà này thường nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác; chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh. Vì đây là những dấu hiệu của gà bị bệnh, khi ăn không những không ngon mà còn rất nguy hiểm tới sức khỏe tính mạng người dùng.

    Theo Vietq

    Bào ngư, vi cá có phải là “thần dược” như nhiều người vẫn nghĩ?

    Bào ngư, vi cá được xem là các món ăn hoàng tộc và đắt đỏ thế nhưng hàm lượng thủy ngân bên trong chúng có thể gây ngộ độc cho người dùng.

    Hai món ăn này được xếp vào 2 trong 8 vị “bát trân” thời xưa cống nạp cho vua chúa. Người ta tin rằng những món ăn quý hiếm được lấy lên từ sâu trong lòng đại dương sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào, bổ máu, tăng cường sinh lực, cải thiện xương khớp… Ngày nay, dân gian còn gán cho vi cá là thần dược chữa được cả ung thư.


    Hàm lượng protein trong vi cá chỉ tương đương trứng và các loại thịt khác. Ảnh minh họa

    Thực tế, giá trị dinh dưỡng của các loại bào ngư, vi cá đã bị thổi phồng lên một cách quá đáng. Hàm lượng các dưỡng chất, đặc biệt, protein (tức chất đạm) của vi cá mập, cá ngừ hay cá kiếm chỉ tương đương trứng và các loại thịt khác. Thậm chí, khi nghiên cứu về các thành phần vitamin trong súp vi cá, các chuyên gia nhận thấy súp vi cá có ít giá trị hơn súp nấu với rau củ và hầu như không chứa vitamin A.

    Còn về chuyện chữa ung thư, cho tới nay, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng tỏ vi cá mập chữa trị hoặc phòng ngừa được bất kỳ một loại bệnh ung thư nào.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo các loài cá to sống lâu năm ở đại dương như cá mập, cá ngừ đại dương, cá kiếm chứa có thể chứa hàm lượng cao methylmercury là hợp chất thuỷ ngân gây ngộ độc cho người dùng. Đặc biệt, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và trẻ em cần tránh ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao này.

    Ngoài ra, một số loài cá mập còn chứa độc tố thần kinh beta-methylamino-L-alanine (BMAA). Chất này được chứng minh có liên quan đến các bệnh về não, chẳng hạn như Alzheimer. Trên thị trường khó phân biệt được vi cá thật và giả, càng khó xác định các thành phần hoặc có chứa độc tố gì và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

    Theo Vietq

    Rất nguy hiểm nếu kết hợp những chất tẩy rửa này với nhau

    Một vài loại chất tẩy rửa trong nhà vốn dùng riêng sẽ rất hiệu quả, nhưng nếu trộn chung với nhau lại có thể gây ra những tác hại khó lường.

    Một nhà khoa học người Anh Carolyn Forte, Giám đốc của Cleaning Lab tại Viện Good Housekeeping đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận về những sản phẩm thông dụng trong gia đình không nên trộn lại với nhau nếu không muốn tự mình làm hại mình.

    Baking soda – Giấm nguy cơ cháy nổ

    Baking soda và giấm là bộ đôi tẩy rửa hoàn hảo cho mọi căn bếp, nhiều người tin rằng nếu trộn chúng lại hiệu quả còn tăng lên gấp bội. Tuy nhiên, baking soda có tính kiềm, trong khi giấm có tính axit. Khi trộn lẫn với nhau chúng baking soda phản ứng với axit acetic trong giấm sẽ hình thành natri axetat, nước và carbon dioxide có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, hòa giấm với baking soda có thể dẫn đến nguy cơ gây nổ, nhất là khi trộn chúng trong 1 lọ kín.

