16 C
Hanoi
Thứ ba, Tháng mười hai 24, 2024
More
    Home Blog Page 432

     Những thói quen hằng ngày có thể khiến bạn giảm 10 năm tuổi thọ

    Hàng ngày mỗi người thường có những thói quen nhất định. Những thói quen đó nếu không tốt sẽ âm thầm hủy hoại sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

    Tranh thủ nằm cố, ngủ nướng

    Không riêng những ngày nghỉ, mà thậm chí những ngày bình thường chúng ta thường có thói quen nằm thêm một lúc rồi mới rời giường hoặc tranh thủ ngủ thêm một giấc ngủ ngắn trước khi thức dậy. Những người có thói quen ngủ nướng đều cảm thấy cơ thể có những biểu hiện rõ ràng như chân tay yếu đi, tinh thần uể oải, càng ngủ càng mệt, càng nằm nhiều càng thiếu không thoải mái, thậm chí còn mệt mỏi hơn cả những ngày tăng ca bận bịu.

    Nếu tiếp tục duy trì thói quen tai hại này, quy luật sinh hoạt hằng ngày của cơ thể sẽ bị rối loạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần cũng như hiệu suất học tập, làm việc.

    Đặt chuông báo thức chói tai

    Chuông báo thức chói tai sẽ làm bạn hoảng hốt, giật mình. Ảnh minh họa

    Nhiều người vì thói quen ngủ nướng buổi sáng của mình mà thường đặt rất nhiều đồng hồ báo thức, chế độ chuông là to nhất có thể. Tuy nhiên, khi bạn đang ngủ yên bình thì đột nhiên tiếng chuông báo thức kêu to inh ỏi, vô tình làm cho bạn cảm thấy hoảng hốt, suy sụp, khó chịu, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng ám ảnh, sợ hãi mỗi khi nghe tiếng chuông báo thức.

    Vì vậy, bạn hãy tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, để đồng hồ sinh học của cơ thể tự động báo thức, như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc bạn sử dụng đồng hồ báo thức mỗi sáng. Nếu như bạn đang tập làm quen với việc dậy sớm thì bạn nên dùng tiếng chuông báo thức êm dịu, tránh dùng loại nhạc chói tai, gây giật mình sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy

    Các nhà khoa học đã cảnh báo, trong suốt quá trình ngủ trong đêm, hệ hô hấp và các lỗ chân lông trên da đã bài tiết nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh khác như mồ hôi cơ thể, hơi nước… Vì thế, chăn đắp chính là vật dụng giữ lại những khí thải này nhiều nhất. Thói quen gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả đêm sau, khi đắp chăn lại sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt, khó chịu, rất khó ngủ, làm sức khỏe giảm sút.

    Do đó, bạn cần làm là lật ngược chăn, trải phẳng ra giường rồi mở cửa sổ thông gió để hơi nước cũng như các khí thải trong chăn thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Sau đó, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng rồi quay lại gấp chăn.

    Đi tiểu ngay sau khi thức dậy

    Ngay sau khi thức dậy, cơ thể thường phát tín hiệu buồn tiểu, nguyên nhân là do bàng quang của chúng ta trong trại thái đầy nước, sau một giấc ngủ dài. Nhưng vào sáng sớm, dù cảm thấy buồn đi vệ sinh tới đâu thì bạn cũng không nên đi tiểu ngay khi vừa ngủ dậy. Nguyên nhân là bởi khi bàng quang “xả” nước tiểu quá nhanh dễ dẫn đến choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

    Các chuyên gia về lão khoa còn cảnh bảo, người cao tuổi, nhất là các cụ ông không nên đi tiểu ngay khi mới ngủ dậy vào buổi sáng và đặc biệt tránh hình thức tiểu đứng để làm giảm nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ.

    Vận động mạnh vào sáng sớm

    Vận động mạnh ngay sau khi thức dậy không phù hợp. Ảnh minh họa

    Trong suy nghĩ của rất nhiều người, tập thể dục buổi sáng là một trong những cách rèn luyện cơ thể rất tốt. Quả thực, tập thể dục có công dụng to lớn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, theo cảnh báo của giới chuyên gia, vận động mạnh ngay sau khi vừa ngủ dậy sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim và có thể gây đột quỵ. Vì vậy, những loại hình vận động mạnh không hề thích hợp khi chúng ta mới thức dậy vào buổi sáng.

    Do đó, sau khi rời giường, bạn nên nghỉ ngơi một lúc để đợi cho khí huyết trong cơ thể phục hồi trạng thái cân bằng, sau đó tiến hành các bước khởi động rồi mới tiến hành tập luyện.

