21 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng 12 16, 2025
More
    Home Blog Page 433

    Dự kiến sẽ dán tem riêng cho xe đạt chuẩn khí thải thấp

    Thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ô tô phù hợp điều kiện các địa phương, khu vực. Hiện, Cục đã chốt phương án đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải và sẽ trình Bộ Giao thông vận tải vào đầu tháng 8/2018.

    Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí cho biết, Cục sẽ đề xuất bổ sung thêm tiêu chuẩn khí thải ô tô theo mức: Xe dùng xăng chỉ được phép tối đa có 3,5% CO; xe dùng nhiên liệu diesel 60% HSU, 800 HC (ppm thể tích). Đây là tiêu chuẩn bằng với mức 2 được quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Khi đó, có những ô tô phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với hiện nay mới được cấp chứng nhận kiểm định để lưu hành. Kèm theo đó là phân chia loại xe theo tuổi để áp dụng tiêu chuẩn phù hợp.

    Cụ thể, tiêu chuẩn mới được áp dụng ngay với tất cả các xe được sản xuất sau năm 1999, trong trường hợp không đạt sẽ được gia hạn thêm một chu kỳ đăng kiểm. Đối với xe sản xuất trước năm 1999, được áp dụng theo tiêu chuẩn hiện nay.

    Ảnh minh họa

    Tiêu chuẩn về thành phần chất gây ô nhiễm trong khói thải ô tô đang được quy định ở mức: Tối đa có 4,5% CO đối với xe dùng xăng; 72% HSU, 1.200 HC (ppm thể tích) đối với xe dùng nhiên liệu diesel. Tiêu chuẩn này được áp dụng từ cách đây 10 năm, nên đến nay, khi lượng phương tiện tăng gấp 3 lần, dẫn đến tổng lượng phát thải các chất gây ô nhiễm không khí tăng tương ứng, đặc biệt là tại các đô thị.

    Hiện nay, nhiều nước kiểm soát khí thải theo tuổi xe, theo khu vực hoạt động; có nước quy định xe đạt tiêu chuẩn khí thải cao mới được lưu hành trong khu vực vùng lõi đô thị.

    Tại Việt Nam, nếu chỉ áp dụng tiêu chuẩn cao hơn cho tất cả các phương tiện sẽ khiến nhiều phương tiện có tuổi đời cao khó đáp ứng, chi phí sửa chữa tốn kém, thậm chí không thể đáp ứng. Giải pháp trên nhằm giúp doanh nghiệp, chủ phương tiện cũ giảm chi phí sửa chữa, nâng cấp phương tiện so với phương án áp dụng tiêu chuẩn cao hơn cho tất cả các loại xe. Bên cạnh đó, các trung tâm kiểm định cũng thuận lợi trong việc kiểm tra khí thải, không phải đầu tư thiết bị đo khí thải, thay đổi phương pháp kiểm tra so với hiện nay.

    “Năm 1999 – 2019 là mốc 20 năm, thuộc chu kỳ máy móc phương tiện bị hao mòn lớn, xuống cấp và phát thải nhiều, trong đó xe tải cũng vào giai đoạn cuối của niên hạn sử dụng. Theo nghiên cứu, các xe được sản xuất sau năm 1999 cũng có chất lượng tốt hơn so với giai đoạn trước đó”, ông Lại Thái Phong, Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam giải thích về lý do chọn mốc xe sản xuất năm 1999 để kiểm soát.

    Liên quan đến phương án kiểm soát khí thải theo tuổi phương tiện, Cục Đăng kiểm cũng dự kiến dán tem kiểm định màu đỏ, có gạch chéo đối với xe chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải mức thấp để làm dấu hiệu nhận biết. Chính quyền các địa phương có thể căn cứ tình hình thực tế, nhu cầu kiểm soát ô nhiễm không khí để quy định khu vực tại địa phương giới hạn phương tiện đạt chuẩn khí thải thấp hoạt động. Tem màu đỏ giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm vùng hoạt động.

