Lốp dự phòng tạm thời sẽ có những quy chuẩn riêng, người điều khiển phương tiện cần nắm rõ để sử dụng loại lốp này đúng cách, đảm bảo an toàn khi lái xe.

Lốp dự phòng tạm thời sẽ có những chỉ số khác so với lốp tiêu chuẩn do đó, cách sử dụng khi vận hành phương tiện sẽ khác nhau.

Thực tế lốp dự phòng tạm thời được các hãng xe hiện nay trang bị thường có kích thước nhỏ thay vì cung cấp một bản sao y hệt so với 4 chiếc lốp còn lại trên xe. Điều này đến từ nhiều lý do như lốp dự phòng nhỏ giúp giảm không gian chiếm chỗ trong cốp xe; giảm trọng lượng cho xe, tiết kiệm nhiên liệu; giúp tài xế dễ dàng khuân vác, di chuyển và thay thế; tiết kiệm chi phí,…

Theo trang The Sun, các chuyên gia về kỹ thuật ô tô của MOTORING cho biết nguyên tắc chung mà hầu hết các hãng xe cũng như nhà sản xuất khuyến cáo, lốp dự phòng chỉ nên sử dụng dưới 70 dặm (khoảng 112km). Nếu sử dụng nhiều hơn sẽ gây mất an toàn bởi đây chỉ là loại lốp nhằm thay thế tạm thời, đủ để chiếc xe có thể tới một gara nào đó để sửa chữa.

Điều này đến từ cấu tạo khi lốp dự phòng thường sẽ nhỏ hơn khá nhiều lốp xe tiêu chuẩn, lớp bố thép và polyester bên dưới lớp cao su mảnh và chịu lực kém hơn. Chính vì vậy, nó không bền như lốp thông thường và dễ bị phá huỷ nếu sử dụng trong thời gian dài. Lốp dự phòng sẽ phải chịu lực lớn hơn từ trọng lượng của xe, đồng thời làm trục xe bị nghiêng lệch.

Ngoài ra, tốc độ của xe khi sử dụng chiếc lốp này cũng rất đáng quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, khi một chiếc xe đang sử dụng lốp dự phòng thì tuyệt tối không nên chạy quá 50 dặm/giờ (80km/h). Việc hạn chế tốc độ này là vì lý do an toàn khi lốp xe dự phòng thường có kích thước cũng như tiết diện bề mặt nhỏ hơn khá nhiều so với lốp tiêu chuẩn, điều này khiến độ bám đường cũng như cân bằng của xe bị ảnh hưởng, rất mất an toàn khi chạy với tốc độ cao.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, khi lái xe với một chiếc lốp dự phòng, ngoài những lưu ý về quãng đường cũng như tốc độ di chuyển thì tài xế cũng nên bám sát vào làn đường phía bên ngoài có tốc độ thấp, đồng thời có thể bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong một số trường hợp.

Ngoài ra, một số loại lốp dự phòng còn được chỉ dẫn là chỉ được sử dụng cho bánh trước hoặc bánh sau. Do vậy, cần chú ý đảo lốp khi cần thiết để lắp đúng, đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó việc sử dụng lốp dự phòng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến bộ vi sai điều khiển. Do bộ vi sai có chức năng khá phức tạp, nó truyền lực động cơ tới các bánh từ hộp số và điều khiển các bánh xe bên trái, bên phải chuyển động ở các tốc độ khác nhau. Điều này là cần thiết khi vào khúc cua. Trong một đoạn rẽ, con đường của phần bánh xe bên trong là ngắn hơn so với các bánh xe bên ngoài, có nghĩa là chúng quay ở tốc độ khác nhau.

Khi đang lái xe trên một đường thẳng, bộ vi sai không cần hoạt động và ít hao mòn bánh răng và vòng bi. Nhưng bởi vì lốp dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng.

Một lưu ý nữa là do lốp xe dự phòng thường được làm từ cao su nên cách sử dụng của nó cũng tương tự như lốp xe chính bình thường. Khi lốp xe để lâu không được sử dụng, cao su sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi tạo ra do ma sát khi chạy trên đường. Do đó, theo khuyến cáo của hầu hết các nhà sản xuất lốp, vỏ xe dù chạy ít chưa bị mòn cũng cần phải thay sau 6 năm. Vỏ xe còn mới tinh không dùng đến vẫn phải bỏ sau 10 năm.

Sử dụng lốp dự phòng cỡ nhỏ mang lại nhiều ưu điểm, nhưng tài xế cũng cần nhận thức về những hạn chế và rủi ro liên quan. Việc bảo dưỡng và sử dụng đúng cách sẽ giúp bảo đảm an toàn và hiệu suất của xe ô tô trong mọi tình huống. Hãy luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và chú ý đến bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hành trình lái xe luôn an toàn và mượt mà.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 34:2017/BGTVT Lốp hơi dùng cho ô tô

Trong quy chuẩn này nêu rõ những quy định về các loại lốp dự phòng ô tô. Cụ thể

Lốp dự phòng sử dụng tạm thời: Lốp khác so với lốp thông thường được lắp trên xe và chỉ sử dụng tạm thời trong thời gian ngắn với những điều kiện lái đặc biệt.

Lốp dự phòng sử dụng tạm thời kiểu T: Là một loại lốp dự phòng sử dụng tạm thời có áp suất danh định cao hơn của lốp tiêu chuẩn sử dụng cho cùng loại xe.

Lốp dự phòng sử dụng tạm thời phải có dòng chữ “TEMPORARY USE ONLY” bằng chữ in hoa với chiều cao ít nhất 12,7 mm. Hơn nữa, đối với lốp dự phòng sử dụng tạm thời kiểu “T”, phải có thêm dòng chữ “INFLATE TO 420 kPa (60 psi)”, các chữ cái in hoa phải có chiều cao ít nhất 12,7 mm.

 Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/lop-du-phong-tam-thoi-cua-o-to-hieu-dung-ban-chat-su-dung-hieu-qua-tranh-tai-nan-dang-tiec-d217678.html