    Ăn qua loa hoặc bỏ bữa sáng

    Thói quen này bắt nguồn thừ tiết tấu sinh hoạt và làm việc gấp gáp như hiện nay, không ít người thường bỏ qua bữa sáng hoặc nếu có chỉ ăn một cách qua loa. Tuy nhiên, thói quen này lại vi phạm nguyên tắc ăn uống khoa học và bị giới chuyên gia xếp vào “danh sách đen”. Việc bỏ hoặc ăn uống qua loa vào buổi sáng gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập và làm việc. Bởi lượng dinh dưỡng hấp thu vào thời gian đầu trong ngày không đủ để cung cấp cho não bộ.

    “Nhiên liệu” hoạt động của bộ não con người chủ yếu dựa vào đường glucose. Hơn nữa, bữa tối của ngày hôm trước thường cách bữa sáng hôm sau trên dưới 12 tiếng. Điều này đồng nghĩa với việc khi bạn thức dậy vào buổi sáng hôm sau cũng là lúc lượng glucose trong cơ thể đã ở mức sắp cạn kiệt. Nếu không bổ sung kịp thời, não bộ của chúng ta sẽ hoạt động trong tình trạng mệt mỏi, thậm chí có nguy cơ bị tổn thương.

    Hiện tượng bữa sáng lơ là, bữa trưa chắp vá, bữa tối phong phú khá phổ biến hiện nay. Chế độ ăng uống không hợp lý như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy có chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể đủ khỏe mạnh sẽ đảm bảo nhiên liệu cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

    Gội đầu vào sáng sớm

    Sáng sớm nhiệt độ khá thấp, khi gội đầu dễ gây nhức đầu. Ngoài ra còn dễ bị trúng gió, gây cảm mạo. Người già có thể gội đầu vào buổi trưa, còn người trẻ tuổi thì tốt nhất nên gội đầu vào buổi chiều, nhưng không được gội trước khi đi ngủ. Phải để cho tóc khô. Nếu như bắt buộc phải gội vào buổi sáng thì phải sấy tóc cho khô rồi mới ra ngoài.

    Uống nước lạnh

    Uống nước lạnh vào buổi sáng gây tổn thương dạ dày. Ảnh minh họa

    Buổi sớm uống nước lạnh, lâu ngày gây tổn thương tì vị (dạ dày), sức khỏe giảm sút. Tốt nhất bạn nên uống một chén nước ấm hoặc nước ấm pha mật ong, vừa có tác dụng làm đẹp, vừa hỗ trợ thông đại tiện.

    Theo Vietq

    Lốp xe giúp lọc không khí

    0

    Để góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay, tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2018, tập đoàn lốp xe Goodyear đã giới thiệu một ý tưởng về loại lốp có thể hấp thụ khí CO2 (khí cacbonic) và thải ra khí O2 (oxy) tương tự quá trình quang hợp của thực vật.

    Goodyear gọi công nghệ này là Oxygene. Công nghệ Oxygene của Goodyear hoạt động tương tự quá trình quang hợp của thực vật, hấp thụ khí CO2 thải ra khí oxy.

    Loại lốp áp dụng công nghệ Oxygene có một cấu trúc khá độc đáo giúp cho một loài thực vật là rêu phát triển bên trong thành lốp. Cấu trúc mở và thiết kế thông minh của lốp có khả năng hấp thụ và tuần hoàn độ ẩm và nước từ mặt đường, để nuôi rêu trong bên trong thành lốp cho phép quá trình quang hợp xảy ra từ đó hấp thụ khí CO2 giải phóng khí oxy vào không khí.

    Như đã biết, quá trình quang hợp của thực vật, tảo và vi khuẩn lam nhờ có chất diệp lục, ánh sáng, nước, khí CO2 để tạo ra tinh bột, đồng thời thải ra khí oxy ra môi trường bên ngoài.

    Loại lốp áp dụng công nghệ Oxygene có một cấu trúc khá độc đáo giúp cho một loài thực vật là rêu phát triển bên trong thành lốp.

    Ông Chris Delaney, Chủ tịch Goodyear, tại khu vực Trung Đông và Châu Phi, nói: “Với hơn 2/3 dân số thế giới dự kiến sống ở các thành phố vào năm 2050, nhu cầu về mạng lưới giao thông trong môi trường đô thị sẽ tăng đáng kể. Cơ sở hạ tầng thông minh và giao thông thông minh hơn sẽ là rất quan trọng trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất của giao thông và phát triển đô thị. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường. Bằng cách góp phần tạo ra không khí sạch hơn, lốp xe có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khoẻ cho người dân thành phố.”

