Công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R là một quy trình khép kín của quá trình xử lý rác thải hữu cơ phát điện, từ khâu thu gom, sấy khô, đốt, nghiền rác… đến khâu phát điện.
Saigon Innovation Hub (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ – SIHUB) đã phối hợp cùng tập đoàn MILAI (Nhật Bản) tổ chức chuyến tham quan thực tế “Công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R của Nhật Bản” dành cho các tổ chức, cá nhân nhằm giới thiệu rõ quy trình khép kín xử lý rác thải hữu cơ phát điện, từ khâu thu gom, sấy khô, đốt, nghiền rác… cho đến khâu phát điện.
Đây là dự án được Bộ Môi trường Nhật Bản hỗ trợ và Trung tâm Môi trường thế giới của Nhật Bản (GEC) quản lý. Hiệu quả của dự án đã được SIHUB triển khai kiểm chứng trong hơn 5 tháng qua với việc xử lý nguồn rác từ chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.
Các thiết bị xử lý rác hữu cơ này đang đặt trong khuôn viên Khu Công nghệ cao TPHCM và được nghiên cứu nội địa hóa và không ngừng cải tiến để phù hợp với nguồn rác thải đa dạng tại Việt Nam…
Vận hành thử nghiệm lò đốt rác tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: Internet.
Công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R là một quy trình khép kín của quá trình xử lý rác thải hữu cơ phát điện, từ khâu thu gom, sấy khô, đốt, nghiền rác… đến khâu phát điện.
Hệ thống gồm xe điện thu gom rác và hệ thống xử lý rác thải hữu cơ không phát thải CO2. Rác hữu cơ được thu gom bằng xe điện và dùng chính điện được tạo ra từ quá trình xử lý rác mà xe mang về để sạc ngược lại cho xe, tạo nên quy trình khép kín. Ngoài ra, công nghệ này cho phép giải quyết bài toán xử lý rác hữu cơ để chuyển hóa thành điện năng hoặc nhiệt năng với hiệu suất cao.
Theo TTXVN, phát biểu tại buổi giới thiệu về Công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R mới đây, ông Ichiro Hatayama, Chủ tịch Tập đoàn Milai cho biết: Công nghệ 6R có một số ưu điểm nổi bật có thể ứng dụng rộng rãi, hiệu quả tại Việt Nam. Đây không chỉ là hệ thống xử lý rác thải thông thường mà còn đi kèm xe điện vận chuyển rác chạy bằng năng lượng từ xử lý rác thải đó, thay cho xe chạy bằng dầu diesel như hiện nay.
Ngoài ra, với công suất thiết kế khá đa dạng, từ 100kg đến 25 tấn/ngày/máy nên có thể sử dụng ở các vùng với nhu cầu khác nhau. Công nghệ được thiết kế tại Nhật Bản nhưng sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam do vậy khá thuận lợi để chuyển giao, thương mại.
Công nghệ của MILAI có những ưu điểm nổi bật như:
– Xử lý rác thải hữu cơ thành điện năng và phân hữu cơ tuỳ vào nhu cầu. Trước đây việc đốt rác hữu cơ phát điện vô cùng khó khăn và tốn kém do phải đốt kèm dầu do rác hữu cơ vốn có đặc tính nhiên liệu kém và độ ẩm cao 70-80% ẩm.
– Công suất của thiết bị rất rộng, từ 100kg đến 25 tấn/ngày/máy, có thể sử dụng ở các vùng biển đảo, nông thôn, thành phố.
– Có thể linh động mô hình xử lý rác tập trung hoặc phân tán. Với mô hình phân tán sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí vận chuyển rác thải.
Trên cơ sở các ưu điểm công nghệ và phù hợp với tính chất rác thải của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung (chất thải thực phẩm chiếm tỉ lệ khá cao từ 83 – 88,9% thành phần chất thải rắn), MILAI – dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản – sẽ cùng với SIHUB chuyển giao công nghệ và nội địa hoá công nghệ này tại Việt Nam.
Theo Moitruongvadothi.vn (11/4/2019)