27 C
Hanoi
Thứ hai, Tháng mười một 18, 2024
More
    Home Blog Page 370

    Công nghệ enzyme – triển vọng giúp giải quyết các vấn đề nan giải

    0

    Enzyme có bản chất protein, là chất xúc tác sinh học không độc hại, có hoạt lực xúc tác mạnh và khá phổ biến trong tự nhiên, cần thiết cho rất nhiều quá trình hóa học trong tế bào và sinh vật sống; không có enzyme thì các quá trình công nghệ sinh học không thể tối ưu hóa được.

    Ưu điểm của enzyme so với các chất xúc tác hóa học là khả năng hoạt động mạnh ở áp suất thường, nhiệt độ 20 đến 700C và vùng pH từ 1-12. Phần lớn enzyme có tính đặc hiệu rất mạnh hay tính xúc tác chọn lọc cao, cho phép nó chỉ xúc tác với một số chất xác định trong một hỗn hợp có nhiều tạp chất.

    Công nghệ enzyme là một trong những lĩnh vực của công nghệ sinh học hiện đại sản xuất ra các chế phẩm enzyme – một trong những định hướng phát triển công nghiệp vi sinh. Công nghiệp enzyme phát triển gắn liền với những nghiên cứu trong sản xuất, và kiến thức trong các lĩnh vực vi sinh vật, hóa sinh, hóa lý, hóa keo, di truyền và đặc biệt là enzyme.


    Enzyme đột biến có thể phân hủy nhựa trong vài ngày.

    Hiện, việc sản xuất chế phẩm enzyme các loại đã và đang phát triển mạnh mẽ ở quy mô công nghiệp, không ngừng tăng về khối lượng, chủng loại và lĩnh vực ứng dụng.

    Có nhận định cho rằng, ý nghĩa của việc sử dụng enzyme trong các lĩnh vực thực tế không kém so với ý nghĩa của việc ứng dụng năng lượng nguyên tử. Các chế phẩm enzyme không chỉ được ứng dụng trong y học, nông nghiệp, hóa học… mà còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau, như sản xuất chất tẩy rửa, dệt, da, giấy, phim ảnh, hương phẩm và mỹ phẩm, các nghiên cứu phân tích, dược phẩm… và công nghiệp thực phẩm (chế biến thịt, cá, sữa, phomai, bánh mì, bánh kẹo, rượu, bia, các mặt hàng từ rau quả, nước ngọt, sản xuất sữa khô và bột trứng…).

    Theo giới chuyên gia, các phương pháp hóa học và sinh học thông thường ngày càng khó đạt được mức độ cần thiết để loại bỏ các chất ô nhiễm môi trường. Phương pháp xử lí rác thải bằng enzyme là trung gian giữa hai phương pháp truyền thống hóa lý và sinh học, dựa trên cơ sở các chất xúc tác cơ bản là sinh học.

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh enzyme có khả năng và triển vọng giải quyết vấn đề giám định và xử lí ô nhiễm môi trường nhanh, rẻ và đáng tin cậy, với những dụng cụ đơn giản hơn so với các hệ thống xử lí hiện hành.

    Enzyme có thể được sử dụng đối với các chất ô nhiễm đặc biệt khó xử lí để loại chúng bằng cách kết tủa, hoặc chuyển chúng thành dạng khác. Ngoài ra, chúng có thể làm thay đổi các đặc tính của chất thải đưa chúng về dạng dễ xử lí, hoặc chuyển thành các sản phẩm có giá trị hơn nhờ có những ưu điểm: áp dụng được với những chất sinh học khó xử lí; tác dụng cả ở vùng nồng độ chất ô nhiễm môi trường cao; một số enzyme riêng biệt có tác dụng trên phạm vi rộng về PH, nhiệt độ và độ mặn; không gây ra những biến đổi bất thường; không phá vỡ cân bằng sinh thái…

    Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Portsmouth của Anh và Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia Mỹ tình cờ tạo ra một loại enzyme có khả năng phân hủy nhựa (ước tính hơn 8 triệu tấn rác nhựa bị thải xuống biển mỗi năm) bằng phương pháp gây đột biến, mở ra giải pháp mới cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới.


    Con người đã thải ra một lượng nhựa khổng lồ.

    Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào loài vi khuẩn có tên gọi là Ideonella sakaiensis (được phát hiện bởi các nhà khoa học Nhật Bản vào năm 2016) ăn nhựa PET (polyethylene terephthalate)- vật liệu làm nên hàng triệu chai nhựa và là một trong những chất ô nhiễm phổ biến nhất trong môi trường.

    Mục tiêu ban đầu của nhóm là hiểu được cấu trúc của enzyme PETase ở loài vi khuẩn này. Tuy nhiên, họ đã tiến xa hơn mong đợi khi tình cờ tạo ra loại enzyme đột biến có khả năng phân hủy nhựa còn tốt hơn enzyme PETase.

    “Enzyme được tạo ra thật đáng kinh ngạc. Nhựa plastic thông thường có thể mất tới 400 năm để phân hủy, nhưng bây giờ chúng ta đã có thể phân hủy chúng chỉ trong vài ngày”, giáo sư John McGreehan từ Đại học Portsmouth cho biết.

    Có thể nói, công nghệ enzyme là một trong những công nghệ có nhiều triển vọng, hứa hẹn giúp con người vượt qua nhiều vấn đề nan giải mà cuộc sống đương đại đặt ra.

