21 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng mười một 6, 2025
More
    Home Blog Page 403

    5 dấu hiệu cơ thể “tố cáo” khi bạn ăn quá nhiều thịt

    Mỗi người sẽ có những chế độ và sở thích ăn uống khác nhau. Dù thế nào đi nữa nhưng khi thấy những dấu hiệu sau thì nên cắt giảm lượng thịt tiêu thụ vì bạn đang ăn quá nhiều.

    Hay cảm thấy buồn ngủ

    Thịt là loại thực phẩm giàu protein. Protein là có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Vì vậy, có lẽ sẽ hơi ngạc nhiên khi nghe nói rằng ăn nhiều thịt sẽ dễ gây buồn ngủ.

    Protein có thể cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể nhưng vấn đề là protein được cơ thể hấp thụ chậm. Do đó, protein không thể cung cấp năng lượng nhanh, tức thời cho cơ thể như các thực phẩm có nhiều tinh bột, theo Reader’s Digest.

    Vì thế, bộ não có thể kém tập trung và tạo cảm giác buồn ngủ, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Caroline Passerrello cho biết.

    Có thể làm tóc và da xuống sắc

    Nếu bạn ăn quá nhiều thịt thì có thể sẽ ăn ít lại các loại thực phẩm khác. Vitamin C hiếm khi tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vì vậy, ăn quá nhiều thịt có thể làm tăng nguy cơ thiếu vitamin C.

    Vitamin C lại đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, loại protein giúp hình thành da, tóc, móng, xương… Nếu thiếu vitamin C thì da có thể trở nên thô ráp và tóc kém sức sống, theo Reader’s Digest.

    Bị bệnh thường xuyên hơn

    Da, tóc không phải là những nơi duy nhất bộc lộ vấn đề khi cơ thể thiếu vitamin C. Thiếu vitamin C sẽ khiến cơ thể dễ mắc các loại bệnh do hệ miễn dịch yếu.

    Do đó, nếu cảm thấy cơ thể hay bị bệnh vặt và cơn cảm lạnh đeo bám dai dẳng thì hãy ăn ít thịt lại và bổ sung các món giàu vitamin C.

    Bị táo bón

    Ăn quá nhiều thịt và ít ăn các c phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ sẽ dễ gây táo bón. Táo bón chính là lời báo động của cơ thể để chúng ta hay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn, theo Reader’s Digest.

    Cách tốt để bổ sung chất xơ là không những ưu tiên ăn rau củ, trái cây mà còn là ngũ cốc nguyên hạt, các chuyên gia khuyến cáo

    Tăng nguy cơ sỏi thận

    Chế độ ăn quá nhiều protein có thể gây tổn hại cho thận. Protein có nguồn gốc động chứa nhiều một hợp chất gọi là purin, có thể phân hủy thành a xít uric. Quá nhiều a xít uric sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, bà Passerrello cho biết.

    Hầu hết mọi người sẽ không gặp vấn gì nếu nạp nhiều protein. Tuy nhiên, với những người mà gia đình có tiền sử bị thận thì nên thận trọng, bà nói thêm.

    Theo Thanhnien.vn (10/1/2019)

    Khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam

    Được ban hành ngày 08/01/2019, Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

    Các dự án trên mái nhà được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều.

    Bên mua điện thực hiện thanh toán lượng điện năng từ dự án trên mái nhà phát lên lưới điện với giá mua bán điện quy định tại khoản 1 Điều này.

    Giá mua bán điện đối với dự án trên mái nhà cho năm tiếp theo được xác định trên cơ sở tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày công bố tỷ giá cuối cùng của năm trước.

    Các dự án điện mặt trời trên mái nhà có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trước ngày 01/07/2019 được áp dụng co chế về giá mua bán điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà quy định tại Quyết định này.

    Theo Mai Anh/moitruong.com.vn (11/1/2019)

    Khí thải gây hiệu ứng nhà kính kéo dài chuỗi năm nóng nhất lịch sử

    Năm 2018 là năm nóng thứ 4 trong lịch sử, qua đó kéo dài chuỗi năm nắng nóng kỷ lục liên tiếp do lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gia tăng. Đây là cảnh báo của Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU) đưa ra ngày 7/1.

    Trong báo cáo đánh giá đầu tiên về nhiệt độ toàn cầu dựa trên dữ liệu của cả năm, Copernicus cho biết trong năm qua, nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái Đất là 14,7 độ C, thấp hơn 0,2 độ C so với năm 2016 vốn là năm nóng nhất trong lịch sử. Nền nhiệt trong năm 2018 cũng thấp hơn đôi chút so với các năm 2017 và 2015.

    Giám đốc Copernicus, Jean-Noel Thépaut, nêu rõ các hiện tượng khí hậu cực đoan như mùa Hè khô và nóng tại phần lớn các nước châu Âu hay nhiệt độ gia tăng ở các khu vực Bắc Cực là các dấu hiệu cảnh báo đối với thế giới.

