25 C
Hanoi
Thứ bảy, Tháng mười một 16, 2024
More
    Home Blog Page 425

    Giáo sư Nhật Bản phát triển cao su có thể tạo và trữ điện

    0

    Kunio Shimada, giáo sư chuyên về cơ học thủy khí và kỹ thuật năng lượng của đại học Fukushima (Nhật Bản), đã phát triển được một loại cao su có thể tạo ra điện từ năng lượng mặt trời và động năng, rồi sau đó dự trữ chúng.

    Vị giáo sư 53 tuổi này khẳng định đây là loại cao su có tính năng như vậy đầu tiên trên thế giới. Ông đang cố gắng đăng ký bằng sáng chế với phát minh này tại Nhật Bản. Cao su tạo và trữ được điện này có thể được dùng làm da nhân tạo cho người máy, hoặc những tấm pin mặt trời chống sốc.

    Shimada đã có thời gian nghiên cứu lâu năm về chất liệu cao su dẫn điện (conductive rubber). Năm 2001, ông đã phát triển Hợp chất chất lỏng có từ tính (Magnetic Compound Fluid), một chất lỏng có chứa nam châm nóng chảy.

    Giáo sư Kunio Shimada, người phát minh ra cao su có khả năng tạo và trữ điện – Ảnh: The Japan Times

    Và trong lần này, ông pha với cao su tự nhiên để biến hợp chất này từ dạng lỏng thành cao su đặc, phương pháp thông thường là làm nóng nó bằng cách trộn lưu huỳnh vào, nhưng Shimada lại quyết định tiến hành truyền điện. Như vậy, Shimada đã tạo ra được loại vật liệu cao su có khả năng dẫn điện cực cao.

    Không những vậy, trong khi pin năng lượng mặt trời hiện tại rất cứng và dễ vỡ khi có lực tác động, cao su dẫn điện khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, những cú sốc hay rung lắc có thể giãn nở, co lại và tạo ra điện từ những tác động này.

    Trong nghiên cứu cao su dẫn điện, Shimada được truyền cảm hứng bởi Hideki Shirakawa, giáo sư danh dự của đại học Tsukuba, người có được Nobel hóa học năm 2.000 bằng phát minh polymer dẫn điện, qua đó phá bỏ quan niệm truyền thống cho rằng các chất nhựa dẻo không dẫn điện.

    Theo giáo sư Shimada, một trong những thách thức trong phát triển người máy là việc cung cấp năng lượng cho chúng. Trong thời điểm hiện tại, người máy vẫn phải cần đến dây dẫn và pin. Ngoài người máy, công nghệ này còn có thể ứng dụng cho máy bay không người lái, ô tô và tay chân giả.


    Phát minh cao su tạo và trữ điện có thể được ứng dụng trong phát triển người máy ­- Ảnh: The Verge

    Một quan chức phụ trách công tác phát triển người máy của chính quyền tỉnh Fukushima đánh giá công nghệ mà giáo sư Shimada vừa phát minh có thể làm thay đổi hoàn toàn thiết kế và chi tiết kỹ thuật của người máy.

    Giới chức Fukushima có kế hoạch phát triển người máy tại một cơ sở thử nghiệm đặt tại thành phố Minamisoma, bắt đầu từ tháng 4, và họ hy vọng nghiên cứu của ông Shimada có thể thúc đẩy nhiều sáng kiến hơn nữa trong lĩnh vực này.

    Theo The Japan Times

    Kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí bằng điện thoại di động

    Hướng dẫn cách dùng điện thoại di động để kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí hàng ngày trước khi bạn đi ra ngoài đường.

    Bước 1: Đầu tiên các bạn cần tải ứng dụng AirVisual (cho Android), AirVisual (cho iPhone) về máy trước.

    Bước 2: Tiến hành khởi chạy ứng dụng.

    Bước 3: Bấm vào mục My locations ứng dụng sẽ hiển thị thông tin về mức độ ô nhiễm không khí ở 2 thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội (những tỉnh, thành phố khác sẽ được cập nhật trong tương lai).

    Máy sẽ hiển thị ba trạng thái với ba màu cơ bản là Xanh lá, vàng và đỏ tương ứng với các mức không khí trong lành, ô nhiễm thấp và ô nhiễm cao.

    Bên cạnh phần thông tin về mức độ ô nhiễm là phần dự báo cho mức độ ô nhiễm vào cuối ngày, ngày mai và ngày hôm sau nữa cho bạn tham khảo. Ứng dụng còn dự báo luôn cả thời tiết và những ngày sắp tới để bạn tiện theo dõi và có kế hoạch bảo vệ cho sức khoẻ của mình nếu thời tiết thay đổi đột ngột.

    Bước 4: Bấm vào mục News & Ranking sẽ cho chúng ta cái nhìn tổng quan hơn về xếp hạng ô nhiễm của các thành phố ở mỗi quốc gia. Chỉ số AQI càng cao là càng ô nhiễm và ngược lại.

    Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thể nắm được tình hình thời tiết cũng như mức độ ô nhiễm vào mỗi ngày để có thể bảo vệ tốt hơn sức khoẻ cho mình và gia đình.

    Theo moitruong.com.vn

    Sản xuất xà phòng từ nguyên liệu thân thiện môi trường

    Nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã sáng tạo sản phẩm xà phòng đen từ vỏ trấu thân thiện với môi trường nhờ sự kết hợp các loại dầu nền từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu hướng dương, dầu lạc, các phụ gia bảo vệ da và làm sạch như bột trà xanh, bột nghệ, than hoạt tính.