    Theo Vov.vn (14/1/2019)

    Học cách bảo vệ môi trường của người Thụy Điển

    0

    Không tự nhiên mà Thụy Điển được mệnh danh là quốc gia “sạch nhất thế giới”. Để có được như ngày hôm nay, Thụy Điển có một hệ thống xử lý và phân loại rác hiện đại cùng ý thức cao của người dân.

    Quy trình phân loại rác nghiêm ngặt

    Phần lớn người dân có các thùng phân loại rác ngay tại gia đình. Người Thụy Điển thường để riêng báo, đồ nhựa, kim loại, thủy tinh, đồ điện tử, pin… vào thùng chứa riêng.

    Rác thải thực phẩm cũng sẽ được phân tách để tái sử dụng hoặc tái chế. Rác đã được phân loại sẽ được tập kết tới các thùng chứa đặc biệt ở các tòa nhà, các khu dân cư và sau đó được chuyển tới địa điểm tái chế. Tại đây, báo sẽ được nghiền thành bột giấy, chai lọ sẽ được tái sử dụng hoặc nung chảy để sản xuất các sản phẩm mới, rác thải nhựa sẽ được tái chế thành nhựa nguyên liệu, thực phẩm sẽ được ủ hoặc xử lý hóa học để trở thành phân bón hoặc khí sinh học.

    99% rác thải hộ gia đình được tái chế

    Nhờ có một thống tái chế xử lý rác hiệu quả, Thụy Điển trở thành nước đầu tiên trên thế giới tái chế được đến 99% lượng rác thải của mình. Chỉ có 1% rác từ các hộ gia đình bị thải ra môi trường.

    Toàn bộ lượng rác thải còn lại được sử dụng vào việc sản xuất điện. Thậm chí, mỗi năm, Thụy Điển còn phải nhập khẩu thêm 800 ngàn tấn rác từ các quốc gia khác như Anh, Ireland, Na Uy và Ý để sử dụng trong các nhà máy điện của họ.

    Ước tính, có khoảng 1 triệu hộ gia đình tại Thụy Điển đang sử dụng hệ thống sưởi ấm bằng nguồn khí đốt sinh học từ rác thải. 3 triệu hộ gia đình đang được sử dụng điện có nguồn gốc từ rác.

    Đây là một trong những nỗ lực của Thụy Điển để đạt mục tiêu là quốc gia không có chất thải vào năm 2020. Nước này cũng nỗ lực cắt giảm 40% lượng khí thải so với năm 1990, sản xuất 20% năng lượng tái tạo và ít nhất 10% nhiên liệu sử dụng cho các phương tiện giao thông có nguồn gốc năng lượng tái tạo.

    Xử lý rác là một ngành kinh tế

    Xử lý rác có thể coi là một ngành kinh tế ở Thụy Điển với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Trong khi xử lý rác thải vẫn là chuyện đau đầu với nhiều quốc gia, kể cả với nhiều nước châu Âu, mỗi năm 700.000 tấn rác từ các nước vẫn được chuyển vào Thụy Điển để nước này chạy các nhà máy tái chế của mình.

    Ý thức là điều kiện hàng đầu

    Có lẽ những gì khiến Thụy Điển nổi bật lên là sự tham gia của người dân, luôn đặt mục tiêu cao và tình đoàn kết quốc tế. Ngay cả khi được xếp hạng là một trong những quốc gia bền vững nhất trong một số các chỉ số quốc tế, thì họ cũng không quan tâm tới những điều đã đạt được mà luôn nghĩ về những điều cần làm trong tương lai, điều này xuất phát từ việc người dân nhận thức sâu sắc và quan tâm đến các vấn đề môi trường và họ đã từng đấu tranh vì nước và không khí sạch cho chính mình.

    Ô nhiễm không khí (PM10) tại các khu vực đô thị của Thụy Điển là 10,2 microgam trên một mét khối so với mức trung bình của OECD là 20,1. Trong khảo sát Standard Eurobarometer năm 2015, 26% người Thụy Điển nói môi trường và biến đổi khí hậu là mối quan tâm chính, so với trung bình 6% ở EU.


    Người dân Thụy Điển ý thức cao trong việc phân loại rác, bảo vệ môi trường.

    Mang túi nylon, chai nhựa để đổi lấy tiền

    Có chuyện gì khi thấy những người Thụy Điển mang những túi chất đầy đồ bên trong tới cửa hàng? Đó là để lấy lại tiền, một khoản tiền phải trả trước mỗi lần mua một lon hay chai làm bằng vật liệu PET. Năm ngoái, 1,85 tỉ lon và chai, hay 85% số này được bán ra, đã được tái chế bằng cách sử dụng các máy bán hàng ngược.

    Hiện nay, các trạm tái chế bắt buộc phải được đặt không xa hơn các khu dân cư 300 mét. Hầu hết mọi người Thụy Điển đều phân loại rác tái chế ở nhà và bỏ vào các thùng đặc biệt trong các khu chung cư hoặc mang tới các trạm tái chế.

    Xử lý chất thải

    Chất thải là một loại nhiên liệu tương đối rẻ và Thụy Điển đã sớm nhận biết được điều này khi họ đầu tư vào việc phát triển các quy trình xử lý chất thải có hiệu quả từ đó mang về lợi nhuận. Năm 2014, Thụy Điển thậm chí đã phải nhập 2.7 triệu tấn chất thải từ các quốc gia khác cho việc đốt để chuyển hóa thành năng lượng bởi nguồn rác trong nước gần như cạn kiệt.

