18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng mười một 4, 2025
More
    Home Blog Page 419

    Khoa học sắp tạo ra điện từ loại rác không ai dám tái chế

    0

    Có một loại rác đứng hàng “top” về độ lãng phí, nhưng chẳng có ai buồn nghĩ đến việc tái chế chúng cả. Đó là giấy vệ sinh, loại đã qua sử dụng!

    Thử liệt kê danh sách các loại rác gây lãng phí bậc nhất, chúng ta có thực phẩm, rác nhựa, và giấy. Trên thực tế, con người đang dần ý thức tác động của lượng rác thải khổng lồ đến môi trường mỗi năm, và đang tìm cách sử dụng tiết kiệm, tăng cường tái chế các loại vật dụng, rác thải.

    Tuy nhiên, có một loại rác đứng hàng “top” về độ lãng phí, nhưng chẳng có ai buồn nghĩ đến việc tái chế chúng cả. Đó là giấy vệ sinh, loại đã qua sử dụng!

    Theo như thống kê từ một số tổ chức môi trường, thì trung bình mỗi người châu Âu xả đi khoảng 14kg giấy vệ sinh/năm. Con số thậm chí còn lớn hơn tại các quốc gia như Mỹ, và quả thực, đó là sự lãng phí kinh khủng.

    Tuy nhiên mới đây, một nhà hóa học từ ĐH Amsterdam (UvA – Hà Lan) đã “dám” dấn thân vào lĩnh vực này. Ông cho rằng, con người đã chưa tận dụng hết được tiềm năng thực sự của giấy vệ sinh, trong khi nó thực sự là nguồn cung carbon rất dồi dào. Và nhờ vậy, ông cùng các cộng sự đã nghĩ ra cách cực kỳ đơn giản, giúp biến giấy vệ sinh thành điện.

    Theo lý thuyết, nếu lấy số giấy do người dân Amsterdam thải ra mỗi năm (khoảng 10.000 tấn) là đủ điện cho 6.400 hộ gia đình sử dụng – một hiệu năng cực kỳ ấn tượng. Hơn nữa về cơ bản, 80% thành phần giấy vệ sinh là cellulose lấy từ cây cối, vậy nên đây là nguồn năng lượng có thể tái tạo. Và quan trọng hơn, người tiêu dùng có thể được trả tiền để giao lại số giấy họ đã sử dụng.

    Tưởng tượng, bạn đi cầu, sau đó có người đưa tiền cho bạn – còn gì tuyệt vời hơn?

    Giáo sư Gadi Rothenberg từ Uva – chủ nhiệm nghiên cứu chia sẻ, bản chất của phương pháp là biến đổi các chất hữu cơ làm nên giấy vệ sinh trở thành carbon monoxide, hydrogen, và CO2. Kế đó, họ sẽ sử dụng nhiên liệu oxide rắn để chuyển đổi các loại khí thành điện cho con người sử dụng.

    Hiệu suất chuyển đổi hiện tại rơi vào khoảng 57% – tức là gần tương đương với hiệu suất quay vòng năng lượng trong các nhà máy điện từ khí thiên nhiên. Và nếu thành công, chi phí sẽ tương đương với hệ thống điện từ năng lượng Mặt trời tiên tiến nhất hiện nay.

    “Khi chúng tôi thảo luận kết quả nghiên cứu với một số công ty, tất cả đều cảm thấy thích thú” – giáo sư Rothenberg cho biết.

    Hiện tại, đây vẫn là công nghệ ước mơ của tương lai. Nhưng Rothenberg tin rằng mô hình tái chế này sẽ sớm được áp dụng tại Hà Lan và nhiều quốc gia trên thế giới. Thời gian đầu, có thể chi phí sẽ cao, nhưng dần dần có thể giảm xuống nhờ thị trường mở rộng hơn.

    Theo Trí Thức Trẻ/moitruong.com.vn (7/10/2018)

    Đề xuất nâng cao tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô

    Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

    Bộ Giao thông vận tải cho biết, ô nhiễm môi trường không khí gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng. Tỷ lệ người dân ở các đô thị lớn mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí chiếm tỷ lệ khá cao, trong đó trẻ em là nhóm đối tượng chịu tác động lớn nhất.

    Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính có khoảng 2/3 trường hợp tử vong và giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước đang phát triển thuộc châu Á.

    Ở nước ta, tỷ lệ người mắc bệnh hô hấp ở các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM cao hơn các đô thị khác. Ô nhiễm không khí cũng gây ra những thiệt hại về kinh tế do những chi phí bỏ ra để chữa trị bệnh tật và các chi phí gián tiếp do mất ngày công lao động của người bệnh và người chăm sóc.

    Tại các đô thị, khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (PTGTCGĐB) đóng góp nhiều nhất trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí. Theo các báo cáo đánh giá chất lượng không khí, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, các chỉ số NOx, CO – là các hợp chất có trong khí thải của PTGTCGĐB – đã vượt mức cho phép từ 1,2 – 1,5 lần, điều này đang gây tác động rất xấu đến sức khỏe người dân.

    Ngày 01/9/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải (TCKT) đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất lắp ráp và nhập khẩu (SXLR&NK) mới. Theo đó, ô tô SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức Euro 4 từ ngày 01/01/2017 và mức Euro 5 từ 01/01/2022. Tuy nhiên, ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn áp dụng các mức TCKT cũ quy định cách đây 12 năm, đến nay đã lạc hậu. Do vậy, cần thiết xây dựng lộ trình nâng cao mức TCKT nhằm đồng bộ với việc kiểm soát khí thải đối với xe ô tô SXLR&NK mới.

    Bảo vệ môi trường không khí, bảo vệ sức khỏe người dân

    Theo Bộ Giao thông vận tải, việc nâng cao mức TCKT đối với xe ô tô tham gia giao thông, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là cần thiết để bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là môi trường không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe người dân.

    Mức TCKT mới có tính đến các yếu tố như tuổi đời, công nghệ xử lý khí thải của phương tiện và việc thực hiện kiểm soát khí thải trước đó nhằm tạo điều kiện để người sử dụng phương tiện tuân thủ.

    Dự thảo đề xuất Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng – LPG, khí tự nhiên nén – CNG và các loại tương tự) áp dụng Mức 4 kể từ ngày 01/01/2020.

    Ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu điêzen và các loại tương tự) áp dụng Mức 3 kể từ ngày 01/01/2020.

    Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén (sau đây gọi chung là ô tô) tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.

    Ô tô tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2021.

    Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2020.

    Theo VGP/moitruong.com.vn (7/10/2018)

    Tiến sĩ người Việt dùng trí tuệ nhân tạo lập bệnh án cho cây trồng

    0

    Đo tín hiệu của cây trồng là công việc TS Nguyễn Kỳ Tài, Đại học Southern Queensland (Australia) đang cùng với các đồng nghiệp thực hiện nhiều năm nay. Ông Tài bảo, cây cối cũng giống như cơ thể con người. Nó có ngôn ngữ riêng để thể hiện và nhiệm vụ của khoa học là đọc được mong muốn của cây qua từng chỉ số.

    Để đo được, ông cùng nhóm nghiên cứu đã ứng dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) để mô phỏng và tính toán tối ưu lượng nước và phân bón sử dụng để đạt được năng suất cao nhất trong điều kiện khí hậu thay đổi.

    Thông tin đầu vào thu từ những cảm biến đặt trên các cánh đồng để đo nhiệt độ, độ ẩm của đất, không khí và sự phát triển của cây trồng. Ngoài ra, video và hình ảnh của các cánh đồng được chụp bằng ảnh vệ tinh và máy bay không người lái, sử dụng để xây dựng mô phỏng.

    Các lớp dữ liệu này được AI phân tích và cung cấp kết quả để điều chỉnh chính xác các ứng dụng tưới tiêu, bón phân và kiểm soát dịch bệnh cho cây trồng.

    TS Nguyễn Kỳ Tài. Ảnh: BN.