    Giấm trộn với baking soda lập tức sủi bọt. Ảnh Goodtrick

    Nếu cho vào túi, túi giấm trộn sẽ căng phồng lên như bong bóng. Ảnh Goodtrick

    Oxy già – Giấm gây hại phổi, mắt

    Chuyên gia khuyến cáo, không nên trộn lẫn 2 dung dịch giấm – oxy già với nhau trong một bình xịt. Khi bạn trộn hai chất tẩy này chúng sẽ phản ứng tạo ra axit peracetic, đó là một độc tố có thể gây kích ứng trên da, mắt và hệ hô hấp như mũi, phổi. Ở nồng độ cao, có thể gây hỏng da, mắt.


    Giấm trộn với oxy già có thể gây hỏng da, mắt. Ảnh minh họa

    Chất tẩy trắng – Giấm/Amoniac/Cồn tẩy rửa

    Những sự kết hợp này nghe có vẻ sẽ tạo ra một chất khử trùng siêu mạnh nhưng thực tế là không nên trộn lẫn chúng với nhau. “Khi kết hợp cùng nhau, chất tẩy trắng và giấm hay amoniac sẽ sản sinh ra khí clo và chloramine, thậm chí ở mức thấp cũng có thể gây ho, khó thở, chảy nước mắt và bốc cháy”, chuyên gia nhận định.

    Nhiều loại hóa chất tẩy rửa cửa kính, cửa sổ có chứa amoniac, vì vậy chúng ta cũng không nên trộn loại nước tẩy rửa này với chất tẩy trắng nếu không muốn gây nguy hiểm cho sức khỏe.

    Chất tẩy trắng và rượu gây hại hệ thần kinh

    Sự kết hợp của 2 chất này sẽ tạo ra chloroform và axit lục thủy toan (HCl). Chúng có thể gây hại cho hệ thần kinh, phổi, gan, thận, mắt và da. Bên cạnh đó, chloroform là một chất dung môi, chủ yếu sử dụng làm chất gây mê. Hơi clorofom ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của người bệnh, gây ra chóng mặt, mỏi mệt và ngất, mất ý thức, thậm chí tử vong.

    Theo Vietq

    Trái phiếu xanh thu hút vốn cho các dự án môi trường

    0

    Trái phiếu xanh được định nghĩa như một loại chứng khoán có thu nhập cố định nhằm thu hút vốn cho các dự án có lợi ích về môi trường.

    Theo đó, các khoản tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu này sẽ được cam kết đầu tư cho các chương trình tăng cường sự thích nghi và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm các dự án năng lượng sạch, sử dụng năng lượng hiệu quả, giao thông công cộng và nước sạch…

    Trái phiếu xanh có thể được phát hành bởi chính phủ, các ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, các tổ chức tài chính quốc tế, các công ty…

    Indonesia trở thành nước châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu ”xanh”

    Indonesia trở thành quốc gia châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu “xanh” ra thị trường quốc tế giữa lúc các nhà đầu tư đang ngày càng quan tâm đến các dự án thân thiện với môi trường.

    Chính phủ Indonesia ngày 22/2/2018 đã phát hành trái phiếu Sukuk “xanh” kỳ hạn 5 năm, đồng nghĩa với việc loại trái phiếu mới cũng sẽ tuân theo các quy định tài chính của Hồi giáo.

    Các khảo sát của hãng tin Anh Reuters ước tính số tiền huy động được từ đợt phát hành trái phiếu này ít nhất sẽ đạt 300 triệu USD. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia chưa công bố cụ thể sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành trên như thế nào.

    Hoạt động phát hành trái phiếu “xanh” tính trên quy mô toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục năm thứ 5 liên tiếp vào năm 2017. Theo số liệu của tổ chức Climate Bonds Initiative có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), trong năm vừa qua đã ghi nhận lượng trái phiếu “xanh” trị giá 155,5 tỷ USD được bán ra trên toàn cầu.

    Tại châu Á, các công ty Trung Quốc và Ấn Độ đang ngày càng hứng thú hơn với thị trường trái phiếu “xanh” để tài trợ các dự án thân thiện với môi trường, nhưng chính phủ các nước này hiện vẫn chưa thực sự bước vào “cuộc chơi.” Tính trên toàn thế giới, trong số các quốc gia phát hành trái phiếu “xanh” tương đối lớn phải kể đến Ba Lan và Pháp.