    Sau khi đốt, phần tro còn sót lại thường có trọng lượng bằng khoảng 15% so với khối lượng rác thải ban đầu. Từ tro này, kim loại sẽ được tách ra và đem đi tái chế, trong khi phần còn lại như đồ sứ hoặc ngói, những thứ khó cháy hơn sẽ được sàng lọc để dùng cho mục đích khác chẳng hạn như làm đường lộ. Sau khi trải qua tất cả các quá trình nêu trên, 1% còn lại sẽ được chuyển đến các bãi rác.

    99.9% khói phát ra từ các lò đốt là carbon dioxide không độc hại và nước, nhưng sau đó chúng vẫn phải được xử lý thông qua các bộ lọc khô và nước trước khi thải ra môi trường. Nước chứa cặn sẽ được đổ vào các mỏ bị bỏ hoang sau khai thác. Tại Thụy Điển, việc đốt chất thải để sản xuất năng lượng là điều bình thường tuy nhiên ở một số quốc gia khác chẳng hạn như Mỹ, đây là một chủ đề vẫn còn gây tranh cãi rất nhiều.

    Theo Moitruongdothi.com (15/1/2019)

    Hát karaoke ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe

    0

    Rủ nhau đi hát karaoke sau khi ăn nhậu là thói quen của mọi người, đặc biệt là dịp Tết. Tuy nhiên, ít người biết rằng điều này cực kỳ tai hại về sức khỏe.

    Chia sẻ về vấn đề trên, Ths. Lưu Liên Hương, PGĐ Trung tâm nghiên cứu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho hay, sau khi ăn no, thể tích dạ dày tăng, thành dạ dày mỏng đi, lưu lượng máu tăng lên. Lúc này hát karaoke sẽ càng khiến áp lực dạ dày tăng, dẫn đến tiêu hóa không tốt, nặng hơn là mắc các chứng về đường ruột, dạ dày.

    Ngoài ra, nhiều người thích gào thét kịch liệt khi hát. Nếu trước đó, những người này đã uống rượu bia lúc ăn cơm khiến cổ họng đang bị kích thích, thì việc khoe giọng sẽ khiến máu dồn về thanh quản và cổ họng, gây xung huyết hoặc viêm họng mãn. Kết quả: Tiêu hóa kém; mắc bệnh đường ruột, dạ dày.

    Micro được xem là một thiết bị không thể thiếu trong phòng karaoke nhưng lại thường bị nhân viên phục vụ bỏ quên khi làm vệ sinh. Trên thị trường hiện không có loại micro có màng khử khuẩn. Còn các micro loại cầm tay có phần thu âm được che chắn bên ngoài bằng lưới kim loại hoặc nhựa tổng hợp. Lưới này có những lỗ nhỏ sắp xếp cách đều nhau để cho âm thanh truyền qua.

    Ngoài ra, micro còn có các lớp mút mỏng bao bọc giúp cho sóng âm tác động đồng đều vào bao vỏ và làm giảm nhiễu hơi gió. Với cấu tạo như vậy, khi người sử dụng micrô phát âm thanh, nước bọt bắn ra sẽ bám vào lưới và lớp mút. Nếu như không được vệ sinh thường xuyên vô tình lớp mút và lưới kim loại kia trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh.


    Micro tại quán karaoke tiềm ẩn nhiều vi khuẩn. Ảnh minh họa

    Trước đây, viện Pasteur TP HCM đã phân tích 3 mẫu micro từ 2 cơ sở dịch vụ giải trí karaoke gia đình cho kết quả: một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, hai mẫu còn lại có sự hiện diện của khuẩn Staphylococcus aureus – dòng khuẩn độc tính.

    Trong đó, khuẩn staphylococcus aureus là vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội lây bệnh nguy hiểm, dễ lây lan khi sức đề kháng cơ thể yếu. Khi gặp da bị xước khuẩn này làm mủ gây nhiễm trùng trên da, qua đường miệng gây viêm loét miệng, loét họng

    Ngoài ra, với cấu trúc phòng dịch vụ karaoke như hiện nay, lượng vi khuẩn nấm mốc hiện diện trong không khí là rất nhiều. Vì thế, khả năng gây bệnh đường hô hấp là không thể tránh khỏi đối với những người có sức đề kháng yếu.

    Từ những phân tích trên, Ths. Lưu Liên Hương nhận định, hát karaoke ảnh hưởng không nhỏ. Thứ nhất, ô nhiễm tiếng ồn. Hát karaoke là hoạt động gây ra tiếng ồn. Vì nếu hát mà không phát ra tiếng động thì chắc chắn không thể gọi là hát được. Các cuộc nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng, bạn có nguy cơ bị suy giảm thính giác do tiếng ồn trong phòng kín karaoke gây ra. Lý do được đưa ra là, việc hát qua micro sẽ được khuếch đại lên trên nền nhạc, tạo ra mức độ tiếng ồn lên tới 95dB. Và khi bạn trải qua 2 giờ trong phòng karaoke thì thính giác sẽ giảm tới 8dB, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nghe sau này.

    Thứ hai, ô nhiễm không khí. Khi tiến hành xét nghiệm trong các phòng karaoke, các chuyên gia nhận thấy trong không khí có rất nhiều vi khuẩn hiếu khí và nấm mốc như Bacillus, Coccus, Sprillum… Các loại vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như uốn ván, sốt thương hàn, nhiễm khuẩn huyết, dị ứng và viêm nhiễm đường hô hấp.