    Hồi cuối tháng 11/2018, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc cảnh báo nhiệt độ toàn cầu trong năm 2018 sắp chạm ngưỡng cao thứ 4 trong lịch sử, đồng thời nhấn mạnh cần hành động khẩn cấp để kiểm soát tình trạng nóng lên của Trái đất.

    Các nhà máy nhiệt điện đã hoạt động và đang được xây dựng đe dọa ảnh hưởng đến mục tiêu ngăn chặn sự ấm dần lên của Trái Đất.

    Báo cáo của WMO cho biết 20 năm nóng nhất trong lịch sử đều là trong 22 năm qua và 4 năm gần đây gồm 2015, 2016, 2017 và 2018 cũng là 4 năm liên tiếp nóng nhất trong lịch sử. WMO dự báo với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính – “thủ phạm” chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu – đang ở mức cao kỷ lục, thế giới sẽ chứng kiến mức tăng nhiệt độ từ 3-5 độ C vào cuối thế kỷ này.

    Các phái đoàn từ gần 200 quốc gia tham dự Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) diễn ra hồi tháng trước ở Katowice, Ba Lan, đã nhất trí một bộ quy tắc cho Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua hồi năm 2015.

    Thỏa thuận Paris thúc đẩy chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch vào cuối thế kỷ này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi hiệp định.

    Theo VietnamPlus.vn (10/1/2019)

    Châu Âu “đặt cược” vào xe điện

    0

    Nếu so với châu Á và Mỹ, xe hơi chạy điện của châu Âu được cho là chậm phát triển. Trong khi không ai biết chắc chắn xu thế của thị trường xe hơi trong tương lai sẽ ra sao, châu Âu vẫn quyết định tăng tốc và “đặt cược” nhiều vào xe hơi chạy điện.

    Hai cú “đạp ga”

    Ngày 20/12/2018, Maros Sefcovic, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi sự chương trình đầu tư lớn, được mệnh danh là “Kế hoạch Airbus về ắc quy xe hơi” (vốn đầu tư có thể lên tới 250 tỉ euro, từ nay đến năm 2025). Dự án của châu Âu mang tên chính thức “Liên minh ắc quy châu Âu”, với trụ cột là Đức và Pháp, hai quốc gia chế tạo xe hơi hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

    Quyết định của châu Âu tài trợ mạnh cho lĩnh vực chế tạo ắc quy có ý nghĩa cực kỳ hệ trọng trong cuộc chiến xe hơi điện. Vì sao châu Âu lại đầu tư vào lĩnh vực trọng điểm này? Điều cơ bản là vì ắc quy xe hơi điện chiếm đến 40% giá trị của một chiếc xe. Hiện tại, châu Âu rất mạnh về động cơ và bộ phận kiểm soát tốc độ, nhưng lại yếu về ắc quy.

    Hiện có hai hướng đầu tư. Một là nhanh chóng xây dựng một nhà máy ắc quy lithium-ion. Nhưng, thời điểm nhập cuộc hiện nay là quá trễ, châu Âu sẽ khó cạnh tranh lại các tập đoàn châu Á đi trước. Hướng thứ hai là đầu tư nghiên cứu sản xuất “ắc quy rắn”. Đây là hướng đi của Saft – chi nhánh của Tập đoàn Total – chuyên về ắc quy. Dự tính phải mất hơn 10 năm sản phẩm này mới có thể ra lò, nhưng ưu thế của ắc quy này là an toàn hơn, hiệu suất hơn và cần ít kim loại hiếm hơn.

    Chạy đua để không bị tụt hậu trong cuộc chiến xe hơi điện có ý nghĩa quan trọng giúp châu Âu có thể thực hiện được các mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bởi hiện tại, EU đang đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn về các tiêu chuẩn cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.


    Tương lai của xe hơi chạy điện vẫn đầy bất trắc.

    Cú “đạp ga” trước đó đến từ Nghị viện châu Âu. Ngày 3/10/2018, đúng vào lúc Triển lãm xe hơi Paris (Paris Motor Show) vừa mở ra, bất chấp những “lobby” quyết liệt của nhiều tập đoàn xe hơi, Nghị viện châu Âu đã thông qua mục tiêu giảm khí thải CO2 40% trước năm 2030 (cao hơn mục tiêu 30% của EC đưa ra hồi năm ngoái, nhưng thấp hơn đòi hỏi 50%, thậm chí 60% từ phía các hiệp hội bảo vệ môi sinh) với các xe hạng nhẹ và đặt mục tiêu giảm 20% ngay từ năm 2025.

    Một cú “đạp ga” khác với ngành xe hơi châu Âu để chuyển hướng sang xe hơi điện đến từ vị khách hàng lớn nhất thế giới: Trung Quốc. Kể từ năm 2019, các nhà sản xuất xe hơi tại Trung Quốc sẽ buộc phải tuân thủ hai định mức: Thứ nhất, phải bảo đảm số xe điện bằng 10% so với xe chạy xăng. Tỷ lệ này sẽ được nâng dần, đến 12% vào năm 2020. Thứ hai là lượng khí thải CO2. Công ty vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc phải ngừng sản xuất các loại xe gây ô nhiễm nhất. Hãng Volvo Thụy Điển (thuộc sở hữu của Công ty Geely Trung Quốc) mới đưa ra tuyên bố sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn xe chạy xăng, diesel kể từ năm 2019.