    Cần nhà nước đầu tư và cung cấp dịch vụ

    Nhiều quốc gia trên thế giới đã ứng dụng AI vào nông nghiệp như robot thu hoạch, tưới tiêu, phun thuốc để tăng năng suất, giảm thất thoát sau thu hoạch. Ở Việt Nam các ứng dụng mới chỉ thông qua những mô hình nhỏ lẻ do doanh nghiệp đầu tư mà chưa có một hệ thống tổng quát.

    Ông Tài cho biết, người dân sẽ không đủ năng lực đầu tư bởi có những thiết bị lên tới 60.000 USD và bản thân họ cũng không biết cách sử dụng. Để người dân được hưởng thụ thành tựu từ khoa học, ông Tài cho rằng Nhà nước nên đầu tư ban đầu và cung cấp các dịch vụ thông qua các viện nghiên cứu.

    Tức là khi có kết quả nghiên cứu, cơ quan này có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu, bản đồ hóa thông tin và cập nhật trên trang web. Tùy từng mức độ thông tin sẽ có các dịch vụ sau đó. Với những thông tin căn bản như ba ngày nữa có mưa hay không, lượng mưa bao nhiêu, độ ẩm thay đổi ra sao… mọi người có thể truy cập miễn phí.

    Còn những hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư lớn cân đối được chi phí và lợi nhuận, họ có thể đăng ký gói cao hơn. Ví dụ họ có thể yêu cầu đặt các cảm biến riêng để có thông tin chính xác cho khu vực trồng của họ.

    Nếu muốn yêu cầu cao hơn nữa, người dùng có thể yêu cầu đặt camera, thậm chí có thể thuê nhóm chuyên gia một tháng đến kiếm tra ruộng của họ một lần.

    Mô hình trồng rau công nghệ cao tại Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT – Fujitsu. Ảnh: FPT.

    Ông Tài cho rằng, khi nhà nước đầu tư hệ thống ban đầu, các chuyên gia sau đó chỉ cần mang thiết bị đến scan trong một buổi về xử lý. Người nông dân sau đó truy cập vào trang web biết được dữ liệu của họ và điều chỉnh. Cách này được Australia sử dụng rất hiệu quả vì họ thực sự mong muốn phát triển một nền nông nghiệp thông minh dựa trên AI.

    Mới đây Đại học Cần Thơ, Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM đã làm việc với TS Tài để chuẩn bị cho các dự án ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

    TS Nguyễn Kỳ Tài cho biết, các công nghệ đã được nghiên cứu thành công ở nước ngoài nên việc ứng dụng vào Việt Nam sẽ không quá đắt đỏ. Ông cũng mong muốn đưa những kiến thức có được đóng góp cho quê hương nên đang đàm phán với chi phí thấp nhất. Hiện nhóm chuyên gia giỏi của Australia cũng sẵn sàng tham gia cùng ông trong các dự án này.

    Tuy nhiên ông Tài vẫn e ngại từ ý tưởng đến dự án và đưa kết quả đến người dùng là một chặng đường dài và có rất nhiều khó khăn cần sự kiên nhẫn để thực hiện.

    Ông “bác sĩ” làm trái nghề

    Học chuyên ngành điện tử viễn thông ở Việt Nam nhưng TS Tài nhận được học bổng sang Australia làm về đánh giá độ hôn mê của bệnh nhân trong phòng mổ bằng tín hiệu điện não đồ.

    Ông kể, nhiều người từng thắc mắc lĩnh vực này không liên quan gì đến điện tử viễn thông nhưng ông cho rằng bản chất đều là bắt tín hiệu. Thời gian học ở đây, ông được các chuyên gia Australia mời làm các dự án nông nghiệp. Thay vì bắt tín hiệu ở cơ thể người thì các thông số đầu vào là từ cây trồng. Công việc thú vị khiến TS Tài say mê tìm hiểu.

    “Khi xây dựng bệnh án để điều trị cho bệnh nhân bác sĩ phải thu thập thông tin ban đầu từ huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể đến tiền sử người bệnh. Với cây trồng cũng làm được như vậy vì khi cây gặp bệnh cũng cần dựa vào những thông tin trước đó mới chẩn đoán đúng và có phương án điều chỉnh phù hợp”, ông Tài nói.

