21 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng mười hai 22, 2024
More
    Home Blog Page 439

    Cảm biến giấy có thể phát hiện nước ô nhiễm

    0

    Các nhà khoa học tại trường Đại học Bath đã phát triển một cảm biến giấy dựa trên vi sinh vật mà có thể phát hiện các hợp chất độc hại có trong nước.

    Miếng giấy đơn giản này có thể cho biết nguồn nước sinh hoạt có bị nhiễm các chất độc hại hay không. Đây là sản phẩm đang được các nhà khoa học Anh thử nghiệm với mục tiêu cung cấp giải pháp thử độ tinh khiết của nước rẻ và tiện lợi cho các quốc gia đang phát triển.

    Công nghệ này lấy cảm hứng từ sự đơn giản của giấy quỳ – thường được sử dụng để đánh giá nhanh tính axit trong nước. Thiết bị được tạo ra rẻ, bền vững và có thể tái chế.

    Thiết bị này bao gồm một tế bào nhiên liệu vi sinh vật (MFC) thu được bằng cách in lưới điện cực carbon có khả năng phân hủy sinh học lên trên một mảnh giấy.

    MFC là một thiết bị sử dụng các quá trình sinh học tự nhiên của “vi khuẩn điện”, mà được gắn vào các điện cực cacbon để tạo ra tín hiệu điện.

    Khi những vi khuẩn này tiếp xúc với nước bị ô nhiễm, sự thay đổi tín hiệu điện xảy ra và cung cấp cảnh báo rằng nước không an toàn để uống.

    Miếng giấy đơn giản này có thể cho biết nguồn nước sinh hoạt có bị nhiễm các chất độc hại hay không.

    Các nhà nghiên cứu dự kiến nó sẽ có chi phí không quá £1 (31,000 VNĐ). Thiết bị này thân thiện với môi trường và dễ vận chuyển vì cảm biến giấy được làm từ các thành phần phân hủy sinh học và nặng dưới 1g.

    Tiến sĩ Mirella Di Lorenzo, giảng viên cao cấp tại Khoa Kỹ thuật Hóa học của Đại học Bath, cho biết: “Công trình này có thể dẫn đến một cuộc cách mạng trong việc kiểm tra nước tại nơi sử dụng. Nó không chỉ thân thiện môi trường, dễ sử dụng và nhanh chóng mà còn cũng có giá cả phải chăng”.

    “Nghiên cứu này sẽ có tác động tích cực đáng kể, đặc biệt là đem lại lợi ích cho những khu vực mà thậm chí việc tiếp cận các công cụ phân tích cơ bản cũng khó khăn”.

    “Thiết bị này là một bước nhỏ trong việc giúp thế giới nhận ra lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm đảm bảo việc tiếp cận nước uống và vệ sinh an toàn như là một quyền con người.” Tiếp cận nước uống an toàn là một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ.

    Các nhà nghiên cứu đang xem xét cách kết nối cảm biến với một thiết bị điện như điện thoại di động, thông qua máy phát không dây. Điều này giúp nó thân thiện với người sử dụng trong việc xác định một nguồn nước có an toàn để sử dụng hay không.

    Phát biểu với Independent, Tiến sĩ Janet Scott, giảng viên thuộc Khoa Hóa học tại Đại học Bath, cho hay: “Đây là một ví dụ điển hình về việc khi các nhà khoa học và kỹ sư làm việc chặt chẽ với nhau, họ có thể phát triển các công nghệ hữu ích có tiềm năng tác động tích cực đến cuộc sống của người dân trên toàn cầu – các nhà khoa học có thể thiết kế các vật liệu tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất các thiết bị và các đối tác kỹ thuật thiết kế các thiết bị đó. “

    Dự án được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu và Cải tiến Nước, Trung tâm Công nghệ Hóa học Bền vững tại Đại học Bath. Nó cũng có sự tham gia của các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Cơ khí, Đại học Bath và hợp tác với Phòng thí nghiệm Quốc gia về Công nghệ nano Brazil ở Sao Paulo, Brazil.

    Nghiên cứu này nhận được tài trợ từ Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu thông qua Hội đồng Nghiên cứu Kỹ thuật và Khoa học Vật lý.

    Theo moitruong.com.vn

    Ga tàu điện ngầm gần hồ Gươm sẽ có bốn cửa lên xuống

    0

    Quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 2, với bốn cửa lên xuống, sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

    Ngày 22/1,Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, phương án tổng thể mặt bằng nhà ga C9 và các lối lên xuống, công trình phụ trợ dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, đã được các cơ quan liên quan cho ý kiến.