    Chính sách chuyển mạnh sang xe hơi điện của Trung Quốc vừa là một áp lực, nhưng cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất châu Âu. Hiện tại, Bắc Kinh đang gỡ bỏ dần một số rào cản cho đầu tư nước ngoài. Tập đoàn Mỹ Tesla vừa ký một thỏa thuận sản xuất 500.000 xe hơi điện. Tập đoàn Đức Volkswagen chuẩn bị đầu tư 15 tỉ USD và hướng đến mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe hơi điện tại Trung Quốc. Một số công ty Pháp, như PSA, Valeo hay Renault đang nỗ lực cho ra các sản phẩm với giá tương đối thấp để chinh phục giới trung lưu Trung Quốc.

    Tương lai nào cho xe hơi chạy điện?

    Sự lên ngôi của xe hơi chạy điện là điều rõ ràng. Thế nhưng, các nhà sản xuất rất khó dự đoán một cách chính xác về tương lai của xe chạy điện hay động cơ hỗn hợp điện xăng trong những năm tới. Ông Guillaume Crunelle, chuyên gia của Hãng Deloitte cho rằng, làn sóng xe điện sẽ là điều không thể tránh khỏi, sẽ có gần một nửa số xe mới được bán ra thị trường thế giới vào năm 2030 sẽ là xe hơi chạy điện, trong đó 2/3 là 100% điện, còn 1/3 là điện – xăng hỗn hợp. Tốc độ phát triển mạnh mẽ này sẽ để lại một hệ quả lớn: Giá thành sản xuất sẽ nhanh chóng hạ thấp, đến mức rẻ hơn so với xe hơi xăng dầu, chỉ trong vòng 5 năm tới.

    Tuy nhiên Flavien Neuvy, Giám đốc của Observatoire Cetelem de l’automobile tỏ ra dè dặt hơn nhiều. Theo chuyên gia này, trong thời điểm hiện nay, thật khó dự đoán chính xác sự biến đổi của thị trường trong vòng 5 hay 10 năm tới. Tương lai ngành xe hơi đầy bất trắc. Nếu căn cứ vào xu thế hiện nay, dự đoán xe chạy điện và động cơ hỗn hợp chỉ chiếm 3% thị trường tại Pháp và châu Âu vào năm 2020.

    Trả lời AFP, ông Didier Leroy, Phó chủ tịch Toyota, tỏ ra tin tưởng trong vòng vài năm trước mắt, mô hình xe hỗn hợp điện – xăng sẽ phát triển rất nhanh và nhìn chung sẽ có nhiều tiến bộ về công nghệ, cho phép sử dụng xe chạy điện thuận lợi hơn, như trọng lượng ắc quy giảm, điện dự trữ dùng được lâu hơn, hay thời gian nạp điện giảm xuống. Chính vì vậy, xe hơi chạy điện sẽ ngày càng hấp dẫn với người sử dụng ở đô thị.

    Con người đã sẵn sàng từ bỏ xe hơi?

    Nếu như trước đây, xe hơi là biểu tượng của tự do, độc lập, các cuộc phiêu lưu… thì nay xe hơi tượng trưng cho sự gò bó và độc hại.

    Báo The Guardian khẳng định sự bùng nổ tình yêu dành cho xe hơi đã gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu: 1/4 lượng khí CO2 thải ra trên toàn thế giới là từ xe hơi và xe hơi chính là nguyên nhân gây ra cái chết cho 1,3 triệu người mỗi năm. Giờ đây, xe hơi không còn được ưa chuộng nhiều như trước đây. Số người trẻ tuổi lái xe hơi tại Anh đã giảm mạnh. Tại Mỹ, vào năm 1984, khoảng 92% thanh niên có bằng lái xe hơi, nhưng nay đã giảm nhiều. Nhưng từ bỏ xe hơi không phải là điều dễ dàng, vì thói quen đi xe hơi đã ăn sâu vào xã hội, từ công việc tới giải trí. Cuộc sống của người Mỹ gắn với xe hơi, cho dù họ biết xe hơi là nguồn gây nguy hiểm, tắc đường và ngốn rất nhiều tiền.

    Hiện tốc độ và quy mô bùng nổ xe hơi tại Trung Quốc tương tự như tại Mỹ hồi giữa thế kỷ XX. Nhưng với quy mô dân số khổng lồ và các vấn đề ô nhiễm môi trường mà Trung Quốc đang phải đối mặt, các nhà sản xuất xe hơi buộc phải cải tiến công nghệ, nhất là công nghệ xe hơi không người lái, thay xăng dầu bằng các nhiên liệu giá rẻ nhưng không phát thải khí CO2.