    Gần đây, những bánh xà phòng có màu đen tuyền, nhìn giống như những chiếc bánh chocolate, ra mắt người tiêu dùng và chinh phục những khách hàng khó tính.

    Chia sẻ trên Báo Thanh Niên, nữ sinh viên lớp Vật liệu 1-K59 giải thích cụ thể hơn: “Tận dụng vỏ trấu để làm than hoạt tính không quá xa lạ, nhưng từ vỏ trấu làm ra xà phòng thì đúng là thần kỳ. Tôi dùng từ “thần kỳ”, bởi trong quá trình chế tạo than hoạt tính từ trấu có một sản phẩm phụ là nước thủy tinh, trong đó chứa thành phần Na2SiO3, khi thải ra môi trường sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước sinh hoạt của con người. Tuy nhiên, khi tận dụng thành phần này trong quá trình xà phòng hóa để tạo ra “xà phòng đen” được cho là giải pháp tuyệt vời do nước thủy tinh góp phần làm cho xà phòng đóng rắn nhanh hơn”.

    Các bạn sinh viên cho biết việc nấu xà phòng đang được thực hiện tại phòng thí nghiệm của ĐH Bách khoa.

    Hiện tại, nhóm sinh viên theo đuổi dự án Xà phòng đen gồm 3 sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội: Lê Thị Hằng, Trần Thảo Trang (Vật liệu 1-K59) và Phạm Tiến Đạt (Vật liệu 3-K60). Các bạn trẻ cho biết việc nấu xà phòng đang được thực hiện tại phòng thí nghiệm của ĐH Bách khoa.

    Trấu và than là nguyên liệu dễ tìm kiếm, còn lại các nguyên liệu khác để làm ra bánh xà phòng nhóm phải mua ở các địa chỉ uy tín, nhiều nguyên liệu phải mua xách tay từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng.

    Trần Thảo Trang, thành viên của nhóm, cho hay: “Nếu như xà phòng công nghiệp sản xuất hàng loạt có sử dụng dầu ăn cấp thấp hoặc mỡ động vật (mỡ bò, heo), nhiều thành phần từ dầu mỏ, độ độc hại và kích ứng cao thì xà phòng đen có sự kết hợp các loại dầu nền từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu hướng dương, dầu lạc, các phụ gia bảo vệ da và làm sạch như bột trà xanh, bột nghệ, than hoạt tính. Quá trình xà phòng hóa một cách hoàn toàn giữ lại các thành phần hữu ích cho da. Chúng tôi không vì lợi nhuận để biến sản phẩm của mình gây hại cho người sử dụng”.

    Hiện nhóm các bạn trẻ của ĐH Bách khoa Hà Nội đang bán sản phẩm trên fanpage của Facebook mà không có đại lý hay cửa hàng, website bán hàng riêng. Vì thế, cuộc cạnh tranh gay gắt với hàng loạt thương hiệu xà phòng công nghiệp màu sắc và hương liệu bắt mắt đang bán tràn lan trên thị trường càng khốc liệt hơn.

    Các bạn trẻ lạc quan: “Xà phòng đen là sản phẩm thiên nhiên handmade (làm thủ công bằng tay), sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên nên mùi hương chưa thể cạnh tranh với các loại xà phòng sử dụng hương liệu tổng hợp. Nhưng chúng tôi tin rằng, với sứ mệnh vì môi trường sống xanh sạch đẹp cùng sự thông thái của người tiêu dùng, chúng tôi sẽ cố gắng thương mại hóa sản phẩm này và sẽ thành công”.

    Nhóm Xà phòng đen được giải nhì cuộc thi BK-NEBULA – nhóm có độ lan tỏa lớn nhất trên fanpage Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Đồng thời nhóm đang lọt vào vòng bán kết cuộc thi Sáng tạo Việt Đức do Viện Quốc tế (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức).

    Theo moitruong.com.vn

    Bê tông làm từ chất thải công nghệ cao

    0

    Hai nhà khoa học Mỹ khẳng định đã phát triển loại bê tông làm từ một loại chất thải công nghệ cao, sợi carbon đã qua sử dụng, sẽ mở ra triển vọng phát triển bê tông có khả năng thấm nước bền chắc ngang ngửa với bê tông truyền thống, đồng thời đã giải được bài toán khó từ những thách thức về môi trường.

    Hai nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu của trường ĐH Washington State là Karl Englund và Somayeh Nassiri đã xay nhỏ vật liệu composite sợi carbon, sau đó trộn lẫn hỗn hợp bê tông thấm nước để kiểm tra độ bền của loại vật liệu này. Kết quả cho thấy khi sợi carbon xay nhỏ có khả năng phân tán đồng nhất, giúp tăng độ gia cố, tăng lực cho cả khối bê tông thấm nước.

    “Về khả năng uốn cong, loại bê tông mới của chúng tôi có độ uốn ngang ngửa với bê tông truyền thống, trong khi đó khả năng thấm nước lại rất nhanh”, Phó Giáo sư Somayeh Nassiri, Khoa Kỹ thuật Môi trường và Dân dụng tại Đại học Washington State cho biết.

    Ứng dụng sợi carbon đã qua sử dụng cải thiện khả năng thoát nước của bê tông.

    Ngoài ra, vì sợi carbon đưa vào trong bê tông có dạng hỗn hợp composite nên không cần phải qua quá trình xử lý nhiệt hoặc pha thêm hóa chất. Các nhà khoa học chỉ sử dụng năng lượng ban đầu của vật liệu sợi carbon composite bằng cách giữ chúng trong các hỗn hợp đã được xử lý. Đặc biệt, việc pha trộn này cần rất nhiều vật liệu composite, một cách xử lý lý tưởng cho các nhà sản xuất chất thải công nghiệp công nghệ cao.

