30.1 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng 7 9, 2025
More
    Home Blog Page 451

    Trái phiếu xanh thu hút vốn cho các dự án môi trường

    0

    Trái phiếu xanh được định nghĩa như một loại chứng khoán có thu nhập cố định nhằm thu hút vốn cho các dự án có lợi ích về môi trường.

    Theo đó, các khoản tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu này sẽ được cam kết đầu tư cho các chương trình tăng cường sự thích nghi và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm các dự án năng lượng sạch, sử dụng năng lượng hiệu quả, giao thông công cộng và nước sạch…

    Trái phiếu xanh có thể được phát hành bởi chính phủ, các ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, các tổ chức tài chính quốc tế, các công ty…

    Indonesia trở thành nước châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu ”xanh”

    Indonesia trở thành quốc gia châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu “xanh” ra thị trường quốc tế giữa lúc các nhà đầu tư đang ngày càng quan tâm đến các dự án thân thiện với môi trường.

    Chính phủ Indonesia ngày 22/2/2018 đã phát hành trái phiếu Sukuk “xanh” kỳ hạn 5 năm, đồng nghĩa với việc loại trái phiếu mới cũng sẽ tuân theo các quy định tài chính của Hồi giáo.

    Các khảo sát của hãng tin Anh Reuters ước tính số tiền huy động được từ đợt phát hành trái phiếu này ít nhất sẽ đạt 300 triệu USD. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia chưa công bố cụ thể sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành trên như thế nào.

    Hoạt động phát hành trái phiếu “xanh” tính trên quy mô toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục năm thứ 5 liên tiếp vào năm 2017. Theo số liệu của tổ chức Climate Bonds Initiative có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), trong năm vừa qua đã ghi nhận lượng trái phiếu “xanh” trị giá 155,5 tỷ USD được bán ra trên toàn cầu.

    Tại châu Á, các công ty Trung Quốc và Ấn Độ đang ngày càng hứng thú hơn với thị trường trái phiếu “xanh” để tài trợ các dự án thân thiện với môi trường, nhưng chính phủ các nước này hiện vẫn chưa thực sự bước vào “cuộc chơi.” Tính trên toàn thế giới, trong số các quốc gia phát hành trái phiếu “xanh” tương đối lớn phải kể đến Ba Lan và Pháp.

    Việc Indonesia trở thành quốc gia châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu xanh hôm 22/2/2018 đã phát đi tín hiệu mạnh mẽ về việc các nước ngày càng quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu.

    Trái phiếu xanh có thể giúp huy động hàng trăm tỷ USD/năm

    Theo ước tính của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), để giảm một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2050, thế giới sẽ cần một khoản đầu tư lên đến 46.000 tỷ USD. Trong bối cảnh đó đó, trái phiếu xanh được xem như một giải pháp hiệu quả, có thể giúp huy động hàng trăm tỷ USD/năm cho việc phát triển một nền kinh tế “sạch” và bền vững.

    Tại Tunisia, nguồn vốn từ trái phiếu xanh do Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành đã giúp nâng cao hiệu quả hệ thống tưới tiêu và cung cấp nước sạch tại vùng nông thôn nơi các nguồn nước ngầm đang trở nên căng thẳng.

    Còn ở Trung Quốc, trái phiếu xanh góp phần giúp cộng đồng giảm nguy cơ bị tác động do các thảm hoạ tự nhiên thông qua việc ngăn chặn lũ lụt và phát triển hệ thống cảnh báo. Nguồn vốn từ trái phiếu xanh cũng đã hỗ trợ tích cực cho chính phủ Columbia và Mexico sử dụng năng lượng hiệu quả cho hệ thống giao thông công cộng.

    Các trái phiếu xanh do Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) phát hành cũng tạo chuyển biến tích cực cho các dự án năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả. Chúng bao gồm việc đa dạng hoá các nguồn điện tại Nam Phi với việc năng lượng than đá được thay thế bằng việc sử dụng năng lượng từ các tấm gương phản chiếu và hội tụ ánh sáng mặt trời, hỗ trợ các ngân hàng ở Armenia cho vay, giảm nhu cầu sử dụng năng lượng và chi phí cho dân cư.

    Báo cáo mới đây từ tổ chức phi lợi nhuận Climate Bonds Initiative (CBI, có trụ sở tại Anh) cho biết, lượng trái phiếu xanh phát hành trên toàn cầu trong năm 2017 đã đạt mức cao kỷ lục là 155,5 tỷ USD, vượt mức dự báo trước đó.

    Cụ thể, theo CBI, tổng giá trị trái phiếu xanh được phát hành trong năm 2017 tăng 78% so với năm 2016, vượt xa con số dự báo được tổ chức này đưa ra hồi tháng 12/2017 là 130 tỷ USD.

    Mỹ, Trung Quốc và Pháp chiếm 56% tổng giá trị phát hành trái phiếu xanh trong năm 2017. Fannie Mae là đơn vị phát hành loại trái phiếu này lớn nhất tại Mỹ với 24,9 tỷ USD.

    Trong năm 2017, có 10 nước mới tham gia vào thị trường trái phiếu xanh gồm Argentina, Chile, Fiji, Lithuania, Malaysia, Nigeria, Singapore, Slovenia, Thụy Sỹ và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

    Tiềm năng cho Việt Nam

    Tại Việt Nam, hậu quả do biến đổi khí hậu đã làm gia tăng mức độ cũng như chu kỳ xảy ra thiên tai như hạn hán, lũ lụt, nước biển dâng… đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống người dân. Nghiên cứu của các tổ chức quốc tế cho rằng, biến đổi khí hậu có thể làm Việt Nam tổn thất 15 tỷ USD/năm, tương đương 5% GDP.

    Nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 403/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tháng 10/2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 2183/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động ngành tài chính thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020.

    Cụ thể, sẽ xây dựng tổng thể định hướng phát triển ngành tài chính xanh, trong đó xác định định hướng điều chỉnh chung, phương thức tổ chức thực hiện, cách thức phân bổ, sử dụng các nguồn lực tài chính nhằm hướng tới thúc đẩy tăng trưởng xanh.

    Đặc biệt, một trong những giải pháp quan trọng là Bộ Tài chính sẽ thực hiện rà soát, hoàn thiện khung chính sách tài chính nhằm phát triển thị trường vốn xanh và các sản phẩm tài chính xanh. Theo đó, các hoạt động trên thị trường vốn sẽ được thiết lập một khung tài chính xanh như: ban hành các quy định, điều kiện khi niêm yết cổ phiếu (niêm yết xanh), báo cáo (trong báo cáo bền vững) và trong giám sát (theo các tiêu chí tài chính xanh).

    Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm của thị trường vốn xanh bao gồm: Trái phiếu xanh (các trái phiếu của doanh nghiệp xanh, phát hành cho các dự án xanh hoặc các sản phẩm xanh); Trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính quyền địa phương phục vụ cho các mục tiêu, chương trình, dự án xanh; Các chỉ số xanh, chỉ số bền vững, chỉ số carbon; Các chứng chỉ, chứng chỉ đầu tư xanh của các quỹ đầu tư phát hành.

    Về trái phiếu xanh, ngay từ cuối năm 2015, chương trình hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Quốc gia với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã xây dựng Đề án phát triển thị trường trái phiếu xanh.

    Trên cơ sở đó, ngày 20/10/2016, lãnh đạo Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án phát hành thí điểm trái phiếu xanh của chính quyền địa phương và chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thí điểm trái phiếu xanh chính quyền địa phương. Hai địa phương đầu tiên là TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu đã đồng ý triển khai đề án này.

    Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương xanh cho 34 dự án, trong đó lập danh mục 11 dự án xanh dựa trên “Danh mục dự án xanh” do Ngân hàng Nhà nước ban hành. Đồng thời, Bà Rịa – Vũng Tàu đã chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu xanh đầu tiên 500 tỷ đồng cho 8 dự án xanh.

    Trong chương trình hợp tác từ năm 2018, GIZ dự kiến sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, hai Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng với IFC xây dựng đề án phát triển trái phiếu xanh doanh nghiệp và trái phiếu xanh định chế tài chính và thí điểm phát hành trái phiếu doanh nghiệp xanh, trước mắt có thể là các công ty thuộc VNSI (Top 20 doanh nghiệp về phát triển bền vững) và ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam.

    Theo moitruong.com.vn

    7 xu hướng tiêu dùng trong năm 2018

    2018 lại là một năm bất định khi mọi xu hướng tiêu dùng trên thế giới đều thay đổi. Tất cả bắt đầu từ sự hình thành của một thế hệ tiêu dùng hoàn toàn mới, thế hệ tiêu dùng số.

    Bởi họ có trong tay một chiếc đũa thần quyền lực, đó là sự phổ cập của những ngành công nghệ mới nổi như AI – trí tuệ nhân tạo, VR – thực tế ảo, AR – thực tế ảo tăng cường, biotech – công nghệ sinh học, vv.

    Sống xanh & sống sạch

    Thế hệ nằm trong độ tuổi 20-29 trên thế giới nói chung là thế hệ toàn cầu. Họ đọc, hiểu, và có quan điểm mang tính quốc tế hơn. Cũng vì vậy, thế hệ này sống theo phong cách xanh và sạch theo trào lưu thế giới, và họ nói không với những gì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân. Đối với họ, sở hữu là chuyện thời xưa. Trải nghiệm mới thật sự hợp thời. Do đó, họ sẵn sàng chi tiền cho trải nghiệm chứ không màng đến việc mua sắm các sản phẩm mang tính tài sản mà thế hệ bố mẹ của họ rất ư là xem trọng.

    60% số người trẻ trong độ tuổi này nghĩ rằng điều quan trọng nhất đối với họ là tham gia và ảnh hưởng vào sự thay đổi của thế giới. Đó là lý do mà tập đoàn Diageo mua Seedlip, công ty sản xuất rượu không cồn đầu tiên trên thế giới. Đó cũng là lý do vì sao mà Heineken tung ra dòng bia không cồn. Thế hệ này kết nối quốc tế, và vì thế họ cập nhật cực nhanh mọi xu hướng trên toàn thế giới.

    Kẻ vay mượn

    Do ảnh hưởng của sức mạnh kết nối, con người giờ đây có thể ở bất cứ nơi đâu, du mục rày đây mai đó mà vẫn có thể làm việc và sống đầy trải nghiệm. Thế giới công nghệ bỗng sản sinh ra một thế hệ chẳng giống ai, thế hệ cộng đồng, chia sẻ, thuê mướn, chỉ sử dụng khi thật sự có nhu cầu. Nhóm tiêu dùng này lại cũng chỉ chăm chăm vào cách sống và trải nghiệm của bản thân, bằng kinh tế chia sẻ. Họ là đối tượng của Uber, Rent, Runway, Airbnb…. Và hàng loạt các startup mới trên thế giới đang xây dựng giải pháp và dịch vụ cho nhóm khách hàng này. Vì họ chỉ cần tiếp cận sử dụng, thuê mướn khi cần chứ chẳng cần sở hữu. Còn những gì họ sở hữu thì khi không cần họ cũng muốn cho thuê. Nhiều dịch vụ cho thuê mướn, chia sẻ tài sản hiện hữu vì vậy mà nở rộ trong thời gian vừa qua. Thuê kiểu gì cũng có, từ thuê người đi mua đồ giùm (TaskRabbit), đến cho thuê quần áo, đồ chơi, dụng cụ gia dụng, dụng cụ thể thao, và cho thuê cả chó (BorrowMyDoggy).


    TaskRabbit, một công ty ở Sillicon Valley cho phép mọi người thuê bất kì ai giúp mình từ những việc nhỏ nhặt nhất. Ảnh: The Telegraph.

    Kinh tế chia sẻ vẫn sẽ là xu hướng tăng trưởng mạnh trong năm 2018 để phục vụ cho thế hệ người tiêu dùng du mục, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam. Những nền tảng chia sẻ như thuê thiết bị gia dụng Rentomojo tại Ấn độ, cho thuê xe đạp Mobike hay Ofo tại Trung quốc, hay đi chung xe hơi như GoMyWay tại Nigeria là những giải pháp kinh tế chia sẻ rất thịnh hành. Đặc biệt trong lĩnh vực này, số lượng startup nhiều vô kể. Do đó, các doanh nghiệp đang vận hành cũng nên suy nghĩ cách tiếp cận mới từ chính sản phẩm và dịch vụ sẵn có để có thể sáng tạo ra giải pháp hợp lý cho đối tượng khách hàng này. Westfield năm 2017 tung ra dịch vụ cho thuê quần áo thời trang. Các tập đoàn lớn đều nhảy vào thị trườn này bằng cách mua lại các startup sử dụng công nghệ để kết nối và tạo ra giá trị bằng kinh tế chia sẻ.