    Đối với nhiều nhà môi trường, việc chuyển sang xe điện chưa hẳn là một giải pháp ngay lập tức cho bài toán khí hậu, cũng như môi trường toàn cầu nói chung, bởi nhiều lý do, trong đó có việc các kim loại hiếm được sử dụng để chế tạo ắc quy đòi hỏi nhiều năng lượng, gây ô nhiễm, thậm chí còn hơn cả xe hơi truyền thống. Đó là chưa kể đến nguồn năng lượng nào được sử dụng để tạo ra điện. Nếu là năng lượng hóa thạch thì coi như “hòa cả làng”. Điều có nghĩa là phát triển xe hơi chạy điện phải đi kèm với tăng trưởng các nguồn năng lượng tái tạo, hay khâu xử lý phế thải.

    Tập đoàn Đức Volkswagen chuẩn bị đầu tư 15 tỉ USD và hướng đến mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe hơi điện tại Trung Quốc. Một số công ty Pháp, như PSA, Valeo hay Renault, đang nỗ lực cho ra các sản phẩm với giá tương đối thấp, để chinh phục giới trung lưu Trung Quốc.
    S.P

    Tương lai nào cho xe hơi chạy điện?

    Sự lên ngôi của xe hơi chạy điện là điều rõ ràng. Thế nhưng, các nhà sản xuất rất khó dự đoán một cách chính xác về tương lai của xe chạy điện hay động cơ hỗn hợp điện xăng trong những năm tới. Ông Guillaume Crunelle, chuyên gia của Hãng Deloitte cho rằng, làn sóng xe điện sẽ là điều không thể tránh khỏi, sẽ có gần một nửa số xe mới được bán ra thị trường thế giới vào năm 2030 sẽ là xe hơi chạy điện, trong đó 2/3 là 100% điện, còn 1/3 là điện – xăng hỗn hợp. Tốc độ phát triển mạnh mẽ này sẽ để lại một hệ quả lớn: Giá thành sản xuất sẽ nhanh chóng hạ thấp, đến mức rẻ hơn so với xe hơi xăng dầu, chỉ trong vòng 5 năm tới.

    Tuy nhiên Flavien Neuvy, Giám đốc của Observatoire Cetelem de l’automobile tỏ ra dè dặt hơn nhiều. Theo chuyên gia này, trong thời điểm hiện nay, thật khó dự đoán chính xác sự biến đổi của thị trường trong vòng 5 hay 10 năm tới. Tương lai ngành xe hơi đầy bất trắc. Nếu căn cứ vào xu thế hiện nay, dự đoán xe chạy điện và động cơ hỗn hợp chỉ chiếm 3% thị trường tại Pháp và châu Âu vào năm 2020.

    Trả lời AFP, ông Didier Leroy, Phó chủ tịch Toyota, tỏ ra tin tưởng trong vòng vài năm trước mắt, mô hình xe hỗn hợp điện – xăng sẽ phát triển rất nhanh và nhìn chung sẽ có nhiều tiến bộ về công nghệ, cho phép sử dụng xe chạy điện thuận lợi hơn, như trọng lượng ắc quy giảm, điện dự trữ dùng được lâu hơn, hay thời gian nạp điện giảm xuống. Chính vì vậy, xe hơi chạy điện sẽ ngày càng hấp dẫn với người sử dụng ở đô thị.

    Con người đã sẵn sàng từ bỏ xe hơi?

    Nếu như trước đây, xe hơi là biểu tượng của tự do, độc lập, các cuộc phiêu lưu… thì nay xe hơi tượng trưng cho sự gò bó và độc hại.

    Báo The Guardian khẳng định sự bùng nổ tình yêu dành cho xe hơi đã gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu: 1/4 lượng khí CO2 thải ra trên toàn thế giới là từ xe hơi và xe hơi chính là nguyên nhân gây ra cái chết cho 1,3 triệu người mỗi năm. Giờ đây, xe hơi không còn được ưa chuộng nhiều như trước đây. Số người trẻ tuổi lái xe hơi tại Anh đã giảm mạnh. Tại Mỹ, vào năm 1984, khoảng 92% thanh niên có bằng lái xe hơi, nhưng nay đã giảm nhiều. Nhưng từ bỏ xe hơi không phải là điều dễ dàng, vì thói quen đi xe hơi đã ăn sâu vào xã hội, từ công việc tới giải trí. Cuộc sống của người Mỹ gắn với xe hơi, cho dù họ biết xe hơi là nguồn gây nguy hiểm, tắc đường và ngốn rất nhiều tiền.

    Hiện tốc độ và quy mô bùng nổ xe hơi tại Trung Quốc tương tự như tại Mỹ hồi giữa thế kỷ XX. Nhưng với quy mô dân số khổng lồ và các vấn đề ô nhiễm môi trường mà Trung Quốc đang phải đối mặt, các nhà sản xuất xe hơi buộc phải cải tiến công nghệ, nhất là công nghệ xe hơi không người lái, thay xăng dầu bằng các nhiên liệu giá rẻ nhưng không phát thải khí CO2.

