25 C
Hanoi
Thứ bảy, Tháng mười một 16, 2024
More
    Home Blog Page 426

    Bảo vệ môi trường trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

    0

    Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, cách mạng 4.0 có tác động tích cực trong ngắn hạn và hết sức tích cực trong trung hạn và dài hạn, nhờ các ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và các công nghệ giám sát môi trường, giúp thu thập và xử lý thông tin liên tục 24/7 theo thời gian thực cũng như đưa ra cảnh báo sớm về các thảm họa thiên nhiên.

    I. Cuộc cách mạng 4.0 là gì?

    Thế giới đã trải qua các cuộc cách mạng công nghiệp quan trọng, gắn liền với sự phát triển về khoa học kỹ thuật. Chính những cuộc cách mạng ấy đã đưa con người từ phải di chuyển trên những chiếc xe ngựa đến việc kết nối con người với nhau bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, xuyên cả đại dương và lục địa.

    Cách mạng công nghiệp đầu tiên diễn ra năm 1784 với việc sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2, 1871-1914, diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt (điện khí hóa). Cuộc cách mạng lần 3 bắt đầu từ 1968, sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần 4 đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần 3, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học.

    Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (Cách mạng 4.0) là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hai yếu tố nền tảng chính là khoa học và công nghệ để tạo ra một thế giới vạn vật kết nối thông minh. Đặc trưng nổi bật của cuộc cách mạng này đó là dùng công nghệ thay thế dần sự có mặt của con người trong mọi hoạt động.

    Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội. Nhờ công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), người máy làm việc càng thông minh, có khả năng ghi nhớ, học hỏi vô biên, trong khi khả năng đó ở con người càng già càng yếu đi. Ưu điểm làm việc 24/24 giờ, không cần trả lương, đóng thuế, bảo hiểm… của robot cũng đang đe dọa đến sự tương quan trong việc sử dụng lao động là người thật hay người máy. Nhờ công nghệ in 3D, chúng ta đạt được bước tiến dài trong nhiều lĩnh vực: Kiến trúc, xây dựng, thời trang, mỹ thuật, y học, thẩm mỹ, giáo dục đến các ngành công nghiệp sản xuất.

    Ước tính dân số Việt Nam là hơn 90 triệu người, có đến 39,8 triệu người sử dụng Internet (chiếm 44%), 28 triệu người sở hữu tài khoản mạng xã hội (khoảng 31%), 128,3 triệu người có kể nối mạng di động và số người sử dụng tài khoản xã hội trên điện thoại là 24 triệu (chiếm 26%). Trong thương mại điện tử, 27% dân số sử dụng máy tính bàn để tìm kiếm sản phẩm cần mua và 18% sử dụng di động cho mục đích này. 24% dân số mua hàng trực tuyến thông qua máy tính bàn và 15% thông qua điện thoại. Có thể thấy, những biểu hiện rất rõ nét về ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp thể hiện trong lĩnh vực y tế. Những tiến bộ trong điều trị tim bẩm sinh hay điều kỳ diệu mang tên tế bào gốc, gần đây nhất là thành công của ca ghép phổi đầu tiên mở ra triển vọng mới trong việc điều trị những căn bệnh từng là “vô phương cứu chữa”.


    Robot phẩu thuật – công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực y khoa

    Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại những tác động to lớn về kinh tế, xã hội và môi trường. Nó tác động với tất cả các cấp độ trên toàn cầu, từng khu vực trong từng quốc gia. Các tác động này rất tích cực trong dài hạn, song cũng tạo ra nhiều thách thức điều chỉnh trong ngắn đến trung hạn. Cuộc cách mạng thứ 4 này mở ra cơ hội cho từng cá nhân, tổ chức và từng dân tộc. Quốc gia nào tận dụng được, phát triển đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ vượt lên, nếu không sẽ bị tụt lại. Đây là một thách thức không nhỏ cho nước ta, không chỉ trong phát triển kinh tế và cả trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

    II. Bảo vệ môi trường trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

    Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, về mặt môi trường, cách mạng 4.0 có tác động tích cực trong ngắn hạn và hết sức tích cực trong trung hạn và dài hạn nhờ các ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường và các công nghệ giám sát môi trường đang phát triển nhanh được hỗ trợ bởi Internet kết nối vạn vật, giúp thu thập và xử lý thông tin liên tục 24/7 theo thời gian thực cũng như đưa ra cảnh báo sớm về các thảm họa thiên nhiên.

    Các chuyên gia môi trường nhận định, hiện xu hướng của thế giới là nền kinh tế xanh và kinh tế carbon thấp. Điều này cũng khẳng định mối quan hệ giữa kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường. Đã đến lúc phải nhận thức rõ mô hình phát triển nào ít ảnh hưởng đến môi trường, mô hình nào mang lại hạnh phúc thực sự cho nhân dân Việt Nam.

    Tại các nước phát triển, xu hướng chung trong đổi mới công nghệ được nhận định là xu hướng đầu tư nghiên cứu và phát triển nhằm đưa những công nghệ tiên tiến hơn, hiệu quả hơn, sạch hơn, thân thiện với môi trường để hướng đến tăng trưởng xanh – giảm khí thải, tiết kiệm năng lượng. Điển hình như các doanh nghiệp của Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ…

    Thực tiễn tại các nước cũng cho thấy, việc thúc đẩy tăng trưởng xanh hay quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh tạo ra tiềm năng to lớn để đạt được phát triển bền vững và giảm đói nghèo với tốc độ cao đối với tất cả các quốc gia. Riêng đối với các nước đang phát triển, tăng trưởng xanh còn tạo đà cho một bước nhảy vọt để phát triển kinh tế mà không theo con đường phát triển kinh tế “ô nhiễm trước, xử lý sau,” “kinh tế nâu.”

    Như vậy, Bảo vệ môi trường trong cuộc cách mạng 4.0 là phải “Đổi mới công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh” (PGS. TS Nguyễn Thế Chinh – Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT))

    III. Phát triển kinh tế xanh như thế nào?

    1. Sử dụng và phát triển các nguồn năng lượng sạch

    Nếu cuộc cách mạng lần 1, 2 với việc sử dụng chủ yếu là nguồn nhiên liệu hóa thạch thì Cuộc cách mạng lần 3, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và tạo ra nguồn năng lượng dồi dào, con người đã tạo ra năng lượng từ các phản ứng nguyên tử. Đây là một bước nhảy vọt của sự tiến bộ về việc sử dụng và phát triển nguồn năng lượng.