    Theo Trung Thảo/tapchimoitruong.vn

    Chuyên gia cảnh báo: Bật quạt khi ngủ có thể gây hại sức khỏe

    Chuyên gia khuyến cáo, ngủ với quạt có thể không tốt cho sức khỏe, làm khô mũi, tăng nguy cơ tiếp xúc với bụi và có thể gây dị ứng.

    Tiến sĩ Len Horovitz – một nhà nghiên cứu phổi tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York cho biết, đảm bảo không khí được lưu thông là điều cần thiết, nhất là vào những ngày hè. Bởi giấc ngủ rất quan trọng, và bạn không muốn đổ mồ hôi cả đêm.

    Tuy nhiên, bất cứ thứ gì khiến không khí chuyển động một cách nhanh chóng, kể cả quạt cũng có thể làm bay hơi ẩm từ miệng và đường mũi, khiến chúng bị khô. Ngoài ra, quạt còn làm tăng nguy cơ tiếp xúc với bụi, gây ảnh hưởng sức khỏe nhất là với những người bị dị ứng.


    Nếu bạn ngủ với quạt, tiến sĩ Horovitz cho biết, người dùng nên giữ quạt ở một khoảng cách an toàn với giường, tránh để quạt thổi trực tiếp vào người.

    Để bảo vệ cơ thể khỏi bụi bẩn cũng như các chất gây dị ứng, tiến sĩ Horovitz đề nghị, người dùng nên sử dụng thêm thiết bị lọc không khí trong phòng ngủ. Ông cũng khuyến cáo thực hiện vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối. Việc này có thể giúp mũi đỡ khô, giảm tắc nghẽn và các vấn đề về mũi khác.

    Không khí lạnh cũng có thể gây co thắt cơ, và do đó tiếp xúc với không khí lạnh vào ban đêm có thể khiến bạn bị cứng cổ vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, tiến sĩ Horovitz cho biết tình trạng này thường xảy ra khi sử dụng điều hòa không khí và ít xảy ra khi dùng quạt. Nếu ngủ với máy lạnh vào ban đêm, tiến sĩ Horovitz khuyến cáo không nên để không khí lạnh thổi trực tiếp vào người và không được để nhiệt độ thấp hơn 20 độ C.

    Theo An Nhiên/vietq.vn (30/07/2018)

    Khám phá “máy làm mưa” của các nhà khoa học Trung Quốc

    0

    Trung Quốc có diện tích, dân số và nền kinh tế đứng trong top đầu thế giới. Nhưng những mặt trái phát triển nền kinh tế của đất nước này như ô nhiễm môi trường khiến người dân phải chịu cảnh thiếu nước, đặc biệt ở những vùng như cao nguyên Tây Tạng và Tân Cương.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc đã nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề này đó là phát triển hàng chục nghìn “máy làm mưa” bằng hóa chất, có thể cải thiện được tình trạng thiếu nước cũng như hàng năm tạo ra khoảng 10 tỷ tấn nước mưa trên cao nguyên này.

    Các nhà khoa học Trung Quốc đã nỗ lực tạo ra hàng chục nghìn “máy làm mưa” để cải thiện tình trạng thiếu nước.

    “Máy làm mưa” đáp ứng 7% nhu cầu nước sạch

    Theo các nhà khoa học thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết, họ đã phát triển những lò iodua bạc được đặt trên dãy núi Himalaya ở độ cao 5.000m so với mực nước biển. Kế hoạch này là một phần trong chiến lược mở rộng dự án mang tên “Tianhe” hay “Sky River”. Năm 2016 nó đã từng được phát triển và nghiên cứu bởi các nhà khoa học của trường Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) với hy vọng sẽ mang lại nguồn nước mưa cho những người dân sống trong một khu vực kéo dài tới 1,6 triệu km2 . Nếu thành công nó sẽ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu nước sạch của người dân Trung Quốc.