    Cũng nhờ ứng dụng công nghệ, từ chỗ đất đai có thể canh tác chỉ chiếm 1% tổng diện tích lục địa, lao động ít, tình trạng khô hạn diễn ra thường xuyên, Australia vẫn có sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu đi khắp thế giới. Tính trung bình một nông dân Australia có thể nuôi 190 người.

    Theo Moitruong24h.vn

    Nguồn năng lượng sinh khối ở Việt Nam khoảng 150 triệu tấn/năm

    Là nước nông nghiệp, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng sinh khối (NLSK). Theo đó, khả năng khai thác bền vững nguồn sinh khối cho sản xuất năng lượng ở Việt Nam đạt khoảng 150 triệu tấn/năm.

    Các loại sinh khối chính gồm: gỗ năng lượng, phế thải – phụ phẩm từ cây trồng, chất thải chăn nuôi, rác thải ở đô thị và các chất thải hữu cơ khác. Nguồn NLSK có thể sử dụng bằng cách đốt trực tiếp hoặc tạo thành viên nhiên liệu sinh khối.

    Theo Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam thì một số dạng sinh khối có thể khai thác được ngay về mặt kỹ thuật cho sản xuất điện hoặc áp dụng công nghệ đồng phát năng lượng (sản xuất cả điện và nhiệt), đó là trấu ở đồng bằng sông Cửu Long, bã mía dư thừa ở các nhà máy đường, rác thải sinh hoạt ở các đô thị lớn, chất thải chăn nuôi từ các trang trại gia súc, hộ gia đình và chất thải hữu cơ từ chế biến nông – lâm – hải sản.


    Rơm rạ là một trong những nguồn sinh khối cho sản xuất năng lượng ở Việt Nam – Ảnh minh họa.

    Cũng theo Hiệp hội này trước đây một số nhà máy đường đã sử dụng bã mía để phát điện nhưng chỉ bán với giá hơn 800 đồng/kWh (tương đương 4 cent/kWh). Đến cuối năm 2013, Bộ Công Thương trình Chính phủ cơ chế hỗ trợ sản xuất điện từ năng lượng sinh khối. Theo đó, mức giá cao nhất mà ngành điện mua lại được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sinh khối lần lượt là 1.200 – 2.100 đồng/kWh. Mức giá như đề xuất góp phần tạo động lực cho việc phát triển nguồn điện từ nguồn nguyên liệu sinh khối ở nước ta. Đồng thời, việc xây dựng các nhà máy điện đốt rác thải cũng đang được quan tâm với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại các thành phố lớn, đô thị lớn.

    Hiện nay, nước ta đã có một số dự án điện từ đốt rác đã đi vào hoạt động hoặc đang được triển khai xây dựng tại thủ đô Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hà Nam…

    Riêng ở TPHCM thì theo Sở Công Thương thì hiện nay trên địa bàn TP vẫn chưa có dự án nhà máy điện sinh khối nào triển khai. Xét về mặt kỹ thuật, TPHCM ít có tiềm năng sản xuất điện từ nguồn sinh khối.

    Còn theo kết quả điều tra khảo sát và tính toán của Viện Năng lượng – Bộ Công Thương, tiềm năng sinh khối chưa được khai thác sử dụng tại TPHCM chủ yếu là nguồn phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ. Tuy nhiên các nguồn sinh khối này thường nằm rải rác ở nhiều địa phương trên toàn TP, quy mô tập trung không cao.

    Dự báo trong tương lai tiềm năng nguồn sinh khối TPHCM vẫn duy trì ở mức như hiện tại. Do đó, việc thu gom, khai thác các nguồn phụ phẩm nông nghiệp cho mục đích sản xuất điện là rất khó khăn và không kinh tế.

    Như vậy, trong các nguồn năng lượng tái tạo ở TPHCM thì điện mặt trời chiếm ưu thế lớn nhất, kế đến là điện từ chất thải rắn, còn điện gió và điện sinh khối thì tiềm năng phát triển không cao, hiệu quả kinh tế chưa cao.

