Với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều tại Việt Nam việc trang bị và nắm rõ cách sử dụng những tính năng trên xe ô tô sẽ giúp tài xế đảm bảo an toàn khi lái xe.

Những tính năng an toàn khi điều khiển xe đi trời mưa

Chế độ lái phù hợp với thời tiết xấu: Chế độ này cho phép tài xế lựa chọn chế độ lái là một tính năng phổ biến trên các mẫu xe đời mới, từ phổ thông cho đến cao cấp. Các chế độ lái thường thấy là thông thường, tiết kiệm xăng, thể thao hoặc thời tiết xấu.

Với chế độ lái thời tiết xấu, thông thường xe sẽ giảm độ nhạy chân ga, duy trì số cao, vòng tua thấp, giúp xe không tăng tốc một cách quá đột ngột, khiến bánh bị trượt. Ngoài ra, hệ thống phanh ABS có thể nhạy hơn khi cài chế độ lái thời tiết xấu.

Bật chế độ cân bằng điện tử: Hệ thống cân bằng điện tử giúp xe luôn đi đúng hướng tài xế muốn khi tăng tốc, vào cua, phanh và di chuyển trên đường. Khi trời mưa, xe di chuyển nhanh qua vũng nước, các bánh xe có thể bị hiện tượng trượt nước. Lúc này, hệ thống ổn định thân xe điện tử có thể nhận biết rõ bánh xe nào đang bị trượt, bằng cách quan sát sự bất thường trong tốc độ quay của bánh xe, ví dụ như các bánh bị trượt, mất độ ma sát sẽ quay nhanh hơn các bánh đang bám vào mặt đường. Qua đó, hệ thống sẽ tự động giảm công suất, hoặc tự phanh ở vị trí bánh bị trượt, giảm thiểu tình trạng mất kiểm soát của xe.

Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và phân phối lực phanh điện tử (EBD): Chống bó cứng phanh (ABS – Anti-lock Braking System) là một tính năng gần như là bắt buộc trên mỗi xe bán ra hiện nay. Phanh hoạt động bằng cách bóp và nhả phanh liên tục, hạn chế tình trạng bánh bị khóa cứng, khiến xe bị trượt bánh, mất kiểm soát khi phanh trên mặt đường trơn trượt.

Tương tự ABS, phân phối lực phanh điện tử (EBD – Electronic Brakeforce Distribution) cũng là tính năng phổ biến trên ôtô. Khi lưu thông trên mặt đường, độ bám đường trên các bánh là khác nhau, chính vì thế lực phanh đến các bánh cũng phải khác nhau để xe dừng một cách hiệu quả, lực phanh không thiếu mà cũng không thừa.

Ví dụ khi xe lưu thông trên đường mưa, phía bánh trái là vũng nước ngập, phía bánh phải chỉ ướt. Lúc này, nếu lực phanh là đồng đều ở mọi bánh, xe có xu hướng lao về phía có độ bám đường cao hơn, do đó khiến tài xế dễ mất kiểm soát. Hệ thống EBD lúc này sẽ can thiệp, phân bố lực phanh vừa đủ cho từng bánh, giúp xe giảm tốc độ an toàn và không bị xỉa về phía nào.

Dẫn động 4 bánh: Hệ thống dẫn động 4 bánh (AWD hoặc 4WD) giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên những con đường xấu, bùn lầy, trơn trượt, vì khả năng bám đường được cải thiện đáng kể khi cả 4 bánh xe được truyền lực, so với chỉ hai bánh với các xe chỉ có một cầu. Do đó, dẫn động 4 bánh là một tính năng hữu dụng khi trời mưa to, đường ngập, giúp tài xế tự tin hơn khi lái, và giảm thiểu tình trạng trượt bánh đi xe chạy qua vũng nước. Tính năng này thường được trang bị trên các dòng xe thể thao và các dòng xe SUV gầm cao.

Các tình năng sấy cũng rất cần thiết khi đi trời mưa

Tính năng sấy gương, kính xe ô tô: Khi trời mưa, nền nhiệt thấp, hơi ẩm sẽ bám lên gương, kính. Điều này khiến tầm quan sát của người lái bị ảnh hưởng, dễ xảy ra va chạm ngoài ý muốn. Lúc này, tính năng sấy sẽ giúp khắc phục tình trạng hơi nước ngưng tụ trên bề mặt gương, kính phương tiện.

Khi sử dụng tính năng sấy gương kính, người dùng hãy đóng kín tất cả cửa xe. Hệ thống sấy sẽ hoạt động kém hiệu quả nếu khe cửa hở và không khí bên ngoài lọt vào bên trong xe.

Tính năng sấy ghế: Trước đây, tính năng sấy ghế chỉ được trang bị trên các mẫu xe ô tô sử dụng ghế bọc da. Với tầm quan trọng mà tính năng sấy mang lại, ô tô ghế nỉ hiện nay cũng được trang bị tùy chọn này. Ghế có chức năng sấy sẽ giúp người ngồi trong xe tăng nhiệt nhanh hơn. Đồng thời, phương tiện cũng được tối ưu nhiên liệu hơn so với việc sử dụng hệ thống điều hòa nóng.

Do vậy, nhiều đơn vị sản xuất khuyến cáo, khi vận hành vào mùa đông hoăc khu vực có nền nhiệt độ thấp, người dùng nên sử dụng tính năng sấy ghế ô tô để đảm bảo di chuyển tối đa quãng đường. Biểu tượng sấy ghế thường được các hãng xe bố trí ở gần khu vực cần số hoặc điều khiển điều hòa.

Tính năng sấy vô lăng: Tính năng sấy vô lăng chủ yếu được trang bị ở những mẫu xe hạng sang và một số dòng ô tô nhập khẩu nội địa Hàn Quốc. Với tính năng này, hệ thống sưởi điện sẽ chạy quanh vô lăng, mang tới cho người dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu khi điều khiển phương tiện.

Ở một số mẫu xe, tính năng này sẽ được thiết lập sấy tự động khi nhiệt độ thấp hơn ở mức người dùng cài đặt. Theo đó, biểu tượng sấy vô lăng thường được bố trí ở trụ lái, cụm nút bên trái người lái xe, hoặc khu vực điều hòa có bảng điều khiển trung tâm,…

Những tính năng này hầu hết được trang bị trên các dòng xe hiện đại ngày nay, đối với các dòng xe không được trang bị những tính năng này, chủ xe có thể lắp đặt thêm để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/nhung-tinh-nang-an-toan-khi-di-troi-mua-nguoi-lai-o-to-can-biet-d215132.html