    Theo nghiên cứu của Goodyear, với một thành phố tương tự về quy mô lớn tương tự như Paris có khoảng 2,5 triệu xe, khi mỗi xe áp dụng công nghệ Oxygene của Goodyear có thể tạo ra gần 3.000 tấn khí oxy và hấp thụ hơn 4.000 tấn CO2 mỗi năm, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường giải quyết phần nào tình trạng ô nhiễm không khí.

    Công nghệ Oxygene được lấy cảm hứng từ các nguyên tắc của nền kinh tế tròn, với sự nhấn mạnh đến việc giảm chất thải vật chất, khí thải và mất mát năng lượng. Khái niệm Oxygene của Goodyear được thiết kế để tích hợp với các công nghệ tiên tiến khác vào mạng lưới các giải pháp thông minh trong tương lai.

    Ngoài chức năng hấp thụ khí CO2, công nghệ Oxygene còn tích hợp những công nghệ khác như: tự tạo ra dòng điện trong quá trình xe lăn bánh nhờ các bộ cảm biến và bộ phận xử lý thông minh; giao tiếp giữa các xe với nhau (V2V) và xe với hạ tầng giao thông (V2I) thông qua kết nối bằng LiFi (để kết nối di động với dung lượng cao với tốc độ ánh sáng), góp phần tạo nên một mạng lưới giao thông thông minh trong tương lai.

    Theo moitruong.com.vn

    Thi chế tạo vệ tinh giám sát chất lượng tầng không khí

    0

    Các kỹ sư trẻ của 5 đội vừa tham gia tranh tài chế tạo Cansat với nội dung “Giám sát chất lượng tầng không khí” tại Hà Nội.

    Ngày 10/3 tại Hà Nội, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức Ngày hội CanSat 2017-2018 với chủ đề: “Giám sát chất lượng tầng không khí”.

    Với chủ đề “Giám sát chất lượng tầng không khí”, cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên đến từ nhiều trường Đại học trong cả nước. Tại vòng chung kết, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 5 đội xuất sắc để tham dự Ngày hội CanSat 2017 – 2018.

    “Hiện nay, ô nhiễm không khí đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng và thiệt hại đáng kể đối với các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch. Ô nhiễm không khí đang có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn và khu công nghiệp. Vì vậy cuộc thi được tổ chức với mong muốn góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về việc bảo vệ môi trường với cách tiếp cận mới cũng như kích thích niềm đam mê của các bạn trẻ yêu thích khám phá, yêu công nghệ, môi trường, thông qua việc học tập, thực hành về công nghệ vệ tinh”, ông Vũ Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam – Chủ tịch Ban giám khảo cuộc thi cho biết.

    Với chủ đề “Giám sát chất lượng tầng không khí”, cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên đến từ nhiều trường Đại học trong cả nước.

    Tại cuộc thi, 5 đội gồm FIMO (Trung tâm công nghệ tích hợp liên ngành giám sát hiện trường, trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội), đội SPACE ODDITY (Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội), đội YCC – KIO (Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải), đội UNI – INSPIRATION (Câu lạc bộ Lập trình nhúng (CEEC) – khoa Kỹ thuật Máy tính – trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) và đội LEATB (Liên trường Trung học Phổ thông Thái Bình) đã tham gia tranh tài chế tạo Cansat với nội dung “Giám sát chất lượng tầng không khí”.

    Với phần thi và phần thuyết trình về kết quả thu được một cách chính xác, hợp lý, Ban tổ chức đã quyết định đội đoạt giải nhất là FIMO (Trung tâm công nghệ tích hợp liên ngành giám sát hiện trường) đến từ trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội nhận phần thưởng trị giá 5.000.000 VNĐ, giấy chứng nhận, và 02 cơ hội nhận học bổng Vallet trị giá 16.000.000 VNĐ cho mỗi suất học bổng; giải nhì là đội UNI – INSPIRATION đến từ Câu lạc bộ Lập trình nhúng (CEEC) – khoa Kỹ thuật Máy tính – trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nhận giải thưởng trị giá 3.000.000 VNĐ, giấy chứng nhận, và 01 cơ hội nhận học bổng Vallet trị giá 16.000.000 VNĐ, giải ba là đội YCC – KIO đến từ Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải mỗi giải trị giá 2.000.000 VNĐ cùng giấy chứng nhận.