    Hiện các nhà khoa học Mỹ đã hoàn tất thử nghiệm sản phẩm của mình trong phòng thí nghiệm và đang bắt đầu triển khai các bước thử nghiệm thực tế trên các vỉa hè, đồng thời phối hợp với các nhà hoạt động sản xuất công nghiệp để thiết lập một chuỗi cung ứng sản xuất bê tông thấm nước cho các thành phố luôn trong tình trạng ngập lụt hoặc cho những vùng đang bị ảnh hưởng từ những trận lũ lụt vì hệ thống thoát nước yếu kém. Đặc biệt, được sự tài trợ và hợp tác của Boeing, các nhà khoa học Đại học Washington State muốn triển khai sản phẩm này rộng rãi trên toàn cầu để tránh được những trận lũ lụt có thể xảy ra.

    “Chúng tôi rất vui và cảm thấy hứng thú khi đang làm công việc giải quyết nhu cầu của ngành công nghiệp trong việc tìm kiếm ứng dụng tái sử dụng chất thải. Đồng thời, cải thiện tính năng của các vỉa hè bê tông thoát nước, giúp công nhân môi trường đô thị quản lý và xử lý dễ dàng lượng nước mưa, một giải pháp hoàn hảo cho các đô thị hiện nay”, Phó Giáo sư Nassiri bổ sung.

    Các nhà khoa học khẳng định, công trình nghiên cứu của họ về khả năng ứng dụng của vật liệu composite sợi carbon sẽ mở ra triển vọng phát triển bê tông có khả năng thấm nước bền chắc ngang ngửa với bê tông truyền thống, đáp ứng được nhu cầu xây dựng các con đường cao tốc, hay cải thiện hệ thống thoát nước, bãi đỗ xe… trong những thành phố lớn.

    Vật liệu sợi carbon composite đang tăng trưởng nóng và rất phổ biến đối với nhiều ngành công nghiệp đặc biệt là công nghệ cao. Với đặc tính bền, siêu nhẹ và rất cứng nên nó được sử dụng để dùng sản xuất cánh máy bay, tua bin gió và vỏ ô tô.

    Mặc dù phát triển 10%/năm nhưng ngành công nghiệp vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho bài toán về tái chế chất thải, gồm 30% nguyên liệu thải ra trong quá trình sản xuất vật liệu. Các nhà khoa học tại Đại học Washington State cho rằng loại bê tông mới là “chìa khóa giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và chống lãng phí”.

    Theo moitruong.com.vn

    Nhiên liệu cho phương tiện giao thông từ dầu ăn đã sử dụng

    0

    Theo tin từ Rome, các tàu buýt đường thủy ở “thành phố nổi” Venice của Italia sẽ sớm được sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.

    Loại nhiên liệu này, có thể tái chế ở mức khoảng 15%, sẽ được sản xuất tại một nhà máy ở Venice. Nguyên liệu thô để sản xuất loại nhiên liệu này là dầu ăn đã qua sử dụng của các hộ gia đình địa phương.

    Bước đầu, chính quyền thành phố sẽ cho dùng thử nghiệm loại nhiên liệu này trong 7 tháng, từ tháng 4 – 10/2018, sau đó sẽ ký một thỏa thuận với Công ty dầu khí quốc doanh Eni, doanh nghiệp vận tải Avm và Công ty dịch vụ công cộng Veritas.

    Dầu ăn qua sử dụng trở thành nhiên liệu cho các phương tiện giao thông thực sự là một giải pháp hữu ích cho việc bảo vệ môi trường.

    Nhà chức trách sẽ giám sát mức khí thải trong suốt quá trình thử nghiệm để đi đến quyết định liệu có tiếp tục dùng loại nhiên liệu này về lâu dài hay không.

    Công ty Veritas, vốn chịu trách nhiệm thu gom và xử lý chất thải ở Venice, sẽ chuyển các loại dầu ăn đã qua sử dụng đến nhà máy tinh chế nhiên liệu sinh học của Eni – nơi các nguyên liệu thô như mỡ và dầu ăn có thể được sản xuất thành một loại nhiên liệu sinh học gọi là dầu “Eni Diesel+.”

    Loại nhiên liệu “Eni Diesel+” hiện cũng đã được thử nghiệm cho các xe buýt ở TP. Turin, miền Bắc Italia.

    Cuối năm 2016, Venice cũng đã đưa vào sử dụng các loại xe buýt đường thủy chạy điện nhằm hướng tới một ngành vận tải công cộng thân thiện hơn với môi trường.

    Tháng 7/2017, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Italia Graziano Delrio cũng đã tuyên bố sẽ sớm cấm các tàu cỡ lớn vào trung tâm lịch sử của Venice.

    Theo tapchimoitruong.vn

    Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy

    Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 đối với phương tiện cơ giới đang lưu hành và phương tiện cơ giới đã qua sử dụng nhập khẩu. Phương tiện đang lưu hành và phương tiện đã qua nhập khẩu sử dụng dự kiến sẽ phải chịu lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/7/2019.

    Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất, phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng – LPG và các loại tương tự): mô tô, xe máy và các loại xe tương tự, kể cả xe cơ giới dùng cho người khuyết tật phải áp dụng mức khí thải 3 kể từ ngày 1/7/2019.

    Theo An Ninh Thủ Đô, lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông: ô tô tham gia giao thông lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén phải áp dụng mức 2 tương ứng với từng loại động cơ kể từ 1/7/2019.

    Ô tô tham gia giao thông lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén phải áp dụng mức 3 tương ứng với từng loại động cơ quy định từ 1/7/2022.

    Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong 12 năm thực hiện kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đường bộ theo Quyết định số 249/QĐ-TTg năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ công tác kiểm định khí thải xe cơ giới đang lưu hành được thực hiện một cách hiệu quả, duy trì tốt chất lượng khí thải của phương tiện cơ giới.

    Nếu năm 2008 có 946.601 phương tiện, thì năm 2017, số phương tiện đã tăng lên 2.902.623 (gấp 3,06 lần) nên nếu xét tổng lượng phát thải từ ô tô thì mức độ ô nhiễmđã tăng lên rất nhiều.

    Ô tô tham gia giao thông lắp động cơ cháy cưỡng bức và động cơ cháy do nén phải áp dụng mức 3 tương ứng với từng loại động cơ quy định từ 1/7/2022.

    Theo các báo cáo đánh giá chất lượng không khí, đặc biệt tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, các chỉ số Nito, Cacbon là các hợp chất có trong khí thải của phương tiện cơ giới đã vượt mức cho phép từ 1,2 đến 1,5 lần. Điều này đang tác động xấu đến sức khỏe người dân.

    Tính đến tháng 9/2017, số lượt xe ô tô kiểm định động cơ diesel là 874.367 lượt, trong đó tỷ lệ không đạt là 12,1%, và số lượt kiểm định động cơ xăng là 759.243 lượt, tỷ lệ không đạt là 4,11%.

    Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, tỷ lệ lượt kiểm định không đạt có xu hướng giảm dần do chất lượng phương tiện được tăng lên do các loại phương tiện hết niên hạn được thay thế bằng phương tiện mới, chủ phương tiện có ý thức bảo dưỡng, sửa chữa giữa chu kỳ và trước khi đi kiểm định.

    Cụ thể, năm 2017, tỷ lệ lượt kiểm định ô tô động cơ diesel đạt lên tới 87,9%, động cơ xăng là 95,89%. Điều này thể hiện tiêu chuẩn khí thải hiện tại đã không còn mang lại nhiều hiệu quả trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

    Tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ tăng

    Theo Quyết định số 249/QĐ-TTg, ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng động cơ xăng đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3, động cơ diesel áp dụng tiêu chuẩn mức 2. Các phương tiện nhập khẩu đã qua sử dụng vào nước ta đều đáp ứng các yêu cầu này.

    Mô tô, xe máy nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2. Thực tế thị trường nước ta số lượng mô tô, xe máy nhập khẩu đã qua sử dụng rất ít (gần như không có) nên việc thay đổi mức tiêu chuẩn không ảnh hưởng đến các hoạt động xã hội.

    Việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải sẽ tác động trực tiếp đến phương tiện đang lưu hành thông qua tỉ lệ ô tô không đạt sẽ tăng lên, những phương tiện có thể đạt tiêu chuẩn cũ nhưng sẽ không đạt được mức tiêu chuẩn mới dẫn đến phải đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa.

    Theo Quyết định số 249/QĐ-TTg, ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng động cơ xăng đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3, động cơ diesel áp dụng tiêu chuẩn mức 2.

    Đối với động cơ diesel: nếu áp dụng tiêu chuẩn mức 2 hoặc 3 thì tỉ lệ lượt kiếm định không đạt sẽ tăng lên tương ứng trong các năm. Cụ thể, năm 2017, tỉ lệ lượt kiểm định không đạt khi áp dụng mức 2 là 30,71% và mức 3 là 37,41%.

    Đối với động cơ xăng: nếu áp dụng tiêu chuẩn ở các mức 2, 3, con số trên sẽ tăng tương ứng như sau: Năm 2017, tỉ lệ lượt kiểm định không đạt tiêu chuẩn nồng độ HC mức 2 là 3,37% và mức 3 là 5,42%; Tỉ lệ lượt kiểm định không đạt tiêu chuẩn nồng độ CO mức 2 là 6,18%% và mức 3 là 8,47%.

    “Như vậy nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 hoặc 3 thì các phương tiện động cơ diesel sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn so với ô tô động cơ xăng với mức tỉ lệ lượt kiểm định không đạt tăng lên trên 30% và 37%. Còn đối với ô tô động cơ xăng mức độ ảnh hưởng không lớn với tỉ lệ lượt kiểm định không đạt thấp”, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo.

    Việc nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định 249/QĐ-TTg (cao nhất là mức 3) được đánh giá không ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu xe cơ giới đã qua sử dụng do chất lượng khí thải các xe nhập khẩu đều cao hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn trên.

    Việc áp dụng tiêu chuẩn mức 2 trong thời điểm hiện tại không tác động lớn đến vấn đề kinh tế vì chủ xe chỉ cần chú trọng bảo trì, bảo dưỡng phương tiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất giữa 2 kỳ đăng kiểm phương tiện và trước khi thực hiện kiểm định.

    Theo moitruong.com.vn

    Đại học Lạc Hồng vô địch cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á

    0

    Đội xe LH-EST chạy bằng điện của trường Đại học Lạc Hồng – Đồng Nai đã xuất sắc vô địch cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á ở thể loại xe mô hình đô thị chạy bằng điện.

    Chiều 10/3, ông Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng, cho biết đội xe LH-EST chạy bằng điện của trường Đại học Lạc Hồng – Đồng Nai đã xuất sắc vô địch cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á – Shell Eco Marathon Asia tại Singapore ở thể loại xe mô hình đô thị chạy bằng điện.

    Xe của đội LH-EST đã đạt thành tích chạy 129,3km chỉ tiêu tốn hết 1kWh điện và xuất sắc giành ngôi vô địch ở thể loại xe mô hình đô thị chạy bằng điện – Urban Concept batterry Energy. Xếp vị trí thứ nhì, ba, tư ở nội dung này lần lượt là các đội của Indonesia.