    Nhà hoạt động xã hội

    Công nghệ tái định nghĩa lại không gian và thời gian. Giờ đây, sức mạnh của một cá nhân có thể nhân lên gấp nhiều lần nhờ khả năng kết nối ảo, tức thì và theo diện rộng. Vì vậy, một người cũng có thể bắt đầu một phong trào, trở thành một nhà hoạt động xã hội đứng ra kêu gọi cộng đồng mạng lên tiếng ủng hộ hay chống lại một vấn đề xã hội nào. 2017 là năm bắt đầu của nhiều hashtag. Năm 2018 sẽ là năm bùng nổ. Theo thống kê, có 125 triệu hashtag mỗi ngày được sử dụng trên Twitter, Instagram, Tumblr, Facebook và một số mạng xã hội khác.

    Khi người tiêu dùng nắm trong tay sức mạnh xuống đường như thế, doanh nghiệp rõ ràng cần phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của mình. Theo nghiên cứu tiêu dùng 2017, 57% người tiêu dùng cho biết họ chọn mua hay tẩy chay một thương hiệu hoàn toàn dựa vào giá trị xã hội và cộng đồng của doanh nghiệp đó. Khi niềm tin cạn kiệt, người tiêu dùng nghĩ rằng doanh nghiệp cần có trách nhiệm đối với xã hội, với cộng đồng và với thế giới này. Cho nên, doanh nghiệp không còn cách nào khác là quay về với nền tảng giá trị cơ bản nhất, hỗ trợ cộng đồng, và chung tay xây dựng những điều tốt đẹp cùng với khách hàng, bắt đầu từ việc luôn phản hồi, luôn đưa ra giải pháp, luôn tức thời, và lưu ý đến những điều nhỏ nhặt nhất. Dịch vụ khách hàng chính là marketing trong thế kỷ mới này. Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng chatbot vào dịch vụ khách hàng là công nghệ mà doanh nghiệp cần lưu ý.

    DNA của tôi

    Cũng nhờ công nghệ sinh học, giờ đây kiến thức và sự hiểu biết về DNA của mỗi cá nhân trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn. Thị trường thử DNA dù còn trong trứng nước với tổng doanh thu 70 triệu USD mỗi năm sẽ tăng đột biến trong năm 2018 và dự đoán đến năm 2022 sẽ đạt ở mức 340 triệu USD.

    Một trong những doanh nghiệp chuyên ngành công nghệ gien, 23andme dù đã có mặt trên thị trường gần một thập kỷ, nhưng gần đây mới bắt đầu phổ biến. Đến nay, doanh nghiệp này đã cung cấp thông tin DNA cá nhân cho gần 1 triệu khách hàng. Một loạt các startup khác đang nổi lên với các dịch vụ cá nhân hoá dựa vào kết cấu gien của mỗi cá nhân như FitnessGenes, DNAFit, Origzn. Giờ đây, mọi chuyện ăn uống, ngủ nghỉ, thể thao, sử dụng mỹ phẩm, chăm sóc sức khoẻ đều cứ phải dựa vào yêu cầu của mỗi cá nhân, vì mỗi người đều có kết cấu gien rất khác nhau. Thời của cá nhân hoá sẽ được đẩy lên một tầm cao mới. Năm 2017, Helix bắt đầu đưa ra thị trường chợ gien online. Người tiêu dùng có thể tìm trên đó những sản phẩm liên quan đến DNA như SlumberType, EmbodyDNA là sản phẩm và app giúp giảm cân, Vinome là giải pháp chọn rượu cho cá nhân dựa vào nhóm gien của từng người.

    Ngồi nhà mà chọn

    Năm 2018 là năm lên ngôi của VR – Virtual Reality – thực tế ảo, và AR – Augmented Reality – thực tế tăng cường. Người tiêu dùng giờ chỉ cần đứng ở cửa hàng hay ngồi nhà là có thể thử và biết trước sản phẩm khi sử dụng có hợp không, có kết hợp tốt với hiện trạng không, có đúng ý mình không. Với AR, người tiêu dùng giờ đây có thể thử mỹ phẩm hay xem cách sử dụng tại mỹ phẩm của Urban Decay hay Sephora mà không cần đến cửa hàng. IKEA Place, ứng dụng sử dụng AR của Ikea cho phép khách hàng xem mẫu bàn ghế 3D để trong nhà thế nào. Dulux Visualizer cho phép khách hàng xem tường sẽ ra sao sau khi sơn màu vừa chọn.

    Năm 2018, thật và ảo sẽ hoà quyện vào nhau. Nhu cầu thử ảo trước rồi mới mua thật sẽ ngày càng tăng lên nhờ vào sự phổ cập của công nghệ. Thương hiệu thời tang Gap đã tung ra phòng thử đồ ảo Gap’s Dressing Room trên ứng dụng, cho phép người dùng chọn và thử đồ trên mannequin. Amazon vừa tung ra ứng dụng AR cho phép chọn sản phẩm và đặt để thử vào không gian nhà xem có hợp không. Khi AR trở nên phổ cập, đây sẽ là công nghệ được sử dụng nhiều nhất trong việc xây dựng trải nghiệm người dùng.

    Người tiêu dùng soi

    Thế giới càng bất định, người tiêu dung càng mất niềm tin. Và khi mất niềm tin, người ta soi rất dữ. Doanh nghiệp giờ đây không thể cứ nói suông và hô hào về giá trị vĩ đại nữa. Người tiêu dùng không tin. Họ cần bằng chứng. Họ cần chi tiết. Và họ soi vào từng đoạn trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp để tìm hiểu xem điều doanh nghiệp hô hào có đúng không. Ngày xưa, soi làm sao được khi thông tin vô cùng thiếu thốn. Giờ đây, mọi thông tin đều phơi bày trên mạng. Công nghệ tái định nghĩa sức mạnh của mỗi cá nhân. Và doanh nghiệp đành phải mở cửa ra, trưng bày ra, một cách cực kỳ minh bạch.

    Thương hiệu thời trang Phannatiq của Anh chẳng hạn, công khai toàn bộ qui trình sản xuất từ lúc mua nguyên vật liệu đến khi sản xuất và đưa sản phẩn đến tay khách hàng. Dự án mang tên “This is how we do it – đây là cách chúng tôi tạo ra sản phẩm”. Chuỗi siêu thị Super U tại Pháp cho phép khách hàng scan mã Snapchat để xem toàn bộ qui trình từ lúc đánh bắt, sơ chế, đóng gói, vận chuyển đến siêu thị của các sản phẩm cá tươi. Và vì Snapchat chỉ cho phép giữ video và hình ảnh trong vòng 24 tiếng đồng hồ, chuỗi siêu thị này khẳng định toàn bộ sản phẩm cá tươi của họ từ lúc đánh bắt đến lúc đến tay khách hàng chỉ trong vòng 24 tiếng.