    Cansat – hay còn gọi là vệ tinh trong vỏ lon nước – là mô hình mô phỏng thực tế vệ tinh trên quỹ đạo, được sử dụng cho nhiều mục đích giáo dục khác nhau. Khối lượng của Cansat nằm trong khoảng 1kg, được tích hợp trong một khung cấu trúc nhỏ, có kích thước bằng một lon nước.

    Quá trình hoạt động của Cansat tương tự như các vệ tinh sử dụng ngoài không gian: sau khi được phương tiện phóng đưa lên độ cao quỹ đạo thích hợp, vệ tinh sẽ tách khỏi phương tiện phóng (bằng cơ cấu chấp hành của vệ tinh hoặc của phương tiện phóng); sau một khoảng thời gian nhất định, các hệ thống của vệ tinh được kích hoạt và thực hiện kịch bản hoạt động cũng như nhiệm vụ đã được thiết kế.

    Đây là lần thứ hai cuộc thi Cansat được tổ chức, với mục tiêu nhằm giúp các kỹ sư tương lai có cái nhìn tổng quát, trải nghiệm thực tế công nghệ chế tạo vệ tinh, đồng thời kích thích sức sáng tạo của các kỹ sư trẻ trong việc đưa các ứng dụng của công nghệ chế tạo vệ tinh vào thực tế đời sống. Đây cũng được coi là tiền đề cho việc phổ cập và phát triển ngành công nghệ chế tạo vệ tinh tại Việt Nam.

    Hàng năm, các cuộc thi thiết kế và sử dụng Cansat dành cho đối tượng học sinh, sinh viên được các tổ chức Hàng không – Vũ trụ trên thế giới tổ chức với mục tiêu tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh cũng như khích lệ niềm đam mê sáng tạo không giới hạn của các bạn trẻ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nói chung cũng như khoa học và công nghệ vũ trụ nói riêng.

    Theo moitruong.com.vn

    150 triệu đồng cho ý tưởng bảo vệ sông ngòi

    0

    Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cho biết sẽ trao 30 triệu đồng cho mỗi ý tưởng bảo vệ môi trường sông ngòi. Sẽ có 5 ý tưởng chất lượng nhất được chọn để nhận mức hỗ trợ này.

    Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN)  sẽ trao 30 triệu đồng cho mỗi ý tưởng giúp bảo vệ môi trường sông ngòi.

    Các ý tưởng mà VRN đặc biệt quan tâm gồm: Sáng kiến cộng đồng tham gia bảo vệ và phòng chống ô nhiễm môi trường; tăng cường quản trị của cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên nước, môi trường và hệ sinh thái sông; thúc đẩy vai trò của phụ nữ, nam giới tham gia bình đẳng trong lý tài nguyên nước; thúc đẩy hành động vì môi trường trong lĩnh vực tài nguyên nước và biến đổi khí hậu.

    Theo Thanhnien.vn

    Thói quen nhiều người mắc phải khi đổ xăng khiến ô tô dễ cháy nổ

    Thói quen tưởng chừng vô thưởng vô phạt này của nhiều người khi đi đổ xăng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ cho ô tô.

    Cách thức tiếp nhiên liệu cho xe hơi vô cùng quan trọng. Nếu lơ là, chiếc “xế cưng” của bạn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí cháy nổ lớn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người xung quanh.

    Một trong những thói quen nhiều người hay mắc phải đó là vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

     Cần tắt động cơ trong khi đổ xăng. Ảnh minh họa

    Trong quá trình tiếp nhiên liệu cho ô tô, lượng xăng, dầu từ vòi bơm sẽ chiếm chỗ hơi xăng trong bình, vì vậy hơi xăng rất dễ thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt (do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí) rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, theo khuyến cáo của một số nhà sản xuất ô tô, trước khi đổ nhiên liệu, lái xe nên tắt động cơ để tránh nguy cơ cháy nổ.

    Các trạm xăng dầu thường có biển báo cấm lửa. Vì vậy bên cạnh việc không hút thuốc, tài xế cũng không nên sử dụng điện thoại di động khi đang đỗ xăng, dầu cho xe. Điều này đã được cảnh báo nhưng thực tế tại Việt Nam một số tài xế vẫn chủ quan ngồi trong xe sử dụng điện thoại trong khi xe đang được tiếp nhiên liệu.

    Hành động này luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao vì khi sử dụng điện thoại di động, sóng điện thoại mạnh dễ dàng phát ra những tia lửa điện gây hỏa hoạn.

      Người tiêu dùng cũng cần lưu ý không đổ đầy, xăng không có chỗ thông hơi, tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe. Ảnh: Thanh Niên

    Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần lưu ý không đổ đầy, xăng không có chỗ thông hơi, tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe. Đồng thời khi đổ xăng, lưu ý không cho nhân viên để dụng cụ bơm sát vào thành bình, gây ma sát tạo ra tĩnh điện làm cháy nổ.

