Không phải người tiêu dùng nào cũng chú ý đến hay hiểu rõ từng thông tin có trên bao bì sản phẩm, nhiều nhà sản xuất có thể “đánh lừa” người tiêu dùng về những điều trên.

Để ý thứ tự thành phần liệt kê trên nhãn

Danh sách các thành phần tạo nên sản phẩm có thể cho chúng ta biết nhiều điều về món hàng mà chúng ta sắp mua, và thứ tự liệt kê các thành phần cũng nói lên rất nhiều điều về sản phẩm đó.

Theo quy định ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, thành phần thực phẩm thường được sắp xếp theo thứ tự giảm dần theo trọng lượng. Điều đó có nghĩa là, thành phần chính của sản phẩm sẽ luôn được liệt kê đầu tiên.


Người tiêu dùng cần chú ý đến thành phần dinh dưỡng trên bao bì

Ví dụ: nếu bạn muốn mua hạt hạnh nhân đóng gói mà trên sản phẩm, thành phần chính là hạt hạnh nhân lại được liệt kê sau các thành phần khác thì bạn nên bỏ qua sản phẩm này.

Thận trọng với từ “hữu cơ” trên nhãn sản phẩm

Thực phẩm được dán nhãn “hữu cơ” (tiếng Anh: Organic) thì phải chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ, theo quy định của cơ quan quản lý thực phẩm ở cả Mỹ và Anh. Tuy nhiên, với những sản phẩm dán nhãn “được làm từ thành phần hữu cơ” (tiếng Anh: made with organic ingredients) thì vẫn có thể chứa tới 30% thành phần không phải là hữu cơ.


Nhiều sản phẩm không hoàn toàn là thực phẩm hữu cơ

Gà “free-range” có chắc được nuôi thả tự do?

Hiện nay, việc nuôi gà đẻ trứng theo phương thức sản xuất không sử dụng chuồng lồng (cage-free) hoặc phương pháp nuôi thả tự do (free-range) cũng được nhiều nông trại và nông hộ quan tâm đầu tư.

Tuy nhiên, do chạy theo lợi nhuận nên không ít nông trại vẫn ghi trên vỏ hộp là trứng gà “free-range” mặc dù quy trình chăn nuôi và chăm sóc gà không đảm bảo theo quy định.

Vì vậy, người tiêu dùng không nên tin ngay những sản phẩm có gắn nhãn như thế này, mà nên tìm hiểu rõ hơn nguồn gốc sản phẩm trước khi quyết định mua trứng gà “free-range”, vốn có giá cao hơn trứng gà nuôi nhốt công nghiệp.

Cẩn thận với những nhãn hàng ghi “ít đường, không đường”

Để một sản phẩm vẫn có hương vị thơm ngon chiều lòng vị giác người tiêu dùng, nhà sản xuất thường sử dụng phương pháp “khi thành phần nào đó bị cắt giảm thì phải tăng thêm cho những thành phần khác”.

Điều đó có nghĩa là, trong các sản phẩm có ghi nhãn “ít đường, không đường” (tiếng Anh: low sugar, sugar-free) thì nhà sản xuất thường bổ sung thêm nhiều chất béo và các chất phụ gia khác. Ngoài ra, những sản phẩm có nhãn “không đường” (zero sugar) hoặc “không chất béo” (zero fat) cũng không có nghĩa rằng, những chất không tốt cho sức khỏe kia hoàn toàn không xuất hiện trong sản phẩm.


Những sản phẩm “không đường” vẫn có thể chứa ít đường

Điều này là có cơ sở bởi trên thực tế Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vẫn cho phép nhà sản xuất thực phẩm dán nhãn “zero” nếu sản phẩm có chứa ít hơn 0,5 gam thành phần cụ thể đó.

Chính vì vậy, khách hàng hãy khoan vội tin vào những lời quảng cáo “có cánh” mà cần dành thêm thời gian để “soi” các thành phần khác được nhà sản xuất công bố.

“Zero sugar” không có nghĩa là sản phẩm không chứa đường

Hầu hết mọi người đều khá chú trọng đến hàm lượng đường có trong thực phẩm, và thường tránh mua các sản phẩm có hàm lượng đường cao bởi nó không tốt cho sức khỏe. Các nhà sản xuất thực phẩm cũng nhận ra điều này và tìm nhiều cách để che giấu từ “đường” (sugar) trên nhãn bao bì sản phẩm của mình.

Thay vào đó, “đường” có thể xuất hiện trong danh sách thành phần với những cái tên khác nhau như: glucose, lactose, sucrose, dextrose, maltose, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS), mật ong, xi-rô cây phong và nhiều loại khác. Điều này có nghĩa là sự hiện diện của đường có thể được ẩn trong danh sách thành phần bằng cách đặt tên cho từng loại đường được sử dụng nhưng lại không thể hiện từ “đường” (sugar).

Vì vậy, người tiêu dùng cần kiểm tra tổng hàm lượng đường trong phần thông tin dinh dưỡng do nhà sản xuất liệt kê để biết tổng lượng đường có trong sản phẩm.

Bảo Linh (t/h)
https://vietq.vn/tro-thanh-nguoi-tieu-dung-thong-minh-hieu-ro-nhung-thong-tin-tren-bao-bi-san-pham-d204658.html