    Nhà thiết kế

    Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, cá nhân có nhiều quyền quyết định cách lựa chọn sản phẩm hợp với bản thân, bao gồm việc có quyền tham gia thiết kế sản phẩm theo ý muốn. Thế hệ này muốn tự mình pha ghép, chọn lựa màu sắc, chất liệu, kiểu mẫu…. Họ muốn dấu ấn riêng, muốn đưa lên mạng xã hội để tạo ấn tượng về khả năng nghệ thuật của mình, muốn chia sẻ cái gu của cá nhân. Tuy nhiên, những nhà thiết kế này luôn đòi hỏi việc thiết kế phải hết sức dễ dàng, nhấp chuột vài cái là xong. Do đó, doanh nghiệp phải sử dụng các công cụ công nghệ để tạo ra trải nghiệm tiện lợi và dễ dàng này. Lego Ideas là nền tảng của thương hiệu Lego cho phép người tiêu dùng tạo ra mẫu mới. Hãng thời trang Phannatiq cũng cho phép người tiêu dùng tự chọn màu, chất liệu, kiểu dáng kết hợp từ nhiều lựa chọn để cá nhân hoá quần áo và túi xách trước khi đặt hàng online. Từ năm 2018, ảnh hưởng của xu hướng thời trang cá nhân này sẽ ngày càng cao và tạo ra nhu cầu cá nhân hoá ngày càng rộng trong dịch vụ doanh nghiệp.

    Công nghệ đã làm nên điều kỳ diệu, mang đến sức mạnh cho mỗi cá nhân. Giờ đây, mọi quyết định về chọn sử dụng thương hiệu tiêu dùng đã hoàn toàn là ván cờ lật ngược. Nếu trước đây doanh nghiệp có thể định hướng cách suy nghĩ và nhận thức thương hiệu bằng truyền thông. Ngày nay, khách hàng trở thành người định hướng. Đây là tư duy mà doanh nghiệp Việt Nam cần làm quen và thay đổi. Dù ngành nghề nào, rủi ro bị lạc hậu, bị loại trừ, bị phá sản có thể ập đến một cách tức thì khi có ai đó định nghĩa lại cách tiếp cận, cách xây dựng giá trị mới, phù hợp hơn cho thế hệ khách hàng số kể trên. Áp dụng công nghệ để sáng tạo và đưa ra dịch vụ mới, giải pháp mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng, đó là điều mà doanh nghiệp Việt Nam nhất thiết phải tư duy và thực hiện trong năm 2018.

    Theo tiasang.com.vn

    Nguy cơ tử vong nếu rửa vết thương từ cồn y tế giả

    Nhãn mác mập mờ cộng thêm tâm lý chủ quan khiến cho cồn y tế giả được làm từ cồn công nghiệp cực độc đang trở thành mối lo của người tiêu dùng.

    Trên thị trường hiện nay, các loại cồn y tế được bày bán tràn lan, người dân thường không chú ý đến chất lượng mà cứ mặc nhiên cho rằng cồn y tế là tinh khiết nên mua về để sát trùng vết thương và nướng thực phẩm. Chính tâm lý chủ quan của người tiêu dùng đối với mặt hàng y tế này, nhiều kẻ trục lợi đã bất chấp dùng cồn công nghiệp để pha chế cồn y tế. Kéo lợi nhuận cao hơn gấp đôi.

    Cồn công nghiệp – Methanol là một chất độc bị cấm trong y tế. Ảnh minh họa

    Thời gian qua, có rất nhiều cơ sở sản xuất cồn y tế, nước muối sinh lý không đảm bảo chất lượng. Cơ quan chức năng đã thu giữ hàng trăm lít cồn, muối sinh lý thành phẩm và nguyên liệu dùng để sản xuất. Dù trên nhãn mác ghi là Ethanol (tức cồn thực phẩm) nhưng thực chất được pha chế từ cồn công nghiệp.

    Theo kết quả kiểm nghiệm, một mẫu cồn nguyên liệu dùng để sản xuất có tới 99,2% hàm lượng Methanol (tức cồn công nghiệp). Còn mẫu chai cồn 70 độ không phát hiện Ethanol, mà trái lại hàm lượng Methanol chiếm đến hơn 55%.

    Loại cồn công nghiệp Methanol không những không sát trùng được vết thương mà còn gây ra nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng đến điều trị vết thương hở, vết mổ. Thậm chí, đã có nhiều nạn nhân đã tử vong vì vô tình pha cồn y tế giả để uống thay rượu.


    Kiểm nghiệm cồn y tế tại một cơ sở, Methanol chiếm 55,2%. Ảnh VTV24

    Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện đang có tình trạng mập mờ nhãn mác trên các chai cồn: “Nhãn chai chỉ ghi cồn 70 độ, cồn 90 độ, ghi công dụng là sát trùng dụng cụ, sát trùng vết thương, làm chín thực phẩm nhưng không ghi thành phần, nếu không được Cục Quản lý dược cấp đăng ký lưu hành thì đó không phải là cồn y tế, nhưng các nhà sản xuất ghi nhãn không rõ ràng khiến người dùng nhầm là cồn y tế vốn tinh khiết, chứa từ 70-90% là Ethanol (tương tự rượu)”- ông Đức cho biết. Chính vì sự mập mờ này đã khiến một số người ngộ độc và tử vong vì uống phải cồn chứa hàm lượng Methanol, nghĩ rằng là Ethanol.

    Methanol không chỉ gây hại qua đường uống, mà khi tiếp xúc với da, chất độc này hoàn toàn có thể thâm nhập qua vết thương hở, thậm chí qua lỗ chân lông. Với số lượng ít, Methanol có thể gây ra những biểu hiện tức thời như nứt nẻ, khô da. Nhưng khi tiếp xúc nhiều có thể gây choáng váng, đau đầu.

    Theo các chuyên gia việc hít phải Methanol cũng có nguy cơ ngộ độc cao, đặc biệt với những người tiếp xúc thường xuyên. Bệnh nhân có thể bị choáng, ảnh hướng đến hô hấp, gây ra các triệu chứng nhức đầu, rát mũi, tổn thương niêm mạc mũi, thậm chí co giật, động kinh. Nếu mắt tiếp xúc với khí thải có chứa Methanol sẽ nhìn mờ, cảm giác cay mắt, giãn đồng tử, có thể dẫn tới mù.