    Tuy nhiên, trải qua hơn 1 thế kỉ, trước sự phát triển ồ ạt về kinh tế và xem nhẹ về môi trường, chính việc sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch, nguyên tử đã gây ra nhiều rủi ro, hiểm họa về môi trường và nhân loại. Việc đốt nhiên liệu hóa thạch tạo ra khoảng 2,3 tỉ tấn CO2 hàng năm, nhưng người ta ước tính rằng các quá trình tự nhiên có thể hấp thụ phân nửa khí thải trên, vì vậy hàm lượng CO2 sẽ tăng 10,65 tỉ tấn mỗi năm trong khí quyển. CO2 là một khí nhà kính làm tăng lực phóng xạ và góp phần vào sự nóng lên toàn cầu, làm cho nhiệt độ trung bình bề mặt của Trái Đất tăng.

    Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra một kỉ nguyên với sự phát triển theo hướng phi tuyến tính thì nhu cầu sử dụng năng lượng của con người càng lớn. Và phát triển và thay thế nguồn năng lượng hóa thạch bằng năng lượng sạch (năng lượng tái tạo) là một xu thế tất yếu. Các nguồn năng lượng sạch gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời, địa nhiệt, năng lượng sinh khối… Hầu hết các nước trên thế giới đều quan tâm đến nguồn năng lượng tái tạo, đi đầu là các nước Âu Mỹ, đứng đầu là Đan Mạch, Phần Lan.


    Các tấm Pin năng lượng mặt trời ở quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

    Việt Nam với đường bờ biển dài 3.260 km, có tổng bức xạ năng lượng mặt trời vào khoảng 5kW/h/m2/ngày ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, và vào khoảng 4kW/h/m2/ngày ở các tỉnh miền Bắc với trị số tổng xạ khá lớn từ 100 – 175 kcal/cm2.năm, năng lượng gió ước tính khoảng 500-1000 kWh/m2/năm; nước ta có tiềm năng rất lớn về 2 nguồn năng lượng tái tạo này. Năng lượng mặt trời được xác định là một trong các nguồn năng lượng rất dồi dào tại Việt Nam, việc khai thác và tận dụng có hiệu quả, bền vững nguồn năng lượng thân thiện với môi trường này đã và đang là mối quan tâm chiến lược của Việt Nam cũng như hầu hết các nước trên thế giới.

    Tuy nhiên việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch này ở nước ta còn chưa xứng với tiềm năng có sẵn, chưa phù hợp với xu hướng phát triển cuộc cách mạng lần 4. Nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế về nguồn kinh phí đầu tư ban đầu, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn ít về vai trò của năng lượng tái tạo và rào cản về thủ tục hành chính trong việc triển khai thực hiện các dự án phát triển năng lượng tái tạo từ nguồn ngân sách nhà nước.

    2. Phát triển các công nghệ ít phát thải, các sản phẩm thân thiện với môi trường và nguồn nguyên liệu mới thay thế cho tài nguyên đang cạn kiệt

    Có thể nói những tiến bộ của con người với việc tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, các nguồn nguyên liệu mới và việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tạo ra các công nghệ sản xuất hiệu quả cao, ít phát thải đã góp phần tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế xanh, đây là một xu hướng đổi mới tất yếu về bảo vệ môi trường trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0.

    Cụ thể như việc sử dụng túi nylon dễ phân hủy, được sản xuất từ các thành phần hưu cơ đã giúp bảo vệ môi trường, giải quyết được bài toán rác túi nylon và những hệ lụy gây ra từ rác nylon khắp nơi trên thế giới trong thời gian qua. Hay sự phát triển các sản phẩm được làm từ nguyên vật liệu và thiết bị có kích cỡ nano. Việc dùng công nghệ nano có tác dụng như một đ̣n bẩy làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo tồn các nguồn tài nguyên và điều cơ bản là xây dựng nên một nền kinh tế “sạch”

    Ví dụ như, ông James Hutchison, nhà hóa học của trường đại học Oregon, sử dụng phân tử DNA theo một quy trình mới lạ cho thấy có thể tạo ra những mô hình kích thước nano trên con chíp silicon và bề mặt khác. Những phương pháp thực nghiệm đă tiết kiệm được nguyên liệu, sử dụng ít nước và dung môi hơn so với kỹ thuật in truyền thống – hay kỹ thuật in thạch bản thường sử dụng trong công nghiệp điện tử kỹ thuật cao.


    Công nghệ nano được sử dụng trong ngành điện công nghiệp và xử lý nước thải.

    Tại Việt Nam công nghệ nano cũng được các doanh nghiệp quan tâm, ứng dụng. Sự tiến bộ của công nghệ nano đă giúp Công ty gốm sứ Minh Long tạo ra được các sản phẩm gốm có độ phẳng mịn cao, mức độ bám dính cực thấp. Đồ gốm sứ Minh Long có thể dùng khăn là lau sạch và không cần đến nước rửa chén để tẩy rửa sau khi sử dụng theo các cách thức truyền thống. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ môi trường, giảm bớt lượng nước thải phát sinh.

    Công nghệ nano mở ra con đường mới đầy hứa hẹn trong việc tạo ra tế bào năng lượng mặt trời không tốn kém cũng như cải tiến hiệu suất và giảm giá thành của tế bào nhiên liệu, được xem là nguồn năng lượng cho xe hơi và xe tải trong tương lai. Đồng thời, những nghiên cứu ở cấp độ nano đang hướng tới những công cụ có khả năng loại bỏ vật liệu độc hại và làm sạch các địa điểm có chất thải độc hại. Ngày nay, công nghệ nano là một giải pháp hoàn hảo cho công nghệ xử lý nước thải.

    Theo Bà Barbara Karn, một nhà khoa học môi trường, Công nghệ nano tiềm năng là “một giấc mơ xanh nhân đôi”. Với công nghệ nano chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm và quy trình xanh ngay từ lúc ban đầu. Công nghệ nano cho phép chúng ta thay thế những hóa chất, vật liệu và quy trình sản xuất truyền thống gây ô nhiễm môi trường bằng những hóa chất, vật liệu và quy tŕnh thân thiện với môi trường hơn”.