    Đối với nhiều nhà môi trường, việc chuyển sang xe điện chưa hẳn là một giải pháp ngay lập tức cho bài toán khí hậu, cũng như môi trường toàn cầu nói chung, bởi nhiều lý do, trong đó có việc các kim loại hiếm được sử dụng để chế tạo ắc quy đòi hỏi nhiều năng lượng, gây ô nhiễm, thậm chí còn hơn cả xe hơi truyền thống. Đó là chưa kể đến nguồn năng lượng nào được sử dụng để tạo ra điện. Nếu là năng lượng hóa thạch thì coi như “hòa cả làng”. Điều có nghĩa là phát triển xe hơi chạy điện phải đi kèm với tăng trưởng các nguồn năng lượng tái tạo, hay khâu xử lý phế thải.

    Tập đoàn Đức Volkswagen chuẩn bị đầu tư 15 tỉ USD và hướng đến mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe hơi điện tại Trung Quốc. Một số công ty Pháp, như PSA, Valeo hay Renault, đang nỗ lực cho ra các sản phẩm với giá tương đối thấp, để chinh phục giới trung lưu Trung Quốc.

    Theo S.P/petrotimes.vn

    Hệ thống sinh năng lượng chức năng kép

    Theo trang tin Newatlas.com, Đại học Stanford, Mỹ (UoS) vừa phát triển thành công thiết bị hybrid lắp trên mái nhà, vừa sinh điện năng từ năng lượng mặt trời, đồng thời kiêm chức năng kéo nhiệt nóng từ bên trong ra ngoài, làm mát ngôi nhà, tiết kiệm đáng kể điện năng do không phải chạy điều hòa.

    Hệ thống chức năng kép này có cấu trúc dạng tấm pin năng lượng mặt trời, bề mặt tích hợp vật liệu bán dẫn giống như các tấm pin truyền thống, còn lớp bên dưới là vật liệu có khả năng biến lượng nhiệt tòa nhà thành bước sóng đặc biệt dạng ánh sáng hồng ngoại, phóng ra ngoài.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Newatlas.com

    Giáo sư Shanhui Fan, trưởng nhóm nghiên cứu ở UoS cho biết, qua thử nghiệm cho thấy hệ thống có thể hấp thụ ánh nắng ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ môi trường 24°C, còn lớp làm mát bức xạ bên dưới thấp hơn nhiệt độ môi trường 29°C.

    Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Joule số tháng 11-2018.

    Theo tietkiemnangluong.vn

    Sản xuất nhựa từ khoai tây và vỏ trái cây

    Việc tìm kiếm giải pháp nhựa sinh học an toàn và dễ phân hủy đang là hướng đi của các nhà khoa học cùng Chính phủ các nước để giải bài toán ô nhiễm môi trường hiện nay. Trong số đó phải kể đến vật liệu từ tinh bột khoai tây có tính chất tương tự như nhựa – một sản phẩm của Pontus Trenquist – cựu sinh viên của Đại học Lund (Thụy Điển).

    Thành công từ việc… “lỡ tay”

    Pontus Trenquist, 24 tuổi, cựu sinh viên ĐH Lund (Thụy Điển) đã được giới khoa học chú ý đến bởi công trình nghiên cứu cho ra sản phẩm nguyên liệu nhựa từ tinh bột khoai tây tại cuộc thi thiết kế “The James Dyson”.

    Pontus Trenquist đã tạo ra những dụng cụ nhà bếp như dao, nĩa, thìa, đĩa… từ “nhựa khoai tây”. Ngoài tinh bột khoai tây, Trenquist còn sử dụng 2 loại nguyên liệu có sẵn mà không gây hại cho môi trường đó là nước và glycerin (một hợp chất có vị ngọt như siro, là thành phần chính trong chất béo hoặc dầu thực vật).

    Pontus Trenquist đã tạo ra những dụng cụ nhà bếp như dao, nĩa, thìa, đĩa… từ “nhựa khoai tây”

    Đặc biệt, Trenquist chia sẻ: “Lúc đầu tôi lên kế hoạch sản xuất đá, gạch xây nhà từ tảo biển nên tôi đã về quê và tìm kiếm rong biển để phơi khô. Tôi đã loay hoay để tìm kiếm một chất kết dính cho rong biển và trong số đó tôi để ý đến tinh bột khoai tây kết hợp với nước.

    Tuy nhiên, do lỡ tay nên tôi đã đổ hỗn hợp chất lỏng này tràn ra ngoài. Và rất ngạc nhiên sau đó tôi phát hiện, hỗn hợp khoai tây trộn với nước khi khô đi có đặc tính như màng nhựa. Chính điều đó đã khiến tôi nảy ý tưởng nghiên cứu nhựa từ tinh bột khoai tây”.

    “Sau đó, tôi tiếp tục thêm glycerin vào trong hỗn hợp tinh bột khoai tây và nước, hỗn hợp đã trở nên dẻo hơn, dễ dàng cán và tạo hình ra những sản phẩm theo ý thích của mình mà không hề bị rách hay rạn nứt, thậm chí chúng còn xuất hiện lớp màng mỏng có thể tạo ra những chiếc túi nilon hoàn toàn bằng thực vật”, Trenquist chia sẻ thêm.