    Theo Vietq

    Nhập khẩu ô tô cũ phải đạt chất lượng về bảo vệ môi trường

    Từ ngày 1/3/2018, Thông tư 03/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.

    Với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định. Với ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu.

    Mẫu ôtô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

    Với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

    Cụ thể: Thông tư quy định yêu cầu thực hiện kiểm tra đối với xe được đăng ký lưu hành tại các quốc gia thuộc EU, G7, quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Nội dung kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.

    Cấp giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe trong toàn bộ lô xe nhập khẩu theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này.

    Riêng đối với ô tô mẫu đưa đi thử nghiệm thì trong giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu có ghi chú “Chiếc xe này đã dùng để thử nghiệm tại Việt Nam”.

    Cấp Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này, đồng thời gửi đến cơ quan hải quan để giải quyết theo quy định đối với: các ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu có ít nhất một trong hai kết quả thử nghiệm về khí thải và kết quả thử nghiệm về chất lượng an toàn không đạt yêu cầu theo quy định; ô tô đã qua sử dụng có kết quả kiểm tra thực tế không đạt hoặc không được đăng ký lưu hành tại các quốc gia thuộc EU, G7, quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.

    Theo moitruong.com.vn

    Top thực phẩm tuyệt vời giúp thanh lọc cơ thể sau Tết?

    Việc ăn uống vô tội vạ ngày tết từ rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo, đồ ăn nhiều chất béo…khiến cơ thể trở nên nặng nề, hệ tiêu hóa bị quá tải khiến bạn thiếu nhiệt tình làm việc, đầy bụng, thậm chí ngộ độc… lúc này bạn cần phải detox cơ thể.

    Những thực phẩm dễ tìm dưới đây có thể thanh lọc và giúp bạn tiêu hóa tốt hơn:

    Chanh

    Uống một ly nước chanh khi dạ dày trống rỗng vào mỗi buổi sáng giúp cơ thể thải độc tố tích tụ. Nó cũng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo suốt cả ngày.

    Uống một ly nước chanh khi dạ dày trống rỗng vào mỗi buổi sáng giúp cơ thể thải độc tố tích tụ.

    Đậu lăng

    Để giải độc cơ thể, bạn nên nạp thêm nhiều chất xơ. Khi đi qua đường tiêu hóa, chất xơ sẽ lấy đi các chất độc hại để thải ra ngoài cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy, sau khi ăn quá nhiều thịt mỡ, một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giảm khoảng 20% nguy cơ bị triệu chứng trào ngược dạ dày như ợ hơi. Hơn nữa, chất xơ còn nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong đường ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn. Đậu lăng có rất nhiều chất xơ, chỉ 1/4 chén đậu đã cung cấp 15 gram chất xơ.

    Bắp cải

    Bắp cải cùng với các loại rau như cải xoăn, rau cải xanh, rất giàu chất hóa học thực vật được gọi là glucosinolates. Trong cơ thể, glucosinolates được chuyển hóa thành hợp chất tăng cường enzym thanh lọc và giúp loại bỏ các chất gây ung thư khỏi cơ thể. Vì thế, các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều rau họ cải có thể giúp phòng chống vài loại bệnh ung thư.

    Gừng

    Sau nhiều bữa tiệc tùng khiến cơ thể nặng nè. Lúc này, gừng chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy gừng có thể giúp chữa trị chứng buồn nôn. Các chất độc đáo trong gừng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định dạ dày.

    Củ cải đường

    Loại củ này rất giàu chất chống oxy hóa betalain và lợi tiểu giúp detox cơ thể.

    Củ cải đường lợi tiểu giúp detox cơ thể.

    Quả chứa nhiều nước

    Thiếu nước không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu, nó còn làm chậm sự trao đổi chất và khiến vạn cảm thấy đói hơn, do đó bạn sẽ ăn nhiều hơn. Bạn cần ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều nước như hoa quả tự nhiên, chúng giúp kích thích sản xuất nước tiểu, loại bỏ chất độc và giúp thận khỏe hơn.

    Theo moitruong.com.vn

    Khẩu trang giúp loại bỏ các vật chất do không khí ô nhiễm

    Một bệnh nhân mắc căn bệnh hen suyễn đã sáng kiến tạo ra loại khẩu trang “sành điệu” sử dụng 3 lớp màng lọc riêng biệt giúp loại bỏ các vật chất có trong không khí ô nhiễm thường có trong khí thải xe cộ và nhà máy.

    Sau chuyến đi đến Ấn Độ, căn bệnh hen suyễn của Alexander Hjertström tái phát, bất chấp việc đã cẩn thận sử dụng khẩu trang lọc khí vì ô nhiễm môi trường đáng báo động tại đây. Điều này khiến Alexander Hjertström cùng Fredrik Kempe nảy ra sáng kiến tự bán loại khẩu trang của riêng mình.

    “Chúng tôi tiến hành nghiên cứu thị trường và ngạc nhiên khi biết rằng, đa phần khẩu trang lọc khí trên thị trường chỉ là loại cơ bản, còn khoảng cách khá xa mới đạt được chất lượng đảm bảo. Chưa kể, thiết kế lỗi thời của các loại khẩu trang khiến người dùng không khác gì nha sĩ hoặc thợ mỏ – hoàn toàn không phải thứ bạn muốn dùng hàng ngày”, Kempe cho biết.

    Cặp đôi người Thụy Điển này sau đó đã thành lập một công ty mang tên Airinum, chuyên bán các loại khẩu trang màu sắc và được thiết kế theo nhiều phong cách với giá từ 66 – 75 USD/chiếc.

    Sản phẩm này sử dụng 3 lớp màng lọc riêng biệt giúp loại bỏ các vật chất từ không khí ô nhiễm thường có trong khí thải xe cộ và nhà máy.

    Tất nhiên, thị trường khẩu trang thiết kế với tiềm năng lớn cũng tạo ra sức hấp dẫn với rất nhiều doanh nghiệp.

    Những công ty như Idealist Innovations tại Trung Quốc, Vogmask tại Mỹ, Freka ở Anh cũng đang bán ra các sản phẩm khẩu trang thời thượng với giá từ 33 USD – 100 USD/chiếc.

    Theo moitruong.com.vn

     Biến nước ô nhiễm thành nước sạch bằng dầu đậu nành

    0

    Sử dụng loại graphene đặc biệt từ dầu đậu nành có tên “graphiar”, các nhà khoa học Australia đã tạo ra một bộ lọc nước rẻ tiền, thuận tiện, dễ dàng biến nước ô nhiễm thành nước sạch có thể uống được.