    Trong nền kinh tế xanh, đổi mới công nghệ theo hướng thân thiện với môi trường, ít phát thải là một yêu cầu tất yếu. Sự nghiên cứu đổi mới công nghệ sản xuất đă được các doanh nghiệp thật sự quan tâm, phát triển và nó đă đem lại hiệu quả vô cùng tích cực, không chỉ làm tăng công suất, giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần hiệu quả trong bảo vệ môi trường như công nghệ Silver Nano mà Samsung đang áp dụng cho các sản phẩm điện tử, điện lạnh như: máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt… ; công nghệ ít phát thải đạt chuẩn Euro của các hăng ô tô; công nghệ sản xuất sơn gỗ hệ nước gốc nhựa Polyurethane Disperson (PUD) thân thiện môi trường hay công nghệ lò cao liên động khép kín từ quặng sắt đến thép thành phẩm (còn gọi là sản xuất thép từ thượng nguồn) thay cho công nghệ lò điện hồ quang – đúc liên tục gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường.

    3. Ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong quản lý tài nguyên và môi trường

    Bản chất của cuộc cách mạng 4.0 là sự phát triển của internet kết nối vạn vật với một hệ phát triển logic phi tuyến tính. Sự phát triển này có vai trò quan trọng trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Các công nghệ này đã được ứng dụng ngày càng nhiều trên thế giới. Như các công nghệ giám sát môi trường đang phát triển nhanh được hỗ trợ bởi Internet kết nối vạn vật, giúp thu thập và xử lý thông tin liên tục theo thời gian thực cũng như đưa ra cảnh báo sớm về các thảm họa thiên nhiên; hệ thống trạm quan tắc thời tiết tự động phục vụ dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Đây là một sản phẩm được tích hợp công nghệ mới của các lĩnh vực điện, điện tử và công nghệ thông tin vào tự động hóa trong phòng cháy, chữa cháy rừng mang lại triển vọng trong quản lý thiên tai, bảo vệ môi trường và tổ chức sản xuất lâm nghiệp chính xác ở Việt Nam.

    Đặc biệt, với phần mềm cập nhật diễn biến rừng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thì dữ liệu rừng, đất lâm nghiệp theo dõi diễn biến đã được lưu trữ trong một bộ cơ sở dữ liệu trung tâm, được cập nhật và kết xuất, cung cấp thông tin báo cáo bất kỳ thời điểm nào phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành. Đây là công cụ hữu hiệu trong quản lý tài nguyên rừng trước thực trạng rừng đang bị suy giảm hiện nay.

    Thật vậy, chúng ta đang ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, thời đại của sự phát triển dựa vào năng lực vô tận – đó là sự sáng tạo của con người. Và đã đến lúc chúng ta phải thay đổi để theo kịp với thời đại. Và trong công tác bảo vệ môi trường, không chỉ còn là khai thác sử dụng tài nguyên mà phải là ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao để bảo vệ môi trường, tạo ra các nguồn năng lượng và nguyên liệu mới thay thế cho nguồn tự nhiên đang cạn kiệt để đáp ứng cho sự phát triển lâu dài trong tương lai.

    Tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp để phát triển kinh tế xanh là nhiệm vụ cốt lõi của công tác bảo vệ môi trường khi Việt Nam bước chân lên con tàu 4.0.

    Theo moitruong.com.vn

    Xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời

    0

    ​​3 sinh viên Phạm Hồng Trường, Nguyễn Thành Minh, Lê Hoàng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã chế tạo thành công xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời.

    Sáng kiến này vừa được Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng và Đoàn trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng trao Giải Nhì tại Cuộc thi Thiết kế sản phẩm tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tới đây, chiếc xích lô thân thiện với môi trường này sẽ được ứng dụng cho ngành du lịch Đà Nẵng.

    Chiếc xích lô được thiết kế với 4 tấm pin năng lượng mặt trời đặt ở phần mái che. Sau khi nạp đầy năng lượng sẽ chuyển xuống bộ chuyển hóa điện năng đặt phía dưới ghế ngồi và nạp vào bình ắc quy.

    3 sinh viên bên chiếc xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời.

    Bình ắc quy nối với bộ điều tốc lắp ở gần tay lái để khởi động động cơ, báo tốc độ. Nếu ắc quy được sạc đầy, chiếc xích lô có thể chạy liên tục từ 6 – 8 tiếng. Đặc biệt, vào mùa mưa, khi lượng nắng ít, chiếc xích lô vẫn có thể hoạt động tốt bằng cách sạc điện.

    Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, sản phẩm này vừa đỡ sức người, vừa tận dụng được nguồn năng lượng mặt trời, thân thiện với môi trường.

    Trung tâm đã gặp gỡ và hướng dẫn các bạn làm đề án trình bày ứng dụng sáng kiến này ra thực tế, đồng thời liên hệ với các đơn vị chức năng để xin hỗ trợ giúp các bạn có động lực tiếp tục cải tiến sản phẩm, nhằm tăng hiệu suất, tính thẩm mỹ, tiết kiệm chi phí… Sau khi sản phẩm được hoàn thiện, Trung tâm sẽ sản xuất thí điểm 10 chiếc để phục vụ du lịch.

    Theo Tapchimoitruong.vn

    Giảm 20% giá cước gọi ngoại mạng từ ngày 1/5/2018

    Theo thông tư 48/2017/TT-BTTTT, giá cước điện thoại giữa các nhà mạng sẽ giảm 20% từ ngày 1/5 tới đây.

    Theo đó, sau khi ban hành Thông tư 47/2017/TT-BTTTT quy định việc các nhà mạng sẽ dừng việc khuyến mại 50% mà thay vào đó chỉ được khuyến mại 20% với các thuê bao trả trước thì Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành Thông tư 48/2017 quy định việc giá cước cuộc gọidi độnggiữa các nhà mạng cũng sẽ giảm.

    Từ ngày 1/05/2018, giá cước kết nối đối với cuộc gọi thoại giữa hai mạng di động được áp dụng giảm 20% so với mức cước quy định dao động trong khoảng từ 500 đồng – 550 đồng/phút.

    Giá cước kết nối đối với cuộc gọi thoại giữa hai mạng di động được áp dụng giảm 20%, dao động trong khoảng từ 500 đồng – 550 đồng/phút.

    Cụ thể, trường hợp gọi đến số thuê bao của nhà mạng Viettel, mạng di động gọi đi phải trả cho Viettel 400 đồng/phút, gọi đến số thuê bao của các nhà mạng Mobifone, Vinafone, VietnamMobile, công ty cổ phầnViễn thôngdi động Toàn Cầu, mạng di động gọi đi phải trả cho các nhà mạng này 440 đồng/phút.

    Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định cụ thể về giá cước kết nối đối với cuộc gọi thoại từ mạng điện thoại cố định nội hạt vào di động. Theo đó, mạng điện thoại điện cố định nội hạt có cuộc gọi đến mạng di động thì phải trả cho nhà mạng di động 320 đồng/phút. Giá cước nêu trên đã bao gồm phần giá cước kết nối trả cho doanh nghiệp khi phải kết nối gián tiếp qua mạng đường dài trong nước nhưng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

    Theo Tapchicongthuong.vn

    Tháo gỡ rào cản để phát triển xe hybrid thân thiện với môi trường

    0

    Hiện nay, môi trường không khí tại nhiều quốc gia trên thế giới bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trước thách thức trên, việc phát triển các loại xe thân thiện với môi trường, trong đó có xe hybrid là giải pháp khả thi đối với các quốc gia, nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

    Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc phát triển xe hybrid vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

    Xe hybrid và sự phát triển xe hybrid trên thế giới

    Xe hybrid (xe “lai”) là xe sử dụng kết hợp 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng gắn với một mô tơ chạy điện cho phép động cơ ngắt định kỳ để tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải. Một trong những đặc điểm của xe hybrid là khả năng tận dụng nguồn năng lượng dư thừa.

    Không giống như các loại xe sử dụng động cơ điện khác, xe hybrid không cần phải sạc bằng nguồn điện bên ngoài, chính hệ thống điều khiển trên xe sẽ tận dụng nguồn năng lượng dư thừa của động cơ đốt trong để sạc đầy pin. Khi xe giảm tốc độ hay phanh, mô tơ điện sẽ hấp thụ một phần lực quán tính và chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của chiếc xe. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy, hoặc lao dốc càng nhanh thì động năng càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu nếu người lái đạp phanh.

    Nhờ có công nghệ tiên tiến của động cơ “lai”, xe hybrid có thể “thu” nguồn năng lượng đó và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng. Ở chế độ xe chạy bình thường, động cơ chính và động cơ điện đều tham gia tạo năng lượng. Lúc xe dừng lại, động cơ xăng tự động ngừng hoạt động, trong khi động cơ điện vẫn tiếp tục làm việc, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Xe hybrid vận hành tiết kiệm hơn khoảng 30% nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ chạy bằng xăng (chỉ cần 3,5 lít xăng cho 100 km). Hệ thống thông minh cho phép động cơ xăng và điện tự động thay thế nhau linh hoạt, tạo ra hiệu quả hoạt động tối ưu.

    Bên cạnh đó, khi mô tơ điện hoạt động để thay thế động cơ xăng trong quá trình xe chạy sẽ làm giảm mức khí thải ra môi trường. Một chiếc xe chạy xăng có dung tích xi lanh 2.0 L thải ra tới 173g CO2/km, còn xe hybird chỉ thải ra 140g CO2/km. Khi xe hybrid chạy trong trạng thái điện hoàn toàn, chỉ có mô tơ điện làm việc, đảm bảo không phát thải CO2.

    Với những hiệu quả về BVMT, tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận tải của xe hybrid, các nước châu Âu đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thúc đẩy sự phát triển của các dòng xe thân thiện môi trường, thông qua việc đưa ra những điều kiện có lợi cho các đơn vị sản xuất, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng những dòng xe này. Ví dụ, Thụy Sỹ giảm thuế đường bộ 20% đối với các xe hybrid; Pháp giảm 50% thuế đăng kí cho các xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu và sử dụng khí gas hóa lỏng; tại Anh, các dòng xe hybrid thường được áp mức thuế thấp hơn so với các dòng xe khác từ 3 – 4 lần…

    Xe Prius hybird của Toyota được giới thiệu tại Hội thảo Công nghệ Toyota hybrid diễn ra tại Hà Nội.

    Một số quốc gia ở châu Á cũng ban hành nhiều chính sách nhằm phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường. Tại Thái Lan, xe hybrid chỉ chịu mức thuế nội địa là 10% cho xe có dung tích động cơ dưới 3.000 phân khối. Trong khi mức thuế này với dòng xe cùng loại là từ 30% – 40%. Xe sử dụng điện và pin nhiên liệu chịu mức thuế tiêu thụ nội địa là 10%, trong khi với các dòng xe khác từ 30% – 50%. Ở Hàn Quốc, chủ xe hybrid cũng được hưởng nhiều ưu đãi về thuế khi mua xe như giảm 50% thuế đường bộ và mua bảo hiểm ít hơn so với xe thông thường.

    Chính phủ Nhật cũng miễn thuế đánh vào trọng lượng xe và lệ phí trước bạ cho các loại xe sử dụng điện, pin nhiên liệu, hybrid, plug-in hybrid, các loại xe sử dụng khí thiên nhiên nén. Đặc biệt, tại Malaixia, khái niệm xe xiết kiệm nhiên liệu (EEV) được quy định rất rõ, đó là các loại xe đạt các tiêu chuẩn về mức phát thải cácbon (g/km) và mức tiêu hao nhiên liệu (lít/100 km). Xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe chạy điện, xe sử dụng các nhiên liệu thay thế… đều được xếp là xe EEV và được hưởng nhiều ưu đãi như hỗ trợ thuế đầu tư, trợ cấp, tạo điều kiện cho phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như bị đánh thuế thấp hơn.

    Chính sách của Việt Nam về phát triển xe hybrid

    Tại Việt Nam, với tình trạng thường xuyên tắc đường, lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, xe hybrid có thể là phương án khả thi. Cách đây khoảng 8 năm, đã xuất hiện một số loại xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam, tuy nhiên, cho đến nay, số lượng xe hybrid vẫn còn hạn chế. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), từ năm 2010 đến nay, mới có khoảng 1.229 xe hybrid và 7 xe ôtô điện tại Việt Nam. Sở dĩ số lượng xe hybrid ít như vậy là do các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng không “mặn mà” bởi giá thành xe hybrid cao hơn so với xe bình thường.

    Mức giá xe hybrid cao chủ yếu là do các khoản thuế. Theo Bộ Tài chính, chỉ những xe sử dụng năng lượng điện kết hợp với xăng (với tỷ lệ sử dụng 70% xăng – 30% điện) và có hệ thống nạp điện ở ngoài mới được hưởng ưu đãi, còn xe hybrid với hệ thống chuyển đổi năng lượng biến thiên (từ xăng sang điện) không được thừa nhận là xe xanh. Hiện tại, những loại xe xanh được áp dụng mức Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thấp hơn 20% so với xe thông thường. Trong khi đó, các Bộ, ngành chưa có sự thống nhất về khái niệm các loại xe thân thiện với môi trường, cũng như tiêu chí đánh giá xe xanh. Ngoài ra, việc người dân không lựa chọn sử dụng xe hybrid là vì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa khá cao và hiện tại, ở Việt Nam chưa có trung tâm bảo dưỡng chuyên dành cho dòng xe này.

    Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với định hướng tập trung vào phát triển các dòng xe thân thiện môi trường gồm các loại xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải như: xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học…

    Một số chuyên gia cho rằng, do công nghệ thay đổi không ngừng, cho nên chính sách ưu đãi trong Luật không nên quy định một loại xe, hay một loại công nghệ cụ thể nào mà cần sử dụng thuật ngữ có tính khái quát, áp dụng đối với nhiều loại phương tiện khác nhau. Quan trọng nhất là phải có quy định về xác định mức độ phát thải của phương tiện, đánh giá mức độ thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn phát thải khí thải, mức tiêu hao năng lượng làm căn cứ để xác định các mức ưu đãi. Qua đó, cần xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế như đánh giá tác động theo hướng các ưu đãi có làm giảm giá thành sản phẩm, mở rộng nguồn cung, khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm là dòng xe thân thiện môi trường.

    Mặc dù, Việt Nam đã có đầy đủ những cơ chế, chính sách ưu đãi cho dòng xe thân thiện môi trường, nhưng nhiều cơ chế, chính sách vẫn chưa đi vào thực tế. Vì thế, Chính phủ cần xây dựng lộ trình phát triển các loại xe thân thiện môi trường phù hợp với đà tăng trưởng số lượng ô tô nhanh như hiện nay. Việc tạo cơ chế, khuyến khích sử dụng dòng xe thân thiện môi trường sẽ thúc đẩy doanh nghiệp nghiên cứu chế tạo xe “xanh”, người dân sẽ tăng cường sử dụng và Nhà nước cũng được hưởng lợi do quá trình vận hành giảm khói bụi, khí thải.

    Theo Tapchimoitruong.vn

    Hà Nội hướng tới thay thế bếp than tổ ong bằng bếp cải tiến

    Nhằm cải thiện chất lượng không khí và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô, UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Chương trình thí điểm thay thế bếp than tổ ong bằng các bếp cải tiến. Việc làm này kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen của người dân vì một Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp.

    Hà Nội sử dụng 55.000 bếp than tổ ong

    Không khó để thấy bếp than tổ ong hiện diện trên hầu khắp các tuyến phố của Hà Nội. Dạo quanh những tuyến phố chính hay những ngõ nhỏ không thể đếm xuể có bao nhiêu lò than đỏ lửa được để trần trụi hoặc quây sơ sài bằng những tấm bìa trên khắp các vỉa hè, dưới gốc cây, chân cột điện, thậm chí ngay dưới lòng đường.

    Với giá gas khoảng 300.000 – 350.000 đồng/bình và nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá như hiện nay, khiến những người buôn bán nhỏ lẻ, công nhân và người lao động có thu nhập thấp chỉ còn cách dùng bếp than tổ ong để giảm chí phí sinh hoạt. Cô Thuỷ – chủ một quán phở trên phố Hào Nam, Đống Đa phân trần: “Ai cũng biết việc dùng than tổ ong là độc hại, ảnh hưởng lớn đến môi trường và sức khỏe con người. Nhưng vì có nhiều lợi thế như rẻ, tiện sử dụng nên than tổ ong vẫn là lựa chọn đầu tiên của rất nhiều người, nhất là người sống bằng việc bán hàng quán.

    Trên toàn địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 55.000 bếp than tổ ong đang được sử dụng.

    Theo khảo sát của Sở TN&MT Hà Nội, trên toàn địa bàn TP hiện có khoảng 55.000 bếp than tổ ong đang được sử dụng. Một điều đáng chú ý là các quận nội thành đang sử dụng bếp than tổ ong nhiều hơn so với các huyện ngoại thành. Tỷ lệ số lượng bếp than tổ ong đang sử dụng tại các quận nội thành chiếm 63% (do tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, bán nước trên vỉa hè…), các huyện ngoại thành chỉ chiếm 37%.

    Nơi tập trung số lượng bếp than tổ ong nhiều nhất trong nội thành là quận Ba Đình, Đống Đa và Long Biên, các huyện ngoại thành có Gia Lâm và Sóc Sơn. Một ngày, trung bình TP. Hà Nội tiêu thụ khoảng 528,2 tấn than, đồng thời sẽ phát thải 1870 tấn khí CO2 tương đương vào bầu không khí.

    Theo các nghiên cứu khoa học, than tổ ong dùng để đun nấu có thể gây ra những tác hại không nhỏ đến sức khỏe của người sử dụng và cộng đồng. Tỷ lệ người mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư thanh quản, viêm đường hô hấp và phổi đang có xu hướng tăng lên trong cộng đồng dân cư sử dụng bếp than tổ ong, bếp truyền thống.

    Bếp cải tiến Thế hệ Xanh

    Ngoài ra, khi bị nhiễm độc khí than quá lâu sẽ dẫn đến ung thư, mất phản xạ ở võ não, phụ nữ có thai dễ bị sảy thai, sinh non, thai biến dạng, dị tật là rất cao. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng bếp than tổ ong còn hạn chế và đôi khi vì lợi nhuận trước mắt mà xem nhẹ vấn đề sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

    Thay thế bếp tổ ong bằng bếp cải tiến

    Trước thực trạng đó, nhằm cải thiện chất lượng không khí và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô, UBND TP. Hà Nội triển khai chương trình thay thế bếp than tổ ong bằng các bếp cải tiến, thân thiện với môi trường.

    Kế hoạch này được Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình và Tổ chức Phát triển Hà Lan triển khai thực hiện, hướng đến mục tiêu giảm 70% trong năm 2018 và cuối năm 2019 thay thế cơ bản toàn bộ số lượng bếp than tổ ong trên địa bàn TP.

    Cụ thể, việc triển khai thí điểm này được thực hiện tại một số phường trên địa bàn quận Ba Đình và Hoàn Kiếm. Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, tại các khu vực được lựa chọn triển khai thí điểm mô hình, người dân sẽ được mượn các loại bếp cải tiến dùng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường dùng thử trong 1 tháng đầu. Sau đó người dân mua bếp và nhiên liệu sẽ được hưởng mức giá ưu đãi (mức giá thấp hơn giá thị trường từ 30 – 40%) trong thời gian diễn ra mô hình (từ tháng 2 – 4/2018).