    Theo Thiên Thanh/petrotimes.vn (26/9/2018)

    Khi nào tiêu thụ năng lượng toàn cầu đạt đỉnh?

    Tiêu thụ năng lượng sơ cấp toàn cầu có thể đạt đỉnh vào năm 2032 trước khi giảm xuống nhờ các biện pháp tăng hiệu quả năng lượng, đó là thông tin được đưa ra trong cuốn sách Energy Transition Outlook, phát hành giữa tháng 9/2018 bởi Tập đoàn DNV GL, chuyên về cấp chứng nhận và kiểm định trong lĩnh vực hàng hải và dầu khí.

    Tiêu thụ năng lượng sơ cấp trên thế giới có thể tăng 11% từ nay đến năm 2032, và đạt đỉnh 662 EJ (1 EJ = 1018 J) vào năm 2032, theo dự báo của DNV GL, sau đó sẽ giảm và vào năm 2050 thì trở về mức gần bằng với hiện tại.

    Nếu thế giới cần ít năng lượng hơn trong thời gian tới thì phần lớn là nhờ những nỗ lực tiết kiệm năng lượng. Mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu cho mỗi điểm GDP có thể giảm 2,3%/năm trong những thập niên tới so với mức trung bình 1,1%/năm trong hai thập niên vừa qua. Mối quan hệ giữa tiêu thụ năng lượng và tăng trưởng kinh tế có thể tách rời hoàn toàn vào năm 2035 – Rémi Eriksen, Chủ tịch DNV GL, cho biết.

    Trong dự báo của mình, DNV GL cho biết, mức tiêu thụ dầu mỏ của thế giới sẽ đạt đỉnh vào năm 2023 và khí tự nhiên sẽ trở thành nguồn năng lượng lớn nhất từ năm 2026. Nhiên liệu hóa thạch vẫn có thể chiếm gần một nửa hỗn hợp năng lượng toàn cầu vào năm 2050 so với hơn 80% hiện nay (riêng khí tự nhiên sẽ chiếm 25%).

    Theo DNV GL đến năm 2050, gần 80% năng lượng gió của thế giới sẽ đến từ các turbine trên đất liền.

    Năng lượng gió và mặt trời sẽ là những lĩnh vực phát triển nhất trong quá trình chuyển đổi năng lượng, có thể đáp ứng lần lượt 16% và 12% nhu cầu năng lượng thế giới vào năm 2050, trong khi năng lượng sinh khối chiếm 11% và thủy điện chiếm 4%. Tỷ lệ năng lượng hạt nhân dự kiến sẽ tăng vào năm 2030 trước khi trở về mức của năm 2016 là 5%.

    Mức tiêu thụ dầu mỏ của thế giới sẽ đạt đỉnh vào năm 2023 và khí tự nhiên sẽ trở thành nguồn năng lượng lớn nhất từ năm 2026.

    DNV GL lưu ý rằng, việc tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực vận tải thế giới có thể giảm từ 27% hiện nay xuống còn 20% vào năm 2050, do sự phát triển mạnh mẽ của xe điện.

    Theo dự đoán của DNV GL, đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo và mạng lưới điện có thể tăng gấp 3 lần vào năm 2050 trong khi mức đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch có thể giảm 1/3 trong giai đoạn này.

    DNV GL cho rằng, đây là sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu “giá rẻ” và đánh giá rằng, mức giảm nhu cầu năng lượng cũng sẽ được phản ánh trong đầu tư, với chi tiêu toàn cầu giảm từ 5,5% GDP hiện nay xuống còn 3,1% vào năm 2050.

    Theo S.Phương/petrotimes.vn (3/10/2018)

    Người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất

    0

    Ngày 1/10/2018, tại thủ đô Luân Đôn (Vương quốc Anh), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) Nguyễn Thị Thanh Nhàn vinh dự nhận giải thưởng “Ý tưởng, mô hình và hệ thống tích hợp về quốc gia thông minh nhất thế giới”, do Tổ chức TP thông minh thế giới phối hợp Hiệp hội Công nghệ Pháp Normandy French Tech và Viện Khoa học Điều khiển (Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga) tổ chức.