    Thứ ba, đồ ăn thức uống không vệ sinh. Thực tế, các loại hoa quả được sử dụng trong phòng karaoke thường dễ bị hỏng và quá hạn. Ngoài ra, các nhà hàng thường tiết kiệm thời gian bằng việc gọt, bổ sẵn và để trong thời gian dài. Điều này khiến chúng bị nhiễm khuẩn từ không khí bên ngoài. Và điều đương nhiên, khi nạp vào cơ thể các loại quả này, các bạn thường phải đối mặt với những ca ngộ độc, viêm đường ruột… hay những sự cố ngoài mong muốn khác.

    Thứ tư, hỏng giọng nói. Tác dụng xấu này cũng rất dễ hiểu. Khi bạn hát karaoke, ngoài việc dùng âm lượng của mình để thể hiện các bài hát thì bạn còn phải nói chuyện, cổ vũ người khác với âm lượng khá to. Việc không kiểm soát được âm lượng sẽ khiến cho cổ họng có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng. Hậu quả của nó có thể dẫn tới rách dây thanh quản, ho, thậm chí là mất giọng.

    Để đi hát karaoke văn minh, lành mạnh, bác sĩ khuyến cáo mọi người không sử dụng rượu bia, chất kich thích đi hát karaoke. Lựa chọn các cơ sở hát karaoke uy tín, được trang bị đầy đủ máy móc, đặc biệt là các thiết bị chống cháy nổ, tốt nhất là trong phòng thoáng khí, thông gió, có lối thoát hiểm, vệ sinh sạch sẽ. Không hát karaoke sau khi ăn no, uống say. Không gào thét, hát quá to vì sẽ gây ảnh hưởng đến thanh quản và gây ô nhiễm tiếng ồn. Không hát karaoke tại các cơ sở có sử dụng gái mại dâm, tay vịn…

    Theo Thúy Ngân/vietq.vn (10/1/2019)

    Sự ấm lên toàn cầu tương đương bom nguyên tử

    0

    Theo các nhà khoa học, lượng nhiệt mà các đại dương hấp thụ mỗi giây tương đương với lượng nhiệt phát ra từ một quả bom nguyên tử.

    Một nghiên cứu mới của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ chỉ ra các đại dương hấp thụ hơn 90% nhiệt năng từ sự ấm lên toàn cầu.

    Theo đó, lượng nhiệt mà các đại dương hấp thụ mỗi giây tương đương với lượng nhiệt phát ra từ một quả bom nguyên tử.


    Phao Argo ghi nhận sự gia tăng nhiệt độ trong đại dương – Ảnh: CSIRO

    Lượng nhiệt khổng lồ mà các đại dương hấp thụ được tích trữ ở các tầng nước sâu, là nguyên nhân khiến mực nước biển dâng cao (làm tan băng ở Nam cực và Bắc cực) và các cơn bão trở nên dữ dội hơn.

    Dẫn đầu nghiên cứu, giáo sư Laure Zanna của ĐH Oxford cho biết toàn bộ sự ấm lên của các đại dương trong 150 năm qua gấp khoảng 1.000 lần so với lượng năng lượng được dân số toàn cầu sử dụng hằng năm.

    Theo Tuoitre.vn (12/1/2019)

    Học sinh Quảng Ninh chế tạo thành công robot dò mìn

    0

    Hai nam sinh Nguyễn Đức Thành, lớp 12A5 và Lê Phong Vũ, lớp 11A6, Trường THPT Uông Bí, Quảng Ninh đã chế tạo thành công một robot dò mìn với nhiều công nghệ hiện đại có thể làm nhiệm vụ quốc phòng.

    Em Nguyễn Đức Thành cho biết: Thiết bị thực chất là một xe bánh xích mini có khả năng đi trên mọi địa hình. Robot có gắn định vị (GPS) được kết nối và điều khiển bằng điện thoại thông minh qua hệ thống bluetooth.

    Từ đó, người dùng chỉ cần chạm vào đâu trên bản đồ Google Maps là thiết bị tự đi đến đó. Thậm chí có thể điều khiển bằng cả giọng nói.

    Hai nam sinh chế tạo thành công robot dò mìn. Ảnh: Báo Thanh niên.

    Cũng theo Thành, robot này khá nhỏ gọn, chỉ khoảng 2 kg, chạy bằng pin, hoạt động trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Khi phát hiện được bom mìn, hệ thống cảnh báo sẽ hiển thị bằng chữ hoặc bằng giọng nói về điện thoại.

    Đáng chú ý, trên robot được gắn một camera có khả năng xoay 180 độ nhằm thu lại toàn bộ hình ảnh xung quanh trong quá trình di chuyển. Camera này có cả hồng ngoại để di chuyển vào đêm tối.

    Để phát hiện bom mìn, ở đầu chiếc xe có gắn một đầu dò từ trường. Khi đầu dò đến gần vị trí bom mìn, chiếc xe sẽ dừng lại gần một phút để thu thập dữ liệu là các xung điện từ. Bộ phận thu nhận của máy dò xử lý phản ứng này và chuyển nó thành tín hiệu, âm thanh rồi báo về điện thoại.

    Để sáng chế robot, Thành và Vũ đã phải tìm kiếm những vật liệu tại các chợ trung tâm ở địa phương. Một số thiết bị công nghệ đắt tiền khác, các em nhờ người thân đặt mua từ nước ngoài.

    Chưa hài lòng với robot của mình, Thành và Vũ cho biết đang cải tiến thiết bị này bằng hệ thống cảm biến va đập, camera lùi và khả năng chống lật ở địa hình khó.

    Theo moitruong.com.vn (10/1/2019)

    5 dấu hiệu cơ thể “tố cáo” khi bạn ăn quá nhiều thịt

    0

    Mỗi người sẽ có những chế độ và sở thích ăn uống khác nhau. Dù thế nào đi nữa nhưng khi thấy những dấu hiệu sau thì nên cắt giảm lượng thịt tiêu thụ vì bạn đang ăn quá nhiều.