    Các loại bếp được dùng trong chiến dịch dùng thử là bếp Thế hệ xanh, bếp Tre xanh, các bếp này đã được Tổ chức Phát triển Hà Lan kiểm định chặt chẽ theo 3 tiêu chí: Khí thải, an toàn và hiệu quả nhiên liệu. Nhiên liệu sử dụng cho các bếp này có nguồn gốc từ thiên nhiên như mùn cưa, gỗ thải, trấu, lõi ngô… và không có phụ phẩm hóa học nên khi cháy không ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người.

    Ưu điểm của bếp này dùng không khói, không mùi, không có muội than bám vào xoong nồi và chỉ mất 30 giây để nhóm lửa. Đặc biệt, chỉ tốn chi phí khoảng vài nghìn đồng, tương đương với bếp lò nhưng đun nhanh ngang với bếp gas.

    Tuy nhiên, do nhận thức về tác hại của bếp than tổ ong của một số người dân còn chưa cao, việc thay đổi thói quen sử dụng từ bếp than tổ ong sang một loại bếp khác còn chưa được sự đồng thuận của một số hộ gia đình, chưa hiểu rõ quy trình và cách sử dụng bếp cải tiến.

    Do đó việc thay thế bếp than tổ ong trên một số địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, chính quyền cùng người dân cần chung tay góp sức để mô hình này được nhân rộng, khuyến khích người dân có những trải nghiệm thực tế với các bếp cải tiến để tự nguyện chuyển đổi thói quen sử dụng bếp than tổ ong.

    Theo Tapchimoitruong.vn

    Sắp có pin mới cho smartphone và máy tính

    0

    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT, Melbourne (Úc) đã tạo thành công loại pin proton sạc đầu tiên thế giới.

    Tuy mới chỉ là nguyên mẫu nhưng pin proton được xem như bước tiến mới trong việc phát triển nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.

    Nhóm nghiên cứu tin rằng pin proton có thể cạnh tranh, thậm chí tiến tới thay thế pin lithium-ion trong 10 năm nữa.

    Pin mới cho smartphone có giá rẻ lại thân thiện với môi trường.

    “Pin lithium-ion vẫn rất tốt nhưng chúng lại dựa vào các nguồn tài nguyên khan hiếm và đắt tiền”, nhà nghiên cứu dẫn đầu John Andrews cho biết. Đó cũng là lý do cần phát triển loại pin thay thế có chi phí sản xuất rẻ hơn.

    Một lợi ích khác của pin proton là carbon sinh ra không bị cháy hoặc thải ra ngoài không khí như khói, giúp pin thân thiện môi trường hơn so với pin lithium tiêu chuẩn.

    Nguyên mẫu pin proton hiện tại có diện tích bề mặt 5,5cm vuông với khả năng lưu trữ năng lượng nhiều hơn khối pin lithium tương tự.

    Andrews và nhóm nghiên cứu đang khẩn trương cải thiện công nghệ tiến tới sản xuất thương mại loại pin mới này.

    Theo Vietnamnet

     Những thói quen hằng ngày có thể khiến bạn giảm 10 năm tuổi thọ

    Hàng ngày mỗi người thường có những thói quen nhất định. Những thói quen đó nếu không tốt sẽ âm thầm hủy hoại sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

    Tranh thủ nằm cố, ngủ nướng

    Không riêng những ngày nghỉ, mà thậm chí những ngày bình thường chúng ta thường có thói quen nằm thêm một lúc rồi mới rời giường hoặc tranh thủ ngủ thêm một giấc ngủ ngắn trước khi thức dậy. Những người có thói quen ngủ nướng đều cảm thấy cơ thể có những biểu hiện rõ ràng như chân tay yếu đi, tinh thần uể oải, càng ngủ càng mệt, càng nằm nhiều càng thiếu không thoải mái, thậm chí còn mệt mỏi hơn cả những ngày tăng ca bận bịu.

    Nếu tiếp tục duy trì thói quen tai hại này, quy luật sinh hoạt hằng ngày của cơ thể sẽ bị rối loạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần cũng như hiệu suất học tập, làm việc.

    Đặt chuông báo thức chói tai

    Chuông báo thức chói tai sẽ làm bạn hoảng hốt, giật mình. Ảnh minh họa

    Nhiều người vì thói quen ngủ nướng buổi sáng của mình mà thường đặt rất nhiều đồng hồ báo thức, chế độ chuông là to nhất có thể. Tuy nhiên, khi bạn đang ngủ yên bình thì đột nhiên tiếng chuông báo thức kêu to inh ỏi, vô tình làm cho bạn cảm thấy hoảng hốt, suy sụp, khó chịu, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng ám ảnh, sợ hãi mỗi khi nghe tiếng chuông báo thức.

    Vì vậy, bạn hãy tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, để đồng hồ sinh học của cơ thể tự động báo thức, như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc bạn sử dụng đồng hồ báo thức mỗi sáng. Nếu như bạn đang tập làm quen với việc dậy sớm thì bạn nên dùng tiếng chuông báo thức êm dịu, tránh dùng loại nhạc chói tai, gây giật mình sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy

    Các nhà khoa học đã cảnh báo, trong suốt quá trình ngủ trong đêm, hệ hô hấp và các lỗ chân lông trên da đã bài tiết nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh khác như mồ hôi cơ thể, hơi nước… Vì thế, chăn đắp chính là vật dụng giữ lại những khí thải này nhiều nhất. Thói quen gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả đêm sau, khi đắp chăn lại sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt, khó chịu, rất khó ngủ, làm sức khỏe giảm sút.

    Do đó, bạn cần làm là lật ngược chăn, trải phẳng ra giường rồi mở cửa sổ thông gió để hơi nước cũng như các khí thải trong chăn thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Sau đó, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng rồi quay lại gấp chăn.

    Đi tiểu ngay sau khi thức dậy

    Ngay sau khi thức dậy, cơ thể thường phát tín hiệu buồn tiểu, nguyên nhân là do bàng quang của chúng ta trong trại thái đầy nước, sau một giấc ngủ dài. Nhưng vào sáng sớm, dù cảm thấy buồn đi vệ sinh tới đâu thì bạn cũng không nên đi tiểu ngay khi vừa ngủ dậy. Nguyên nhân là bởi khi bàng quang “xả” nước tiểu quá nhanh dễ dẫn đến choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

    Các chuyên gia về lão khoa còn cảnh bảo, người cao tuổi, nhất là các cụ ông không nên đi tiểu ngay khi mới ngủ dậy vào buổi sáng và đặc biệt tránh hình thức tiểu đứng để làm giảm nguy cơ ngất xỉu, đột quỵ.