    Đây là lần đầu tiên một giải thưởng danh giá được cộng đồng quốc tế trao cho cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực quốc gia thông minh (QGTM) trong khuôn khổ cuộc thi có quy mô toàn cầu.

    Cũng trong khuôn khổ Lễ trao giải, Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn được Ban Giám khảo và tổ chức TP thông minh thế giới trao danh hiệu Đại sứ TP thông minh quốc tế và CEO có tầm nhìn xuất sắc nhất về QGTM vì những cống hiến, tâm huyết của bà trong việc thúc đẩy, triển khai mô hình TP thông minh, đặc biệt là xây dựng ý tưởng, mô hình QGTM toàn diện cho Việt Nam một cách đầy sáng tạo nhưng cũng rất thực tế và có tính khả thi cao.

    Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận giải thưởng từ Ban Tổ chức.

    Giải pháp QGTM do bà Nhàn là người sáng tạo và thiết kế toàn hệ thống cùng với đội ngũ cán bộ của Tập đoàn AIC được đánh giá cao nhất do thể hiện được quy mô kết nối đồng bộ từ các cơ quan lãnh đạo Trung ương cho tới các Bộ, ngành, tỉnh/thành và tới cả cấp cơ sở như nhà trường, bệnh viện, doanh nghiệp… Bao trùm lên mô hình là các tiện ích và hàng loạt ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, thông tin thời gian thực, trí tuệ nhân tạo, thuật toán phân tích dự báo, tạo thành hệ thống trung tâm điều hành tích hợp các cấp, hiện thực hóa mô hình tương tác đa chiều và lợi ích cho hơn 20 nhóm đối tượng hưởng lợi: từ lãnh đạo, nhà quản lý, các cơ quan chuyên môn, nhà nghiên cứu, bác sĩ, bệnh nhân, giáo viên, học sinh, du khách đến mọi thành phần khác trong toàn xã hội.

    Ngoài giải thưởng danh giá trên, Ban Tổ chức cũng đã trao các giải phụ như: Giải pháp chính quyền điện tử tốt nhất cho Tập đoàn Tomi World (Bồ Đào Nha), giải thưởng năng lượng thông minh cho Tập đoàn Energy Smart của Estonia và giải thưởng xuất sắc trong đổi mới sáng tạo cho Tập đoàn công nghệ Dell EMC.

    Theo Thu Hà/tapchimoitruong.vn

    Xe hơi chạy bằng nhiên liệu từ nhựa phế thải

    0

    Để giải quyết số lượng rác nhựa tồn đọng, các nhà khoa học đã có những nghiên cứu nhằm tái chế, có thể biến nhựa phế thải thành nhiên liệu cho xe hơi, bằng cách chuyển nó thành hydrogen hóa học.

    Hằng năm trên thế giới, số nhựa được sử dụng lên đến hàng tỷ tấn, nhưng chỉ một phần nhỏ trong đó được tái chế. Ở Anh, việc sử dụng quá nhiều nhựa đã trở thành một vấn đề bàn luận chính trong những năm gần đây, dẫn đến những chiến dịch vận động hạn chế dùng các bao nhựa ở các cửa hàng và ly nhựa sử dụng một lần ở các quán cà phê.

    Các tế bào nhiên liệu hydro này tạo ra điện để cấp năng lượng cho pin và động cơ bằng cách hòa lẫn hydro và oxy, sau đó hợp nhất chúng về mặt hóa học.

    Sản phẩm phụ duy nhất trong tiến trình là nước và công nghệ này cho ra đời những sản phẩm thân thiện nhất với môi trường. Hệ thống mới ngay cả còn có thể chuyển đổi nhựa còn đọng chất thải thực phẩm và các chất bẩn khác mà thông thường không thể tái chế được. Tiến trình đột phá được phát triển bởi các nhà khoa học tại ĐH Swansea, Vương quốc Anh. Họ nói rằng đây là một chất thay thế rẻ hơn trong xử lý tái chế vì nhựa không cần làm sạch.