    Hay cảm thấy buồn ngủ

    Thịt là loại thực phẩm giàu protein. Protein là có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Vì vậy, có lẽ sẽ hơi ngạc nhiên khi nghe nói rằng ăn nhiều thịt sẽ dễ gây buồn ngủ.

    Protein có thể cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể nhưng vấn đề là protein được cơ thể hấp thụ chậm. Do đó, protein không thể cung cấp năng lượng nhanh, tức thời cho cơ thể như các thực phẩm có nhiều tinh bột, theo Reader’s Digest.

    Vì thế, bộ não có thể kém tập trung và tạo cảm giác buồn ngủ, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Caroline Passerrello cho biết.

    Có thể làm tóc và da xuống sắc

    Nếu bạn ăn quá nhiều thịt thì có thể sẽ ăn ít lại các loại thực phẩm khác. Vitamin C hiếm khi tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vì vậy, ăn quá nhiều thịt có thể làm tăng nguy cơ thiếu vitamin C.

    Vitamin C lại đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, loại protein giúp hình thành da, tóc, móng, xương… Nếu thiếu vitamin C thì da có thể trở nên thô ráp và tóc kém sức sống, theo Reader’s Digest.

    Bị bệnh thường xuyên hơn

    Da, tóc không phải là những nơi duy nhất bộc lộ vấn đề khi cơ thể thiếu vitamin C. Thiếu vitamin C sẽ khiến cơ thể dễ mắc các loại bệnh do hệ miễn dịch yếu.

    Do đó, nếu cảm thấy cơ thể hay bị bệnh vặt và cơn cảm lạnh đeo bám dai dẳng thì hãy ăn ít thịt lại và bổ sung các món giàu vitamin C.

    Bị táo bón

    Ăn quá nhiều thịt và ít ăn các c phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ sẽ dễ gây táo bón. Táo bón chính là lời báo động của cơ thể để chúng ta hay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn, theo Reader’s Digest.

    Cách tốt để bổ sung chất xơ là không những ưu tiên ăn rau củ, trái cây mà còn là ngũ cốc nguyên hạt, các chuyên gia khuyến cáo

    Tăng nguy cơ sỏi thận

    Chế độ ăn quá nhiều protein có thể gây tổn hại cho thận. Protein có nguồn gốc động chứa nhiều một hợp chất gọi là purin, có thể phân hủy thành a xít uric. Quá nhiều a xít uric sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, bà Passerrello cho biết.

    Hầu hết mọi người sẽ không gặp vấn gì nếu nạp nhiều protein. Tuy nhiên, với những người mà gia đình có tiền sử bị thận thì nên thận trọng, bà nói thêm.

    Theo Thanhnien.vn (10/1/2019)

    Khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam

    0

    Được ban hành ngày 08/01/2019, Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

    Các dự án trên mái nhà được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều.

    Bên mua điện thực hiện thanh toán lượng điện năng từ dự án trên mái nhà phát lên lưới điện với giá mua bán điện quy định tại khoản 1 Điều này.

    Giá mua bán điện đối với dự án trên mái nhà cho năm tiếp theo được xác định trên cơ sở tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày công bố tỷ giá cuối cùng của năm trước.

    Các dự án điện mặt trời trên mái nhà có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trước ngày 01/07/2019 được áp dụng co chế về giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà quy định tại Quyết định này.

    Theo Mai Anh/moitruong.com.vn (11/1/2019)

    Khí thải gây hiệu ứng nhà kính kéo dài chuỗi năm nóng nhất lịch sử

    0

    Năm 2018 là năm nóng thứ 4 trong lịch sử, qua đó kéo dài chuỗi năm nắng nóng kỷ lục liên tiếp do lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gia tăng. Đây là cảnh báo của Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU) đưa ra ngày 7/1.

    Trong báo cáo đánh giá đầu tiên về nhiệt độ toàn cầu dựa trên dữ liệu của cả năm, Copernicus cho biết trong năm qua, nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái Đất là 14,7 độ C, thấp hơn 0,2 độ C so với năm 2016 vốn là năm nóng nhất trong lịch sử. Nền nhiệt trong năm 2018 cũng thấp hơn đôi chút so với các năm 2017 và 2015.

    Giám đốc Copernicus, Jean-Noel Thépaut, nêu rõ các hiện tượng khí hậu cực đoan như mùa Hè khô và nóng tại phần lớn các nước châu Âu hay nhiệt độ gia tăng ở các khu vực Bắc Cực là các dấu hiệu cảnh báo đối với thế giới.

    Hồi cuối tháng 11/2018, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc cảnh báo nhiệt độ toàn cầu trong năm 2018 sắp chạm ngưỡng cao thứ 4 trong lịch sử, đồng thời nhấn mạnh cần hành động khẩn cấp để kiểm soát tình trạng nóng lên của Trái đất.

    Các nhà máy nhiệt điện đã hoạt động và đang được xây dựng đe dọa ảnh hưởng đến mục tiêu ngăn chặn sự ấm dần lên của Trái Đất.

    Báo cáo của WMO cho biết 20 năm nóng nhất trong lịch sử đều là trong 22 năm qua và 4 năm gần đây gồm 2015, 2016, 2017 và 2018 cũng là 4 năm liên tiếp nóng nhất trong lịch sử. WMO dự báo với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính – “thủ phạm” chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu – đang ở mức cao kỷ lục, thế giới sẽ chứng kiến mức tăng nhiệt độ từ 3-5 độ C vào cuối thế kỷ này.