    Theo ANTĐ, công nghệ mới của nhóm nghiên cứu ở Australia do Tiến sĩ Han Dong Seo đứng đầu đã sử dụng loại graphene đặc biệt từ dầu đậu nành được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp của khối thịnh vượng chung (CSIRO). Graphene là một lớp nguyên tử carbon được sắp xếp thành một mạng hình tổ ong, được đánh giá là một loại siêu vật liệu với đặc tính vật lý siêu bền và siêu nhẹ, tuy nhiên chi phí để tạo ra được graphene tương đối đắt đỏ.

    Nhưng ngược lại, đối với graphiar thì chi phí lại rất rẻ và phương thức sản xuất lại dễ dàng hơn graphene truyền thống, trong khi vẫn giữ được các đặc tính hữu ích nhất của graphene như kỵ nước.

    Tận dụng đặc tính này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một màng graphiar với kênh nano cực nhỏ, cho phép nước có thể đi qua, nhưng các chất bẩn, ô nhiễm và các phân tử lớn đều bị cản lại. Tiếp sau đó, màng graphair được đưa vào trong bộ lọc của những chiếc máy lọc hiện nay để kiểm tra lại hoạt động của nó.


    Tiến sĩ Han Dong Seo và cốc nước đã được lọc sạch lấy mẫu từ Cảng Sydney.

    Kết quả kiểm tra cho thấy, tốc độ lọc nước của bộ lọc đã giảm ½ khi không có màng graphair. Lý giải về điều này, các nhà khoa học cho biết, do các phân tử lớn và các chất ô nhiễm đã ngăn cản dòng nước chảy qua đó.

    Còn nếu graphair được lắp thêm vào bộ lọc nước thì không chỉ tốc độ lọc nhanh hơn so với những chiếc máy lọc nước thông thường hiện nay, mà còn cho kết quả tới 99% chất ô nhiễm trong nước bị loại bỏ sau khi lọc. Trước đó, một công trình nghiên cứu khác cũng cho thấy bộ lọc có sử dụng graphene có thể cho các phân tử nước đi qua, nhưng các phân tử muối thì không qua được.

    Tạo ra nước sạch chỉ bằng 1 bước đơn giản

    Tiến sĩ Han Dong Seo, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết: “Công nghệ của chúng tôi có thể tạo ra nước sạch. Tất cả những gì cần thiết chỉ có nhiệt độ, graphene, một màng lọc, và một máy bơm nước nhỏ. Chúng tôi hy vọng, công nghệ mới này sẽ bắt đầu được thử nghiệm thực địa trong năm 2018, sau đó nhân rộng ra toàn thế giới, nơi có khoảng hơn 2 tỷ người đang phải sử dụng nước ô nhiễm hoặc thiếu nguồn nước sạch”.

    Các phương pháp lọc nước hiện đại rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Nhưng đối với phương pháp 1 bước lọc đơn giản dùng màng graphair của các nhà khoa học Australia sẽ không chỉ tiết kiệm tiền cho người dân mà còn cho chất lượng nước tốt nhất. Chi phí lại vô cùng rẻ bởi graphair được làm ra từ thành phần chính là nguyên liệu từ dầu đậu nành tái tạo.

    Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới có khoảng 2,1 tỷ người đang sử dụng nguồn nước ô nhiễm và nếu tiếp tục sử dụng sẽ gây ra nguy cơ lây truyền dịch bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, tả, sốt rét, số xuất huyết… “Gần 1/3 dân số thế giới, tương đương 2,1 tỷ người đang không có nước uống. Do đó, hàng triệu người sẽ tử vong do các bệnh liên quan đến thiếu nước sạch, trong đó đa phần là trẻ em”, Tiến sĩ Han cho biết.

    Theo moitruong.com.vn

    Giải pháp mới giúp giảm thiểu ô nhiễm plastic

    Các công ty trên thế giới đã phát triển loại cốc có thể phân hủy và tái chế được làm từ vật liệu tự nhiên cũng như sử dụng giải pháp dùng chất dẻo sinh học, thân thiện hơn với môi trường.

    Loại cốc có thể phân hủy và tái chế được làm từ vật liệu tự nhiên

    Công ty Biome Bioplastics đã phát triển loại cốc có thể phân hủy và tái chế được làm từ vật liệu tự nhiên như tinh bột khoai tây, tinh bột ngô và cellulose (thành phần chính của thành tế bào thực vật). Đây là lần đầu tiên một loại nhựa sinh học được tạo ra để sản xuất cốc (cùng với nắp đậy) dùng một lần có thể đựng nước nóng nhưng vẫn phân hủy và tái chế được hoàn toàn.

    Paul Mines, Giám đốc điều hành của công ty Biome Bioplastics, nói: “Nhiều người tiêu dùng mua cốc với ý nghĩ rằng chúng có thể được tái chế. Nhưng hầu hết sản phẩm đều có cả thành phần giấy và nhựa, khiến chúng khó tái chế. Phần nắp thường được làm bằng polystyrene, hiện nay không được tái chế ở Anh.”

    Giải pháp dùng chất dẻo sinh học, thân thiện hơn với môi trường

    Nhiều công ty và các viện nghiên cứu khác, chẳng hạn như Full Cycle Bioplastics, Elk Packaging và Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT của Phần Lan cũng đang nghiên cứu các giải pháp dùng chất dẻo sinh học, thân thiện hơn với môi trường nhưng vẫn có chức năng như plastic thông thường.

    Công ty MacBebur của Toby McCartney đã phát triển các viên nhựa tái chế để làm nhựa đường. McCartney chia sẻ: “Những gì chúng tôi đang làm là giải quyết hai vấn đề trên thế giới bằng một giải pháp đơn giản – vấn đề về chất thải nhựa và những con đường bị hư hỏng.”

    Tập trung vào việc xử lý các túi nhựa và bao bì

    Ở San Jose, California, Jeanny Yao và Miranda Wang đang tập trung vào việc xử lý các túi nhựa và bao bì sản phẩm vốn không dễ để tái chế. “Các loại nhựa như vậy không thể tái chế ngay cả bằng những hệ thống hiện đại nhất”, Wang giải thích. Start-up của họ, BioCellection phân hủy chất dẻo không thể tái chế thành các hóa chất có thể được dùng làm nguyên liệu cho nhiều loại sản phẩm, từ áo khoác trượt tuyết đến bộ phận xe hơi.

