Với tình trạng làm giả dầu nhớt ngày một nhiều, người tiêu dùng nên trang bị những kiếm thức để kiểm tra kỹ dầu nhớt, kịp thời phát hiện các loại nhớt giả, nhớt kém chất lượng trước khi đổ vào xe.

Nhận biết nhớt giả

Dầu nhớt ô tô, xe máy luôn cần thay thế định kỳ theo số kilomet nhằm giúp động cơ được bôi trơn và vận hành mượt mà tránh bị tình trạng ma sát gây ra hư hỏng cho các chi tiết máy như lòng, piston, dên…Trong tình hình dầu nhớt giả đang tràn ngập thị trường, người sử dụng phương tiện cần kiểm tra kỹ trước khi cho thợ đổ nhớt vào xe. Vì nếu sử dụng nhớt giả, nhớt kém chất lượng xe sẽ bị ảnh hưởng đến hiệu xuất, lâu ngày dẫn tới tình trạng hư hỏng, xuống cấp động cơ, phí khắc phục rất tốn kém mà không đem lại chất lượng như ban đầu.


“Công nghệ” làm nhớt giả, tạo ra sản phẩm bán tràn lan trên thị trường

Thực tế, khi đã đổ vào xe việc nhận biết nhớt giả trong vài kilomet đầu tiên sẽ rất khó nhưng chỉ sau khoảng 100 – 200 km nhớt giả sẽ xuống cấp rất nhanh, lúc này động cơ sẽ có hiện tượng gào máy và rất nóng, xe chạy không còn bốc và nhớt sẽ rất nhanh bị đen. Nguyên nhân là do nhớt giả được lọc và tẩy màu lại từ nhớt thải nên rất nhanh xuống cấp, tính bôi trơn của nhớt cực kém nên không thể đảm bảo độ bôi trơn cho động cơ được. Để tránh sử dụng phải dầu nhớt kém chất lượng người dùng cần kiểm tra một vài chi tiết trên chai nhớt sau đây.

Kiểm tra bên ngoài chai nhớt: Thông thường một bình nhớt giả nhìn sẽ cũ do đã được sử dụng qua nhiều lần, đặc biệt là phần nắp nhớt được làm lại không sắc sảo như bình nhớt thật do được đóng lại bằng thủ công. Khi cầm bóp bình nhớt giả sẽ không căng mà rất lỏng lẻo do công nghệ đóng chai không chuẩn như hàng thật được.

Còn có những loại nhớt được làm giả rất tinh vi với việc sản xuất luôn vỏ chai mới tương tự, điều này sẽ làm người sử dụng xe khó lòng nhận ra được và chỉ còn cách là phân biệt dựa vào các ký hiệu mà nhà sản xuất đưa ra để nhận biết. Tùy vào loại nhớt sử dụng là nhớt gì mà nhà sản xuất sẽ đưa ra các yếu tố để khách hàng có thể nhận biết nhớt giả hay nhớt thật, người dùng có thể lên mạng gõ tìm chi tiết cho từng loại nhớt.

Kiểm tra hình ảnh và niêm phong: Một chai nhớt được làm giả thì các hình ảnh khi in cũng không được sắc nét, hạn sử dụng được in rất mờ, không tinh xảo và chuẩn như hàng thật được.

Kiểm tra màu và mùi nhớt: Màu nhớt giả nhìn sẽ đậm màu hơn và sẽ có mùi khét, trong khi đó nhớt thật màu sắc sẽ sáng và có mùi hương đặc trưng của nhiên liệu.

Những lưu ý khi chọn nhớt

Để chọn được cho mình những sản phẩm dầu nhớt tốt, tránh mua nhầm hàng rỏm, hàng kém chất lượng, người dùng cần lưu ý thêm một số điều như sau:

Thứ nhất, lựa chọn những cửa hàng sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp. Cách tốt nhất, người sử dụng xe máy nên mang xe đến các đại lý chính hãng của đúng mẫu xe mình đang đi để thay dầu, điều này sẽ giúp loại loại bỏ được sản phẩm trôi nổi trên thị trường vì các cửa hàng chính hãng sẽ nhập nhớt với số lượng lớn đến từ các nhà cung cấp chính thức. Ngoài ra cũng nên chọn những cửa hàng phân phối chính thức cho các loại nhớt có thương hiệu như Shell, Motul, Castrol,…

Thứ hai, kiểm tra niêm phong trước khi nhân viên sửa chữa đổ nhớt vào xe. Cần quan sát kỹ niêm phong trên chai nhớt. Nếu niêm phong trên chai nhớt được hàn không kỹ, có các vết rách trầy xước thì tuyệt đối chúng ta không nên đổ nhớt này.

Thứ ba, só sánh giá. Nếu cửa hiệu nào bán chai nhớt quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường, người dùng nên đề nghị được xem xét chai nhớt đó thật tỉ mỉ trước khi quyết định sử dụng.

Thứ tư, trong trường hợp phát hiện mình đổ phải nhớt giả vào động cơ, nên xả bỏ ngay và thay mới bằng nhớt chính hãng, sau đó chỉ sử dụng xe trong khoảng 200 – 300 km thì nên tiếp tục thay nhớt mới để đảm bảo phần nhớt giả được loại bỏ hoàn toàn. Bên cạnh đó cũng nên sử dụng một số dung dịch chuyên làm sạch động cơ để loại bỏ tốt hơn phần nhớt kém chất lượng này.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/cach-phat-hien-dau-nhot-gia-kem-chat-luong-d216917.html