    Để tạo ra được những trận mưa, các nhà khoa học cho đốt các lò nhiên liệu hóa học, sau đó tạo ra khói kết hợp với iode bạc và kali iodua. Quá trình này được thực hiện bằng tên lửa điều khiển từ xa hoặc các thiết bị phân tán chuyên biệt. Khi iode bạc tăng lên và trộn lẫn vào trong mây rồi nó sẽ tinh thể hóa tạo ra phản ứng kết tủa dây chuyền. Tuy nhiên, để tăng thêm hiệu quả gây mưa, các nhà khoa học Trung Quốc đã kết nối vào một mạng máy tính sử dụng vệ tinh thời tiết nhằm căn chỉnh thời gian giải phóng iode bạc vào các khoảng thời gian mây bao phủ.

    Thao túng và thay đổi thời tiết

    Nếu nói đây là hành động “thao túng” thời tiết của các nhà khoa học Trung Quốc là đúng thì đương nhiên họ có thể hoàn toàn thay đổi được điều kiện thời tiết với việc làm tích cực trên một phạm vi cho phép. Quốc gia tỷ dân này cũng đã từng bỏ ra khoản tiền lên tới 168 triệu USD phục vụ cho việc phát triển công nghệ kiểm soát thời tiết. Hoạt động này do Công ty Công nghệ tên lửa Trung Thiên, Thiểm Tây tiến hành nhằm tạo ra những hoạt động thời tiết đa dạng giúp người dân sống thoải mái hơn.

    Các nhà khoa học Trung Quốc đã nỗ lực tìm giải pháp phát triển hàng chục nghìn “máy làm mưa” bằng hóa chất, có thể cải thiện được tình trạng thiếu nước cũng như hàng năm tạo ra khoảng 10 tỷ tấn nước mưa.

    Nếu dự án của các nhà khoa học thuộc Đại học Thanh Hoa và CASC thành công thì các nhà máy mưa nhân tạo có thể tạo ra những đám mây có chiều dài lên tới khoảng 5km. Điều này có nghĩa khoảng 10 tỷ m3 nước mưa sẽ được bổ sung xuống khu vực Tây Tạng ngoài những trận mưa tự nhiên khác.

    Ngoài ra, các dự án bổ sung khác như lấy nước từ sông Dương Tử đến sông Vàng (2 con sông có nguồn gốc từ dãy Himalaya) sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc tạo ra mưa nhân tạo. Đồng thời, kế hoạch này cũng góp phần vào nhu cầu ngày càng tăng đối với nguồn cung cấp nước mới, do biến đổi khí hậu toàn cầu khiến cho dòng sông băng Himalaya cũng thay đổi.

    “Thành công của hệ thống sẽ đóng góp quan trọng không chỉ cho sự phát triển của Trung Quốc mà còn mang tới sự thịnh vượng, hạnh phúc chung cho toàn thể nhân loại trên thế giới”, ông Lei Fanpei, Chủ tịch Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc cho biết.

    Hiện có một số ý kiến trái chiều xoay quanh công nghệ mới này, tuy nhiên các nhà khoa học Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành việc triển khai các hệ thống làm mưa nhân tạo trên cao nguyên Tây Tạng, Tân Cương, trước mắt để tăng cường lượng mưa, nước ngọt cho người dân, cây trồng nơi đây đang ngày càng khốn khó. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng đang nỗ lực chứng minh công nghệ làm mưa của mình sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng tới môi trường thời tiết xung quanh và hy vọng triển khai trên toàn thế giới.

    Theo Trần Biên/antd.vn (23/07/2018)

    Tìm ra nhiên liệu lý tưởng thay thế than đá?

    0

    Một doanh nghiệp vừa và nhỏ của Pháp hoạt động trong lĩnh vực sinh khối, sẽ đầu tư 100 triệu euro vào một tổ hợp công nghiệp sản xuất viên gỗ nén có thể thay thế than và sẽ tạo ra 350 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

    Dự án “chưa từng có” này bao gồm một nhà máy điện sinh khối sẽ cung cấp điện cho Enedis và hơi nước cho một nhà máy công nghiệp, và một nhà máy sẽ sản xuất 120.000 tấn nhiên liệu sinh học hàng năm.

