Ai Cập đang tích cực xúc tiến việc xây dựng một thành phố thông minh trên vùng sa mạc của nước này. Đây cũng sẽ là trung tâm hành chính mới của của quốc gia Bắc Phi.

Theo tin tức trên ZDNet, Ai Cập đang tập trung các nguồn lực quốc gia vào việc xây dựng một đô thị thông minh (hay thành phố thông minh)- nơi sẽ trở thành trung tâm hành chính mới của đất nước này với 6,5 triệu cư dân sinh sống. Thủ đô mới của Ai Cập sẽ bao phủ diện tích 700 km2, tương đương với diện tích của Singapore và cách thủ đô Cairo 35 km về phía Đông.

Thủ đô mới sau khi xây dựng sẽ là nơi đặt tòa nhà Quốc hội, dinh Tổng thống mới, sân bay lớn nhất Ai Cập, tòa tháp cao nhất châu Phi, nhà hát lớn nhất Trung Đông, khu giải trí trị giá 20 tỷ USD và một công viên đô thị khổng lồ lớn hơn Công viên Trung tâm ở New York.

Chính quyền Ai Cập cho biết, việc xây dựng thủ đô mới nhằm đối phó với sự gia tăng dân số chóng mặt tại quốc gia này. Được biết, cứ 15 giây, ở Ai Cập lại có một em bé chào đời. Điều này có nghĩa là Ai Cập sẽ có thêm khoảng 2 triệu người dân mỗi năm. Trong khi đó, Cairo- thủ đô của Ai Cập cũng đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn, ô nhiễm và quá đông đúc, được dự báo dân số sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, tức là thêm 40 triệu người. Đến lúc đó, dân số Ai Cấp dự báo đạt 150 triệu dân, tăng từ mức hơn 100 triệu hiện nay.

Bên cạnh những thách thức về dân số tăng nhanh, kế hoạch xây dựng nên một thành phố thông minh cũng là cơ hội để Tổng thống Sisi (lên nắm quyền vào năm 2011) ghi dấu ấn trong việc thúc đẩy nền kinh tế vẫn còn chậm chạp của đất nước này.


Thủ đô mới của Ai Cập sẽ cách phía Đông Cairo 35 km.

Mất bao nhiêu tiền để dự án hoàn thành?

Chi phí dự kiến cho dự án xây dựng thành phố thông minh cho Ai Cập sẽ mất từ 45 tỷ đến 58 tỷ USD. Dù dự án có những người ủng hộ, nhưng vẫn có không ít người đã đặt câu hỏi về khả năng trang trải chi phí cho dự án. Bởi hiện tại, Ai Cập vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức tài chính như lạm phát nhanh, thất nghiệp, ngành du lịch suy thoái, cơ sở hạ tầng tồi tàn và tình trạng thiếu việc làm.

Mặc dù vậy, chính quyền Ai Cập cho biết, dự án này vẫn đang có những bước tiến về phía trước. Đầu tiên là các bộ, ngành thuộc chính phủ có kế hoạch chuyển đến thủ đô mới vào giữa năm 2020 và một loạt hợp đồng được ký kết hợp tác xây dựng thủ đô mới gần đây như: một khu kinh doanh mới trị giá 834 triệu USD, một hệ thống an ninh kỹ thuật số toàn thành phố và Honeywell lắp đặt hơn 6.000 camera không dây trên toàn thành phố.

Trong khi đó, nhà mạng Viễn thông Ai Cập (Telecom Egypt) do nhà nước sở hữu hồi tháng 9/2019 đã cho biết sẽ xây dựng một mạng lưới viễn thông trị giá 2,44 tỷ USD trong vòng 6 tháng tới. Nhà sản xuất xe lửa và máy bay Bombardier đã được ký hợp đồng xây dựng một đường ray 21 ga tại thành phố mới, cũng như một tuyến mới để kết nối Đông Cairo với thủ đô mới.

Daniel Di Perna, Chủ tịch của Bombardier Transport, cho biết: “Giải pháp di chuyển thông minh cho tương lai đô thị của Cairo có chiều dài 54 km có thể chở 45.000 hành khách mỗi giờ. Thời gian di chuyển ước tính từ Đông Cairo đến thủ đô mới là khoảng 60 phút”.