    Phối cảnh kiến trúc lối lên xuống số 3 (nằm trong khu vực vườn hoa hồ Gươm). Nguồn: MRB.

    Khu vực ga C9 có những công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng như Hồ Gươm, Tháp Bút, đền bà Kiệu, tượng đài Cảm tử… nên việc xây dựng phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng được thực hiện thận trọng với sự tham gia của tư vấn nước ngoài, đóng góp của các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan.


    Phối cảnh kiến trúc cửa lên xuống số 1. Nguồn: MRB.

    Theo đó,nhà ga chính C9 được xem xét bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Gươm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

    Ga có bốn cửa lên xuống. Cửa số 1 đượcbố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Cụm công trình này có diện tích trên 440m2, chiếm phần lớn đất của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm.

    Cửa số 2có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Cửa lên xuống số 2 có chiều rộng bên trong khoảng 2,5m, chiều dài phần nổi trên mặt đất khoảng 14,5m.

    Do nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội), vị trí đặt cửa lên xuống số 3 từng có nhiều ý kiến trái chiều. Các đơn vị làm quy hoạch đãđề xuất dịch cửa lên xuống số 3 vào sát mép ga,khoảng cách từ cửa lên xuống số 3 tới hồ Gươm khoảng 11m, tới đường Đinh Tiên Hoàng 13,5m.

    Có hai phương án cho vị trí cửa lên xuống số 4. Một lànằm ở phía trước Điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio – Video Hà Nội cũ), phía sau đền Bà Kiệu, sau biển thông tin điện tử và tượng đài Cảm tử.Phương án 2 là dịch chuyển vị trí cửa lên xuống số 4 ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.


    Phối cảnh kiến trúc lối lên xuống số 4, khu vực phía sau tượng đài Cảm tử và đền Bà Kiệu. Nguồn: MRB.

    Lãnh đạo Ban quản lý đường sắt cho biết, quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 với việc bố trí công trình phụ trợ và cửa lên xuống như trên cơ bản đã nhận được sự thống nhất. Công trình phụ trợ và các cửa lên xuống số 1, 2, 4 nằm ngoài phạm vi bảo vệ, không gây ảnh hưởng đến di tích.

    Tuy nhiên, một phần thân ga C9 và cửa lên xuống số 3 nằm trong khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử quốc gia hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Do đó, tuy đã chấp thuận phương án tổng thế mặt bằng, nhưnglo ngại công trình ảnh hưởng đến Tháp Bút và cảnh quan hồ Hoàn Kiếm nênBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị nghiên cứu dịch chuyển thân ga C9 về phía lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng.

    Cuối năm 2017, phương án bố trí mặt bằng ga ngầm C9 đã được đưa ra lấy ý kiến tại buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và các nhà khoa học, sử học, kiến trúc sư. Thời gian tới, thông tin về vị trí, quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 cũng sẽ được trưng bày tại các địa điểm công cộng để lấy ý kiến người dân.

    Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc trên đường Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

    Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Khu Depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

    Tổng đầu tư của dự án khoảng 131 tỷ Yên Nhật, tương đương 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

    Theo VnExpress

    Nhà bằng gỗ nhằm ứng phó với động đất

    0

    Thay vì những ngôi nhà truyền thống, kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà đầy sáng tạo, nhanh gọn mà vẫn có thể chống lại những trận động đất ở Ý.

    Ngôi nhà được xây dựng bằng những vật liệu an toàn, có độ bền cao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đảm bảo sự tiện nghi cho người ở. Đặc biệt, nhà có thể gấp lại, di chuyển và được lắp đặt chỉ trong 6 tiếng đồng hồ với 3 người thợ lắp ráp.

    Ngôi nhà được xây dựng bằng những vật liệu an toàn, có độ bền cao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đảm bảo sự tiện nghi cho người ở.

    Bên cạnh đó, do được lắp ráp từ các mô đun khác nhau nên ngôi nhà được xây dựng với nhiều kích cỡ, phụ thuộc vào nhu cầu sinh hoạt của gia đình, với diện tích nhỏ nhất khoảng 26 m2, lớn nhất là 84 m2.

    Nền nhà sử dụng một khối bê tông vững chắc và đặt trực tiếp phần kiến trúc được thiết kế lên đó. Các bức tường bên ngoài được lát bằng gỗ Veneer theo màu mà khách hàng lựa chọn. Bên trong nhà còn có hệ thống xử lý nước, đèn LED mang đến sự tiện ích. Nội thất bên được sắp xếp một cách hoàn chỉnh, đầy đủ các thiết bị.

    Với nhiều tiện ích và thân thiện môi trường, ngôi nhà mang đến một không gian sống phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau.