    Được gọi là HCPI, nhiên liệu này được làm từ gỗ phế liệu khai thác trong rừng.

    Được gọi là HCPI, nhiên liệu này được làm từ gỗ phế liệu khai thác trong rừng, sẽ là một nhiên liệu “thay thế thực sự cho than mà không cần phải sửa đổi nồi hơi hiện có trong các nhà máy nhiệt điện”, theo một tuyên bố từ công ty của Pháp.

    Dự án được sự hỗ trợ của Quỹ đầu tư Meridian và Ngân hàng Các vùng lãnh thổ Pháp.

    Theo H.Phan/petrotimes.vn (15/07/2018)

    Chuyên gia cảnh báo: Phụ gia thực phẩm đang làm hại trẻ em

    Theo tổ chức nhi khoa hàng đầu nước Mỹ, hóa chất được sử dụng để nhuộm màu, đóng gói hoặc bảo quản thực phẩm đang làm hại trẻ em và cần sự giám sát của chính phủ tốt hơn.

    Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đang kêu gọi các nhà chức trách đưa ra quy định chặt chẽ hơn nhằm kiểm soát các loại hóa chất được sử dụng để nhuộm màu, đóng gói hoặc bảo quản thực phẩm. Họ cho rằng các hóa chất này có thể gây hại cho trẻ nhỏ.

    Theo các chuyên gia, bằng chứng cho thấy các hóa chất được sử dụng trong thực phẩm đóng gói góp phần gây ra các bệnh như béo phì hoặc tuyến giáp. Các hóa chất này cũng có thể khiến trẻ dậy thì sớm hơn hoặc gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của trẻ sau này.

    Phụ gia thực phẩm đang làm hại trẻ em.

    Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng, một số hóa được gắn mác “an toàn để sử dụng” nhưng chưa được đánh giá trước đó. Trừ những sản phẩm không được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận, vẫn có ít nhất 1.000 loại hóa chất thuộc loại này. Do vậy, cần nhiều nghiên cứu cũng như đánh giá về độ an toàn của những chất này.

    Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, quy định về in nhãn mác thực phẩm cần được đổi mới bởi phương pháp đang được sử dụng hiện đã lỗi thời. FDA cần xem xét đồng thời đưa ra khuyến nghị về cách in nhãn mác mới cho các công ty sản xuất thực phẩm nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm mà họ định mua.

    Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng đặc biệt quan tâm đến màu thực phẩm, cũng như bao bì nhựa chứa phthalates, perfluoroalkyl, bisphenol hoặc perchlorat.

    Tổ chức khuyến cáo các bác sĩ nhi khoa khuyên các gia đình nên ăn trái cây và rau quả tươi hoặc đông lạnh, tránh các loại thịt chế biến và tránh làm chín hoặc nóng thực phẩm trong lò vi sóng bằng hộp nhựa.

    Theo An Nhiên/Vietq.vn (27/07/2018)

    Hà Nội: Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch sắp đi vào hoạt động

    Từ 1/8/2018, 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) đầu tiên tại Thủ đô Hà Nội sẽ được khai trương nhân dịp TP. Hà Nội kỷ niệm 10 năm mở rộng.

    Theo quyết định về việc phê duyệt thí điểm mở các tuyến xe buýt dùng CNG của Sở GTVT Hà Nội, để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu công nghiệp (dầu diesel) và để môi trường TP từng bước giảm khói bụi, UBND TP đã chấp thuận để Sở GTVT triển khai thí điểm 3 tuyến buýt mở mới sử dụng loại phương tiện dùng CNG. Ba tuyến buýt gồm: tuyến 01: xến xe Mỹ Ðình – xến xe Sơn Tây; tuyến số 02: xến xe Yên Nghĩa – khu đô thị Ðặng Xá; tuyến số 03: Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 – khu đô thị Times City.

    Ưu điểm nổi bật của xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được 30% nhiên liệu.