    Các phái đoàn từ gần 200 quốc gia tham dự Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) diễn ra hồi tháng trước ở Katowice, Ba Lan, đã nhất trí một bộ quy tắc cho Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua hồi năm 2015.

    Thỏa thuận Paris thúc đẩy chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch vào cuối thế kỷ này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi hiệp định.

    Theo VietnamPlus.vn (10/1/2019)

    Châu Âu “đặt cược” vào xe điện

    0

    Nếu so với châu Á và Mỹ, xe hơi chạy điện của châu Âu được cho là chậm phát triển. Trong khi không ai biết chắc chắn xu thế của thị trường xe hơi trong tương lai sẽ ra sao, châu Âu vẫn quyết định tăng tốc và “đặt cược” nhiều vào xe hơi chạy điện.

    Hai cú “đạp ga”

    Ngày 20/12/2018, Maros Sefcovic, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi sự chương trình đầu tư lớn, được mệnh danh là “Kế hoạch Airbus về ắc quy xe hơi” (vốn đầu tư có thể lên tới 250 tỉ euro, từ nay đến năm 2025). Dự án của châu Âu mang tên chính thức “Liên minh ắc quy châu Âu”, với trụ cột là Đức và Pháp, hai quốc gia chế tạo xe hơi hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

    Quyết định của châu Âu tài trợ mạnh cho lĩnh vực chế tạo ắc quy có ý nghĩa cực kỳ hệ trọng trong cuộc chiến xe hơi điện. Vì sao châu Âu lại đầu tư vào lĩnh vực trọng điểm này? Điều cơ bản là vì ắc quy xe hơi điện chiếm đến 40% giá trị của một chiếc xe. Hiện tại, châu Âu rất mạnh về động cơ và bộ phận kiểm soát tốc độ, nhưng lại yếu về ắc quy.

    Hiện có hai hướng đầu tư. Một là nhanh chóng xây dựng một nhà máy ắc quy lithium-ion. Nhưng, thời điểm nhập cuộc hiện nay là quá trễ, châu Âu sẽ khó cạnh tranh lại các tập đoàn châu Á đi trước. Hướng thứ hai là đầu tư nghiên cứu sản xuất “ắc quy rắn”. Đây là hướng đi của Saft – chi nhánh của Tập đoàn Total – chuyên về ắc quy. Dự tính phải mất hơn 10 năm sản phẩm này mới có thể ra lò, nhưng ưu thế của ắc quy này là an toàn hơn, hiệu suất hơn và cần ít kim loại hiếm hơn.

    Chạy đua để không bị tụt hậu trong cuộc chiến xe hơi điện có ý nghĩa quan trọng giúp châu Âu có thể thực hiện được các mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bởi hiện tại, EU đang đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn về các tiêu chuẩn cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.


    Tương lai của xe hơi chạy điện vẫn đầy bất trắc.

    Cú “đạp ga” trước đó đến từ Nghị viện châu Âu. Ngày 3/10/2018, đúng vào lúc Triển lãm xe hơi Paris (Paris Motor Show) vừa mở ra, bất chấp những “lobby” quyết liệt của nhiều tập đoàn xe hơi, Nghị viện châu Âu đã thông qua mục tiêu giảm khí thải CO2 40% trước năm 2030 (cao hơn mục tiêu 30% của EC đưa ra hồi năm ngoái, nhưng thấp hơn đòi hỏi 50%, thậm chí 60% từ phía các hiệp hội bảo vệ môi sinh) với các xe hạng nhẹ và đặt mục tiêu giảm 20% ngay từ năm 2025.

    Một cú “đạp ga” khác với ngành xe hơi châu Âu để chuyển hướng sang xe hơi điện đến từ vị khách hàng lớn nhất thế giới: Trung Quốc. Kể từ năm 2019, các nhà sản xuất xe hơi tại Trung Quốc sẽ buộc phải tuân thủ hai định mức: Thứ nhất, phải bảo đảm số xe điện bằng 10% so với xe chạy xăng. Tỷ lệ này sẽ được nâng dần, đến 12% vào năm 2020. Thứ hai là lượng khí thải CO2. Công ty vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc phải ngừng sản xuất các loại xe gây ô nhiễm nhất. Hãng Volvo Thụy Điển (thuộc sở hữu của Công ty Geely Trung Quốc) mới đưa ra tuyên bố sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn xe chạy xăng, diesel kể từ năm 2019.

    Chính sách chuyển mạnh sang xe hơi điện của Trung Quốc vừa là một áp lực, nhưng cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất châu Âu. Hiện tại, Bắc Kinh đang gỡ bỏ dần một số rào cản cho đầu tư nước ngoài. Tập đoàn Mỹ Tesla vừa ký một thỏa thuận sản xuất 500.000 xe hơi điện. Tập đoàn Đức Volkswagen chuẩn bị đầu tư 15 tỉ USD và hướng đến mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe hơi điện tại Trung Quốc. Một số công ty Pháp, như PSA, Valeo hay Renault đang nỗ lực cho ra các sản phẩm với giá tương đối thấp để chinh phục giới trung lưu Trung Quốc.

    Tương lai nào cho xe hơi chạy điện?