    Theo Tapchimoitruong.vn

    Hà Nội chủ động lấy mẫu, kiểm tra chất lượng xăng E5

    0

    Hà Nội sẽ chủ động lấy mẫu xăng E5 để kiểm tra chất lượng, đảm bảo quá trình kinh doanh xăng dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

    Mới đây, Văn phòng UBND Hà Nội cho biết đã ban hành công văn số 466 đề nghị sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng RON95 trên địa bàn.

    Trước đó, UBND Hà Nội đã nhận được báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội về triển khai thực hiện kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 tuần đầu tháng 1/2018. Sở này cho hay sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn Hà Nội tuần đầu năm 2018 ước khoảng 12.000 m3. Trong đó, lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 khoảng 60% tổng sản lượng tiêu thụ, xăng RON95 đạt khoảng 40%.

    Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chủ yếu tập trung nhiều tại các quận nội thành, khu vực trước kia đã triển khai kinh doanh xăng E5 RON92 do người dân đã quen với việc sử dụng xăng E5 RON92.

    Tính đến hết ngày 4/1, TP Hà Nội hiện có 468 cửa hàng đang hoạt động kinh doanh xăng dầu trên tổng số 489 cửa hàng (19 cửa hàng đang tạm ngừng kinh doanh, 2 cửa hàng trên tàu, xà lan chỉ bán dầu).

    Tính đến hết ngày 4/1, TP Hà Nội hiện có 468 cửa hàng đang hoạt động kinh doanh xăng dầu trên tổng số 489 cửa hàng.

    Cùng với đó, Sở Công Thương đã ban hành văn bản số 40 gửi Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu phối hợp với các lực lượng công an, thanh tra Sở khoa học và công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kinh doanh xăng dầu tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

    Đồng thời, chủ động lấy mẫu xăng để kiểm tra chất lượng, đảm bảo quá trình kinh doanh xăng dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Tiếp tục kiểm tra, giám sát việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu, đảm bảo trên địa bàn Hà Nội chỉ kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng RON95.

    Về việc này, UBND Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng E5 tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu (lưu ý đối với 11 cửa hàng xăng dầu còn tồn xăng RON92), đảm bảo việc kinh doanh xăng dầu phù hợp quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

    Theo Vietq

    Có thể lùi thời hạn tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng

    0

    Việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít có thể sẽ được lùi thời hạn sang năm 2019, thay vì dự kiến ban đầu là năm 2018.

    Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về thuế bảo vệ môi trường (BVMT) gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.

    Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính tại Công văn số 12/BTC-CST ngày 2/1/2018 về việc dự án Nghị quyết về Biểu thuế Bảo vệ môi trường và dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành, địa phương trình Chính phủ Báo cáo quốc hội xem xét, cho phép lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường sang Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội.

    Theo đánh giá của Bộ tài chính, chính sách thuế BVMT trong thời gian qua đã góp phần hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường.

    Như vậy, theo Dân Việt, việc Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó, có việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít có thể sẽ được lùi thời hạn, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 10/2019.

    Có ý kiến trên Báo Tiền Phong đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa trong khung thuế bằng 1,5 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành, chỉ tăng từ 4.000 đồng/lít lên 6.000 đồng/lít (thay vì mức 8.000 đồng/lít). Có cơ quan đề nghị chỉ tăng mức thuế tối đa đối với xăng lên 5.000 đồng/lít, vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông và tiêu dùng, do đó khi tăng mức thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động của xã hội.

    Tuy vậy, ý kiến về việc vẫn bảo lưu đề xuất mức tăng lên tối đa 8.000 đồng/lít xăng, Bộ Tài chính cho rằng, việc tính toán điều chỉnh khung thuế không chỉ xem xét đến yếu tố cắt giảm thuế nhập khẩu, đã xét các yếu tố khác như: Xăng dầu tác động xấu tới môi trường, nên cần có chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế; khung thuế mới nhằm chủ động ứng phó với tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tác động do giá dầu thế giới có biến động lớn.

    Theo đánh giá của Bộ tài chính, chính sách thuế BVMT trong thời gian qua đã góp phần hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân thiện với môi trường, giảm phát thải ô nhiễm tại nguồn, nâng cao ý thức BVMT của toàn xã hội.

    Ngoài ra, chính sách thuế BVMT cũng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

    Theo đó, số thu thuế BVMT đối với xăng dầu, than đá qua các năm đã tăng dần, năm 2012 là 10.323 tỷ đồng; năm 2013 là 11.344 tỷ đồng; năm 2014 là 11.878 tỷ đồng; năm 2015 là 26.949 tỷ đồng và năm 2016 khoảng 41.868 tỷ đồng – Dân Trí cho hay.

