Facebook thời gian gần đây đang xuất hiện tràn lan những chiêu trò gắn link rút gọn với những cái tên hấp dẫn, gây sự tò mò nhằm lôi kéo người dùng nhấn vào gây nhiều phiền toái và tiềm ẩn cả những nguy hiểm.

Link rút gọn gây nhiều phiền toái cho người dùng Facebook

Theo ông Hà Đức Tuấn, chuyên gia marketing tại TP HCM, các đường link rút gọn đang rộ trên Facebook dưới hai dạng. Thứ nhất là chatbot tự động đăng link với nội dung mời gọi nhấn vào ở phần bình luận. Mô hình này khiến người dùng khó chịu vì phải lướt qua rất nhiều bình luận spam mới có thể tương tác với mọi người.

Thứ hai là link được người đăng bài chủ động gắn, dụ người đọc nhấn vào. “Bài đăng dạng này chủ yếu ăn theo sự kiện thời sự đang được quan tâm. Người đăng viết một đoạn mô tả, sau đó thêm link vào chữ ‘Xem thêm’. Nếu click vào, người dùng bị chuyển sang website mới”, ông Tuấn cho hay.


Một link rút gọn dẫn về trang thương mại điện tử được gắn trong phần xem thêm của một bài viết . Ảnh Khương Nha

Ông Nguyễn Văn Sĩ, 48 tuổi ở TP HCM, cho biết ông cũng thường xuyên bị lừa truy cập vào trang thương mại điện tử dù không có nhu cầu mua sắm. Khi vào Facebook, nhất là phần Video, ông hay bắt gặp đoạn giới thiệu thu hút, nhưng khi bấm “Xem thêm”, tài khoản không hiển thị nội dung còn lại mà chuyển sang một trang Shopee.

Trong khi đó, ông Mai Thanh Phú, chuyên cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho biết link rút gọn chủ yếu xuất hiện ở những fanpage lớn, có lượt tương tác cao. Họ chèn link để kiếm tiền từ dịch vụ tiếp thị liên kết website.

Cụ thể, khi người dùng bấm vào link dẫn đến trang thương mại điện tử nào đó, đường dẫn có gắn mã giới thiệu của người tạo link và người này có thể được trả tiền theo số lượt truy cập. Nếu một món hàng được mua từ link, người tạo sẽ nhận thêm tiền hoa hồng. Thông thường mã tiếp thị liên kết website kéo dài 7-14 ngày, một số trường hợp lưu đến 30 ngày. Cơ chế này kích thích nhiều người tạo nội dung thu hút người dùng Facebook bấm vào.

Cũng theo ông Phú, phần lớn link rút gọn dẫn về trang thương mại điện tử là một dạng spam quảng cáo, gây phiền toái cho người dùng, chứ không nguy hiểm đến tài khoản. Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện một số đường dẫn giả mạo, chứa mã độc nhằm mục đích đánh cắp tài khoản. “Một số link đưa đến một trang giả mạo giao diện Facebook, yêu cầu đăng nhập nếu muốn xem tiếp video. Nếu không quan sát kỹ, người dùng có thể mất tài khoản”, ông Phú cảnh báo.


Một đường link dẫn đến trang thương mại điện tử nhưng có giao diện giống hệt đường dẫn Facebook. Ảnh chụp màn hình

Đại diện một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam xác nhận hiện tượng dẫn link rút gọn từ Facebook về sàn và cho biết chính sách của sàn không cấm việc này. Họ chỉ quản lý những sản phẩm, hoạt động diễn ra trong phạm vi của nền tảng, nên việc dẫn link từ Facebook hay Google về cửa hàng sẽ do người dùng chủ động và chịu trách nhiệm.

Nhận diện và cảnh giác với những đường link trên Facebook

Trước đó, Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cảnh báo về chiêu trò rải link lừa đảo, seeding quảng cáo “bẩn” trên Facebook. Đại diện Cục chỉ ra một số dấu hiệu nhận biết, cụ thể

Tạo một đường link hấp dẫn: Kẻ lừa đảo tạo một đường link hấp dẫn sử dụng một tiêu đề hoặc mô tả mà người dùng có thể quan tâm, chẳng hạn như “Nhận ngay ưu đãi đặc biệt” hoặc “Kiểm tra tài khoản của bạn” hoặc “Bạn bị bóc phốt” hoặc các sự kiện đang hot trending xu hướng trên mạng xã hội. Đảm bảo đường link này giống như một đường link đáng tin cậy để gây thiện cảm và khó phát hiện.

Tạo trang web giả mạo: Kẻ lừa đảo tạo một trang web giả mạo có giao diện tương tự như một trang web đáng tin cậy. Trang web này được thiết kế để thu thập thông tin cá nhân và đăng nhập của người dùng khi họ nhập vào.

Rải link và seeding quảng cáo bẩn trên Facebook: Kẻ lừa đảo sử dụng các tài khoản giả mạo hoặc các tài khoản đã bị xâm nhập để rải link và seeding quảng cáo bẩn trên Facebook. Đăng bài viết, nhận xét, bình luận hoặc quảng cáo với đường link đã được tạo, hấp dẫn người dùng để nhấn vào.

Lừa đảo và đánh cắp thông tin, tài sản: Khi người dùng nhấn vào đường link lừa đảo, họ sẽ được chuyển hướng đến trang web phishing mà kẻ lừa đảo đã tạo. Từ đó, kẻ lừa đảo có thể thu thập thông tin cá nhân, tài khoản hoặc đăng nhập của họ và sử dụng để lừa đảo hoặc đánh cắp tài sản.

Theo các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, người dùng nên cảnh giác với link không rõ nguồn gốc, không nhấn vào đường dẫn lạ. Các link rút gọn cũng cần được kiểm tra trước khi nhấp vào, trong đó lưu ý địa chỉ URL khớp với trang định truy cập, không có ký tự lạ. Người dùng cần tăng cường bảo mật cho tài khoản, thường xuyên cập nhật trình duyệt, ứng dụng.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/facebook-tran-lan-link-quang-cao-rut-gon-theo-cach-lua-doi-nguoi-dung-d215727.html