Hiện nay trên thị trường có quá nhiều máy lọc nước cho người tiêu dùng lựa chọn, tuy nhiên nếu mua và sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế cũng như sức khỏe.

Ghi nhận trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại máy lọc nước đến từ các thương hiệu khác nhau từ Mỹ, Hàn, Nhật Bản, các nước đến từ châu Âu… thuận tiện cho người tiêu dùng. Tuy nhiên mỗi loại lại có dung tích, công suất, số lõi lọc, khả năng tiết kiệm điện nước… khác nhau khiến rất nhiều người tiêu dùng đã rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua phải những sản phẩm không chính hãng hoặc có những cách nhìn nhận chưa thật đúng.

Hiện nay vẫn có rất nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn giữa tác dụng của máy lọc nước và bình lọc nước.

Do đó, theo lời khuyên của anh Trần Văn Đức- chủ một công ty chuyên sản xuất và bán nước uống đóng chai tại Hà Nội, để lựa chọn sản phẩm tốt nhất, đảm bảo hiệu quả làm sạch và an toàn sức khỏe cần phải tránh tuyệt đối những sai lầm dưới đây:

Đừng nhầm lẫn giữa máy lọc nước và bình lọc nước

Hiện nay vẫn có rất nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn giữa tác dụng của máy lọc nước và bình lọc nước. Với bình lọc nước quá trình lọc nước chỉ ở dạng thô. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn về chất lượng nước, trước khi thực hiện quá trình lọc nước cần được đun sôi kỹ. Nếu không thực hiện đun sôi trước khi sử dụng bình lọc, sẽ không đảm bảo nguồn nước sạch theo tiêu chuẩn ăn uống trực tiếp, có thể gây ra các hiệu quả nghiệm trọng như: tiêu chảy, giun sán, sỏi thận.

Trong khi sử dụng máy lọc nước gia đình tất cả các quy trình từ lọc thô, lọc độc tố, điều hòa nước, thẩm thấu ngược để làm mềm nước… đều được thực hiện trong quá trình lọc. Kết quả cho ra nước tinh khiết nên bạn có thể uống trực tiếp ngay tại vòi.

Mua máy lọc nước không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thời gian qua đã không ít lần lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ nhiều máy lọc nước được quảng cáo là nhập khẩu nhưng lại được sản xuất tại Việt Nam với những nguyên liệu kém chất lượng. Do đó, khi quyết định mua máy lọc nước cần tránh tuyệt đối các dòng máy không có nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng thường bị đánh lừa bằng chiêu “giá rẻ bất ngờ” tuy nhiên bạn đừng “ham rẻ” để đánh đổi lấy sự an toàn về chất lượng nguồn nước lọc trong khi đó tuổi thọ của máy là rất ngắn.

Không biết phân biệt lõi lọc giả và lõi lọc chính hãng

Khi chọn mua, ngoài việc lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng kinh phí, điểm cần chú ý nhất là bộ lõi lọc. Bộ lõi lọc hàng chính hãng thường rất đẹp, mịn và đều, khi sờ tay vào không thấy bột phấn, nhỏ nước vào nước thấm nhanh. Loại lõi lọc giả thường không mịn đều, có bột phấn, nước thấm chậm… Nếu không biết điều này rất dễ mua phải hàng giả mà không hề biết.

Trong khi đó hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm nhái nhãn mác các sản phẩm chính hãng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn tới thương hiệu sản phẩm mà còn gây thiệt hại về kinh tế, tính an toàn cho người sử dụng.

Không để ý tới đặc điểm nguồn nước

Bằng mắt thường, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu nước không sạch như vẩn đục, xuất hiện cặn trắng trong ấm đun, ống dẫn nước nóng do nhiễm canxi hoặc magie, bồn chứa bám cặn đen bóng do nhiễm mangan… Ngoài ra, màu sắc và mùi vị bất thường cũng cho biết nước có vấn đề và cần được xử lý.

Tuy nhiên, nhiều nguồn nước ô nhiễm không thể nhận biết bằng mắt thường. Nếu có điều kiện, bạn nên chủ động gửi mẫu thử để tìm hiểu nguồn nước gia đình. Đây là cơ sở để chọn số lượng và loại lõi lọc phù hợp, nhằm xử lý triệt để các vấn đề của nguồn nước.

Nếu quyết định mua máy lọc nước cần đảm bảo nơi uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Ảnh minh họa

Không thay lõi lọc thường xuyên

Sau một thời gian sử dụng, các lõi lọc bị bẩn sẽ phải thay thế, đặc biệt là màng RO – thành phần quan trọng nhất của thiết bị. Một chiếc máy lọc nước thông minh nên tích hợp thêm các tính năng tự động báo thay lõi, tự động sục rửa màng, tự động báo nước cấp yếu… giúp các lõi lọc hoạt động trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo hiệu quả và hiệu suất sử dụng.

Ngoài ra, khả năng vận hành êm ái, thẩm mỹ, độ bền, linh phụ kiện thay thế… cũng là những tiêu chí cần thiết để chọn mua máy lọc nước. Nếu trong quá trình sử dụng mà không thay lõi lọc theo định kỳ cũng rất nhanh chóng bị hỏng và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo Vietq