    Sự lên ngôi của xe hơi chạy điện là điều rõ ràng. Thế nhưng, các nhà sản xuất rất khó dự đoán một cách chính xác về tương lai của xe chạy điện hay động cơ hỗn hợp điện xăng trong những năm tới. Ông Guillaume Crunelle, chuyên gia của Hãng Deloitte cho rằng, làn sóng xe điện sẽ là điều không thể tránh khỏi, sẽ có gần một nửa số xe mới được bán ra thị trường thế giới vào năm 2030 sẽ là xe hơi chạy điện, trong đó 2/3 là 100% điện, còn 1/3 là điện – xăng hỗn hợp. Tốc độ phát triển mạnh mẽ này sẽ để lại một hệ quả lớn: Giá thành sản xuất sẽ nhanh chóng hạ thấp, đến mức rẻ hơn so với xe hơi xăng dầu, chỉ trong vòng 5 năm tới.

    Tuy nhiên Flavien Neuvy, Giám đốc của Observatoire Cetelem de l’automobile tỏ ra dè dặt hơn nhiều. Theo chuyên gia này, trong thời điểm hiện nay, thật khó dự đoán chính xác sự biến đổi của thị trường trong vòng 5 hay 10 năm tới. Tương lai ngành xe hơi đầy bất trắc. Nếu căn cứ vào xu thế hiện nay, dự đoán xe chạy điện và động cơ hỗn hợp chỉ chiếm 3% thị trường tại Pháp và châu Âu vào năm 2020.

    Trả lời AFP, ông Didier Leroy, Phó chủ tịch Toyota, tỏ ra tin tưởng trong vòng vài năm trước mắt, mô hình xe hỗn hợp điện – xăng sẽ phát triển rất nhanh và nhìn chung sẽ có nhiều tiến bộ về công nghệ, cho phép sử dụng xe chạy điện thuận lợi hơn, như trọng lượng ắc quy giảm, điện dự trữ dùng được lâu hơn, hay thời gian nạp điện giảm xuống. Chính vì vậy, xe hơi chạy điện sẽ ngày càng hấp dẫn với người sử dụng ở đô thị.

    Con người đã sẵn sàng từ bỏ xe hơi?

    Nếu như trước đây, xe hơi là biểu tượng của tự do, độc lập, các cuộc phiêu lưu… thì nay xe hơi tượng trưng cho sự gò bó và độc hại.

    Báo The Guardian khẳng định sự bùng nổ tình yêu dành cho xe hơi đã gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu: 1/4 lượng khí CO2 thải ra trên toàn thế giới là từ xe hơi và xe hơi chính là nguyên nhân gây ra cái chết cho 1,3 triệu người mỗi năm. Giờ đây, xe hơi không còn được ưa chuộng nhiều như trước đây. Số người trẻ tuổi lái xe hơi tại Anh đã giảm mạnh. Tại Mỹ, vào năm 1984, khoảng 92% thanh niên có bằng lái xe hơi, nhưng nay đã giảm nhiều. Nhưng từ bỏ xe hơi không phải là điều dễ dàng, vì thói quen đi xe hơi đã ăn sâu vào xã hội, từ công việc tới giải trí. Cuộc sống của người Mỹ gắn với xe hơi, cho dù họ biết xe hơi là nguồn gây nguy hiểm, tắc đường và ngốn rất nhiều tiền.

    Hiện tốc độ và quy mô bùng nổ xe hơi tại Trung Quốc tương tự như tại Mỹ hồi giữa thế kỷ XX. Nhưng với quy mô dân số khổng lồ và các vấn đề ô nhiễm môi trường mà Trung Quốc đang phải đối mặt, các nhà sản xuất xe hơi buộc phải cải tiến công nghệ, nhất là công nghệ xe hơi không người lái, thay xăng dầu bằng các nhiên liệu giá rẻ nhưng không phát thải khí CO2.

    Đối với nhiều nhà môi trường, việc chuyển sang xe điện chưa hẳn là một giải pháp ngay lập tức cho bài toán khí hậu, cũng như môi trường toàn cầu nói chung, bởi nhiều lý do, trong đó có việc các kim loại hiếm được sử dụng để chế tạo ắc quy đòi hỏi nhiều năng lượng, gây ô nhiễm, thậm chí còn hơn cả xe hơi truyền thống. Đó là chưa kể đến nguồn năng lượng nào được sử dụng để tạo ra điện. Nếu là năng lượng hóa thạch thì coi như “hòa cả làng”. Điều có nghĩa là phát triển xe hơi chạy điện phải đi kèm với tăng trưởng các nguồn năng lượng tái tạo, hay khâu xử lý phế thải.

    Tập đoàn Đức Volkswagen chuẩn bị đầu tư 15 tỉ USD và hướng đến mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe hơi điện tại Trung Quốc. Một số công ty Pháp, như PSA, Valeo hay Renault, đang nỗ lực cho ra các sản phẩm với giá tương đối thấp, để chinh phục giới trung lưu Trung Quốc.
    S.P

    Tương lai nào cho xe hơi chạy điện?

    Sự lên ngôi của xe hơi chạy điện là điều rõ ràng. Thế nhưng, các nhà sản xuất rất khó dự đoán một cách chính xác về tương lai của xe chạy điện hay động cơ hỗn hợp điện xăng trong những năm tới. Ông Guillaume Crunelle, chuyên gia của Hãng Deloitte cho rằng, làn sóng xe điện sẽ là điều không thể tránh khỏi, sẽ có gần một nửa số xe mới được bán ra thị trường thế giới vào năm 2030 sẽ là xe hơi chạy điện, trong đó 2/3 là 100% điện, còn 1/3 là điện – xăng hỗn hợp. Tốc độ phát triển mạnh mẽ này sẽ để lại một hệ quả lớn: Giá thành sản xuất sẽ nhanh chóng hạ thấp, đến mức rẻ hơn so với xe hơi xăng dầu, chỉ trong vòng 5 năm tới.

