Các dòng xe máy phổ biến trên thị trường hiện nay đều được trang bị 2 loại vành đúc (bánh mâm) và vành nan hoa (bánh căm). Mỗi loại đều có ưu nhược điểm khác nhau phù hợp với từng mục đích sử dụng.

Phân biệt hai loại vành xe máy phổ biến hiện nay

Khi tìm kiếm một chiếc xe máy, việc lựa chọn loại vành phù hợp có thể đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm lái xe của bạn.


Phân biệt hai loại vành đúc và vành nan hoa. Ảnh minh họa

Đối với vành đúc là loại vành đặc, được đúc nguyên khối từ crom hoặc các hợp kim có độ cứng cao như nhôm và magie, gang hoặc thép không gỉ. Bánh xe sử dụng vành đúc thường có thiết kế nhỏ hơn so với vành nan hoa truyền thống, nhưng lại sở hữu trọng lượng lớn hơn. Vành đúc được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe tay ga, xe máy điện hiện đại phù hợp với điều kiện đường phố.

Còn với vành nan hoa, loại vành này có cấu tạo gồm nhiều đũa (hay còn gọi là chấu xe) có vai trò kết nối trục giữa và vành xe. Thông thường, vành nan hoa được làm từ nhôm hoặc thép không gỉ có khả năng chịu lực cao. Chấu xe có tác dụng giảm xóc nên được làm từ thép, nhôm hoặc sợi carbon.

Để có cái nhìn cụ thể hơn trước khi đưa ra quyết định nên lựa chọn vành nan hoa hay vành đúc người dùng có thể tham khảo một vài tiêu chí đánh giá dưới đây.

Chi phí sản xuất, giá thành

Vành đúc được sản xuất hàng loạt bằng máy móc, vì vậy loại vành này sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn so với vành nan hoa. Các công đoạn sản xuất vành nan hoa vẫn cần yếu tố con người tham gia trực tiếp, do đó thường có chi phí sản xuất cao hơn. Tuy nhiên giá thành thực tế hai loại vành này lại không chênh lệch, thậm chí vành đúc có phần nhỉnh hơn

Hiệu năng vận hành

Vì có trọng lượng nặng hơn so với vành nan hoa, vành đúc giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát xe ở tốc độ cao. Cải thiện khả năng tăng tốc của xe. Vành đúc làm bằng hợp kim magie hoăc cacbon sẽ giúp giảm tối đa trọng lượng của xe. Góp phần tiết kiệm một lượng nhiên liệu đáng kể. Ngoài ra, vành đúc hợp kim magie được áp dụng cho một số dòng xe đua. Giúp tăng tính linh hoạt khi ôm cua với tốc độ cao. Ngược lại, do cấu tạo từ thép mỏng nhẹ. Vành nan hóa có khả năng xử lý ổ gà hoặc những đoạn đường lồi lõm tốt hơn vành đúc.

Khả năng bảo trì sửa chữa

Bảo trì những xe máy sử dụng vành đúc rất dễ dàng. Vành đúc thường dùng cho lốp không săm. Khi xe bị thủng bánh bạn vẫn có thể vá dùi. Tuy nhiên, khi vành bị cong hay méo việc sửa chữa khá khó khăn và mất nhiều chi phí.

Ngược lại vành nan hoa rất dễ bị gỉ và khó bảo quản do dùng nhiều nan bằng thép. Đa số những chiếc xe sử dụng vành nan hoa đều dùng lốp có săm. Khi săm bị thủng hoặc cong một vài nan thép, bạn vẫn có thể thay săm hoặc đan lại nan thép.

Tuy có sự khác nhau về các đặc điểm cấu tạo cũng như các ưu nhược điểm. Vành đúc và vành nan hoa được áp dụng rộng rãi cho các dòng xe máy của nhiều thương hiệu lớn. Việc lựa chọn giữa vành đúc và vành nan hoa cho chiếc xe máy của bạn có thể ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm lái xe cũng như chi phí bảo trì và sửa chữa. Hãy xem xét mục đích sử dụng của bạn, phong cách lái xe và sở thích cá nhân để đưa ra quyết định thông thái.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/vanh-duc-co-thuc-su-tot-hon-vanh-nan-hoa-tren-xe-may-d215559.html