    Vận động mạnh vào sáng sớm

    Vận động mạnh ngay sau khi thức dậy không phù hợp. Ảnh minh họa

    Trong suy nghĩ của rất nhiều người, tập thể dục buổi sáng là một trong những cách rèn luyện cơ thể rất tốt. Quả thực, tập thể dục có công dụng to lớn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, theo cảnh báo của giới chuyên gia, vận động mạnh ngay sau khi vừa ngủ dậy sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh tim và có thể gây đột quỵ. Vì vậy, những loại hình vận động mạnh không hề thích hợp khi chúng ta mới thức dậy vào buổi sáng.

    Do đó, sau khi rời giường, bạn nên nghỉ ngơi một lúc để đợi cho khí huyết trong cơ thể phục hồi trạng thái cân bằng, sau đó tiến hành các bước khởi động rồi mới tiến hành tập luyện.

    Ăn qua loa hoặc bỏ bữa sáng

    Thói quen này bắt nguồn thừ tiết tấu sinh hoạt và làm việc gấp gáp như hiện nay, không ít người thường bỏ qua bữa sáng hoặc nếu có chỉ ăn một cách qua loa. Tuy nhiên, thói quen này lại vi phạm nguyên tắc ăn uống khoa học và bị giới chuyên gia xếp vào “danh sách đen”. Việc bỏ hoặc ăn uống qua loa vào buổi sáng gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập và làm việc. Bởi lượng dinh dưỡng hấp thu vào thời gian đầu trong ngày không đủ để cung cấp cho não bộ.

    “Nhiên liệu” hoạt động của bộ não con người chủ yếu dựa vào đường glucose. Hơn nữa, bữa tối của ngày hôm trước thường cách bữa sáng hôm sau trên dưới 12 tiếng. Điều này đồng nghĩa với việc khi bạn thức dậy vào buổi sáng hôm sau cũng là lúc lượng glucose trong cơ thể đã ở mức sắp cạn kiệt. Nếu không bổ sung kịp thời, não bộ của chúng ta sẽ hoạt động trong tình trạng mệt mỏi, thậm chí có nguy cơ bị tổn thương.

    Hiện tượng bữa sáng lơ là, bữa trưa chắp vá, bữa tối phong phú khá phổ biến hiện nay. Chế độ ăng uống không hợp lý như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy có chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể đủ khỏe mạnh sẽ đảm bảo nhiên liệu cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

    Gội đầu vào sáng sớm

    Sáng sớm nhiệt độ khá thấp, khi gội đầu dễ gây nhức đầu. Ngoài ra còn dễ bị trúng gió, gây cảm mạo. Người già có thể gội đầu vào buổi trưa, còn người trẻ tuổi thì tốt nhất nên gội đầu vào buổi chiều, nhưng không được gội trước khi đi ngủ. Phải để cho tóc khô. Nếu như bắt buộc phải gội vào buổi sáng thì phải sấy tóc cho khô rồi mới ra ngoài.

    Uống nước lạnh

    Uống nước lạnh vào buổi sáng gây tổn thương dạ dày. Ảnh minh họa

    Buổi sớm uống nước lạnh, lâu ngày gây tổn thương tì vị (dạ dày), sức khỏe giảm sút. Tốt nhất bạn nên uống một chén nước ấm hoặc nước ấm pha mật ong, vừa có tác dụng làm đẹp, vừa hỗ trợ thông đại tiện.

    Theo Vietq

    Lốp xe giúp lọc không khí

    0

    Để góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay, tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2018, tập đoàn lốp xe Goodyear đã giới thiệu một ý tưởng về loại lốp có thể hấp thụ khí CO2 (khí cacbonic) và thải ra khí O2 (oxy) tương tự quá trình quang hợp của thực vật.

    Goodyear gọi công nghệ này là Oxygene. Công nghệ Oxygene của Goodyear hoạt động tương tự quá trình quang hợp của thực vật, hấp thụ khí CO2 thải ra khí oxy.

    Loại lốp áp dụng công nghệ Oxygene có một cấu trúc khá độc đáo giúp cho một loài thực vật là rêu phát triển bên trong thành lốp. Cấu trúc mở và thiết kế thông minh của lốp có khả năng hấp thụ và tuần hoàn độ ẩm và nước từ mặt đường, để nuôi rêu trong bên trong thành lốp cho phép quá trình quang hợp xảy ra từ đó hấp thụ khí CO2 giải phóng khí oxy vào không khí.

    Như đã biết, quá trình quang hợp của thực vật, tảo và vi khuẩn lam nhờ có chất diệp lục, ánh sáng, nước, khí CO2 để tạo ra tinh bột, đồng thời thải ra khí oxy ra môi trường bên ngoài.

    Loại lốp áp dụng công nghệ Oxygene có một cấu trúc khá độc đáo giúp cho một loài thực vật là rêu phát triển bên trong thành lốp.

    Ông Chris Delaney, Chủ tịch Goodyear, tại khu vực Trung Đông và Châu Phi, nói: “Với hơn 2/3 dân số thế giới dự kiến sống ở các thành phố vào năm 2050, nhu cầu về mạng lưới giao thông trong môi trường đô thị sẽ tăng đáng kể. Cơ sở hạ tầng thông minh và giao thông thông minh hơn sẽ là rất quan trọng trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất của giao thông và phát triển đô thị. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường. Bằng cách góp phần tạo ra không khí sạch hơn, lốp xe có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khoẻ cho người dân thành phố.”

    Theo nghiên cứu của Goodyear, với một thành phố tương tự về quy mô lớn tương tự như Paris có khoảng 2,5 triệu xe, khi mỗi xe áp dụng công nghệ Oxygene của Goodyear có thể tạo ra gần 3.000 tấn khí oxy và hấp thụ hơn 4.000 tấn CO2 mỗi năm, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường giải quyết phần nào tình trạng ô nhiễm không khí.

    Công nghệ Oxygene được lấy cảm hứng từ các nguyên tắc của nền kinh tế tròn, với sự nhấn mạnh đến việc giảm chất thải vật chất, khí thải và mất mát năng lượng. Khái niệm Oxygene của Goodyear được thiết kế để tích hợp với các công nghệ tiên tiến khác vào mạng lưới các giải pháp thông minh trong tương lai.