    Theo moitruong.com.vn

    Than không khói R2D thân thiện môi trường

    0

    Sản phẩm than không khói R2D giúp cho khách hàng có sự lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường, tiện lợi để sử dụng, đồng thời tạo thêm việc làm cho xã hội. Đây chính là những giá trị mà nhờ đó, dự án R2D được đánh giá cao.

    Nhiều người vẫn nói: “Bây giờ, ai còn dùng than nữa!”. Nhưng thử đặt mình vào vai trò người vận hành những chuỗi nhà hàng nướng thì sẽ thấy nhu cầu về than không khói không phải là nhỏ.

    Chính nhu cầu có thật cùng tiềm năng phát triển của thị trường là yếu tố giúp dự án sản xuất và kinh doanh than không khói R2D của chị Lê Thị Hiền giành chiến thắng tại một cuộc thi khởi nghiệp gần đây.

    Để sản xuất than không khói, chị Hiền thu mua gáo dừa khô từ các tiểu thương ở chợ, sau đó chuyển đến nhà máy đốt thành than, rồi nghiền nát và gia công định hình thành viên hình trụ để tiện cho người dùng. Sự khác biệt về chất lượng giữa các sản phẩm nằm ở quá trình đốt than và gia công định hình.

    Trung bình, cứ 3 ký (ki lô gam) gáo dừa cho ra một ký than R2D.

    Trên thực tế, R2D không phải là nhà cung cấp đầu tiên sản phẩm than không khói. Vậy đâu là bí quyết giúp R2D tạo sự khác biệt và thuyết phục khách hàng?

    Chia sẻ trên Thesaigontimes, chị Hiền cho biết mình là người đến sau cũng có cái lợi nhất định, đó là khách hàng đã quen với sản phẩm nên công ty không tốn nhiều thời gian để giới thiệu. Vấn đề còn lại nằm ở chất lượng.

    Để có cơ hội kiểm chứng chất lượng sản phẩm của mình trước khách hàng, chị Hiền cố gắng xin một cuộc hẹn gặp đối tác và đề nghị đốt hai bếp than lên: một bếp dùng than R2D, một bếp dùng than mà khách hàng đang sử dụng.

    Kết quả hiện lên rõ ràng giúp R2D chinh phục được khách hàng. Cứ mỗi hợp đồng được ký thì uy tín công ty theo đó cũng tăng lên, nhờ vậy, việc thuyết phục những khách hàng tiếp theo bớt gian nan hơn.

    Trung bình, cứ 3 ký (ki lô gam) gáo dừa cho ra một ký than R2D. Bốn ký than được đóng hộp bán với giá 79.000 đồng. Hiện sản phẩm R2D đã vào các chuỗi nhà hàng nướng như Mr. Pak, Sườn Cây, Chang Kang Kung; chuỗi siêu thị Annam Market, chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica và một số kênh phân phối khác.

    Với dự án này, các gáo dừa khô, thay vì bỏ đi đã được tận dụng. Tiểu thương ở chợ có thêm thu nhập, các chuỗi nhà hàng nướng có sự lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường, người dùng có sản phẩm tiện lợi để sử dụng, dự án R2D tạo thêm việc làm cho xã hội. Đây chính là những giá trị mà nhờ đó, dự án R2D được đánh giá cao.

    Cần nói rõ thêm, gáo dừa khi có số lượng lớn, như tại các nhà máy chế biến dừa chẳng hạn, được xem là một nguồn thu thêm và bán được giá, thậm chí có nơi còn tổ chức đấu thầu để bán trọn gói cho công ty thu mua. Nhưng gáo dừa được thải ra từ những tiểu thương nhỏ lẻ bán dừa nạo, dừa sấy ở các chợ thì số lượng không nhiều và thường bị vứt bỏ đi. R2D thu gom gáo dừa từ các tiểu thương để làm nguyên liệu đầu vào.

    Theo moitruong.com.vn

    Hà Nội nghiên cứu công nghệ 3D, quản lý cây xanh trên máy tính

    0

    Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống công nghệ để quản lý hệ thống cây xanh trên máy tính, nghiên cứu tạo ra các giống cây, hoa mới.

    Theo báo cáo của Công ty Cây xanh Hà Nội, trong 2 năm 2016 và 2017, Hà Nội đã thực hiện chương trình mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020.

    Trong năm 2017, công ty này trồng được hơn 30.000 cây bóng mát, trên 20.000 cây cảnh khóm, gần 30.000 m2 thảm hoa và cây xanh trang trí trên gần 100 tuyến đường, nút giao thông. Khối lượng cây trồng đường kính lớn năm 2017 gấp gần 3 lần so với năm 2016, hơn 60 lần năm 2015. Số cây trồng mới trên địa bàn thành phố sống tới 95%, đây được coi là nỗ lực lớn của ngành.

