Từ năm 2018 Hà Nội sẽ thực hiện quản lý chặt các phương tiện giao thông cá nhân, trong đó xây dựng lộ trình từ kiếm soát đến hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030 nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Mật độ xe máy dày đặc

Xe máy là phương tiện chủ đạo trong vận tải đô thị hiện nay với nhiều ưu điểm phù hợp với điều kiện hạ tầng và xã hội, có mức giá vừa phải, cơ động, thích ứng với các loại đường khác nhau, diện tích chiếm dụng mặt đường thấp,… Chính vì những ưu điểm đó, số lượng xe máy phát triển nhanh, từ khoảng 1 triệu xe vào cuối những năm 1990 đến hơn 5,2 triệu xe như hiện nay – theo Vietnamnet.

HĐND Hà Nội đã thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Xe máy là phương tiện chủ đạo trong vận tải đô thị hiện nay, nhờ có nhiều ưu điểm phù hợp với điều kiện hạ tầng và xã hội.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng cơ sở hạ tầng không theo kịp và số lượng xe máy khổng lồ đã trở thành một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ùn tắc giao thông thường xuyên trên diện rộng đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế, gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường, gây nguy hại cho sức khỏe của con người và làm suy giảm chất lượng cuộc sống đô thị.

Theo dự báo, tới năm 2020, Hà Nội sẽ có 6,1 triệu chiếc, năm 2025 tăng lên thành 7 triệu chiếc và năm 2030 là 7,5 triệu chiếc. Do vậy, cần phải có giải pháp hạn chế, tiến tới dừng hoạt động, nếu không, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Lộ trình tiến tới dừng hoạt động của xe máy

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5953/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”.

Theo Báo Tin Tức các nhóm giải pháp được triển khai đồng bộ, chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 2017 – 2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017 – 2020, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017 – 2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thành phố tập trung phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30% đến 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50% đến 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.

Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đến năm 2030 đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 20% đến 26% cho đô thị trung tâm; đạt từ 18% đến 23% cho các đô thị vệ tinh và đạt từ 16% đến 20% cho các thị trấn. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt từ 3% đến 4%.

Theo moitruong.com.vn