    Sau khi có quyết định mở tuyến và trải qua gần 3 tháng chuẩn bị phương tiện đến nay đơn vị được giao triển khai các tuyến buýt dùng CNG là Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã chuẩn bị đầy đủ hơn 50 xe để vận hành tuyến. Xe có sức chứa 50 người, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Ưu điểm nổi bật của xe là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được 30% nhiên liệu, giảm đến 20% lượng khí cacbonic, 30% nito oxit và 70% sunfua oxit so với xe sử dụng nhiên liệu dầu.

    Bên cạnh đó, xe cũng có đầy đủ tiện ích như một xe buýt hiện đại như: có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật lên xe, sàn xe thấp; mỗi xe có 3 bảng thông tin Led trước và sau để hành khách dễ nhận biết; được trang bị wifi miễn phí, có hệ thống âm thanh kết nối 3 tự động thông báo điểm dừng, đỗ; được trang bị 3 camera giám sát hành trình và theo dõi mọi hoạt động vận hành…

    Về giá vé của xe buýt dùng CNG, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe được hưởng đầy đủ các chính sách trợ giá của TP. Hà Nội, với mức giá từ 7.000 – 9.000 đồng/lượt.

    Theo Bảo Bình/tapchimoitruong.vn 

    Đổi mới công nghệ sản xuất pin: Sáng kiến bảo vệ môi trường

    Pin lithium hiện được sử dụng rộng rãi cho các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng và xe ô-tô điện. Ngoài ra, lithium cũng được sử dụng trong một số ngành sản xuất như dược phẩm, gốm, thuỷ tinh và nhiều ngành công nghiệp khác.

    Nguyên liệu thô để sản xuất ra những viên pin lithium là hợp chất lithium carbonate. Với phương pháp chiết xuất truyền thống, mỗi tấn lithium carbonate được sản xuất sẽ tạo ra khoảng 30 đến 40 tấn chất thải, và chi phí để xử lý số chất thải này rất tốn kém. Graphite (than chì), là một hành phần khác dùng để chế tạo ra pin lithium-ion. Tại Trung Quốc, nhiều mỏ than chì đã phải đóng cửa do tình trạng ô nhiễm trầm trọng trong quá trình khai thác.

    Để khắc phục tình trạng trên, giáo sư Qiu Zumin thuộc Viện nghiên cứu khoa học môi trường và kỹ thuật, Đại học Nanchang đã nghiên cứu và tìm ra công nghệ chiết xuất lithium mới nhằm chiết xuất lithium hiệu quả hơn và “sạch hơn”, giảm bớt nhu cầu sử dụng các loại nguyên liệu độc hại cho sản xuất pin và bảo vệ môi trường. Đồng thời, đại học Nanchang cũng công bố nhiều kết quả nghiên cứu về việc cải tiến vật liệu sử dụng để sản xuất pin mặt trời – loại pin thân thiện với môi trường với hiệu năng cao hơn sơ với loại pin mặt trời truyền thống.

    Ảnh minh họa.

    Trường đại học Nanchang đã thực hiện nhiều thí nghiệm về silicon (Si) trong pin mặt trời và pin lithium ion (LIBs). Trong khía cạnh của pin mặt trời, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp khắc hóa học bằng bạc (Ag) để chế tạo pin mặt trời silic đen với hiệu suất trên 18% vào năm 2013 và sản xuất quy mô lớn được thực hiện. Bên cạnh đó, niken, rẻ hơn Ag, được sử dụng làm kim loại hỗ trợ để chế tạo cấu trúc silic đen giúp tăng độ phản xạ bề mặt lên 1,59%.