    Xe chạy bằng điện của đội LH-EST. (Nguồn: TTXVN)

    Tiến sỹ Lâm Thành Hiển cho biết đây là lần thứ 4 liên tiếp trường Đại học Lạc Hồng có đội tuyển vô địch tại cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á ở thể loại mô hình đô thị, đồng thời lập kỷ lục về số lần liên tiếp vô địch cuộc thi này.

    Ngoài đội tuyển LH-ETS, trường Đại học Lạc Hồng còn có một đội tuyển khác tham dự cuộc thi là đội LH-Gold Energy. Thành tích của đội LH-Gold Energy đang xếp vị trí thứ 5. Xe của đội LH-Gold Energy có thể chạy quãng đường 200km chỉ tốn 1l xăng sinh học.

    Cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á – Shell Eco Marathon Asia 2018 diễn ra tại Singapore từ ngày 8-11/3 quy tụ trên 100 đội tuyển của các trường đến từ nhiều quốc gia khu vực châu Á, trong đó có những trường đại học hàng đầu ở khu vực châu Á như Hàn Quốc, Singapore…

    Việt Nam có tất cả bảy đội thi đến từ năm trường đại học, trong đó có hai đội của trường Đại học Lạc Hồng tham gia tranh tài ở ba nội dung gồm động cơ đốt trong (xăng), điện và hydro.

    Theo TTXVN/Vietnam+

    Dao động nhiệt độ ngày đêm có thể tạo ra điện

    0

    Theo nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, bộ cộng hưởng nhiệt mới có thể cung cấp năng lượng cho các cảm biến từ xa hay bất kỳ thiết bị không nối lưới nào trong nhiều năm liền – chỉ bằng cách sử dụng các dao động nhiệt độ.

    Nhiệt độ xung quanh chúng ta thay đổi liên tục trong mọi lúc và dựa vào đây các nhà khoa học đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời. Họ đã tạo ra một thiết bị có thể chuyển đổi những dao động này thành điện để cung cấp cho các cảm biến, thiết bị truyền thông.

    Việc thu thập năng lượng được thực hiện thông qua một thiết bị gọi là bộ cộng hưởng nhiệt. Đây là một chiếc máy có khả năng hút nhiệt ở một bên và phát nhiệt ra mặt bên kia. Khi cả hai mặt đạt được sự cân bằng, chúng có thể hút năng lượng dựa vào quy trình nhiệt điện.

    Theo nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, bộ cộng hưởng nhiệt mới này có thể cung cấp năng lượng cho các cảm biến từ xa hay bất kỳ thiết bị không nối lưới nào trong nhiều năm liền – chỉ bằng cách sử dụng các dao động nhiệt độ. Cơ chế này giống như sự lên xuống nhiệt độ giữa ngày và đêm.


    Thiết bị tạo ra năng lượng từ không khí (Ảnh: MIT)

    Ông Michael Strano – một trong những nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã nghĩ ra một ý tưởng dường như không tưởng. Đó là tạo ra bộ cộng hưởng nhiệt đầu tiên. Đây là thiết bị mà chúng ta có thể ngồi lên và lấy năng lượng từ thinh không. Trong suốt thời gian này, các biến động về nhiệt độ với tất cả các tần số khác nhau luôn bao quanh chúng ta”.

    Trước đây nhiều nhà khoa học đã cố gắng tạo ra năng lượng từ sự thay đổi nhiệt độ thông qua nhiều kỹ thuật khác nhau như hỏa điện. Nhưng phát minh mới này hiệu quả hơn những thiết bị trước ở chỗ: nó có thể được điều chỉnh để thích nghi với các giai đoạn biến đổi nhiệt độ.

    Nhóm nhà khoa học đã thật sự tạo được một bước tiến khi kết hợp các vật liệu để sử dụng cho máy cộng hưởng nhiệt: bọt kim loại, graphene và một loại sáp đặc biệt gọi là octadecane. Chất này có khả năng biến đổi thành chất rắn hoặc chất lỏng khi nhiệt độ tăng hay giảm (một cách chính xác thì đây là vật liệu thay đổi theo pha).

    Điều này có thể giúp thiết bị mới tiết kiệm năng lượng một cách tối ưu. Nó có sự kết hợp giữa tính dẫn nhiệt (tốc độ mà nhiệt truyền qua vật liệu) và công suất nhiệt (lượng nhiệt có thể được chứa trong vật liệu). Thông thường, các vật liệu có khả năng dẫn nhiệt cao thì lại có sức chứa thấp và ngược lại.


    Các nhà khoa học thử nghiệm thiết bị mới (Ảnh: MIT)

    Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra thiết bị với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày với ban đêm là 10 độ C. Và họ nhận thấy chỉ một mẫu vật liệu nhỏ có thể tạo ra hiệu điện thế là 350 millivolts và công suất điện năng là 1,3 miliwatt. Nguồn năng lượng này đủ để cho các cảm biến nhỏ hoặc các hệ thống truyền thông hoạt động mà không cần pin hay bất kì nguồn năng lượng nào khác.

    Hơn nữa, bộ cộng hưởng nhiệt có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, thậm chí trong bóng mát, miễn là có những thay đổi về nhiệt độ xung quanh. Nó thậm chí có thể được lắp đặt bên dưới các tấm pin mặt trời để thu nhiệt – các nhà sản xuất cho biết.

    Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu muốn thử nghiệm nó trên các loại dao động nhiệt độ khác: ví dụ như chu trình bật tắt của chiếc tủ lạnh hay máy móc trong các nhà máy công nghiệp. Một ứng dụng tiềm năng nữa của nó đó là làm hệ thống dự phòng để phát điện khi nguồn năng lượng chính dừng hoạt động.

    Thậm chí, loại công nghệ mới này còn có thể sử dụng cho các tên lửa hành trình, và chúng sẽ được nạp pin thường xuyên dựa vào chu trình giữa ngày và đêm. Tuy thiết bị không sản sinh ra nhiều năng lượng như các loại pin và lưới điện hiện hành nhưng nó có thể được ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau.

    Nhờ nghiên cứu mới này chúng ta mới biết một thứ tưởng chừng quá đỗi quen thuộc như không khí xung quanh có thể tạo ra năng lượng. Dựa vào đây, các nhà khoa học cũng có thể tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về những địa điểm có sự dao động nhiệt độ tối ưu. Nghiên cứu này đã được xuất bản trong tạp chí Nature Communications.

    Theo moitruong.com.vn

    15 cách giúp xanh hóa ngôi nhà của gia đình bạn

    Dù là bạn đang tìm cách tiết kiệm tiền bạc hay chỉ để có một tác động tích cực đến môi trường, bạn hãy áp dụng 15 cách dưới đây để nâng cấp ngôi nhà của bạn thành một căn nhà xanh.

    1. Thay thế bóng đèn

    Bóng đèn mới hiệu quả về năng lượng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong cả năm. Hãy đảm bảo mọi nơi cần chiếu sáng trong ngôi nhà đều có loại bóng đèn mới. Tuy đắt hơn bóng loại cũ một chút nhưng chúng tiết kiệm tiền cho bạn qua thời gian.

    2. Cho phép nhiều ánh sáng tự nhiên vào nhà

    Các cửa sổ trong ngôi nhà có thể trở nên “xanh” hơn. Bằng cách nào? Ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà vào ban ngày sẽ làm giảm nhu cầu dùng điện trong ngày của gia đình bạn.

    Ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà vào ban ngày sẽ làm giảm nhu cầu dùng điện trong ngày của gia đình bạn.

    3. Lắp đặt cửa ra vào và cửa sổ tiết kiệm điện

    Hãy chắc chắn các cửa ra vào và cửa sổ bạn chọn cho ngôi nhà là có hiệu quả về năng lượng. Cửa sổ lắp kính đôi sẽ giúp cách nhiệt tốt hơn.

    4. Bổ sung các tấm pin mặt trời

    Bạn đã tính đến việc sử dụng pin mặt trời với nỗ lực giảm lượng điện gia đình bạn sử dụng? Pin mặt trời có thể giúp giảm hóa đơn tiền điện và còn có tác động tích cực đến môi trường.

    5. Làm mái nhà có hiệu quả về năng lượng

    Hãy chọn vật liệu lợp mái có thể làm giảm chi phí năng lượng và có tuổi thọ lâu hơn.

    6. Sửa chữa những chỗ hở khí trong ngôi nhà

    Dạo quanh nhà và tìm bất cứ dấu hiệu hở rò không khí nào. Bạn có thể cần thay thế khung ép xung quanh các cửa ra vào và cửa sổ hở khí.

    7. Thêm vật liệu cách nhiệt

    Cách nhiệt đúng cách cho ngôi nhà cũng sẽ giúp giảm năng lượng cần thiết. Nâng cấp ngôi nhà của bạn bằng cách sử dụng vật liệu cách nhiệt phun để lấp đầy mọi chỗ hở và chỗ lõm trong nhà.

    8. Lắp máy nước nóng mới

    Máy nước nóng mới hơn sẽ có hiệu quả về năng lượng hơn các loại cũ. Có lẽ đây là lúc để chuyển sang dùng một máy nước nóng không qua bình trong một nỗ lực để bảo vệ môi trường.

    9. Trồng cây quanh ngôi nhà

    Nhiều bóng cây hơn có nghĩa là nhu cầu dùng điện ít hơn trong các tháng mùa hè.

    Bạn sẽ không thấy tác động tích cực ngay lập tức. Tuy nhiên, trong tương lai, bạn sẽ thấy. Trồng cây quanh nhà để chúng có thể cho bạn bóng mát trong tương lai. Nhiều bóng cây hơn có nghĩa là nhu cầu dùng điện ít hơn trong các tháng mùa hè.

    10. Lắp sàn tre

    Vật liệu bạn sử dụng làm sàn cũng có thể xanh. Sàn tre là một vì dụ về vật liệu sàn tốt cho trái đất.

    11. Tận dụng sân sau

    Nếu ngôi nhà có sân sau và có thể làm vườn, hãy dành một chỗ để trộn phân ủ. Hãy cho vào đó giấy thừa và rác hữu cơ mà bạn đã sử dụng.

    12. Sử dụng các vật liệu tái chế trong xây dựng

    Nếu bạn cần xây dựng một mái hiên hay một công trình nào khác, hãy chọn vật liệu tái chế.

    13. Sử dụng “sơn xanh.”

    Bạn thậm chí có thể đi xa hơn bằng cách chọn loại sơn thân thiện hơn cho môi trường. Hầu hết các cửa hàng bây giờ đều có loại sơn có hàm lượng VOC thấp tốt hơn cho sức khỏe của bạn và sức khỏe của ngôi nhà.

    14. Lắp đặt thiết bị sưởi ấm và làm mát có hiệu quả về năng lượng

    Thiết bị của bạn đã bao nhiêu tuổi? Nếu càng cũ, nó có thể sử dụng nhiều năng lượng hơn. Một thiết bị mới hơn sẽ có hiệu quả hơn về năng lượng. Hãy tìm kiếm các thương hiệu nổi tiếng về các thiết bị hiệu quả tiết kiệm cho khách hàng.