    Cô cho biết: “Chúng tôi đã xác định được một chất xúc tác làm cắt và làm mở chuỗi polymer để kích hoạt một phản ứng dây chuyền thông minh. Một khi chuỗi polymer (vốn gồm rất nhiều nguyên tử carbon) được chia thành các mảnh có ít hơn 10 nguyên tử carbon, oxy từ không khí sẽ bổ sung vào chuỗi và hình thành các axit hữu cơ, chúng được thu lại, tinh chế và sử dụng để tạo ra những sản phẩm khác.”

    Theo moitruong.com.vn

    Xu hướng nhà ở chuẩn xanh

    Trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra chóng mặt nhưng Việt Nam chưa thực sự có nhiều công trình nhà ở đúng chuẩn xanh. Tuy nhiên trong tương lai những căn hộ xanh sẽ được chủ đầu tư hướng tới và người dân sẽ quan tâm khi vấn đề môi trường luôn đặt lên hàng đầu.

    “Sau 18 tháng kiên trì đàm phán, chúng tôi đã chính thức ký kết hợp tác với Mitsubishi Corporation của Nhật Bản để thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) nhằm mục đích cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, dự án nhà ở đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng, quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn Leed (Hoa Kỳ). Khoản đầu tư đầu tiên của PKMC được giải ngân thực hiện ngay trong tháng 1/2018 có giá trị 30 triệu USD vào dự án Diamond Lotus Riverside” – “CEO xanh” – tên thân mật giới chuyên môn dành tặng cho bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc của Phúc Khang Corp – trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng.

    Phúc Khang đã và đang hiện thực hóa phương châm ấy một cách thống nhất thông qua việc liên tục đưa ra thị trường những dòng sản phẩm, công trình xanh chuẩn mực quốc tế. Hơn tất cả, để đáp ứng được những tiêu chuẩn xanh đầy khắt khe, những dòng sản phẩm mang chuẩn giá trị mới như Diamond Lotus, Làng Sen Việt Nam, Vietnam Square… phải đạt chuẩn “đạo đức kinh doanh” và “môi trường”, cũng như đã vượt qua được sự thẩm định khắt khe của khách hàng và thị trường.

    Phát triển mạnh trên thế giới và gần đây tại nhiều dự án của Việt Nam, căn hộ xanh đã được nhiều chủ đầu tư phát triển như một xu hướng tất yếu. Trong tương lai những căn hộ xanh sẽ được chủ đầu tư hướng tới và người dân sẽ quan tâm khi vấn đề môi trường luôn đặt lên hàng đầu.

    Căn hộ xanh đang là mơ ước của nhiều người, và đang dần trở thành xu thế hiện nay về không gian sống.

    Thế nào là căn hộ xanh chính phẩm

    Công trình xanh mang lại giá trị kinh tế, xã hội, sức khỏe và ứng phó tốt với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đồng thời tạo nên môi trường sống tốt cho cư dân. Với “người tiêu dùng thông minh” thì “xanh chính phẩm” là tiêu chí quan trọng khi họ quyết định chọn một nơi đầu tư sinh lời hay an cư bền vững. Có thể nói, căn hộ xanh chính phẩm là xu thế mới của giới BĐS Việt Nam.

    Khi nhắc đến căn hộ xanh, đa số mọi người đều nghĩ chỉ cần dự án đáp ứng công viên cây xanh là đủ nhưng thực ra đối với căn hộ tiêu chuẩn xanh lại cần nhiều hơn thế. Một căn hộ tiêu chuẩn xanh hiện đại ngoài việc cần nhiều mảng xanh thì còn phải tiết kiệm năng lượng, sử dụng nước hiệu quả, giảm lượng khí thải CO2, cải thiện chất lượng môi trường cả bên ngoài lẫn bên trong ngôi nhà. Một trong những tiêu chuẩn xanh được các quốc gia trên thế giới lựa chọn chính là tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ (Mỹ). Hiện tại trên thế giới có khoảng 150 quốc gia đã đưa kiến trúc xanh theo tiêu chuẩn LEED vào các dự án căn hộ cao cấp, hội tụ đầy đủ các yếu tố thỏa mãn cuộc sống xanh nhưng tại Việt Nam vẫn còn rất ít ỏi.

    Sống an toàn – sống xanh

    Một nghiên cứu của Đại học Exeter tại Anh cho thấy, không gian xanh trong các khu đô thị giúp cho cư dân cảm thấy hạnh phúc hơn, giảm bớt căng thẳng thần kinh và thoả mãn với cuộc sống hơn.

    Chất lượng cuộc sống tăng lên, người dân sẽ chuyển từ nhu cầu sở hữu nhà bình thường sang sở hữu nhà đẹp, từ căn hộ bình dân lên cao cấp, từ căn hộ cao cấp đến biệt thự, từ khu đô thị chật hẹp vì mật độ xây dựng cao sang những khu đô thị cao cấp, nhiều cây xanh.

    Theo khảo sát của Công ty tư vấn đầu tư bất động sản CBRE, rất nhiều gia đình trẻ quan tâm tới môi trường sống tại các đô thị mới tiện nghi và đẳng cấp, gần thủ đô và chỉ mất 20 – 40 phút chạy xe tới nơi làm việc. Nơi đó không chỉ có một ngôi nhà để ở mà còn là nơi thư giãn, nghỉ ngơi… Đây được coi là xu thế tất yếu của con người khi ngày càng phải đối mặt với nhiều hơn những áp lực của cuộc sống và công việc.

    Diễn Đàn Doanh Nghiệp dẫn lời GS Đặng Hùng Võ cho hay, nếu trước kia nhà đầu tư mua dự án chủ yếu để đầu cơ, kiếm lời, thì nay thị trường đã chuyển sang dành cho người có nhu cầu thực. Chính vì vậy, người mua rất quan tâm đến môi trường ở cũng như các tiện ích tại khu đô thị là điều dễ hiểu. Ông Võ nhấn mạnh thêm “Những khu đô thị hoàn chỉnh: có cây xanh, trung tâm mua sắm, bệnh viện, trường học,….chắc chắn sẽ đắt người mua, ngay cả khi giá trị căn hộ lớn”.

    Căn hộ xanh chính phẩm – xu thế mới của thị trường bất động sản Việt Nam

    Công trình xanh (CTX) tác động rất lớn trong yếu tố sức khỏe cho cư dân là điều quan trọng thời gian dài đối với cộng đồng, những cư dân sống trong CTX sẽ là người được hưởng lợi từ việc tiết kiệm các chi phí, thể hiện rõ ở hóa đơn tiền điện, tiền nước, giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng và nâng cao năng suất lao động, và sức khỏe của người sử dụng công trình … đặc biệt môi trường sinh thái bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu, và tuổi thọ công trình bền vững hơn.