    Trong khía cạnh của pin Lithium (LIBs), nhờ phương pháp chiết xuất mới, nhà sản xuất có khả năng tách tất cả các nguyên tố thành phần từ quặng lithium. Nghiên cứu sử dụng bột Si được làm từ tấm Si bị hỏng với điện trở suất khác nhau trong ngành công nghiệp bán dẫn để làm vật liệu anốt cho LIBs. Bột Si được làm từ các tấm Si có điện trở suất thấp hơn cho thấy hiệu suất điện hóa tốt hơn (công suất cao hơn và hiệu suất tốc độ tốt hơn) trong các LIB. Loại pin này cũng thân thiện với môi trường hơn do hạn chế tối đa thành phần nguyên liệu từ than chì.

    Nhận thấy tiềm năng của công nghệ sản xuất pin mới, ông Peng Guiyong, Chủ tịch Công ty Haohai đã tuyên bố công ty này có kế hoạch đầu tư một tỷ Yuan (khoảng 156 triệu USD) để xây dựng dây chuyền sản xuất với công suất khoảng 40 nghìn tấn lithium carbonate mỗi năm.

    Theo Sxsh.vn (25/07/2018)

    Kem chống nắng có hiệu quả như bạn vẫn nghĩ?

    Nghiên cứu mới cảnh báo, kem chống nắng có thể không hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ. Nguyên nhân là do sử dụng không đúng cách.

    Mặc dù kem chống nắng là sản phẩm được nhiều người lựa chọn nhất là những ngày hè oi nóng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cảnh báo kem chống nắng có thể không hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ. Điều này không phải do lỗi của sản phẩm, mà là cách mọi người sử dụng chúng.

    Các nghiên cứu được công bố ngày 24 tháng 7 trên tạp chí da liễu Acta Dermato cho biết kem chống nắng với chỉ số bảo vệ SPF 50 nếu được bôi một lớp tương đối mỏng chỉ có khả năng bảo vệ da 40%.

    Antony Young, một giáo sư tại Viện da liễu St. John tại King’s College London ở Anh và là người đứng đầu nghiên cứu cho biết mặc dù kem chống nắng cung cấp sự bảo vệ quan trọng giúp chống lại tác động gây ung thư của tia cực tím từ mặt trời. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, cách mọi người sử dụng kem chống nắng đóng vai trò quyết định tới hiệu quả của sản phẩm.

    Bôi quá ít kem chống nắng có thể dẫn đến cháy nắng và tổn thương da. Nghiên cứu mới này là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá mức độ tổn thương DNA xảy ra trên da khi người sử dụng bôi kem chống nắng ít hơn lượng được khuyên dùng. Theo các nhà sản xuất, số lượng kem chống nắng đủ để bảo vệ da là 2mg/cm^2.


    Kem chống nắng có thể không hiệu quả do sử dụng không đúng cách.

    Theo nghiên cứu, 16 người tham gia tiếp xúc với tia cực tím (UVR) mô phỏng ánh sáng mặt trời (chỉ một phần nhỏ da của người tham gia được tiếp xúc). Kem chống nắng được áp dụng cho da của người tham gia ở các độ dày khác nhau, từ 0,75 mg/cm^2 (được coi là ít và nhiều người áp dụng lượng này), tối đa 2 mg/cm^2. Một số người tham gia đã được tiếp xúc với UVR trong năm ngày liên tiếp. Các nhà nghiên cứu cũng thay đổi liều phơi nhiễm UVR, từ cường độ thấp đến cao.

    Vào cuối thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã lấy sinh thiết da đã tiếp xúc với tia UVR. Sinh thiết cho thấy, sau khi phơi nhiễm UVR nhiều lần, những người tham gia đã có tổn hại đáng kể về DNA ở những vùng không nhận được sự bảo vệ chống nắng, mặc dù liều UVR được sử dụng ở những khu vực này rất thấp. (Vì lý do đạo đức, liều bức xạ được sử dụng trên vùng da không được bảo vệ là liều tối thiểu không gây cháy nắng).

    Trên thực tế, chỉ cần tiếp xúc với UVR liều thấp trong một ngày mà không sử dụng kem chống nắng cũng có thể dẫn đến tổn thương DNA. Tổn thương DNA đã giảm đi một chút khi kem chống nắng được bôi ở độ dày 0,75mg/cm^2 và giảm đáng kể khi kem chống nắng được bôi ở độ dày 2mg/cm^2.