    Theo báo cáo của Công ty Cây xanh Hà Nội, trong 2 năm 2016 và 2017, Hà Nội đã thực hiện chương trình mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020.

    Để nâng cao hiệu quả việc trồng và chăm sóc cây xanh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Công ty Công viên cây xanh tiếp tục tổ chức các đoàn đi học tập tại các nước có thành tựu về công viên cây xanh như Singapore, Trung Quốc…

    Đặc biệt là cần sớm xây dựng một bộ phận chuyên quản lý về cây xanh. Công ty cần nghiên cứu công nghệ 3D, đưa toàn bộ hệ thống cây xanh của Hà Nội vào quản lý trên mạng.

    “Khi đã ứng dụng được công nghệ này, cây xanh không chỉ được quản lý, theo dõi sát xao quá trình trồng, phát triển mà còn rất thuận tiện cho việc cắt tỉa đảm bảo thẩm mỹ”- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khuyến nghị.

    Cùng với đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu xây dựng vườn ươm làm kho dự trữ giống hoa, cây xanh để phù hợp với từng tuyến phố. Trên một tuyến phố thường xuyên đặt hoa để phục vụ du khách. Phải trồng những giống cây mới nhiệt đới hóa phù hợp khí hậu Thủ đô. Giao công ty tham gia Hiệp hội cây xanh thế giới để trao đổi, tiếp thu kỹ thuật mới, giống cây mới…

    Theo Vietq

    Biến nước biển thành nước ngọt bằng năng lượng mặt trời

    0

    Tạo ra nước ngọt từ nước biển, hiệu suất hơn 3 – 5 lần so với các máy cùng loại là ưu điểm nổi trội của chiếc máy do nhóm sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) sáng chế.

    Thiết bị được cấu tạo rất đơn giản, gồm một chảo parabol làm bằng thép không gỉ, nồi chưng cất nước biển bằng thủy tinh, bơm tự động sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT) để lấy nước biển vào nồi chưng cất và chất xúc tác hạt nano titan nitrua (TiN). Ưu điểm vượt trội của chiếc máy này là chỉ cần sử dụng NLMT để hoạt động.

    Nhóm tác giả giới thiệu về máy tạo nước ngọt từ nước biển.

    Quá trình lọc nước được thực hiện như sau: Nước biển được bơm lên nồi chứa, ánh nắng mặt trời chiếu vào chảo parabol kim loại sẽ làm nước biển trong nồi chứa nóng lên, khiến nước trong thành phần nước biển bốc hơi lên phần bên trên nồi chứa và chảy ra thiết bị đựng nước.

    Hiện, thiết bị này có thể lọc được 20 – 30 lít nước ngọt trong khoảng thời gian từ 7 – 8 tiếng đồng hồ.

    Tiếp nối thành công bước đầu, nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến để tối ưu hóa sản phẩm như: gắn mô tơ để chảo parabol kim loại tự động quay theo hướng ánh sáng mặt trời chiếu; tìm chất liệu đảm bảo chống ăn mòn tốt hơn; làm tăng độ sáng của gương chiếu trong parabol để cường độ NLMT mạnh hơn…

    Theo tapchimoitruong.vn

    Sử dụng xăng E5: Đừng đợi bình xăng cạn kiệt mới đổ

    0

    Nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ. Bởi, ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, thành thử bình xăng cạn, hơi nước nhiều khiến xe khó nổ. Nên giữ bình xăng luôn nhiều hơn nửa bình.

    Từ 1/1/2018, xăng E5 chính thức phân phối đại trà trên đại lý các hãng bán xăng dầu trên toàn quốc, khai tử xăng A92. Theo Tổng công ty dầu Việt Nam, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol (cồn sinh học). Xăng E5 có hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng nên giúp quá trình đốt cháy động cơ triệt để, giảm thiểu phát sinh khí độc trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường.

    Có thể tốn nhiên liệu và rò rỉ xăng

    Qua ghi nhận của báo Thanh Niên, những ngày đầu xăng E5 (giá 18.243 đồng/lít) được bán rộng rãi, nhiều người tiêu dùng còn e ngại khi sử dụng. Họ cho biết không an tâm khi sử dụng xăng sinh học vì sợ hỏng động cơ máy xe; động cơ hoạt động không tối ưu và chấp nhận sử dụng xăng A95 giá 20.690 đồng/lít, “tốn thêm ít tiền cũng không sao”.