    15. Để nhiệt độ được lập trình đúng đắn

    Nếu bạn muốn để căn nhà lạnh giá trong những tháng mùa hè, bạn sẽ phải trả giá cho điều đó. Với nỗ lực cho căn nhà xanh, hãy để nhiệt độ các thiết bị điều hòa được lập trình ở mức 26 độ C vào mùa hè và 20 độ C vào mùa đông. Việc này sẽ dẫn đến sự tiết kiệm đáng kể cho bạn trong suốt cả năm.

    Theo moitruong.com.vn

    Cần có cơ chế tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất sạch hơn

    Sản xuất sạch hơn (SXSH) là xu thế chung của nền sản xuất toàn cầu. Do đó, việc áp dụng các biện pháp SXSH không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn vì lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn có những hiểu biết chưa đúng về SXSH.

    Nhiều DN chưa mặn mà với việc đầu tư cho SXSH, vì cho rằng, đầu tư SXSH làm tăng chi phí sản xuất, không đem lại lợi ích kinh tế mà còn làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm… Nhân dịp Xuân Nhâm Tuất 2018, Tạp chí Môi trường có cuộc trò chuyện với PGS. TS. Trần Văn Nhân – Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm SXSH Việt Nam (VNCPC), đơn vị tư vấn, đào tạo và xây dựng mạng lưới các chuyên gia nòng cốt về SXSH trên cả nước để hiểu hơn việc thúc đẩy thực hiện Chiến lược SXSH trong thời gian tới.

    PV: Xin ông cho biết đôi nét về hoạt động của VNCPC thời gian qua?

    PGS. TS. Trần Văn Nhân: Là một đơn vị thành viên trong hệ thống DN khoa học công nghệ (BK Holdings) của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, trong thời gian qua, VNCPC đã tập trung thúc đẩy áp dụng tiếp cận “Hiệu quả tài nguyên và SXSH” (RECP) vào thực tiễn sản xuất và kinh doanh ở Việt Nam, nhằm góp phần vào hiện thực hóa mục tiêu “Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm” – mục tiêu thứ 12 trong 17 mục tiêu Phát triển bền vững do Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc đưa ra. VNCPC đã hợp tác với các đối tác quốc tế và trong nước thành lập liên danh tham gia các đợt tuyển chọn Dự án hàng năm của các nhà tài trợ quốc tế.

    Dự án “Sống và làm việc bền vững tại Việt Nam (GetGreen Vietnam)” đã giúp thay đổi hành vi của hàng triệu người tiêu dùng.

    Trong những năm qua, chúng tôi đã hoàn thành tốt các dự án: Đổi mới sản phẩm bền vững (SPIN) ở Việt Nam, Lào và Campuchia do trường Đại học Công nghệ Delft chủ trì với sự hợp tác của UNEP, VNCPC, AITVN, LNCCI và CCPO tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU) (4/2010 – 4/2014); Dự án “Sống và làm việc bền vững tại Việt Nam (GetGreen Vietnam)” do trường Đại học công nghệ Delft chủ trì với sự hợp tác của VNCPC và AITVN, tài trợ bởi EU (4/2012 – 4/2015); Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững do VNCPC/ĐHBKHN chủ trì với sự hợp tác của VASEP, WWF Việt Nam và WWF Áo, tài trợ bởi EU (4/2013 – 4/2017); Giảm thiểu chất thải công nghiệp vì nền sản xuất phát thải các bon thấp ở Việt Nam, tập trung vào hai ngành chế biến gạo và cà phê VNCPC hợp tác với Sofies (Thụy Sỹ) do SECO Thụy Sỹ tài trợ thông qua UNIDO (2013 – 2016); Hợp phần “Xây dựng năng lực và đánh giá RECP tại các doanh nghiệp tham gia dự án “Triển khai sáng kiến khu công nghiệp (KCN) sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam” do SECO và GEF tài trợ thông qua UNIDO. Hợp đồng ký với UNIDO (2016 – 2018).

    PV: Là đối tác tham gia thực hiện Dự án “Triển khai sáng kiến KCN sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam tại các KCN đã được lựa chọn”, VNCPC đã triển khai các hoạt động như thế nào, thưa ông?

    PGS. TS. Trần Văn Nhân: Thực hiện việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và SXSH là giải pháp cơ bản trong xây dựng mô hình KCN sinh thái. Sự tham gia tích cực của các DN trong KCN vào các hoạt động của Dự án là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công.

    Do đó, việc đầu tiên là chọn đúng đối tượng có quan tâm đến hoạt động về nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và SXSH trong số DN hoạt động trong các KCN tham gia. Dự án triển khai tại 3 địa phương, KCN Khánh Phú (Ninh Bình), KCN Hòa Khánh (TP. Đà Nẵng) và KCN Trà Nóc (TP. Cần Thơ). Theo đó, các DN tham gia hoàn toàn tự nguyện dựa theo các tiêu chí: Mức độ hợp tác của DN; Tiềm năng về nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và SXSH; Tác động môi trường do hoạt động của DN gây ra; Điều kiện cơ sở hạ tầng; Tài chính.

    Cán bộ VNCPC trực tiếp thu thập các thông tin, dữ liệu từ nhà máy.

    Hoạt động đầu tiên về RECP là tập huấn cho cán bộ quản lý và kỹ thuật của DN, cán bộ của ban quản lý KCN được tổ chức tập trung tại từng địa phương. Những cán bộ DN tham gia tập huấn sẽ đóng vai trò nòng cốt nhóm RECP của chính DN mình. Sau đó, các học viên sẽ triển khai thực hiện Chương trình đánh giá RECP tại DN của mình với sự tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia VNCPC. Dự án mong muốn họ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động thực hiện RECP tại DN.