    Việc Indonesia trở thành quốc gia châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu xanh hôm 22/2/2018 đã phát đi tín hiệu mạnh mẽ về việc các nước ngày càng quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu.

    Trái phiếu xanh có thể giúp huy động hàng trăm tỷ USD/năm

    Theo ước tính của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), để giảm một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2050, thế giới sẽ cần một khoản đầu tư lên đến 46.000 tỷ USD. Trong bối cảnh đó đó, trái phiếu xanh được xem như một giải pháp hiệu quả, có thể giúp huy động hàng trăm tỷ USD/năm cho việc phát triển một nền kinh tế “sạch” và bền vững.

    Tại Tunisia, nguồn vốn từ trái phiếu xanh do Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành đã giúp nâng cao hiệu quả hệ thống tưới tiêu và cung cấp nước sạch tại vùng nông thôn nơi các nguồn nước ngầm đang trở nên căng thẳng.

    Còn ở Trung Quốc, trái phiếu xanh góp phần giúp cộng đồng giảm nguy cơ bị tác động do các thảm hoạ tự nhiên thông qua việc ngăn chặn lũ lụt và phát triển hệ thống cảnh báo. Nguồn vốn từ trái phiếu xanh cũng đã hỗ trợ tích cực cho chính phủ Columbia và Mexico sử dụng năng lượng hiệu quả cho hệ thống giao thông công cộng.

    Các trái phiếu xanh do Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) phát hành cũng tạo chuyển biến tích cực cho các dự án năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả. Chúng bao gồm việc đa dạng hoá các nguồn điện tại Nam Phi với việc năng lượng than đá được thay thế bằng việc sử dụng năng lượng từ các tấm gương phản chiếu và hội tụ ánh sáng mặt trời, hỗ trợ các ngân hàng ở Armenia cho vay, giảm nhu cầu sử dụng năng lượng và chi phí cho dân cư.

    Báo cáo mới đây từ tổ chức phi lợi nhuận Climate Bonds Initiative (CBI, có trụ sở tại Anh) cho biết, lượng trái phiếu xanh phát hành trên toàn cầu trong năm 2017 đã đạt mức cao kỷ lục là 155,5 tỷ USD, vượt mức dự báo trước đó.

    Cụ thể, theo CBI, tổng giá trị trái phiếu xanh được phát hành trong năm 2017 tăng 78% so với năm 2016, vượt xa con số dự báo được tổ chức này đưa ra hồi tháng 12/2017 là 130 tỷ USD.

    Mỹ, Trung Quốc và Pháp chiếm 56% tổng giá trị phát hành trái phiếu xanh trong năm 2017. Fannie Mae là đơn vị phát hành loại trái phiếu này lớn nhất tại Mỹ với 24,9 tỷ USD.

    Trong năm 2017, có 10 nước mới tham gia vào thị trường trái phiếu xanh gồm Argentina, Chile, Fiji, Lithuania, Malaysia, Nigeria, Singapore, Slovenia, Thụy Sỹ và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

    Tiềm năng cho Việt Nam

    Tại Việt Nam, hậu quả do biến đổi khí hậu đã làm gia tăng mức độ cũng như chu kỳ xảy ra thiên tai như hạn hán, lũ lụt, nước biển dâng… đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống người dân. Nghiên cứu của các tổ chức quốc tế cho rằng, biến đổi khí hậu có thể làm Việt Nam tổn thất 15 tỷ USD/năm, tương đương 5% GDP.

    Nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 403/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tháng 10/2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 2183/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động ngành tài chính thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020.

    Cụ thể, sẽ xây dựng tổng thể định hướng phát triển ngành tài chính xanh, trong đó xác định định hướng điều chỉnh chung, phương thức tổ chức thực hiện, cách thức phân bổ, sử dụng các nguồn lực tài chính nhằm hướng tới thúc đẩy tăng trưởng xanh.