    Ngoài chức năng hấp thụ khí CO2, công nghệ Oxygene còn tích hợp những công nghệ khác như: tự tạo ra dòng điện trong quá trình xe lăn bánh nhờ các bộ cảm biến và bộ phận xử lý thông minh; giao tiếp giữa các xe với nhau (V2V) và xe với hạ tầng giao thông (V2I) thông qua kết nối bằng LiFi (để kết nối di động với dung lượng cao với tốc độ ánh sáng), góp phần tạo nên một mạng lưới giao thông thông minh trong tương lai.

    Theo moitruong.com.vn

    Thi chế tạo vệ tinh giám sát chất lượng tầng không khí

    0

    Các kỹ sư trẻ của 5 đội vừa tham gia tranh tài chế tạo Cansat với nội dung “Giám sát chất lượng tầng không khí” tại Hà Nội.

    Ngày 10/3 tại Hà Nội, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức Ngày hội CanSat 2017-2018 với chủ đề: “Giám sát chất lượng tầng không khí”.

    Với chủ đề “Giám sát chất lượng tầng không khí”, cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên đến từ nhiều trường Đại học trong cả nước. Tại vòng chung kết, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 5 đội xuất sắc để tham dự Ngày hội CanSat 2017 – 2018.

    “Hiện nay, ô nhiễm không khí đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng và thiệt hại đáng kể đối với các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch. Ô nhiễm không khí đang có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn và khu công nghiệp. Vì vậy cuộc thi được tổ chức với mong muốn góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về việc bảo vệ môi trường với cách tiếp cận mới cũng như kích thích niềm đam mê của các bạn trẻ yêu thích khám phá, yêu công nghệ, môi trường, thông qua việc học tập, thực hành về công nghệ vệ tinh”, ông Vũ Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam – Chủ tịch Ban giám khảo cuộc thi cho biết.

    Với chủ đề “Giám sát chất lượng tầng không khí”, cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên đến từ nhiều trường Đại học trong cả nước.

    Tại cuộc thi, 5 đội gồm FIMO (Trung tâm công nghệ tích hợp liên ngành giám sát hiện trường, trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội), đội SPACE ODDITY (Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội), đội YCC – KIO (Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải), đội UNI – INSPIRATION (Câu lạc bộ Lập trình nhúng (CEEC) – khoa Kỹ thuật Máy tính – trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) và đội LEATB (Liên trường Trung học Phổ thông Thái Bình) đã tham gia tranh tài chế tạo Cansat với nội dung “Giám sát chất lượng tầng không khí”.

    Với phần thi và phần thuyết trình về kết quả thu được một cách chính xác, hợp lý, Ban tổ chức đã quyết định đội đoạt giải nhất là FIMO (Trung tâm công nghệ tích hợp liên ngành giám sát hiện trường) đến từ trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội nhận phần thưởng trị giá 5.000.000 VNĐ, giấy chứng nhận, và 02 cơ hội nhận học bổng Vallet trị giá 16.000.000 VNĐ cho mỗi suất học bổng; giải nhì là đội UNI – INSPIRATION đến từ Câu lạc bộ Lập trình nhúng (CEEC) – khoa Kỹ thuật Máy tính – trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nhận giải thưởng trị giá 3.000.000 VNĐ, giấy chứng nhận, và 01 cơ hội nhận học bổng Vallet trị giá 16.000.000 VNĐ, giải ba là đội YCC – KIO đến từ Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải mỗi giải trị giá 2.000.000 VNĐ cùng giấy chứng nhận.

    Cansat – hay còn gọi là vệ tinh trong vỏ lon nước – là mô hình mô phỏng thực tế vệ tinh trên quỹ đạo, được sử dụng cho nhiều mục đích giáo dục khác nhau. Khối lượng của Cansat nằm trong khoảng 1kg, được tích hợp trong một khung cấu trúc nhỏ, có kích thước bằng một lon nước.

    Quá trình hoạt động của Cansat tương tự như các vệ tinh sử dụng ngoài không gian: sau khi được phương tiện phóng đưa lên độ cao quỹ đạo thích hợp, vệ tinh sẽ tách khỏi phương tiện phóng (bằng cơ cấu chấp hành của vệ tinh hoặc của phương tiện phóng); sau một khoảng thời gian nhất định, các hệ thống của vệ tinh được kích hoạt và thực hiện kịch bản hoạt động cũng như nhiệm vụ đã được thiết kế.

    Đây là lần thứ hai cuộc thi Cansat được tổ chức, với mục tiêu nhằm giúp các kỹ sư tương lai có cái nhìn tổng quát, trải nghiệm thực tế công nghệ chế tạo vệ tinh, đồng thời kích thích sức sáng tạo của các kỹ sư trẻ trong việc đưa các ứng dụng của công nghệ chế tạo vệ tinh vào thực tế đời sống. Đây cũng được coi là tiền đề cho việc phổ cập và phát triển ngành công nghệ chế tạo vệ tinh tại Việt Nam.

    Hàng năm, các cuộc thi thiết kế và sử dụng Cansat dành cho đối tượng học sinh, sinh viên được các tổ chức Hàng không – Vũ trụ trên thế giới tổ chức với mục tiêu tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh cũng như khích lệ niềm đam mê sáng tạo không giới hạn của các bạn trẻ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nói chung cũng như khoa học và công nghệ vũ trụ nói riêng.

    Theo moitruong.com.vn

    150 triệu đồng cho ý tưởng bảo vệ sông ngòi

    0

    Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cho biết sẽ trao 30 triệu đồng cho mỗi ý tưởng bảo vệ môi trường sông ngòi. Sẽ có 5 ý tưởng chất lượng nhất được chọn để nhận mức hỗ trợ này.

    Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN)  sẽ trao 30 triệu đồng cho mỗi ý tưởng giúp bảo vệ môi trường sông ngòi.

    Các ý tưởng mà VRN đặc biệt quan tâm gồm: Sáng kiến cộng đồng tham gia bảo vệ và phòng chống ô nhiễm môi trường; tăng cường quản trị của cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên nước, môi trường và hệ sinh thái sông; thúc đẩy vai trò của phụ nữ, nam giới tham gia bình đẳng trong lý tài nguyên nước; thúc đẩy hành động vì môi trường trong lĩnh vực tài nguyên nước và biến đổi khí hậu.

    Theo Thanhnien.vn