    Từ 1/1/2018, xăng E5 chính thức phân phối đại trà trên đại lý các hãng bán xăng dầu trên toàn quốc, khai tử xăng A92.

    Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

    Giải thích rõ hơn, ông Đồng cho biết, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi.

    “Những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol. Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron…, bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng axăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe”, ông Nguyễn Minh Đồng nói.

    Cũng theo ông Đồng, nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ. Bởi, ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, thành thử bình xăng cạn, hơi nước nhiều khiến xe khó nổ. Nên giữ bình xăng luôn nhiều hơn nửa bình.

    Xăng sinh học chứa cồn ethanol trên thế giới đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng cũng ít người sử dụng. Chẳng hạn ở bên Đức, ngoài xăng E5 còn có E10…, bán đã 15 năm nay nhưng người dân vẫn không chấp nhận. Mọi người không sử dụng đơn giản là xe đổ xăng sinh học chạy không vọt. Người nào muốn chạy xe tốc độ trung bình thì sử dụng xăng E5, E10…, còn muốn chạy xe vọt thì đổ xăng A95.

    “Những người đi xe máy cũng lưu ý, phải thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt, tránh những ống có chất liệu cao su “dỏm” khi sử dụng xăng E5. Nhiệt độ ethanol trong xăng, dùng lâu ngày có thể bị ăn mòn, rò rỉ xăng làm cháy xe”, ông Đồng khuyến cáo.

    Bên cạnh đó, ông Đinh Viết Quang, Giám đốc dịch vụ hãng ô tô Sài Gòn Ford cũng cho biết, sử dụng xăng E5, E10… cho phương tiện giao thông sẽ tốt về giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bởi, ethanol được chế biến từ những nguyên liệu từ tự nhiên, không phải từ tài nguyên khai khoáng, khí động cơ thải ra sẽ ít chất độc.

    Tuy nhiên, các hãng xe cũng nên ra thông báo cho người dùng được biết, loại phượng tiện nào sử dụng được xăng E5, E10…, và phương tiện nào không được dùng. Hiện trên thế giới, xăng sinh học chỉ áp dụng cho từng dòng xe cụ thể chứ không phải toàn bộ. Chẳng hạn bên Mỹ, một số ô tô được dán tem và logo thông báo xe có thể sử dụng xăng hoặc ethanol từng loại. Còn ở Việt Nam chưa thấy các hãng ô tô thông báo vấn đề này.

    “Những dòng xe đời cũ có thể không phù hợp sử dụng xăng E5, do đường ống nhiên liệu và các ron xe bằng cao su không tương thích với thành phần của ethanol có thể gây hư hại nếu sử dụng lâu dài. Ở Việt Nam, loại xăng E5 còn mới nên các hãng xe hiện chưa đưa ra các khuyến nghị sử dụng được E5, chắc chắn trong thời gian tới các hãng xe cũng sẽ quy định rõ vấn đề này”, ông Quang cho biết.

    Khó cảm nhận được ảnh hưởng động cơ

    Trao đổi với báo Thanh Niên, TS.Hồng Đức Thông, Giảng viên bộ môn ôtô và máy động lực, thuộc khoa Kỹ thuật giao thông (ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho rằng, về mặt lý thuyết thì xăng E5, E10 hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động các loại phương tiện ô tô. Xăng sinh học từ E15 trở lên mới lo sợ về hoạt động của động cơ ô tô. Vấn đề ở chỗ là ethanol hiện sản xuất ra như thế nào, có đảm bảo chất lượng hay không.

    Xăng E5 kết hợp giữa 95% xăng A92 và 5% ethenol.

    Xăng E5 kết hợp giữa 95% xăng A92 và 5% ethenol. Trong đó, năng lượng của ethenol chỉ bằng 60% năng lượng của xăng. Ethanol thua xăng 40% năng lượng nên khi pha 5% ethanol vào 95% xăng A92 thì xét tổng thể chỉ chênh lệch khoảng 2% công suất vận hành của động cơ (so với xăng thông thường).

    “Cảm nhận mức độ ảnh hưởng của E5 đối với người lái dường như không có. Nếu phương tiện chạy trong nội thành TP, tốc độ cho phép chỉ từ 20 – 40km/giờ thì không thể nào thấy được sự ảnh hưởng. Nếu ô tô chạy ở đường cao tốc hoặc xa lộ vận tốc 100 – 120km/giờ thì mới thấy được ảnh hưởng nhưng không đáng kể”, TS.Hồng Đức Thông nói.