    Hoặc khi vừa bơm xong, nhân viên thường đập vòi vào thành, việc này cũng có thể tạo ra sự ma sát, phóng tĩnh điện, gây mất an toàn. Tốt nhất nên rút vòi ra từ từ và nhấc cao đầu vòi. Lưu tâm đến việc đóng nắp bình đúng cách và chắc chắn.

    Theo Vietq

    Ô nhiễm không khí còn nguy hiểm hơn cả bệnh di truyền

    Mọi người thường sợ hãi trước nguy cơ gia tăng các chứng di truyền thừa kế từ các bậc cha mẹ, tuy nhiên, các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm không khí nguy hiểm hơn nhiều so với nguy cơ mắc các chứng bệnh do di truyền.

    Ô nhiễm không khí làm thay đổi biểu hiện của các gen chứ không phải làm biến đổi các gen. Gây hậu quả tai hại nhất là chất sulfur dioxide. Nó ảnh hưởng đến 170 gen liên quan đến bệnh hen suyễn và các bệnh về tim mạch – theo Motthegioi.

    Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu ung thư tại Ontario (Canada) đã đi đến kết luận trên sau khi phân tích mức độ ô nhiễm ở TP.Montreal và các khu vực kém đô thị hóa hơn ở Canada, cũng như hồ sơ di truyền của hơn 1.000 cư dân địa phương. Các nhà nghiên cứu cũng tính đến sự hiện diện của ni tơ dioxite, sulfur dioxide và ô zôn trong không khí cũng như các hạt rắn có thể xâm nhập sâu vào phổi.

    Ô nhiễm không khí làm thay đổi biểu hiện của các gen chứ không phải làm biến đổi các gen.

    Kết quả là ở các thành phố lớn tỷ lệ mắc bệnh cao hơn đáng kể so với ở vùng nông thôn. Và sự biểu hiện của các gen, đặc biệt là các gen liên quan đến chức năng của phổi, đã thay đổi nhiều hơn ở nhóm cư dân của các thành phố lớn nơi có tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

    Hơn 5,5 triệu người chết mỗi năm liên quan đến ô nhiễm không khí

    Theo thống kê của Viện Max Planck trên tạp chí Nature, hơn 5,5 triệu người chết mỗi năm do bệnh tật liên quan đến ô nhiễm không khí. Bắc Kinh cũng đã 2 lần phát đi báo động đỏ vì những vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng.

    Theo thống kê của Viện Max Planck trên tạp chí Nature, hơn 5,5 triệu người chết mỗi năm do bệnh tật liên quan đến ô nhiễm không khí.

    Thông tin trên Trang Suckhoevadoisong cho rằng ở Việt Nam, với ngưỡng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, người dân đang phải đối mặt với những nguy hại trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt tại những khu vực đông dân cư như Hà Nội, TP.HCM. Vậy ô nhiễm không khí đang tiềm tàng gây ra những căn bệnh hiểm nghèo nào?

    Tăng huyết áp: Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức tìm hiểu ảnh hưởng của không khí ô nhiễm lên huyết áp người dân năm 2000 – 2003 cho thấy loại ô nhiễm này đang là kẻ thù giấu mặt của bệnh tim – căn bệnh đang có xu hướng gia tăng ở cư dân đô thị. Khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong một thời gian dài, huyết áp tăng lên rõ rệt. Ở nữ giới, bệnh tăng huyết áp do ô nhiễm không khí cao hơn ở nam giới. Thống kê cho thấy có khoảng 10 triệu người Việt Nam mắc bệnh tăng huyết áp trong năm 2014 và con số này không ngừng tăng lên theo từng năm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những biến chứng như xuất huyết não, suy thận, xuất huyết võng mạc…

    Tự kỷ và bệnh tâm thần phân liệt: Theo một nghiên cứu mới đây thì việc tiếp xúc sớm với ô nhiễm không khí gây ra các biến đổi có hại ở não, tương tự như những gì chúng ta quan sát được ở bệnh tự kỷ hay tâm thần phân liệt. Một nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Rochester, Mỹ đã thí nghiệm trên 40 con chuột trong 270 ngày khi đặt chúng giữa môi trường ô nhiễm mức độ trung bình như mức độ ô nhiễm ở một thành phố. Kết quả cho thấy não chuột lớn dần lên, khiến tế bào não bị tổn thương, mà nguyên nhân có thể xuất phát từ ô nhiễm không khí, hậu quả dẫn đến căn bệnh tự kỷ và rối loạn tâm thần. Đối với con người, tâm thần phân liệt khiến người bệnh rối loạn khả năng tư duy, mất ý thức muốn làm việc, dần dần trở nên cách ly với xã hội.