    Hiện nay, Trenquist đang làm việc tại Phòng Nghiên cứu Thiết kế Vật liệu tại trường Đại học Công nghệ và Thiết kế Copenhagen (Đan Mạch) và vẫn tiếp tục phát triển sản phẩm của mình.

    Mới đây, một nhóm nghiên cứu của Đại học Y khoa Vienna (Áo) cho biết, họ đã tìm thấy 9 loại vi hạt nhựa khác nhau có trong các mẫu phân của các tình nguyện viên tham gia thí nghiệm. Điều này chứng tỏ chúng ta đang nuốt phải chất thải nhựa cùng với thức ăn hàng ngày. Các vi chất nhựa này có thể gây ức chế hệ miễn dịch, làm lây lan các độc tố, virus và vi khuẩn trong cơ thể con người.

    Do đó, nghiên cứu của Trenquist có thể là một trong những thành công trong việc vừa tiết kiệm được nông sản bỏ đi (khoảng 20% khoai tây sau thu hoạch bị loại) vừa là lời giải cho bài toán cứu lấy đại dương.

    Bao bì làm từ vỏ trái cây và khoai tây

    Hồi năm 2006, một nhà máy tại Pháp đã sản suất ra các loại bao bì từ bột khoai tây và có thể tự phân hủy trong khoảng từ 5 – 6 tháng sau khi sử dụng. “Bao bì này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm năng lượng hơn, ít tốn nguyên liệu, bền hơn nhờ độ đặc của tinh bột khoai tây, đồng thời tạo thu nhập cho người nông dân”, ông Renault – Giám đốc Công ty Plastiques et Tissages de Luneray cho biết. Và lợi ích lớn nhất là “giá của bao bì nhựa thông thường sẽ tăng theo giá dầu, trong khi bao bì làm từ khoai tây sẽ hạ giá khi sản lượng khoai thu hoạch tăng”.

    Một công ty khác cũng đã nỗ lực để thay đổi vấn đề này đó là Biome Bioplastics (Anh) khi sản xuất loại cốc, ly có thể phân hủy và tái chế. Loại nguyên liệu để làm ra những chiếc cốc đó là tinh bột khoai tây, ngô và cellulose. Sản phẩm cốc, ly của của Biome Bioplastics hoàn toàn có thể tự phân hủy trong thùng rác thực phẩm hoặc thùng giấy tái chế.

    Bên cạnh đó, cả một công ty chuyên sản xuất thực phẩm và nước giải khát khổng lồ như PepsiCo cũng đang nhắm đến mục đích sản xuất bao bì từ vỏ khoai tây bỏ đi sau khi sản xuất khoai tây chiên giòn tại nhà máy tại Leicester (Anh).

    Trước đó, tại Malaysia, các nhà nghiên cứu tại nước này đã phát triển loại bao bì nhựa phân hủy sinh học làm từ vỏ trái cây nhiệt đới không chỉ bền, tiết kiệm mà còn giúp chúng ta hạn chế được việc gây ô nhiễm môi trường. GS.TS Hanafi Ismail cùng nhóm nghiên cứu đặt tên sản phẩm là “FruitPlast” – sản phẩm của sự chuyển đổi từ vỏ trái cây biến thành tinh bột rồi thành nhựa phân hủy sinh học.

    Hiện nay, giới khoa học cho biết ý tưởng sử dụng nhựa phân hủy sinh học thân thiện với môi trường, thay thế cho nhựa truyền thống làm từ nhiên liệu hóa thạch là rất khả quan.

    Theo Anninhthudo.vn (9/1/2018)

    Ưu điểm của điện mặt trời nối lưới so với ắc quy lưu trữ

    Với nhiều ưu điểm so với ắc quy lưu trữ, hệ thống điện mặt trời nối lưới đang được nhiều người dân lựa chọn đầu tư cho gia đình.

    Hệ thống điện mặt trời nối lưới không sử dụng ắc quy nên chi phí đầu tư và bảo dưỡng hệ thống thấp hơn nhiều so với hệ lưu trữ, thao tác vận hành đơn giản, dễ dàng nâng cấp mở rộng hệ thống; Không mất thêm chi phí nâng cấp ắc quy do tuổi thọ của ắc quy tương đối thấp; Lượng điện dư được đẩy lên lưới và được ghi nhận lại thông qua công tơ điện 2 chiều, được bán lại cho EVN với giá 2.086 đồng/kWh.

    Hiện nay, phía EVN đang hoàn thiện các thủ tục mua bán điện, giúp người dân an tâm sử dụng điện mặt trời.


    Điện mặt trời nối lưới có nhiều ưu điểm so với ắc quy lưu trữ.

    Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVN HCM) cho biết hiện nay, trên địa bàn TP HCM đã có 860 hộ dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà và phát hơn 1 triệu kWh lên hệ thống lưới điện. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển điện mặt trời trên mái nhà (nếu không dùng hết có thể bán ngược lại cho ngành điện với công tơ hai chiều).