    Cũng theo TS Thông, khi cho xăng E5 và A95 trộn vào thì sẽ thành một thể tích đồng nhất. Nhưng nếu để 24 giờ sau, các chất trong nhiên liệu có thể bị phân tách, đóng váng. Để đảm bảo không phân tách thì nhà sản xuất sẽ pha một chất phụ gia để tạo liên kết khiến hai loại xăng đồng nhất. Tuy nhiên, để xác định được khi xăng trộn vào có tách không thì phải đặt câu hỏi ở nhà cung cấp xăng.

    Nói thêm về nguy cơ cháy nổ xe, TS Thông cho biết, cơ chế xảy ra sự cháy nổ là do một số chất tồn tại trong xăng có khả năng làm biến tính, biến chất các vật liệu cao su, nhựa (plastic) trên hệ thống nhiên liệu của động cơ làm cho nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài.

    Khi gặp điều kiện thuận lợi như nhiệt độ, tia lửa, nhiên liệu này sẽ phát sinh thành ngọn lửa. Một số chất có khả năng gây ra biến tính, biến chất các vật liệu cao su, nhựa nói trên là: nhiên liệu cồn ethanol/methanol, aromatic hydrocarbons (các hydrocarbons thơm).

    Xăng E5 khó bán vì thuế bảo vệ môi trường quá cao

    Xăng E5 đang bị áp mức thuế bảo vệ môi trường khá cao. Các doanh nghiệp kêu rằng, việc áp thuế như vậy sẽ đẩy giá bán lên cao, khó khuyến khích được người dân sử dụng.

    Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Luật thuế bảo vệ môi trường hiện nay quy định, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu trừ Etanol là 3.000 đồng/lít.

    “Đối với xăng sinh học E5, thuế bảo vệ môi trường bằng 95% so với mức thuế của các loại xăng khác, tương đương 2.850 đồng/lít. Riêng đối với mặt hàng dầu Diezel (không phân biệt mức tiêu chuẩn khí thải) với thuế áp dụng là 1.500 đồng/lít”, một doanh nghiệp nêu ý kiến với Bộ Công Thương.

    Báo Dân Trí cho viết, theo lộ trình được Chính phủ đưa ra, từ 1/1/2018, cả nước sẽ đồng loạt sử dụng xăng E5, đồng thời áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV, đây là nhiên liệu có chất lượng cao, hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn nhiều so với nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II hiện nay.

    Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, quy định hiện hành thì mức bảo vệ môi trường với nhiên liệu mức IV với mức II đang được đánh đổ đồng bằng nhau (1.500 đồng/lit), nghĩa là thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 bằng với Diezel. Việc áp dụng mức thuế như vậy theo doanh nghiệp là không hợp lý.

    Trong văn bản gửi cơ quan chức năng mới đây, hãng phân phối xăng dầu lớn nhất Việt Nam – Petrolimex kiến nghị áp dụng chính sách khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch (tiêu chuẩn khí thải mức IV, V); đồng thời áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường ở mức thấp hơn, ví dụ bằng 90% mức thuế đối với các nhiêu liệu tiêu chuẩn chỉ mức II.

    Ngoài ra, trong văn bản kiến nghị, Petrolimex đề xuất áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 và E10 lần lượt bằng mức 80% và 70% so mức thuế của xăng khoáng. Nếu được chấp thuận, Petrolimex đề xuất áp dụng mức thuế kể trên ngay từ thời điểm 1/7/2018.

    Theo moitruong.com.vn

    Uống nước đúng thời điểm giúp đẹp da, sống thọ

    0

    Uống nước đầy đủ và đúng giờ sẽ giúp làn da đẹp hơn rất nhiều mà không phải tốn tiền mua mỹ phẩm tiền triệu. Ngoài ra loại nước uống chứa i-on kiềm có thể giúp sống thọ như người Nhật.

    Các nhà khoa học cũng chứng minh được là một người không cần ăn vẫn có thể sống sót tới 40 ngày nhưng nếu thiếu nước uống trong 2 ngày thì sức lực sẽ cạn kiệt.

    Theo Phunusuckhoe, lợi ích của việc uống nước đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu. 75% bộ não là nước nên thiếu nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của não – cơ quan điều khiển hoạt động của toàn cơ thể. Uống đủ nước giúp điều hòa thân nhiệt, loại bỏ các chất thải cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, duy trì hoạt động của thận…

    Uống nước đúng thời điểm giúp sáng da

    Từ 6 – 7 giờ sáng: Sau một giấc ngủ dài cơ thể con người thường trở nên khô héo, tinh thần ểu oải vì vậy một cốc nước sẽ giúp thanh lọc, đào thải độc tố từ đó sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào để chuẩn bị cho một ngày lao động mới. Lưu ý: hãy uống khi bụng vẫn còn đói, có thể hòa tan thêm chút mật ong hoặc vài giọt nước cốt chanh để quá trình thanh lọc diễn ra tốt hơn.