    Theo một báo cáo năm 2002, để áp dụng đúng độ dày của kem chống nắng, mọi người cần sử dụng khoảng 35 ml kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể của họ. Nên thoa hơn một nửa thìa cà phê (3ml) vào đầu và cổ của họ; nhiều hơn một nửa muỗng cà phê cho mỗi cánh tay; ít hơn muỗng cà phê một chút (6 ml) cho mỗi chân và ít hơn một muỗng cà phê cho ngực và lưng.

    Các nhà nghiên cứu cũng khuyên mọi người nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF cao hơn do người tiêu dùng có xu hướng áp dụng kem chống nắng quá ít.

    Theo An Nhiên/Vietq.vn (26/07/2018)

    ADB hỗ trợ hơn 220 triệu USD phát triển các đô thị xanh tại Việt Nam

    0

    Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cùng UBND các tỉnh Hà Giang, Vĩnh Phúc và Thừa Thiên – Huế đã ký kết các hiệp định dự án với tổng giá trị 223,87 triệu USD cho Dự án Phát triển các đô thị xanh. Dự án sẽ hỗ trợ phát triển đồng đều và bền vững về môi trường tại các TP. Hà Giang, Vĩnh Yên và Huế để tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế những nơi này.

    Theo đó, ADB sẽ giúp Hà Giang, Vĩnh Yên và Huế tích hợp những cấu phần xanh đặc trưng trong cơ sở hạ tầng đô thị của TP, ví dụ như chiếu sáng đường phố tiết kiệm năng lượng và kè bờ với các đặc điểm tự nhiên. Dựa trên hỗ trợ của ADB về xây dựng các Kế hoạch Hành động TP Xanh cho 3 TP, ADB kỳ vọng Dự án sẽ là minh chứng cho việc kết hợp giữa quy hoạch đô thị tổng hợp và phối hợp tài trợ để giúp cải thiện tính đáng sống, tính thích ứng và cơ hội kinh tế ở các TP.

    Do đô thị hóa nhanh, hầu hết 31 triệu người dân sống tại các đô thị của Việt Nam đều đang đối mặt với những thách thức mới xuất hiện về kinh tế – xã hội và môi trường. Khác với 5 TP trực thuộc Ttrung ương, sự phát triển của các đô thị loại 2 đang tụt hậu. Rất nhiều cộng đồng ở những TP này đang trở nên ngày càng dễ tổn thương trước các rủi ro thảm họa và biến đổi khí hậu.


    Huế là một trong 3 TP được thực hiện Dự án Phát triển các đô thị xanh.

    Sự phát triển chậm của các đô thị loại 2 không chỉ cản trở các đô thị này đóng góp vào tăng trưởng kinh tế – xã hội của cả nước, mà còn làm giảm các cơ hội việc làm và khiến cho môi trường sống bị suy giảm cho người dân địa phương cũng như lao động di cư. Để ứng phó với những hạn chế phức tạp trên cả khía cạnh kinh tế – xã hội và tài chính này, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ mang tính chiến lược trong quy hoạch TP và xác định các hoạt động đầu tư hiệu quả từ bên trên.

    Chính phủ và ADB đã cùng lựa chọn Hà Giang, Vĩnh Yên và Huế làm các TP thí điểm, do các đô thị này đại diện cho những đặc điểm kinh tế – xã hội, các hạn chế phát triển và vị trí địa lý khác nhau.

    Tổng vốn đầu tư dự án bao gồm 3 triệu USD viện trợ không hoàn lại từ Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF); 3 triệu USD viện trợ từ Quỹ Tín thác Thích ứng Biến đổi khí hậu đô thị (UCCRFT), được hỗ trợ bởi Quỹ Rockefeller, Chính phủ Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ về kỹ thuật đi kèm Dự án trị giá 12,8 triệu USD, trong đó 10,8 triệu USD được tài trợ bởi GEF và 2 triệu USD từ UCCRTF.