    Béo phì: Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây kết luận rằng hít thở thường xuyên không khí ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuyển hóa gây ra các bệnh tiểu đường, béo phì. Một nghiên cứu được thực hiện trước đó tại miền Nam bang California cũng cho thấy nơi có mật độ dân số cao và không khí ô nhiễm nặng nề, chỉ số cân nặng của người dân thường cao hơn so với các khu vực khác. Một nghiên cứu khác được thực hiện tại New York cũng chỉ ra ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến việc mang thai cũng như chứng béo phì ở trẻ em. Tại Việt Nam khoảng 25% người trưởng thành mắc bệnh béo phì. Và tình trạng thừa cân, béo phì ở người trưởng thành đang có xu hướng ngày càng phổ biến. Nguyên nhân có thể có nhiều nhưng không thể loại trừ nguyên nhân do ô nhiễm không khí.

    Viêm tai giữa: Không khí ô nhiễm, bụi bẩn, sống trong môi trường khói thuốc là những yếu tố làm tăng nguy cơ viêm tai giữa, đặc biệt là ở trẻ em. Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh viêm tai giữa tăng lên từng năm, từ 441 trường hợp năm 1996 vào lên 1.999 trường hợp vào năm 2005.

    Viêm tai giữa nếu không được điều trị có thể gây thủng màng nhĩ, nhiễm trùng, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch, gây tê liệt dây thần kinh số 7.

    Làm gì để giảm ô nhiễm không khí?

    Trước tình trạng “mở mắt đã ngửi thấy mùi ô nhiễm” tại các thành phố lớn, chúng ta cần làm gì để ô nhiễm không khí không còn là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu?

    Hãy thực hiện những việc hết sức đơn giản như đeo khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi sau khi đi ra ngoài.

    Trước hết, hãy thực hiện những việc hết sức đơn giản như đeo khẩu trang khi ra ngoài, sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi sau khi đi ra ngoài. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đại tiểu tiện, thay quần áo và tắm gội ngay khi về nhà.

    Đóng cửa kính khi đi xe ô tô, đóng kín cửa tại các khu tập trung đông dân. Hạn chế ở ngoài trời vào giờ cao điểm, tránh tập thể dục ngoài trời khi mức độ ô nhiễm cao. Tận dụng không gian quanh nhà để trồng thêm cây xanh nếu có điều kiện. Trồng cây xanh ở nơi có mật độ dân cư đông sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí khi nó hấp thu khí độc như NO2, CO2, CO.

    Ai cũng biết ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng con người. Nhưng dường như việc tự cá nhân đi khám chữa bệnh do ô nhiễm thì dễ dàng hơn toàn thể nhân loại chung tay bảo vệ môi trường. Con người chúng ta mới chỉ dừng ở mức nhận thức, đến lúc bắt đầu hành động thì có lẽ đã quá muộn rồi!

    Theo moitruong.com.vn

    Australia – NewZealand phê duyệt sử dụng gạo vàng làm thực phẩm

    Các thực phẩm có nguồn gốc từ GR2E – một giống gạo vàng giàu vitamin A vừa được chính thức phê duyệt và đưa vào Danh mục Chuẩn thực phẩm của Australia – NewZealand. Gạo vàng GR2E (Golden Rice) là giống gạo biến đổi gen (BĐG) nhằm tăng hàm lượng beta-carotene, do Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) phát triển. Thông tin liên quan đến việc công nhận được công bố trên Công báo Liên bang Australia vào ngày 22/2 vừa qua, đánh dấu mốc hoàn thiện của toàn bộ quá trình đánh giá an toàn do Cơ quan Tiêu chuẩn về Thực phẩm của Australia và New Zealand tiến hành (FSANZ).

    Gạo vàng – Nguồn: IRRI

    FSANZ là cơ quan nhà nước, đại diện cho Chính phủ Australia, chính quyền các bang và vùng lãnh thổ của Australia cùng Chính phủ của New Zealand, chịu trách nhiệm thực hiện các đánh giá an toàn đối với thực phẩm BĐG. Để tiến hành quy trình này, FSANZ áp dụng những phương pháp tiếp cận thận trọng, dựa trên các khái niệm và nguyên tắc được phát triển và công nhận bởi các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex) trong hơn 2 thập kỷ qua.

