Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐTKTS), gần đây một số đối tượng lợi dụng hình thức tuyển mẫu nhí làm đại diện hình ảnh thông qua các website và sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin – Truyền thông, các đối tượng lừa đảo sẽ thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram…, kết bạn với phụ huynh và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Sau khi nạn nhân “cắn câu”, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa họ vào một group chat để mời tham gia trải nghiệm.
Khi phụ huynh muốn con mình tham gia và ứng tuyển làm “người mẫu nhí”, họ phải chuyển khoản để mua sản phẩm hàng hiệu, sau đó cho con em mình làm mẫu và tự chụp ảnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Ban đầu, chúng trả đầy đủ hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ để khuyến khích phụ huynh tham gia (bao gồm tiền gốc đã chuyển khoản + hoa hồng từ 10 – 15%). Hầu hết, các nạn nhân chỉ phát hiện bản thân lừa sau khi đã chuyển khoản số tiền lớn cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị xóa khỏi các hội, nhóm.
Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đến người dân, doanh nghiệp. Theo đó, một số thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản “núp bóng” dưới hình thức: “Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu” với mục tiêu nhắm đến các bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn, như: Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh,…
Cảnh báo chiêu thức tuyển mẫu nhí lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Đồng thời, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cảnh cũng đưa ra khuyến cáo:
Thứ 1, người dân, doanh nghiệp không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online, tuyển mẫu nhí, khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.
Thứ 2, không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng như: Zalo, Facebook, Viber….
Thứ 3, các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo/thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp) về những hành vi lừa đảo nêu trên để người dân biết và phòng tránh.
Thứ 4, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan công an nơi gần nhất hoặc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu về hành vi thủ đoạn như trên.
Khánh Mai (t/h)
https://vietq.vn/canh-bao-hinh-thuc-lua-dao-tuyen-mau-nhi-lam-dai-dien-thuong-hieu-d212421.html