Công nghệ thông minh giữ vai trò tiên phong

Trong phần giới thiệu về dự án nhấn mạnh, thủ đô mới được phát triển với tầm nhìn chiến lược trở thành một thành phố thông minh tích hợp cơ sở hạ tầng thông minh để cung cấp nhiều dịch vụ cho người dân. Tầm nhìn này bao gồm giám sát thông minh việc tắc nghẽn và tai nạn giao thông, các tiện ích thông minh để giảm mức tiêu thụ và chi phí. Các tòa nhà thông minh và quản lý năng lượng bao gồm tập trung vào năng lượng tái tạo và sử dụng IoT để tiết kiệm điện năng, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng cáp quang kết nối mọi tòa nhà sử dụng công nghệ. Kế hoạch cho một nhà máy năng lượng mặt trời 90 km2 cũng là một phần của dự án.

Cùng kế hoạch này, chính phủ đã tuyên bố đưa thủ đô hành chính mới thành thành phố không tiền mặt đầu tiên trên cả nước. Sự phát triển của thương mại điện tử, được kỳ vọng sẽ phát triển nhờ dự án này và thanh toán tiền qua điện thoại di động (mobile money) là ưu tiên mang tính chiến lược lớn của chính phủ. Hiện tại, có khoảng 20 triệu tài khoản thanh toán di động đang hoạt động ở nước này, nhưng Ngân hàng Trung ương Ai Cập muốn tăng gấp đôi con số này trong hai năm tới.

Những rào cản cần vượt qua

Mặc dù các kế hoạch xây dựng thành phố thông minh đang tiến triển, nhưng cũng đã có một số thách thức. Dự án đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí và cần phải vượt qua những thách thức khác sau khi các nhà đầu tư rút lui.

“Chúng tôi cần nguồn tài chính rất lớn. Nhà nước không có tiền để rót cho chúng tôi. Kết quả là khoảng 20% đầu tư cho đến nay là từ nguồn nước ngoài. Trung Quốc đã đóng góp tới 4,5 tỷ USD cho các chi phí và China State Construction Engineering cũng đang đào tạo 10.000 công nhân xây dựng Ai Cập”, Ahmed Zaki Abdeen, một vị tướng đã nghỉ hưu, người đứng đầu công ty xây dựng thành phố mới cho biết.

Đáng chú ý, theo tờ Daily News, Ai Cập năm ngoái, Matt Walker của MTN Consulting đã tuyên bố rằng phần lớn đóng góp của Trung Quốc là dưới dạng các khoản vay, và “các ngân hàng Trung Quốc chỉ cho vay tiền để mua thiết bị Trung Quốc”. Bên cạnh đó, xây dựng đô thị thông minh trên sa mạc cũng mang đến những thách thức khác. Thành phố mới sẽ tiêu thụ khoảng 650.000 mét khối nước mỗi ngày từ các nguồn tài nguyên khan hiếm của quốc gia Bắc Phi này.

Thủ đô mới sau khi xây dựng sẽ là nơi đặt tòa nhà Quốc hội, dinh Tổng thống mới, sân bay lớn nhất Ai Cập, tòa tháp cao nhất châu Phi, nhà hát lớn nhất Trung Đông, khu giải trí trị giá 20 tỷ USD và một công viên đô thị khổng lồ lớn hơn Công viên Trung tâm ở New York.

Liệu dự án có thành công?

Tờ The economist nhận định rằng, việc xây dựng thủ đô mới như là “một con voi trên sa mạc” và lưu ý rằng mặc dù thủ đô mới sẽ là một trung tâm việc làm, thì cũng rất ít công chức có thể đủ đáp ứng cuộc sống ở đó. Bởi trung bình một công chức thu nhập 1,247 EGP (70 USD)/tuần, trong khi năm ngoái, Bộ nhà ở niêm yết giá căn hộ trong thành phố ở mức hơn 11.000 EGP (698 USD)/m2″.

Ngoài ra là những lo ngại về tác động có thể đối với thủ đô Cairo lịch sử. Một bài báo trên AP đã từng đặt câu hỏi: “Với một thủ đô Ai Cập mới được xây dựng, Cairo sẽ trở thành gì?”. Amar Ali Hassan, một chuyên gia chính trị- xã hội bày tỏ quan điểm cho rằng Cairo – thủ đô của Ai Cập trong hơn 1.000 năm có thể bị “ghẻ lạnh và dần bị lãng quên”.

Do đó, Khaled Fahmy, giáo sư lịch sử tại Đại học Mỹ ở Cairo, cho rằng cần nguồn kinh phí cho thủ đô mới có thể được sử dụng tốt hơn, khắc phục các vấn đề vốn có hiện nay.

Phong Lâm (Theo ZDNet)
http://vietq.vn/dieu-ky-la-tu-du-an-xay-dung-thanh-pho-thong-minh-tren-sa-mac-d169787.html