    Tuy nhiên Flavien Neuvy, Giám đốc của Observatoire Cetelem de l’automobile tỏ ra dè dặt hơn nhiều. Theo chuyên gia này, trong thời điểm hiện nay, thật khó dự đoán chính xác sự biến đổi của thị trường trong vòng 5 hay 10 năm tới. Tương lai ngành xe hơi đầy bất trắc. Nếu căn cứ vào xu thế hiện nay, dự đoán xe chạy điện và động cơ hỗn hợp chỉ chiếm 3% thị trường tại Pháp và châu Âu vào năm 2020.

    Trả lời AFP, ông Didier Leroy, Phó chủ tịch Toyota, tỏ ra tin tưởng trong vòng vài năm trước mắt, mô hình xe hỗn hợp điện – xăng sẽ phát triển rất nhanh và nhìn chung sẽ có nhiều tiến bộ về công nghệ, cho phép sử dụng xe chạy điện thuận lợi hơn, như trọng lượng ắc quy giảm, điện dự trữ dùng được lâu hơn, hay thời gian nạp điện giảm xuống. Chính vì vậy, xe hơi chạy điện sẽ ngày càng hấp dẫn với người sử dụng ở đô thị.

    Con người đã sẵn sàng từ bỏ xe hơi?

    Nếu như trước đây, xe hơi là biểu tượng của tự do, độc lập, các cuộc phiêu lưu… thì nay xe hơi tượng trưng cho sự gò bó và độc hại.

    Báo The Guardian khẳng định sự bùng nổ tình yêu dành cho xe hơi đã gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu: 1/4 lượng khí CO2 thải ra trên toàn thế giới là từ xe hơi và xe hơi chính là nguyên nhân gây ra cái chết cho 1,3 triệu người mỗi năm. Giờ đây, xe hơi không còn được ưa chuộng nhiều như trước đây. Số người trẻ tuổi lái xe hơi tại Anh đã giảm mạnh. Tại Mỹ, vào năm 1984, khoảng 92% thanh niên có bằng lái xe hơi, nhưng nay đã giảm nhiều. Nhưng từ bỏ xe hơi không phải là điều dễ dàng, vì thói quen đi xe hơi đã ăn sâu vào xã hội, từ công việc tới giải trí. Cuộc sống của người Mỹ gắn với xe hơi, cho dù họ biết xe hơi là nguồn gây nguy hiểm, tắc đường và ngốn rất nhiều tiền.

    Hiện tốc độ và quy mô bùng nổ xe hơi tại Trung Quốc tương tự như tại Mỹ hồi giữa thế kỷ XX. Nhưng với quy mô dân số khổng lồ và các vấn đề ô nhiễm môi trường mà Trung Quốc đang phải đối mặt, các nhà sản xuất xe hơi buộc phải cải tiến công nghệ, nhất là công nghệ xe hơi không người lái, thay xăng dầu bằng các nhiên liệu giá rẻ nhưng không phát thải khí CO2.

    Đối với nhiều nhà môi trường, việc chuyển sang xe điện chưa hẳn là một giải pháp ngay lập tức cho bài toán khí hậu, cũng như môi trường toàn cầu nói chung, bởi nhiều lý do, trong đó có việc các kim loại hiếm được sử dụng để chế tạo ắc quy đòi hỏi nhiều năng lượng, gây ô nhiễm, thậm chí còn hơn cả xe hơi truyền thống. Đó là chưa kể đến nguồn năng lượng nào được sử dụng để tạo ra điện. Nếu là năng lượng hóa thạch thì coi như “hòa cả làng”. Điều có nghĩa là phát triển xe hơi chạy điện phải đi kèm với tăng trưởng các nguồn năng lượng tái tạo, hay khâu xử lý phế thải.

    Tập đoàn Đức Volkswagen chuẩn bị đầu tư 15 tỉ USD và hướng đến mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe hơi điện tại Trung Quốc. Một số công ty Pháp, như PSA, Valeo hay Renault, đang nỗ lực cho ra các sản phẩm với giá tương đối thấp, để chinh phục giới trung lưu Trung Quốc.

    Theo S.P/petrotimes.vn

    Hệ thống sinh năng lượng chức năng kép

    0

    Theo trang tin Newatlas.com, Đại học Stanford, Mỹ (UoS) vừa phát triển thành công thiết bị hybrid lắp trên mái nhà, vừa sinh điện năng từ năng lượng mặt trời, đồng thời kiêm chức năng kéo nhiệt nóng từ bên trong ra ngoài, làm mát ngôi nhà, tiết kiệm đáng kể điện năng do không phải chạy điều hòa.

    Hệ thống chức năng kép này có cấu trúc dạng tấm pin năng lượng mặt trời, bề mặt tích hợp vật liệu bán dẫn giống như các tấm pin truyền thống, còn lớp bên dưới là vật liệu có khả năng biến lượng nhiệt tòa nhà thành bước sóng đặc biệt dạng ánh sáng hồng ngoại, phóng ra ngoài.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Newatlas.com

    Giáo sư Shanhui Fan, trưởng nhóm nghiên cứu ở UoS cho biết, qua thử nghiệm cho thấy hệ thống có thể hấp thụ ánh nắng ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ môi trường 24°C, còn lớp làm mát bức xạ bên dưới thấp hơn nhiệt độ môi trường 29°C.

    Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Joule số tháng 11-2018.

    Theo tietkiemnangluong.vn