    TS Moritz Kuehnel, thuộc khoa Hóa học của Trường ĐH Swansea, cho biết: “Cái hay của tiến trình này là nó không quá cầu kỳ, mà có thể phân hủy tất cả các loại chất thải. Ngay cả nếu có thực phẩm hay một mỡ thừa còn dính trong các sản phẩm nhựa, nó cũng không làm phản ứng dừng lại. Tiến trình này sản xuất ra khí hydrogen, có thể thấy qua những bọt bóng ở bề mặt. Sản phẩm này có thể dùng làm nhiên liệu cho xe hydrogen”.

    Chất liệu hấp thu ánh sáng được thêm vào nhựa phế thải trước khi nó được đặt vào một dung dịch kiềm và cho tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tạo ra hydrogen. Nhưng cũng có thể mất nhiều năm trước khi tiến trình biến nhựa thành nhiên liệu được nâng lên mức độ công nghiệp.

    Công trình được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu khoa học vật lý và kỹ thuật cùng một công ty hóa dầu của Áo, cũng cho thấy cách mà những phần còn lại của nhựa được tái chế để làm ra nhựa mới.

    Nghiên cứu gần đây đã đưa ra giả thuyết là các xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen một ngày nào đó sẽ thách thức các loại xe điện trong cuộc đua trên những con đường không ô nhiễm, nhưng điều này chỉ có được nếu xây dựng thêm nhiều trạm để nạp nhiên liệu cho chúng.

    Honda, Toyota và Huyndai đã cho thuê hàng trăm xe pin nhiên liệu trong 3 năm qua, và con số này được cho là sẽ tăng lên đến 1000 xe trong năm nay. Tuy nhiên, hiện nay những xe cho thuê này bị giới hạn ở California, nơi có đến 34 trạm nạp nhiên liệu hydrogen công cộng, nhiều nhất ở Mỹ.

    Bất chấp trở ngại, các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ này. Tính đến cuối năm 2017, có đến 6475 xe sử dụng pin nhiên liệu (Fuel Cell Vehicles -FCV) trên toàn thế giới. Hơn phân nửa trong số này được đăng ký ở California, biến Mỹ thành quốc gia đi đầu trong việc chấp nhận FCV. Nhật chiếm vị trí thứ nhì với 38%, trong khi châu Âu chỉ có 9%. Hãng General Motors và Honda đang hợp tác trong lĩnh vực chế tạo pin nhiên liệu và hệ thống sẽ vận hành vào năm 2020.

    Theo giaoducthoidai.vn

    Độc đáo máy đổi rác thành tiền

    Người dân thành phố Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) sẽ nhận được một khoản tiền vào thẻ giao thông thông minh, nếu họ thu gom các loại vỏ chai và hộp sắt tái chế và bỏ vào một chiếc máy đặc biệt.

    Chiếc máy đặc biệt này có tên iTrash booth, có thể tiếp nhận khoảng 200 kg hộp và chai tái chế.

    Đây là một sáng kiến mới được thành phố Đài Bắc triển khai, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Theo kế hoạch, chính quyền thành phố Đài Bắc dự định sẽ lắp đặt 10.000 máy iTrash booth xung quanh thành phố.

    Theo VTV/moitruong.com.vn

    Chính phủ phê duyệt đề án về phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ

    Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

    Mục tiêu của Đề án là tiếp tục phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ trên quy mô quốc gia nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời và bảo đảm ngưỡng an toàn thông tin tri thức khoa học và công nghệ trong nước và quốc tế phù hợp với chiến lược phát triển khoa học và công nghệ trong từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

    Định hướng phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ đảm bảo bám sát chiến lược phát triển khoa học và công nghệ, tập trung ưu tiên phát triển các thế hệ mới của ngành công nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông; phổ cập công nghệ kỹ thuật số, tự động hóa, thiết bị cao cấp, vật liệu mới, công nghệ sinh học…