    Sau khi hoàn thiện các đánh giá về an toàn đối với giống gạo GR2E, FSANZ kết luận: “Trong quá trình đánh giá, không phát hiện được nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng và các quan ngại liên quan đến tính an toàn của giống gạo GR2E. Dựa trên cơ sở dữ liệu được cung cấp và các thông tin hiện có, thực phẩm có nguồn gốc từ gạo GR2E được cho là an toàn với con người như thực phẩm có nguồn gốc từ các giống gạo truyền thống.”

    Gạo vàng là giống gạo biến đổi gen được tăng cường hàm lượng beta-carotene thông qua công nghệ biến đổi gen – beta-carotene có thể chuyển hóa thành vitamin A sau khi cơ thể tiêu thụ. Việc nghiên cứu và phát triển gạo vàng nhằm mục đích hỗ trợ giảm thiểu các bệnh liên quan tới thiếu hụt vitamin A, đặc biệt tại các nước mà gạo là nguồn lương thực chính. Theo thống kê, thiếu hụt vitamin đang gây ra những tổn hại sức khỏe nghiêm trọng cho hàng triệu trẻ em và phụ nữ mang thai trên toàn cầu.

    Được xem là sản phẩm nổi bật trong “Chương trình lúa gạo tăng cường sức khỏe”của IRRI, giống gạo vàng GR2E là gạo BĐG tăng cường dinh dưỡng đầu tiên được cấp phép sử dụng làm thực phẩm. Các giống lúa dinh dưỡng này có tiềm năng để tiếp cận tới nhiều người bởi đây là cây trồng đang được canh tác và tiêu thụ một cách rộng rãi, đặc biệt tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

    Hiện tại IRRI đang phát triển các giống lúa khác có khả năng tăng cường thành phần sắt, kẽm và beta-carotene nhằm giúp con người hấp thu được nhiều hơn các chất vi lượng quan trọng. Các giống lúa này có thể giúp thực hiện các mục tiêu toàn cầu hiện nay về khắc phục tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng của con người.

    Theo tapchimoitruong.vn

    Thử nghiệm thành công tàu không xả khí thải, thân thiện với môi trường

    0

    Đoàn tàu chở khách mang tên Coradia iLint, không xả khí thải của Đức đã đưa vào chạy thử nghiệm thành công và được kỳ vọng là một bước ngoặt thay đổi toàn bộ ngành đường sắt trên toàn thế giới.

    Cụ thể, đầu tháng 3/2017, tàu hỏa Coradia iLint được hoàn thiện và bắt đầu các thử nghiệm ban đầu ngay tại nhà máy của công ty Alstom ở miền Bắc nước Đức, trên đường ray thử nghiệm Salzgitter với vận tốc khoảng 80 km/h. Sau đó, các kỹ sư của Alstom tiếp tục cải tiến và hoàn thiện để nó đạt vận tốc lên tới 140 km/h vào đầu năm 2018, trên tuyến đường sắt Buxtehude – Bremerhaven – Cuxhaaven.

    Các nhà sản xuất cho biết, với bồn chứa đầy hiđrô, Coradia iLint có thể chạy được từ 600 – 800 km/ngày.

    Trong suốt quá trình thử nghiệm ban đầu, Coradia iLint đã được kiểm tra an toàn đối với tất cả các hệ thống để xác định sự ổn định và kết hợp hoàn thiện giữa các hệ thống với nhau, giữa pin lithium ion và nhiên liệu, giữa hệ thống phanh bằng khí nén và điện.

    Theo đó, Coradia iLint di chuyển được là nhờ những khối pin lithium ion rất lớn, nhận năng lượng từ thùng nhiên liệu hydro đặt trên nóc con tàu. Khi khí hiđrô được đốt cùng ôxi sẽ tạo ra một nguồn năng lượng lớn và sản phẩm cuối cùng của phản ứng cháy này là nước. Hydro là một sản phẩm phụ từ ngành công nghiệp, rất thích hợp để tái sử dụng. Trong tương lai, Alstom dự kiến sẽ thay thế khí hydro từ sản phẩm phụ công nghiệp bằng khí hydro được tạo ra bằng năng lượng tái tạo, từ gió tự nhiên.

    Các nhà sản xuất cho biết, với bồn chứa đầy hiđrô, Coradia iLint có thể chạy được từ 600 – 800 km/ngày, tùy thuộc vào việc vận chuyển hành khách, hàng hóa, hay như có nhiều điểm dừng, độ dốc cao hoặc đặc điểm địa hình khiến mức tiêu thụ năng lượng nhiều hơn.