    12h 30 phút trưa: Sau bữa trưa chỉ cần chăm chỉ uống 1 cốc nước sẽ hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa diễn ra một cách dễ dàng hơn. Đặc biệt đây cũng là khoảng thời gian cơ thể mất khá nhiều nước bởi vậy uống vào thời điểm này sẽ cung cấp độ ẩm, giúp làn da căng sáng, trắng mịn và đẩy lùi lão hóa nhanh chóng.

    Từ 15 – 16h: Buổi chiều uống 1 tách trà chanh để thư thái cơ thể (dung tích tương đương với 1 ly nước).

    Từ 19 – 20h: Uống ly nước sau khi ăn tối khoảng 1 giờ và trước lúc tắm. Đây là thời điểm lý tưởng để giảm cân hiệu quả.

    Từ 20h – 22h: Uống ly nước cuối cùng trong ngày để hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào khi ngủ và tốt cho não, ngăn ngừa giảm nguy cơ bị tai biến. Nên uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút cho đến 1 tiếng.

    Uống nước i-on kiềm mỗi ngày để sống thọ như người Nhật

    Nhật Bản là quốc gia có người dân sống thọ nhất thế giới với tuổi thọ trung bình là 81,9 tuổi (theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới nằm 2004). Tại đất nước mặt trời mọc, có một loại nước uống mà người Nhật ưa chuộng trong hơn 50 năm qua: đó là nước i-on kiềm (alkaline ion water). Nước ion kiềm được xem là vua của tất cả các loại nước tại Nhật Bản.

    Theo Báo Giadinh, nước i-on kiềm được sản xuất bằng công nghệ điện giải độc quyền đến từ Nhật Bản, được Hội nghị Y Khoa Nhật Bản lần thứ 25 năm 1999 chứng nhận là nước uống hằng ngày phù hợp, có lợi với sức khỏe của con người, giúp phòng tránh bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Những minh chứng khoa học này đã cho thấy xu thế duy trì cơ thể kiềm tính bằng việc tăng cường các thực phẩm có tính kiềm như rau xanh, cá, các thực phẩm tươi sống, ít chất béo, uống nước i-on kiềm, hạn chế thịt đỏ, gia vị, tập luyện thể thao… đã trở thành bí quyết trường thọ của người Nhật.

    Vì sao cơ thể cần được kiềm hoá?

    Trong cơ thể con người, nước chiếm đến khoảng 70% trọng lượng, 90% trong não và 90% trong huyết tương. Ở trạng thái bình thường, cơ thể người sẽ có tính kiềm nhẹ với độ pH xấp xỉ 7,2. Khi cơ thể tiêu thụ nhiều loại thực phẩm có tính axit như thịt đỏ, nước ngọt, bia rượu, … thì lượng axit trong cơ thể sẽ tăng lên. Lúc đó cơ thể sẽ bị nhiễm axit dẫn đến tính trạng dư thừa axit, khiến tính kiềm vốn có trong cơ thể mất đi, sức đề kháng cũng giảm xuống theo, nguy cơ mắc nhiều loại bệnh sẽ tăng lên.

    Sự tích lũy những chất độc có tính axit trong cơ thể là một đặc điểm của quá trình lão hóa. Chúng ta có thể điều chỉnh a-xít cơ thể bằng cách ăn uống những loại thực phẩm có tính kiềm và những hoạt động tạo nên kiềm tính như tập thể dục, thở sâu, thư giãn, thiền…

    Ăn gì để kiềm hoá cơ thể?

    Kiềm hóa cơ thể là việc bổ sung thực phẩm giàu tính kiềm và giảm tiêu thụ a-xít. Các thực phẩm giàu tính kiềm thường thấy là rau, củ tươi (súp-lơ, cà-rốt, củ cải, cà tím, bầu bí, cải xanh, rong biển…), trái cây tự nhiên được hái chín (dưa, xoài, đu đủ, nho, chuối, táo, cam, quýt, chanh…), các loại hạt, đậu, gia vị và thảo dược.

    Ngoài ra, uống nước i-on kiềm mỗi ngày cũng là một cách kiềm hóa cơ thể hữu hiệu. Không chỉ cải thiện đường ruột, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về gan, tim mạch và ung thư, nước i-on kiềm cũng là loại thực phẩm chức năng khá hiệu quả trong việc chống lão hoá, mang lại sắc diện tươi trẻ cho làn da nhờ vào khả năng phản ứng với các gốc tự do – nguyên nhân gây ra lão hoá, của các nguyên tử i-on.

    Theo moitruong.com.vn