    Đặc biệt, một trong những giải pháp quan trọng là Bộ Tài chính sẽ thực hiện rà soát, hoàn thiện khung chính sách tài chính nhằm phát triển thị trường vốn xanh và các sản phẩm tài chính xanh. Theo đó, các hoạt động trên thị trường vốn sẽ được thiết lập một khung tài chính xanh như: ban hành các quy định, điều kiện khi niêm yết cổ phiếu (niêm yết xanh), báo cáo (trong báo cáo bền vững) và trong giám sát (theo các tiêu chí tài chính xanh).

    Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm của thị trường vốn xanh bao gồm: Trái phiếu xanh (các trái phiếu của doanh nghiệp xanh, phát hành cho các dự án xanh hoặc các sản phẩm xanh); Trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính quyền địa phương phục vụ cho các mục tiêu, chương trình, dự án xanh; Các chỉ số xanh, chỉ số bền vững, chỉ số carbon; Các chứng chỉ, chứng chỉ đầu tư xanh của các quỹ đầu tư phát hành.

    Về trái phiếu xanh, ngay từ cuối năm 2015, chương trình hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Quốc gia với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã xây dựng Đề án phát triển thị trường trái phiếu xanh.

    Trên cơ sở đó, ngày 20/10/2016, lãnh đạo Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án phát hành thí điểm trái phiếu xanh của chính quyền địa phương và chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thí điểm trái phiếu xanh chính quyền địa phương. Hai địa phương đầu tiên là TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu đã đồng ý triển khai đề án này.

    Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương xanh cho 34 dự án, trong đó lập danh mục 11 dự án xanh dựa trên “Danh mục dự án xanh” do Ngân hàng Nhà nước ban hành. Đồng thời, Bà Rịa – Vũng Tàu đã chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu xanh đầu tiên 500 tỷ đồng cho 8 dự án xanh.

    Trong chương trình hợp tác từ năm 2018, GIZ dự kiến sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, hai Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng với IFC xây dựng đề án phát triển trái phiếu xanh doanh nghiệp và trái phiếu xanh định chế tài chính và thí điểm phát hành trái phiếu doanh nghiệp xanh, trước mắt có thể là các công ty thuộc VNSI (Top 20 doanh nghiệp về phát triển bền vững) và ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam.

    Theo moitruong.com.vn

    7 xu hướng tiêu dùng trong năm 2018

    2018 lại là một năm bất định khi mọi xu hướng tiêu dùng trên thế giới đều thay đổi. Tất cả bắt đầu từ sự hình thành của một thế hệ tiêu dùng hoàn toàn mới, thế hệ tiêu dùng số.

    Bởi họ có trong tay một chiếc đũa thần quyền lực, đó là sự phổ cập của những ngành công nghệ mới nổi như AI – trí tuệ nhân tạo, VR – thực tế ảo, AR – thực tế ảo tăng cường, biotech – công nghệ sinh học, vv.

    Sống xanh & sống sạch

    Thế hệ nằm trong độ tuổi 20-29 trên thế giới nói chung là thế hệ toàn cầu. Họ đọc, hiểu, và có quan điểm mang tính quốc tế hơn. Cũng vì vậy, thế hệ này sống theo phong cách xanh và sạch theo trào lưu thế giới, và họ nói không với những gì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân. Đối với họ, sở hữu là chuyện thời xưa. Trải nghiệm mới thật sự hợp thời. Do đó, họ sẵn sàng chi tiền cho trải nghiệm chứ không màng đến việc mua sắm các sản phẩm mang tính tài sản mà thế hệ bố mẹ của họ rất ư là xem trọng.

    60% số người trẻ trong độ tuổi này nghĩ rằng điều quan trọng nhất đối với họ là tham gia và ảnh hưởng vào sự thay đổi của thế giới. Đó là lý do mà tập đoàn Diageo mua Seedlip, công ty sản xuất rượu không cồn đầu tiên trên thế giới. Đó cũng là lý do vì sao mà Heineken tung ra dòng bia không cồn. Thế hệ này kết nối quốc tế, và vì thế họ cập nhật cực nhanh mọi xu hướng trên toàn thế giới.

