Trong mùa mưa lũ, đường phố dễ bị ngập lụt, những lưu ý dưới đây sẽ giúp chủ phương tiện đảm bảo chất lượng cho xe máy khi di chuyển trong thời tiết xấu.

Rửa xe máy ngay khi vừa đi mưa về

Trong nước mưa có chứa rất nhiều axit và tạp chất. Đồng thời, khi di chuyển trong trời mưa, bùn đất sẽ bám vào xe nếu không được rửa sạch sẽ khiến xe máy dễ bị rỉ sét, giảm độ bền. Vì vậy, các chuyên gia về xe máy khuyên người dùng nên rửa xe thật kỹ sau khi vừa đi dưới trời mưa về.

Đi xe ở số thấp và giữ đều tay ga

Để xử lý kịp mọi tình huống bất ngờ, khi di chuyển cần giữ đều tay ga. Đối với người đi xe số nên đạp về số 2, di chuyển ở tốc độ chậm. Điều này cũng giúp hạn chế nguy cơ nước tràn vào ống xả, gây chết máy khi đi qua các đoạn ngập úng. Nếu đường quá đông, gió thổi mạnh, khó giữ chắc tay ga, người tham gia giao thông nên dừng xe tắt máy dắt bộ hoặc tìm chỗ trú chân, thay vì vội vàng trở về nhà ngay.

Kiểm tra thay lọc gió

Lọc gió một một bộ phận nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới công suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ. Vào mùa mưa, lọc gió thường dễ bị tắc do bụi bẩn, bùn đất bám vào, khiến cho lượng không khí lưu thông bị giảm đi, nhiên liệu không cháy đủ khối lượng cần thiết dẫn đến tình trạng tiêu tốn xăng lớn. Khi xe máy có dấu hiệu máy nóng, đề mãi không nổ hoặc giật cục báo hiệu người dùng cần phải thay lọc gió mới.

Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù

Giông bão khiến trời tối hơn bình thường, dù giữa ban ngày. Do đó, người dùng nên bật đèn cốt hoặc đèn sương mù, ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này không chỉ giúp người điều khiển phương tiện quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ hướng đi của bạn. Tuy nhiên, tránh bật đèn pha khiến xe chạy đối diện lóa mắt, gây nguy hiểm cho cả đôi bên.


Khi di chuyển trong trời mưa, bùn đất sẽ bám vào xe nếu không được rửa sạch sẽ khiến xe máy dễ bị rỉ sét, giảm độ bền. Ảnh minh họa

Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng của xe máy và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dùng. Thường xuyên kiểm tra độ bền của lốp xe là một điều cần thiết, nếu lốp xe quá mòn sẽ dẫn đến tình trạng trượt bánh khi đi xe đặc biệt là khi trời có mưa. Bên canh đó, lốp xe quá mỏng có thể gây ra tình trạng nổ lốp nguy hiểm cho người dùng. Người dùng cũng cần quan tâm lượng hơi trong lốp xe có đảm bảo ở mức tối ưu chưa. Khi bánh xe có độ cứng vừa đủ sẽ giúp xe máy di chuyển nhanh hơn, an toàn hơn và tiết kiệm xăng hơn.

Kiểm tra và thay dầu nhớt đúng hạn

Dầu nhớt là yếu tố giúp xe máy hoạt động một cách trơn tru và an toàn hơn. Đảm bảo hiệu suất làm việc của các động cơ luôn ở mức tốt nhất. Vào mùa mưa khi di chuyển nước mưa có thể thấm vào hộp nhớt khiến chúng bị biến chất và ảnh hưởng xấu đến xe máy. Người dùng nên chọn đúng loại nhớt mà xe máy cần, thường xuyên thay nhớt định kì sau khi di chuyển trung bình 1000km. Kiểm tra hộp nhớt khi xe vừa đi mưa về hoặc đi qua khu vực ngập nước.

Bổ sung dầu bôi trơn cho xích xe

Xích xe là bộ phận truyền động trên xe máy số, giúp xe máy di chuyển êm ái hơn. Khi đi mưa hoặc qua vùng nước ngập, nhớt trên xích xe sẽ bị trôi đi hoặc bị các tạp chất dơ bẩn bám vào. Dẫn đến tình trạng xích bị rỉ sét, phát ra tiếng cọt kẹt khi vận hành. Vì vậy, nên lau chùi và tra dầu lại vào xích xe khi vừa đi mưa về để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định nhất.

Kiểm tra nước làm mát

Việc không đủ nước làm mát sẽ khiến cho động cơ xe máy nóng nhanh hơn. Hơn thế nữa, khi điều khiển xe máy dưới trời mưa, bụi bẩn, bùn đất… bám vào hệ thống dẫn nước sẽ gây ra hiện tượng nước làm mát không thể lưu thông được, thậm chí cũng có trường hợp bị tắc. Từ đó sẽ khiến cho khả năng làm mát động cơ sẽ bị giảm đi đáng kể. Vì vậy, ngoài việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát định kỳ thì người dùng cũng cần thường xuyên theo dõi kim chỉ nhiệt độ của động cơ.

Khi thay dầu nhớt cho xe máy, chủ xe cần lưu ý về những quy định chất lượng để đảm bảo tuổi tọ cho xe và an toàn trong quá trình di chuyển.

Cấp chất lượng của dầu nhớt xe máy

Cấp chất lượng là một thông những thông số dầu nhớt xe máy quan trọng thứ 2 mà chủ xe cần phải lưu ý. API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. API phân loại cấp chất lượng của dầu nhớt cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … đến cấp cao nhất hiện nay là API SN. Cấp API của dầu nhớt dành cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD, …Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái. Chữ cái càng về sau biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM; SM cao hơn SL.

Ký hiệu cuối cùng là JASO (Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản). Tiêu chuẩn JASO được chia làm 4 cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB. Từng cấp sẽ nói lên mức độ ma sát thế nào phù hợp với bộ ly hợp trên chiếc xe của bạn. Thông thường, cả 3 cấp MA, MA1 và MA2 đều dùng được cho xe số, và MB dùng cho xe tay ga. Tuy nhiên nên lưu ý, dầu nhớt dùng cho xe số có thể dùng cho xe tay ga, nhưng ngược lại thì không vì dầu nhớt JASO MB kém ma sát, gây ra hiện tượng trượt ly hợp.

QCVN 14:2018/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Dầu nhờn động cơ đốt trong quy định

Dầu nhờn động cơ đốt trong lưu thông trên thị trường phải đảm bảo được việc ghi nhãn theo quy định hiện hành. Trường hợp dầu nhờn động cơ đốt trong được đóng gói sẵn, trên bao bì của dầu nhờn động cơ đốt trong phải ghi nhãn một cách rõ ràng, dễ đọc. Nhãn gắn trên bao bì phải bền và không bị bong, rách, mờ trong quá trình vận chuyển. Nội dung tối thiểu của nhãn phải bao gồm:

Tên hàng hóa (ghi rõ loại động cơ sử dụng); Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; Thể tích/ Khối lượng; Đặc tính kỹ thuật (cấp độ nhớt, cấp tính năng); Hướng dẫn sử dụng, bảo quản; Thông tin cảnh báo.

Khánh Mai (t/h)

https://vietq.vn/luu-y-nhung-cach-bao-quan-xe-may-trong-mua-mua-bao-d212428.html