    Theo các chuyên gia, do lợi ích bền vững của các công trình xanh cũng như nhận thức của các chủ đầu tư và khách hàng, thị trường công trình xanh dự báo tăng trưởng ở mức 13% giai đoạn 2015 – 2020.

    Công ven ven sông, bến du thuyền lần đầu tiên tại Việt Nam thuộc một dự án căn hộ xanh chuẩn LEED của Phúc Khang Corp

    Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation, cho biết khi trao đổi với Tạp chí Điện tử Pháp Lý rằng làm CTX sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư lên nhiều như, chi phí tư vấn xanh, vật liệu xanh, trang thiết bị kỹ thuật xanh,… và chi phí đăng ký cấp chứng nhận xanh, kéo dài thời gian thi công do thủ tục phức tạp, buộc chủ đầu tư thông thường phải lựa chọn tăng giá thành hoặc giảm bớt lợi nhuận.

    “Với sự tăng nóng của thị trường xây dựng Việt Nam, rõ ràng chúng ta cần làm cuộc cách mạng xanh trong xây dựng sẽ góp phần giảm sử dụng năng lượng trong quá trình vận hành, đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn”, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) đề xuất; đồng thời cho rằng, nhà nước cần ban hành chính sách tổng thể nhằm khuyến khích các chủ đầu tư bất động sản phát triển các công trình xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

    Theo moitruong.com.vn

    Cảnh giác trước cồn y tế chứa “độc chết người”

    Theo quy định, cồn bán ở các hiệu thuốc phải là cồn y tế. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại cồn y tế không đúng quy định như không có đăng ký hoặc công bố chất lượng.

    Sản xuất cồn chứa methanol giữa thủ đô

    Gần đây, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai (Hà Nội) liên tục cảnh báo về tình trạng bệnh nhân ngộ độc, thậm chí tử vong do uống cồn y tế. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong chai cồn lên tới 88%, không tìm thấy ethanol.

    Việc ngoài vỏ chai ghi là cồn thực phẩm, nhưng trong ruột lại chứa cồn công nghiệp độc hại với con người là hành vi gian lận nguy hiểm. Bởi hiện nay, nhiều người vẫn có thói quen pha cồn ethanol thành rượu để uống do giá thành rẻ. Nếu mua phải những chai cồn chứa methanol về uống, hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

    Theo quy định, cồn bán ở các hiệu thuốc phải là cồn y tế. Nghĩa là phải được đăng ký hoặc công bố chất lượng và phải là ethanol 70%, 90%… Theo quy định, cồn y tế chỉ được phép không quá 0,02% methanol, các thành phần không được quá 0,03%, ngoài ra còn nhiều yêu cầu chất lượng khắt khe khác.

    Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, trong các nhà thuốc… có bán các loại cồn y tế không đúng quy định như không có đăng ký hoặc công bố chất lượng. Qua kiểm tra nhiều loại chứa hàm lượng methanol rất cao, có những sản phẩm hoàn toàn là methanol, không phải ethanol.

    Trên thị trường có nhiều loại cồn y tế không đúng quy định như không có đăng ký hoặc công bố chất lượng. Ảnh minh họa/VTV

    Cụ thể, vừa qua, đội 6, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Thanh Tra Sở Y tế bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH Thương mại vật tư y tế Việt Long ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm, thu giữ số lượng lớn cồn y tế có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng dùng trong y tế. Ngoài ra, một số lượng lớn nước muối sinh lý, oxy già sát trùng của cơ sở này có dấu hiệu vi phạm cũng bị thu giữ đồng thời.

    Trước đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã chính thức phát đi thông báo, tất cả các mẫu cồn lấy tại Công ty TNHH Cường Thủy ở xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội đều có hàm lượng cồn công nghiệp methanol vượt quá giới hạn cho phép. Trong đó có mẫu chứa hơn 40% methanol. Như vậy, các sản phẩm cồn Ethanol của công ty đã gian dối, ngoài vỏ ghi là cồn Ethanol, nhưng thành phần lại chứa Methanol.

    Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Công ty Cường Thủy khẩn trương thu hồi toàn bộ sản phẩm cồn thành phẩm 70 độ và 90 độ đang lưu hành trên thị trường, đồng thời tiêu hủy toàn bộ số cồn nguyên liệu trong kho. Với các vi phạm như: không đảm bảo chất lượng sản phẩm như hồ sơ đã công bố, thông tin không trung thực về chất lượng hàng hóa và xưởng sản xuất không đảm bảo vệ sinh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Cường Thủy bị phạt 65 triệu đồng.

    Cẩn trọng khi sử dụng

    Các nghiên cứu cho thấy, methanol bình thường ở ngưỡng 20 mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh, trên 40 mg/dl là ngộ độc nặng cho người dùng. Còn theo quy chuẩn, nồng độ methanol trong cồn 100 độ cho phép 300 mg/lít. Nếu pha 1 lít cồn công nghiệp thành 3 lít rượu có nồng độ 33% thì hàm lượng methanol trong rượu là 100 mg/lít rượu. Do đó, nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha rượu sẽ rất nguy hiểm, gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người sử dụng.

    Theo Ths. Nguyễn Đăng Lâm, methanol là chất rất độc, chỉ với lượng nhỏ đã có thể gây mù, nếu nhiều hơn có thể rất dễ dẫn đến tử vong. Khi uống vào, methanol gây tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng. Liều độc tính cấp với người là 143mg/kg cân nặng, tương ứng với người nặng 50kg thì chưa tới 9ml đã gây ngộ độc.

    Chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên mua và sử dụng các loại cồn y tế là sản phẩm của các công ty y tế; có số đăng ký hoặc công bố trên nhãn mác. Cụ thể, khi mua cồn sát trùng, người mua nên đọc kỹ các nội dung trên nhãn sản phẩm như: Đơn vị sản xuất, số đăng ký sản phẩm, số công bố sản phẩm, hạn dùng…

    Phía Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng, người dân không nên pha cồn thành rượu uống, cho dù đó là cồn thực phẩm. Bằng mắt thường, người dân không thể phân biệt rõ đâu là cồn thực phẩm ethanol, đâu là cồn công nghiệp methanol. Vì vậy, nếu mua nhầm phải cồn methanol trá hình ethanol, sau đó pha thành rượu uống, những nguy hại đến sức khỏe là khôn lường.

    Theo Vietq