    Kẻ vay mượn

    Do ảnh hưởng của sức mạnh kết nối, con người giờ đây có thể ở bất cứ nơi đâu, du mục rày đây mai đó mà vẫn có thể làm việc và sống đầy trải nghiệm. Thế giới công nghệ bỗng sản sinh ra một thế hệ chẳng giống ai, thế hệ cộng đồng, chia sẻ, thuê mướn, chỉ sử dụng khi thật sự có nhu cầu. Nhóm tiêu dùng này lại cũng chỉ chăm chăm vào cách sống và trải nghiệm của bản thân, bằng kinh tế chia sẻ. Họ là đối tượng của Uber, Rent, Runway, Airbnb…. Và hàng loạt các startup mới trên thế giới đang xây dựng giải pháp và dịch vụ cho nhóm khách hàng này. Vì họ chỉ cần tiếp cận sử dụng, thuê mướn khi cần chứ chẳng cần sở hữu. Còn những gì họ sở hữu thì khi không cần họ cũng muốn cho thuê. Nhiều dịch vụ cho thuê mướn, chia sẻ tài sản hiện hữu vì vậy mà nở rộ trong thời gian vừa qua. Thuê kiểu gì cũng có, từ thuê người đi mua đồ giùm (TaskRabbit), đến cho thuê quần áo, đồ chơi, dụng cụ gia dụng, dụng cụ thể thao, và cho thuê cả chó (BorrowMyDoggy).


    TaskRabbit, một công ty ở Sillicon Valley cho phép mọi người thuê bất kì ai giúp mình từ những việc nhỏ nhặt nhất. Ảnh: The Telegraph.

    Kinh tế chia sẻ vẫn sẽ là xu hướng tăng trưởng mạnh trong năm 2018 để phục vụ cho thế hệ người tiêu dùng du mục, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam. Những nền tảng chia sẻ như thuê thiết bị gia dụng Rentomojo tại Ấn độ, cho thuê xe đạp Mobike hay Ofo tại Trung quốc, hay đi chung xe hơi như GoMyWay tại Nigeria là những giải pháp kinh tế chia sẻ rất thịnh hành. Đặc biệt trong lĩnh vực này, số lượng startup nhiều vô kể. Do đó, các doanh nghiệp đang vận hành cũng nên suy nghĩ cách tiếp cận mới từ chính sản phẩm và dịch vụ sẵn có để có thể sáng tạo ra giải pháp hợp lý cho đối tượng khách hàng này. Westfield năm 2017 tung ra dịch vụ cho thuê quần áo thời trang. Các tập đoàn lớn đều nhảy vào thị trườn này bằng cách mua lại các startup sử dụng công nghệ để kết nối và tạo ra giá trị bằng kinh tế chia sẻ.

    Nhà hoạt động xã hội

    Công nghệ tái định nghĩa lại không gian và thời gian. Giờ đây, sức mạnh của một cá nhân có thể nhân lên gấp nhiều lần nhờ khả năng kết nối ảo, tức thì và theo diện rộng. Vì vậy, một người cũng có thể bắt đầu một phong trào, trở thành một nhà hoạt động xã hội đứng ra kêu gọi cộng đồng mạng lên tiếng ủng hộ hay chống lại một vấn đề xã hội nào. 2017 là năm bắt đầu của nhiều hashtag. Năm 2018 sẽ là năm bùng nổ. Theo thống kê, có 125 triệu hashtag mỗi ngày được sử dụng trên Twitter, Instagram, Tumblr, Facebook và một số mạng xã hội khác.