    Ông Lý cho hay, trong năm 2018, EVN HCM đã xây dựng quy trình truyền thông cho người dân: muốn lắp điện mặt trời liên hệ với ai, thủ tục thế nào, giá mua bán ra sao, nối lưới thế nào… Người dân có nhu cầu đầu tư điện mặt trời trên mái nhà tại TP HCM liên hệ qua tổng đài 1900545454 hoặc website: cskh.hcmpc.vn. Qua đó, nhân viên ngành điện sẽ tư vấn cho khách hàng đầu tư thế nào hợp lý với diện tích, đồng thời giới thiệu cho khách hàng 10 đơn vị cung cấp, lắp đặt uy tín.

    Theo Mai Phương (petrotimes.vn)

    El Nino xuất hiện, mùa đông xuân miền Bắc ấm hơn mọi năm

    Từ tháng 2 đến 6, nhiệt độ toàn quốc sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ, nắng nóng xuất hiện sớm hơn.

    Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, El Nino xuất hiện nửa đầu năm 2019 với xác suất 80-90%. Dưới tác động của hiện tượng này, nhiệt độ trung bình 6 tháng đầu năm trên toàn quốc cao hơn so với trung bình nhiều năm. Nắng nóng sẽ xuất hiện sớm hơn (thông thường vào tháng 5); bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện muộn hơn.

    Riêng tháng 1, nhiệt độ toàn quốc xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Rét đậm, rét hại tiếp tục xuất hiện ở trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong tháng 1 do có khoảng 3-5 đợt không khí lạnh tràn về. Các đợt rét đậm, rét hại có thể kéo dài 4-7 ngày, tập trung vào đầu và nửa cuối tháng 1. Sang tháng 2, rét đậm, rét hại ít hơn so với nhiều năm.

    Từ tháng 2 đến 6, nền nhiệt toàn quốc sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ; riêng tháng 2-3 Bắc Bộ cao hơn 1-2 độ C.


    Miền Bắc đang trải qua đợt rét nhất từ đầu đông. Hai em bé ở Sa Pa (Lào Cai) phải mặc thật ấm để đi bán đồ lưu niệm. Ảnh: Tuấn Minh.

    Trước đó tháng 10/2018, nhiệt độ trung bình cả nước cao hơn 0,5-1,5 độ so với nhiều năm cùng kỳ, trừ vùng núi Đông Bắc Bộ. Tháng 11-12/2018, nền nhiệt cao hơn 1-2 độ, riêng đồng bằng Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế cao hơn 2,5-3 độ C. Như vậy với dự báo tháng 2 ít đợt rét đậm, rét hại, nền nhiệt cao hơn, mùa đông xuân 2018-2019 ấm hơn mọi năm.

    Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tổng lượng mưa tháng 1 trên toàn quốc cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 15-30%. Nam Bộ đang là mùa khô nhưng có thể xuất hiện mưa trái mùa. Từ tháng 2 đến 5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tổng lượng mưa xấp xỉ nhiều năm; Trung và Nam Trung Bộ mưa phổ biến thấp hơn 20-40%.

    Nhiều sông suối Trung Bộ do đó có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất chuỗi số liệu quan trắc. Tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ sẽ xuất hiện ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trong các tháng 2-4.

    Theo VnExpress.net (5/1/2019)

    Sự thật về các chỉ số chất lượng không khí

    Làm thế nào để biết được bầu không khí bạn đang hít thở là sạch, là đạt chất lượng? Thực ra xưa nay, chúng ta thường chỉ dựa vào cảm nhận của bản thân. Bạn hít thở cảm thấy thoải mái, không khí mát mẻ, không khó chịu thì mặc nhiên đó là không khí sạch.

    Khoa học thì khác! Muốn đánh giá thứ gì chúng ta cũng cần các chỉ số cụ thể. Và với câu chuyện không khí sạch, chúng ta sử dụng chỉ số đo lường chất lượng không khí AQI (Air quality Index).

    AQI là chỉ số được nhiều quốc gia tin dùng để đánh giá bầu không khí chúng ta đang hít thở. Nhưng thực tế cho thấy, rất nhiều người trong chúng ta – và có thể là cả bạn nữa – đang có một hiểu nhầm không nhỏ về những gì mà nó tiết lộ.

    AQI cho biết điều gì?

    Đây là chỉ số được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

    Các chỉ số AQI được tính toán trên công thức để chuyển đổi số đo PM 2.5 thành chỉ số chất lượng không khí. Dành cho những ai chưa biết, PM2.5 mật độ hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5micromet có trong không khí quanh máy quan trắc. Sau khi quy đổi, chất lượng không khí sẽ được biểu diễn theo một thang điểm gồm 6 khoảng, và cụ thể như sau:


    Nguồn ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

    Nhưng chỉ mình AQI không nói lên được toàn bộ bức tranh không khí của toàn thành phố, có những thời điểm mọi người nhìn máy đo và nhận được chỉ số AQI ở mức cao ngất ngưởng, để rồi cảm thấy hoang mang vì chất lượng không khí quá kém. Tuy nhiên, câu chuyện về AQI không chỉ đơn giản như thế.