    Cụ thể, trong năm 2018, Đề án sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu về nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Đến năm 2020, tích hợp và đưa vào sử dụng các cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ sau: Công bố khoa học và công nghệ trong nước, công bố quốc tế của các tác giả Việt Nam; chỉ số trích dẫn khoa học; thông tin sở hữu trí tuệ…


    Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Ảnh: Vietnamnet

    Bổ sung tập trung một số nguồn tin khoa học và công nghệ quốc tế cốt lõi cho tổ chức thực hiện chức năng đầu mối thông tin khoa học và công nghệ cấp quốc gia, một số tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục đại học và các cá nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia; đáp ứng cơ bản nhu cầu khai thác, sử dụng các nguồn tin khoa học và công nghệ ở các cấp, các ngành và các lĩnh vực, phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn liền khoa học và công nghệ với sản xuất, kinh doanh.

    Đến năm 2025, hệ thống hoá, tích hợp đầy đủ và vận hành đồng bộ các nguồn tri thức trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ để phục vụ công chúng; mở rộng bổ sung tập trung các nguồn tin khoa học và công nghệ quốc tế cốt lõi đến các tổ chức thực hiện chức năng đầu mối thông tin khoa học và công nghệ của các bộ và thành phố trực thuộc trung ương, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học lớn trên cả nước; xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu và số hoá tài liệu khoa học và công nghệ đặc thù tại các bộ, ngành, địa phương.

    Đến năm 2030, Đề án tiếp tục bổ sung, phát triển các nguồn tin khoa học và công nghệ trong nước và quốc tế, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin của các tổ chức và cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo và sản xuất kinh doanh.

    Theo Bảo Lâm/vietq.vn (3/10/2018)

    Sửa đổi, bãi bỏ nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực tài nguyên và môi trường

    Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2018, Thông tư 03/2018/TT-BTNMT sửa đổi, bãi bỏ thủ tục liên quan đến kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

    Theo đó, Sửa đổi khoản 1 Điều 5 như sau: Tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 55 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP lập hồ sơ theo quy định tại Điều 4 Thông tư này gửi trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Quy trình triển khai, tiếp nhận, trao đổi, phản hồi thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống xử lý chuyên ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

    Trường hợp hệ thống xử lý chuyên ngành chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN thì tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính”.

    Trường hợp Giấy xác nhận bị mất hoặc hư hỏng, tổ chức, cá nhân có văn bản đề nghị cấp lại theo mẫu quy định tại Phụ lục 2c ban hành kèm theo Thông tư này, gửi Cổng thông tin một cửa quốc gia. Quy trình triển khai, tiếp nhận, trao đổi, phản hồi thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống xử lý chuyên ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

    Trường hợp hệ thống xử lý chuyên ngành chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN thì tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính. Thời hạn cấp lại Giấy xác nhận là mười (10) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của tổ chức, cá nhân”.

    Khoản 4 Điều 9 sửa đổi như sau: Sau khi tiến hành phân tích mẫu phế liệu nhập khẩu để thử nghiệm, tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ đề nghị nhập khẩu phế liệu để thử nghiệm trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Quy trình triển khai, tiếp nhận, trao đổi, phản hồi thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống xử lý chuyên ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

    Sửa đổi Khoản 1 Điều 10 như sau: Trước khi làm thủ tục xếp, dỡ phế liệu xuống cảng thuộc lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam đối với từng lô hàng phế liệu, tổ chức, cá nhân gửi văn bản thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu theo mẫu quy định tại Phụ lục 11 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan có thẩm quyền. Trong thời hạn tối đa năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản thông báo của tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục 12 ban hành kèm theo Thông tư này cho tổ chức, cá nhân và cơ quan hải quan cửa khẩu nhập (bằng bản fax hoặc thư điện tử).

    Chỉ cho phép xếp, dỡ phế liệu xuống cảng thuộc lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam sau khi tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu xuất trình đầy đủ các văn bản, gồm: Giấy xác nhận (bản sao) còn hiệu lực; văn bản thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan theo mẫu quy định tại Phụ lục 12 ban hành kèm theo Thông tư này (bản sao) còn hiệu lực”.

    Theo monre.gov.vn