    Khi người tiêu dùng nắm trong tay sức mạnh xuống đường như thế, doanh nghiệp rõ ràng cần phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của mình. Theo nghiên cứu tiêu dùng 2017, 57% người tiêu dùng cho biết họ chọn mua hay tẩy chay một thương hiệu hoàn toàn dựa vào giá trị xã hội và cộng đồng của doanh nghiệp đó. Khi niềm tin cạn kiệt, người tiêu dùng nghĩ rằng doanh nghiệp cần có trách nhiệm đối với xã hội, với cộng đồng và với thế giới này. Cho nên, doanh nghiệp không còn cách nào khác là quay về với nền tảng giá trị cơ bản nhất, hỗ trợ cộng đồng, và chung tay xây dựng những điều tốt đẹp cùng với khách hàng, bắt đầu từ việc luôn phản hồi, luôn đưa ra giải pháp, luôn tức thời, và lưu ý đến những điều nhỏ nhặt nhất. Dịch vụ khách hàng chính là marketing trong thế kỷ mới này. Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng chatbot vào dịch vụ khách hàng là công nghệ mà doanh nghiệp cần lưu ý.

    DNA của tôi

    Cũng nhờ công nghệ sinh học, giờ đây kiến thức và sự hiểu biết về DNA của mỗi cá nhân trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn. Thị trường thử DNA dù còn trong trứng nước với tổng doanh thu 70 triệu USD mỗi năm sẽ tăng đột biến trong năm 2018 và dự đoán đến năm 2022 sẽ đạt ở mức 340 triệu USD.

    Một trong những doanh nghiệp chuyên ngành công nghệ gien, 23andme dù đã có mặt trên thị trường gần một thập kỷ, nhưng gần đây mới bắt đầu phổ biến. Đến nay, doanh nghiệp này đã cung cấp thông tin DNA cá nhân cho gần 1 triệu khách hàng. Một loạt các startup khác đang nổi lên với các dịch vụ cá nhân hoá dựa vào kết cấu gien của mỗi cá nhân như FitnessGenes, DNAFit, Origzn. Giờ đây, mọi chuyện ăn uống, ngủ nghỉ, thể thao, sử dụng mỹ phẩm, chăm sóc sức khoẻ đều cứ phải dựa vào yêu cầu của mỗi cá nhân, vì mỗi người đều có kết cấu gien rất khác nhau. Thời của cá nhân hoá sẽ được đẩy lên một tầm cao mới. Năm 2017, Helix bắt đầu đưa ra thị trường chợ gien online. Người tiêu dùng có thể tìm trên đó những sản phẩm liên quan đến DNA như SlumberType, EmbodyDNA là sản phẩm và app giúp giảm cân, Vinome là giải pháp chọn rượu cho cá nhân dựa vào nhóm gien của từng người.

    Ngồi nhà mà chọn

    Năm 2018 là năm lên ngôi của VR – Virtual Reality – thực tế ảo, và AR – Augmented Reality – thực tế tăng cường. Người tiêu dùng giờ chỉ cần đứng ở cửa hàng hay ngồi nhà là có thể thử và biết trước sản phẩm khi sử dụng có hợp không, có kết hợp tốt với hiện trạng không, có đúng ý mình không. Với AR, người tiêu dùng giờ đây có thể thử mỹ phẩm hay xem cách sử dụng tại mỹ phẩm của Urban Decay hay Sephora mà không cần đến cửa hàng. IKEA Place, ứng dụng sử dụng AR của Ikea cho phép khách hàng xem mẫu bàn ghế 3D để trong nhà thế nào. Dulux Visualizer cho phép khách hàng xem tường sẽ ra sao sau khi sơn màu vừa chọn.

    Năm 2018, thật và ảo sẽ hoà quyện vào nhau. Nhu cầu thử ảo trước rồi mới mua thật sẽ ngày càng tăng lên nhờ vào sự phổ cập của công nghệ. Thương hiệu thời tang Gap đã tung ra phòng thử đồ ảo Gap’s Dressing Room trên ứng dụng, cho phép người dùng chọn và thử đồ trên mannequin. Amazon vừa tung ra ứng dụng AR cho phép chọn sản phẩm và đặt để thử vào không gian nhà xem có hợp không. Khi AR trở nên phổ cập, đây sẽ là công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong việc xây dựng trải nghiệm người dùng.