    Song song với việc triển khai thí điểm phát triển TP xanh, Dự án cũng sẽ giúp hình thành một khung pháp lý cho các đô thị bền vững và thích ứng để áp dụng trong phát triển đô thị xanh trên toàn quốc, thí điểm tài trợ rủi ro thảm họa cho Huế.

    Dự án được dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023, giúp 3 TP cải thiện các dịch vụ cơ sở hạ tầng đô thị xanh và thích ứng cũng như tăng quy mô ứng phó biến đổi khí hậu, mang lại lợi ích cho khoảng 116.000 hộ gia đình, trong đó có 6.100 hộ nghèo, cận nghèo. Đối với tất cả các tiểu dự án, UBND các tỉnh sẽ được tăng cường năng lực thể chế trong quản lý phát triển đô thị.

    Theo Nhật Minh/tapchimoitruong.vn

    Cách ăn trưa sai lầm phần lớn dân văn phòng đều mắc

    Buổi trưa là khoảng thời gian ngắn ngủi để bạn ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc cá nhân. Trong đó, ăn trưa là một trong những hoạt động cần thiết và quan trọng nhất. Thế nhưng với khối lượng công việc dày đặc, rất nhiều người lại đang ăn trưa sai cách dẫn đến gây hại sức khoẻ.

    Vừa ăn trưa, vừa làm việc

    Đây là sai lầm phổ biến mà rất nhiều dân văn phòng gặp. Thay vì dành trọn thời gian buổi trưa để nghỉ ngơi, bạn quyết định kết hợp 2 hoạt động ăn trưa – làm việc làm một với mong muốn công việc được hoàn thiện nhanh chóng. Tuy nhiên đây là thói quen xấu bạn cần từ bỏ, bởi chúng không chỉ phản tác dụng với sức khỏe, mà còn khiến bạn không đạt được hiệu quả công việc như mong muốn.

    Ăn trưa vội vàng, gấp rút

    Bởi giờ nghỉ trưa ngắn ngủi nên bạn có xu hướng ăn trưa thật nhanh để có thêm thời gian nghỉ ngơi, làm việc cá nhân. Có nhiều người ăn nhồi nhét, ăn liên tục không nghỉ hay kết hợp ăn trưa với nhiều hoạt động khác nhau để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên dù muốn nhanh thế nào, bạn nên ghi nhớ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo quá trình ăn – nhai – nuốt diễn ra từ tốn, cẩn thận, không qua loa.

    Ăn trưa xong, đi ngủ ngay tức thì

    Exhausted young businessman yawning at work in office

    Ngủ trưa là hoạt động tốt cho sức khỏe nhưng “căng da bụng, trùng da mắt” ngay sau ăn trưa lại là điều bạn tuyết đối không nên làm. Sau khi ăn no, dạ dày bạn cần thời gian để tiêu hoá thức ăn và chuyển hoá chúng thành dinh dưỡng nuôi cơ thể. Bởi đừng vội nằm ngay mà gây hại cho sức khoẻ bạn nhé, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động tiêu hoá, từ đó gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm như trướng bụng, tức ngực, trào ngược acid… Thậm chí, ngủ ngay sau khi ăn trưa có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng và “nuôi dưỡng” một lượng mỡ lớn tại vùng bụng.

    Bỏ qua rau xanh

    Việc loại bỏ rau xanh trong bữa trưa của mình có thể là một thiếu sót dinh dưỡng rất lớn trong chế độ ăn uống. Rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C và chất chống oxy hoá. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp bạn no lâu hơn, vì vậy bạn không phải ăn vặt vào buổi chiều.

    Ăn không đúng giờ

    Công việc bận rộn khiến cho nhiều người thường xuyên dùng bữa trưa không đúng giờ khiến dạ dày hoạt động không hiệu quả, gây tổn hại đến dạ dày, đồng thời khiến bạn quên cảm giác đói.

    Theo Ánh Tuyết/tapchicongthuong.vn (25/07/2018)