    Đầu tiên, cần biết rằng AQI không phải là một chỉ số hoàn hảo. Nó được xây dựng dựa trên công thức chuyển đổi số đo PM 2.5 thôi, trong khi để đánh giá tổng thể chất lượng không khí thì còn cần các chỉ số khác như PM10, lượng CO2 trong không khí…

    Thứ 2 là tại Việt Nam, nhiều người lấy chỉ số AQI do thiết bị quan trắc của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cung cấp. Tuy nhiên, ngay chính website của đại sứ quán cũng đưa ra lưu ý rằng thiết bị của họ chỉ có thể đưa ra chỉ số chất lượng không khí tại khu vực gần lãnh sự quán – nơi đặt thiết bị quan trắc.

    Nói cách khác, đó là chỉ số cục bộ, chứ không thể đại diện cho chất lượng không khí toàn thành phố.

    AQI cũng sẽ có sự khác biệt theo từng thời điểm trong ngày. Vào giờ cao điểm, chất lượng không khí sẽ tệ hơn do các phương tiện lưu thông nhiều. Trong những ngày mưa hoặc có gió nhiều, AQI cũng sẽ giảm xuống.

    Và cuối cùng là về những cỗ máy đo chất lượng không khí tại nhà mà nhiều gia đình đang sử dụng. Có một sự thật nhiều người cần biết là không khí trong nhà đôi khi có chất lượng còn kém hơn ngoài trời do cấu trúc khép kín, nên cũng không thể vin vào đó mà bảo không khí toàn thành phố đang xuống cấp được.

    Tóm lại, câu chuyện chúng ta cần hiểu ở đây là AQI dù sao cũng chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi.

     Theo Helino/tapchimoitruong.vn

    Phân loại rác tại nhà bằng điện thoại thông minh

    Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình có thể tự thực hiện việc phân loại rác, sử dụng ứng dụng để gọi người thu gom và được tích điểm thưởng, đổi nhiều phần quà có giá trị…

    Cuối tháng 11.2018, TP.HCM chính thức áp dụng quy định về phân loại rác tại nguồn cho mọi người dân sinh sống trên địa bàn TP. Cũng tại thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP chính thức cho ra mắt phần mềm ứng dụng hướng dẫn phân loại chất thải rắn tại nguồn mGreen.

    Theo đó, hộ dân tham gia dự án, khi tải phần mềm về trên thiết bị điện thoại di động thông minh sẽ được cung cấp thẻ tích điểm điện tử và thùng đựng rác tái chế.

    Ứng dụng sẽ cung cấp cho người dùng các thông tin về hướng dẫn phân loại các nhóm chất thải thành 3 loại: rác hữu cơ, rác tái chế và rác còn lại, quy trình thu gom, cách nhận biết từng nhóm chất thải, ý nghĩa của việc phân loại rác, quy định xử phạt hành vi không phân loại…

    Phần mềm quản lý thu gom rác tái chế mGreen C.T.V

    Khi thùng rác đã đầy, các hộ gia đình sẽ mở thẻ, nhấn nút gọi thông báo tới bên thu gom. Dựa trên lượng rác thải tái chế do bên thu gom sẽ xác định, cư dân sẽ được tích điểm thưởng vào thẻ hộ gia đình. Số điểm này được đổi thành quà qua ePoint – sử dụng khi mua sắm, ăn uống, giải trí.

    Trước khi triển khai tại TP.HCM, ứng dụng phân loại rác áp dụng công nghệ 4.0 này đã được thí điểm tại một số chung cư tại Hà Nội và nhận được sự ủng hộ của hầu hết các hộ gia đình.

    Sau gần 2 tháng tải app mGreen, chị Huỳnh Thanh Hải (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết từ khi có ứng dụng, tất cả các thành viên trong gia đình chị đều hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc phải phân loại rác tại nguồn, thực trạng rác thải, tác hại của rác thải tới môi trường…

    “Vì có sẵn trên điện thoại di động nên ứng dụng rất tiện lợi. giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Nhà có trẻ con nên việc giáo dục các cháu từ nhỏ về vấn đề rác thải, bảo vệ môi trường có ý nghĩa rất lớn. Chưa kể còn được tích điểm, quy đổi thành những nhu yếu phẩm hằng ngày gia đình sử dụng. Vừa ích nước lợi nhà, tội gì không dùng” – chị Hải chia sẻ.

    Trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết UBND TP rất hoan nghênh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phân loại rác. Mỗi ngày, trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 8.300 tấn rác sinh hoạt, cao điểm có ngày lên đến 9.200 tấn, chiếm hơn 40% nguồn phát thải. Để thu gom, vận chuyển và xử lý lượng rác thải khổng lồ này, mỗi năm thành phố phải tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng.

    Theo Thanhnien.vn (6/1/2019)