    Người tiêu dùng soi

    Thế giới càng bất định, người tiêu dung càng mất niềm tin. Và khi mất niềm tin, người ta soi rất dữ. Doanh nghiệp giờ đây không thể cứ nói suông và hô hào về giá trị vĩ đại nữa. Người tiêu dùng không tin. Họ cần bằng chứng. Họ cần chi tiết. Và họ soi vào từng đoạn trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp để tìm hiểu xem điều doanh nghiệp hô hào có đúng không. Ngày xưa, soi làm sao được khi thông tin vô cùng thiếu thốn. Giờ đây, mọi thông tin đều phơi bày trên mạng. Công nghệ tái định nghĩa sức mạnh của mỗi cá nhân. Và doanh nghiệp đành phải mở cửa ra, trưng bày ra, một cách cực kỳ minh bạch.

    Thương hiệu thời trang Phannatiq của Anh chẳng hạn, công khai toàn bộ qui trình sản xuất từ lúc mua nguyên vật liệu đến khi sản xuất và đưa sản phẩn đến tay khách hàng. Dự án mang tên “This is how we do it – đây là cách chúng tôi tạo ra sản phẩm”. Chuỗi siêu thị Super U tại Pháp cho phép khách hàng scan mã Snapchat để xem toàn bộ qui trình từ lúc đánh bắt, sơ chế, đóng gói, vận chuyển đến siêu thị của các sản phẩm cá tươi. Và vì Snapchat chỉ cho phép giữ video và hình ảnh trong vòng 24 tiếng đồng hồ, chuỗi siêu thị này khẳng định toàn bộ sản phẩm cá tươi của họ từ lúc đánh bắt đến lúc đến tay khách hàng chỉ trong vòng 24 tiếng.

    Nhà thiết kế

    Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, cá nhân có nhiều quyền quyết định cách lựa chọn sản phẩm hợp với bản thân, bao gồm việc có quyền tham gia thiết kế sản phẩm theo ý muốn. Thế hệ này muốn tự mình pha ghép, chọn lựa màu sắc, chất liệu, kiểu mẫu…. Họ muốn dấu ấn riêng, muốn đưa lên mạng xã hội để tạo ấn tượng về khả năng nghệ thuật của mình, muốn chia sẻ cái gu của cá nhân. Tuy nhiên, những nhà thiết kế này luôn đòi hỏi việc thiết kế phải hết sức dễ dàng, nhấp chuột vài cái là xong. Do đó, doanh nghiệp phải sử dụng các công cụ công nghệ để tạo ra trải nghiệm tiện lợi và dễ dàng này. Lego Ideas là nền tảng của thương hiệu Lego cho phép người tiêu dùng tạo ra mẫu mới. Hãng thời trang Phannatiq cũng cho phép người tiêu dùng tự chọn màu, chất liệu, kiểu dáng kết hợp từ nhiều lựa chọn để cá nhân hoá quần áo và túi xách trước khi đặt hàng online. Từ năm 2018, ảnh hưởng của xu hướng thời trang cá nhân này sẽ ngày càng cao và tạo ra nhu cầu cá nhân hoá ngày càng rộng trong dịch vụ doanh nghiệp.

    Công nghệ đã làm nên điều kỳ diệu, mang đến sức mạnh cho mỗi cá nhân. Giờ đây, mọi quyết định về chọn sử dụng thương hiệu tiêu dùng đã hoàn toàn là ván cờ lật ngược. Nếu trước đây doanh nghiệp có thể định hướng cách suy nghĩ và nhận thức thương hiệu bằng truyền thông. Ngày nay, khách hàng trở thành người định hướng. Đây là tư duy mà doanh nghiệp Việt Nam cần làm quen và thay đổi. Dù ngành nghề nào, rủi ro bị lạc hậu, bị loại trừ, bị phá sản có thể ập đến một cách tức thì khi có ai đó định nghĩa lại cách tiếp cận, cách xây dựng giá trị mới, phù hợp hơn cho thế hệ khách hàng số kể trên. Áp dụng công nghệ để sáng tạo và đưa ra dịch vụ mới, giải pháp mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng, đó là điều mà doanh nghiệp Việt Nam nhất thiết phải tư duy và thực hiện trong năm 2018.

