Theo chuyên gia thực phẩm, đậu phụ là món ăn quen thuộc nhưng vì lợi nhuận nhiều tiểu thương đã cho thạch cao vào, vì thế người tiêu dùng nên tinh ý khi lựa chọn để đảm bảo an toàn.

Gia tăng cảnh báo đối với sầu riêng xuất khẩu, doanh nghiệp cần lưu ý điều gì?
8 quy chuẩn về môi trường dự kiến sẽ ban hành từ năm 2024
Cách chọn và sử dụng thực phẩm nhằm giảm lượng mỡ xấu trong máu
Đậu phụ là món ăn dân dã và lành tính, được ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Từ đậu phụ người ta có thể chế biến được nhiều món ăn ngon.

Về giá trị dinh dưỡng, đậu phụ là thực phẩm giàu protein, trong 100g đậu phụ, hàm lượng protein chiếm khoảng hơn 34%. Ngoài ra đây còn là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin khá tốt cho cơ thể, đặc biệt loại thực phẩm này còn hỗ trợ phòng và điều trị một số bệnh như bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, sản phẩm này cũng đang có những vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Vì lợi nhuận, một số cơ sở sản xuất đã bỏ thêm thạch cao vào đậu trong quá trình sản xuất. Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.


Khi mua đậu phụ cần tinh ý để tránh sản phẩm chứa thạch cao. (Ảnh minh họa)

Thông tin về đậu phụ chứa thạch cao, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, (nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, đậu phụ chứa thạch cao không phải hiếm gặp. Thạch cao vốn là phụ gia thực phẩm được Bộ Y tế cho phép sử dụng nhưng phải ở hàm lượng nhất định. Thạch cao dùng trong thực phẩm là loại tinh khiết, có giá rất đắt. Hiện nay, các cơ sở sản xuất đậu phụ sử dụng “chui” loại thạch cao công nghiệp thường thấy trong ngành xây dựng để kiếm lời.

Đậu phụ truyền thống được làm từ hạt đậu nành xay và dùng nước cốt chanh tươi để tạo kết tủa hoặc ủ chua. Theo cách làm truyền thống, lượng kết tủa không nhiều nên người dân cho thêm thạch cao vào nồi nước đậu để tạo kết tủa nhiều hơn, khối lượng thu được có thể tăng gấp đôi, tăng doanh thu.

Người ăn thực phẩm chứa nhiều thạch cao có nguy cơ nhiễm kim loại, sỏi thận, rối loạn tiêu hóa. Do đó để phân biệt đậu phụ nguyên chất hay chứa thạch cao cần quan sát kỹ bề ngoài miếng đậu. Đậu nguyên chất có màu trắng ngà còn đậu chứa thạch cao có màu vàng nhạt.

Đối với miếng đậu an toàn có cảm giác mềm tay, độ đàn hồi, dẻo. Đậu chứa thạch cao thường chắc tay, rắn, rìa của miếng đậu cứng, ngả vàng, khô nhanh. Hơn thế, miếng đậu nguyên chất béo ngậy còn loại pha thạch cao sẽ xơ, vị chát, khi chiên rán không xốp. Tốt nhất nên chọn những cơ sở sản xuất đáng tin cậy để mua đậu phụ nguyên chất hoặc có thể tự làm đậu phụ ở nhà.

Thông tin thêm về vấn đề này, PGS. TS. Lê Thị Hương, Bộ môn dinh dưỡng an toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội cho hay, nếu ăn phải đậu phụ có thạch cao thì chắc chắn không có dinh dưỡng tốt như đậu phụ bình thường, ngược lại nó còn gây thêm các tác dụng phụ, chất đó sẽ lắng đọng trong thành ruột, thận, điều này sẽ không tốt cho cơ thể.

Thông thường một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng có màu trắng ngà, rất mềm mại. Còn đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường. Tốt nhất không nên mua đậu đã rán sẵn vì khó phân biệt được đó là đậu có chứa thạch cao hay không. Tránh mua những miếng đậu có vị quá thơm vì có thể những miếng đậu đó được thêm phụ gia và không mua miếng đậu đã có mùi chua vì rất có thể đã bị nhiễm nấm.

Ngoài ra, do đậu phụ thường là món ăn khó để được lâu, dễ hỏng nên khi mua đậu non ở siêu thị về nên bảo quản ngay vào tủ lạnh. Nếu không sử dụng hết phải cho sản phẩm vào hộp đậy kín rồi cho vào tủ lạnh và vẫn phải lưu ý hạn sử dụng.

Đối với đậu phụ mua từ chợ càng phải bảo quản cẩn thận hơn và lưu ý sử dụng trong ít ngày. Khi mua đậu phụ về cần rửa sạch, cho vào hộp, đổ ngập nước, sau đó cho vào tủ lạnh. Để bảo quản được lâu, cần thay nước để cho đậu được tươi ngon. Với các cách bảo quản như trên, ta có thể giữ được đậu từ 5 – 7 ngày. Nếu nước ngâm đậu có màu vàng thì cũng không có nghĩa là đậu đã hỏng, vì nước màu vàng đậm đặc đó là do sữa đậu nành ở trong đậu tiết ra, chúng sẽ bị phân huỷ khi gặp nước.

Vân Thảo (T/h)
https://vietq.vn/chuyen-gia-thuc-pham-chi-cach-nhan-biet-dau-phu-chua-thach-caos12-d221267.html