    Việc thực hiện Chương trình đánh giá RECP tại DN được chia thành 4 đợt, mỗi đợt cách nhau ít nhất 1 tháng. Các chuyên gia của VNCPC làm việc tại DN 2 ngày/đợt, hướng dẫn nhóm RECP thực hành các bước trong phương pháp luận đánh giá RECP một cách hệ thống, theo điều kiện thực tế của từng DN. Bắt đầu từ nhận diện vấn đề và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các vấn đề cần giải quyết → phân tích nguyên nhân → đề xuất giải pháp SXSH → phân loại các giải pháp và nghiên cứu khả thi → thực hiện các giải pháp SXSH → giám sát và đánh giá kết quả, cuối cùng nhân rộng – duy trì kết quả Chương trình.

    Đến nay, Dự án đã đào tạo tập trung được 214 cán bộ của 89 DN, 3 Ban Quản lý KCN và đào tạo tại DN cho 240 người. Đồng thời, Dự án đã hoàn thành việc hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật giúp 46 DN hoàn thành Chương trình đánh giá RECP. Việc thực hiện các giải pháp SXSH mang lại những lợi ích đáng kể về giảm tiêu hao tài nguyên, tác động môi trường và kinh tế, đồng thời góp phần đáng kể vào cải thiện điều kiện làm việc, an toàn sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động. Về lâu dài, những kết quả trên sẽ giúp các DN nâng cao được năng lực cạnh tranh trên thị trường.

    Theo đánh giá RECP, tổng đầu tư của 46 DN trong 3 KCN thực hiện các giải pháp SXSH là khoảng 152 tỷ đồng. Trong đó, lợi ích kinh tế khi thực hiện các giải pháp SXSH giúp tiết kiệm 48 tỷ đồng, từ việc giảm suất tiêu thụ năng lượng, nước, nguyên vật liệu và hóa chất phục vụ sản xuất, cụ thể là giảm tiêu hao 9.992.418 kWh điện; 5.040 tấn than, 17 tấn gas và 74 tấn củi và trấu; 184.540 m3 nước; 2.669 tấn nguyên vật liệu; và 10,6 tấn hóa chất. Về mặt môi trường, giảm lượng chất thải phát sinh và phát thải hàng năm gồm 184.540 m3 nước thải; 40.737 kg COD; 14.162 tấn phát thải CO2; 2.669 tấn chất thải rắn…

    Ngoài những lợi ích trên, kết quả đánh giá RECP cũng cho thấy hiện có các cơ hội tuần hoàn và tái sử dụng chất thải giữa các DN trong KCN (tái sử dụng nước thải sau khi đã được sử dụng đạt loại A của tiêu chuẩn xả thải, hoặc sử dụng nhiệt thải của DN này cấp cho DN khác; sử dụng chất thải rắn của Nhà máy giấy để sản xuất ra một sản phẩm phụ hữu ích…).

    PV: Tuy nhiên hiện nay, rào cản lớn nhất đối với SXSH ở Việt Nam chính là do các DN chưa nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH vào sản xuất kinh doanh. Để các DN Việt Nam quan tâm hơn đến SXSH, theo ông Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ, ưu đãi gì?

    PGS. TS. Trần Văn Nhân: Để các DN quan tâm hơn đến SXSH, bên cạnh các cơ sở pháp lý, cần có biện pháp quảng bá rộng rãi các kết quả thực hiện SXSH của DN đi trước như một “tư liệu marketing”. Ngoài những giải pháp SXSH có thể thực hiện ngay do không đòi hỏi DN phải bỏ ra chi phí hoặc chi phí ít, Nhà nước cần quan tâm hơn đến việc xây dựng các nguồn tài chính và cơ chế hỗ trợ DN đầu tư thực hiện các dự án theo Chiến lược SXSH.

    Từ thực tiễn hoạt động của Quỹ Ủy thác tín dụng xanh (GCTF) trong 10 năm qua, mà VNCPC là đơn vị tư vấn và điều phối, cho thấy đối với DN vừa và nhỏ thì thiếu nguồn tài chính là một trong các rào cản lớn nhất để đổi mới công nghệ theo hướng thân thiện hơn với môi trường, được xem là loại giải pháp SXSH mang lại tác động dài hơi nhất. Đồng thời, Nhà nước cũng cần tăng cường áp dụng các công cụ kinh tế như: thuế, phí… vào quản lý môi trường công nghiệp để tạo động lực mạnh mẽ hơn cho sự thay đổi từ phía doanh nghiệp.

    PV: Nhân dịp này ông có đề xuất, kiến nghị gì đối với các cơ quan chức năng?

    PGS. TS. Trần Văn Nhân: Theo tôi, để đẩy mạnh việc thực hiện SXSH, Bộ Công Thương cần giám sát và đôn đốc quyết liệt hơn các DN trong thực hiện Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020 và Kế hoạch hành động của ngành thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia. Đồng thời, yêu cầu các DN đưa nội dung thực hiện các Chiến lược này vào Báo cáo kết quả sản xuất – kinh doanh hàng năm. Về phía ngành TN&MT, cần đẩy mạnh việc thi hành nghiêm các quy định của luật pháp về BVMT, tạo ra động lực thúc đẩy các DN áp dụng các giải pháp SXSH, đặc biệt là giải pháp đổi mới công nghệ theo hướng thân thiện hơn với môi trường.

    PV: Xin cảm ơn ông!

    Phạm Đình (Thực hiện)

    Theo VNCPC