    Theo tiasang.com.vn

    Nguy cơ tử vong nếu rửa vết thương từ cồn y tế giả

    Nhãn mác mập mờ cộng thêm tâm lý chủ quan khiến cho cồn y tế giả được làm từ cồn công nghiệp cực độc đang trở thành mối lo của người tiêu dùng.

    Trên thị trường hiện nay, các loại cồn y tế được bày bán tràn lan, người dân thường không chú ý đến chất lượng mà cứ mặc nhiên cho rằng cồn y tế là tinh khiết nên mua về để sát trùng vết thương và nướng thực phẩm. Chính tâm lý chủ quan của người tiêu dùng đối với mặt hàng y tế này, nhiều kẻ trục lợi đã bất chấp dùng cồn công nghiệp để pha chế cồn y tế. Kéo lợi nhuận cao hơn gấp đôi.

    Cồn công nghiệp – Methanol là một chất độc bị cấm trong y tế. Ảnh minh họa

    Thời gian qua, có rất nhiều cơ sở sản xuất cồn y tế, nước muối sinh lý không đảm bảo chất lượng. Cơ quan chức năng đã thu giữ hàng trăm lít cồn, muối sinh lý thành phẩm và nguyên liệu dùng để sản xuất. Dù trên nhãn mác ghi là Ethanol (tức cồn thực phẩm) nhưng thực chất được pha chế từ cồn công nghiệp.

    Theo kết quả kiểm nghiệm, một mẫu cồn nguyên liệu dùng để sản xuất có tới 99,2% hàm lượng Methanol (tức cồn công nghiệp). Còn mẫu chai cồn 70 độ không phát hiện Ethanol, mà trái lại hàm lượng Methanol chiếm đến hơn 55%.

    Loại cồn công nghiệp Methanol không những không sát trùng được vết thương mà còn gây ra nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng đến điều trị vết thương hở, vết mổ. Thậm chí, đã có nhiều nạn nhân đã tử vong vì vô tình pha cồn y tế giả để uống thay rượu.


    Kiểm nghiệm cồn y tế tại một cơ sở, Methanol chiếm 55,2%. Ảnh VTV24

    Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện đang có tình trạng mập mờ nhãn mác trên các chai cồn: “Nhãn chai chỉ ghi cồn 70 độ, cồn 90 độ, ghi công dụng là sát trùng dụng cụ, sát trùng vết thương, làm chín thực phẩm nhưng không ghi thành phần, nếu không được Cục Quản lý dược cấp đăng ký lưu hành thì đó không phải là cồn y tế, nhưng các nhà sản xuất ghi nhãn không rõ ràng khiến người dùng nhầm là cồn y tế vốn tinh khiết, chứa từ 70-90% là Ethanol (tương tự rượu)”- ông Đức cho biết. Chính vì sự mập mờ này đã khiến một số người ngộ độc và tử vong vì uống phải cồn chứa hàm lượng Methanol, nghĩ rằng là Ethanol.

    Methanol không chỉ gây hại qua đường uống, mà khi tiếp xúc với da, chất độc này hoàn toàn có thể thâm nhập qua vết thương hở, thậm chí qua lỗ chân lông. Với số lượng ít, Methanol có thể gây ra những biểu hiện tức thời như nứt nẻ, khô da. Nhưng khi tiếp xúc nhiều có thể gây choáng váng, đau đầu.

    Theo các chuyên gia việc hít phải Methanol cũng có nguy cơ ngộ độc cao, đặc biệt với những người tiếp xúc thường xuyên. Bệnh nhân có thể bị choáng, ảnh hướng đến hô hấp, gây ra các triệu chứng nhức đầu, rát mũi, tổn thương niêm mạc mũi, thậm chí co giật, động kinh. Nếu mắt tiếp xúc với khí thải có chứa Methanol sẽ nhìn mờ, cảm giác cay mắt, giãn đồng tử, có thể dẫn tới mù.

    Theo Vietq