    Ưu điểm nổi bật nhất của Coradia iLint là không xả khí thải mà chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ, nên nó sẽ góp phần giảm tối đa các chất thải công nghiệp, góp phần BVMT. Ngoài ra, khi hoạt động, Coradia cũng không gây ra tiếng ồn, hiệu suất hoạt động rất cao và an toàn.

    Theo tapchimoitruong.vn

    Công văn hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2018

    Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa ban hành Công văn số 976/BTNMT-TĐKT&TT-TNN về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2018 với chủ đề “Nước với Thiên nhiên”.

    Theo Công văn được ban hành ngày 02/03, Ngày Nước thế giới năm 2018 có chủ đề “Nature for Water” (tạm dịch là “Nước với Thiên nhiên”) hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng tăng.

    Để hưởng ứng sự kiện quan trọng này, Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức chương trình nghệ thuật “Nước và Cuộc sống” được truyền hình trực tiếp trên Đài tiếng nói Việt Nam, hội thảo “Giải pháp xanh cho nguồn nước” và các hoạt động khác như: phát sóng Trailer, các phóng sự tuyên truyền, quảng bá Ngày Nước thế giới; treo băng rôn, phướn, áp phích tuyên truyền về Ngày Nước thế giới;

    Trưng bày tranh ảnh về nước, môi trường, thiên nhiên và các sản phẩm công nghệ sử dụng tiết kiệm nước. Đồng thời, Bộ Tài nguyên & Môi trường phát động tổ chức các hoạt động hưởng ứng lễ kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2018 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    Theo đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động phù hợp để hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2018 như: tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm, triển lãm với chủ đề về tài nguyên nước; tổ chức diễu hành; vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước; phát động phong trào không lấn chiếm sông, hồ; phát tờ rơi và chiếu phim tài liệu, phóng sự về tài nguyên nước trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương,…

    Bộ Tài nguyên & Môi trường giao Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường là đơn vị đầu mối cung cấp thông tin, tài liệu và phối hợp với các địa phương để thực hiện các hoạt động nêu trên. Thông tin chi tiết liên hệ Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.

    Các thông tin, tài liệu truyền thông về Ngày Nước thế giới năm 2018 sẽ được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường (http://www.monre.gov.vn) và Cục Quản lý tài nguyên nước (http://dwrm.gov.vn/) hoặc liên hệ Cục Quản lý tài nguyên nước.

    Theo moitruong.com.vn

    Những thói quen cần tránh khi sử dụng xe tay ga

    Nhiều vụ tai nạn lớn – nhỏ đã xảy ra do những thói quen này khi sử dụng xe tay ga.

    Sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính

    Nhiều vụ tai nạn lớn – nhỏ đã xảy ra do thói quen sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính. Khi chiếc xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, có tình huống bất ngờ phía trước khiến nhiều chị em cảm thấy giật mình và dồn nhiều lực để bóp phanh trước, hành động này sẽ xe mất kiểm soát và quay một vòng, trong những tình huống này thì người điều khiển thường ngã xuống đường.


    Tuyệt đối không phanh bằng phanh đĩa trước là cách sử dụng xe tay ga an toàn. Ảnh minh họa

    Người sử dụng xe tay ga chưa sử dụng quen phanh đĩa trước nên đến các cửa hàng sửa xe máy và làm giảm bớt độ “ăn” của phanh, tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra. Kinh nghiệm cho chị em phụ nữ khi gặp phải tình huống buộc phải giảm tốc độ là sử dụng cả phanh trước và phanh sau gần như cùng một lúc và bóp phanh vào dần, tránh các tình huống phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.

    Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục “nạp” một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    Để điện thoại, máy tính bảng, laptop trong cốp xe

    Các thiết bị điện tử ngày nay có cấu tạo khá nhỏ gọn, có thể dễ dàng cho vừa cốp xe, nên nhiều người đã lựa chọn đây là chốn cất đồ khi di chuyển ngoài đường. Tuy nhiên, đây đều là những vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng của mùa hè.


    Điện thoại, laptop, máy tính bảng tất cả đều có thể gây cháy nổ nên không nên để trong cốp xe. Ảnh minh họa

    Bởi cốp xe máy nằm gần với buồng đốt ở động cơ, nên luôn có nhiệt độ khá cao so với bình thường. Thậm chí trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy chắc chắn sẽ khiến các thiết bị của bạn bị giảm tuổi thọ. Chưa kể, pin trong các thiết bị ngày nay đều là pin lithium – loại pin rất tiện dụng nhưng cũng giống như một quả bom nổ chậm, vì các chất điện phân bên trong hoạt động rất giống với xăng.

    Theo Vietq