Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến có nội dung đề xuất một trong những điều kiện để xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông là có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình.

Dự thảo Luật Trật tự giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo có một nội dung rất đáng chú ý, đó là xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình. Đây được xem là một trong các điều kiện để những loại phương tiện trên được phép lưu thông trên đường.

Với quy định trên, thời gian tới không chỉ ô tô kinh doanh vận tải mà cả ô tô cá nhân cũng phải lắp camera giám sát hành trình. Cùng với đó, khi Luật được ban hành cũng có thể sẽ có thêm các quy định chế tài xử lý nếu chủ xe không tuân thủ quy định lắp đặt camera giám sát hành trình.

Việc lắp đặt camera giám sát hành trình trên ô tô ngoài việc phục vụ công tác quản lý nhà nước (giám sát về tốc độ, hành trình phương tiện; thời gian lái xe) còn phục vụ cho việc quản trị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình để theo dõi số km xe chạy, từ đó xác định thời điểm thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ, quản lý về tiêu hao nhiên liệu, định mức thay lốp, tính tiền lương của lái xe. Dữ liệu camera giám sát cũng giúp quản chặt quá trình vận hành trên đường của lái xe, xử lý các tình huống của hành khách như để quên hành lý,…


Bộ Công an đề xuất ô tô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, việc sử dụng dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải chỉ chiếm 30% tính năng của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát; 70% còn lại phục vụ quản trị doanh nghiệp. Trong quy định hiện hành, mới chỉ có ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, chỉ có xe chở hành khách hoặc xe chở hàng hóa hạng nặng (xe đầu kéo, xe công – ten – nơ) mới bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát.

Thống kê mới nhất, cả nước hiện có hơn 1 triệu xe kinh doanh vận tải, chiếm 1/4 tổng số xe ô tô hiện có. Nếu cả ô tô cá nhân cũng phải lắp camera giám sát hành trình theo quy định của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông thì sẽ có thêm gần 4 triệu ô tô nữa phải thực hiện quy định này.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thì đề xuất lắp camera giám sát hành trình cho cả phương tiện cá nhân sẽ tác động lớn đến người dân, cơ quan soạn thảo cần làm rõ mục tiêu của đề xuất cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập được ra sao,…

Bộ KHCN đã công bố Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN-13396 về camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải: Camera giám sát hành trình dùng trên xe ô tô – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử: TCVN-13396 quy định cụ thể đặc tính kỹ thuật thiết bị, dữ liệu hình ảnh và hành trình, các dữ liệu kết hợp, thời gian lưu trữ và quy định về thử nghiệm, đánh giá thiết bị. Sản phẩm đạt TCVN-13396 là thiết bị giám sát hành trình có công nghệ 4G trở lên nhưng được gắn thêm mắt thu camera, phù hợp với Nghị định 10 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, thay vì lắp nhiều vật dụng rời rạc, công ty vận tải phải lựa tìm thiết bị tích hợp (camera tích hợp giám sát hành trình) để tối ưu giá thành đầu tư, giá tiền duy trì và bảo vệ ắc quy xe. Nếu lắp tích hợp, đồ vật chỉ cần sử dụng 1 sim và khi sóng 2G bị cắt cũng sẽ không ảnh hưởng.

Khánh Mai (t/h)
https://vietq.vn/bo-cong-an-de-xuat-o-to-ca-nhan-phai-lap-camera-giam-sat-hanh-trinh-trong-thoi-gian-toi-d214176.html