Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, từ ngày 01/01/2018 chỉ cho phép các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON95 trên thị trường, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.

Dưới đây là những đặc tính của xăng E5, lợi ích, tính hiệu quả của xăng E5 cũng như tình hình cung ứng sản phẩm cho thị trường từ phía các doanh nghiệp:

An toàn với động cơ

Với người sử dụng, sự an toàn của nhiên liệu đối với phương tiện mình sở hữu là một vấn đề ưu tiên hàng đầu. Theo các kết quả nghiên cứu, xăng sinh học E5 thích hợp với tất cả các loại xe như xe ô tô, xe gắn máy; các loại phương tiện như ca-nô, máy nổ… và các phương tiện sử dụng động cơ chạy bằng xăng.

“Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5”, PGS Phạm Hữu Tuyến – Viện Cơ khí Động lực – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã khẳng định như vậy tại một Tọa đàm vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo ông, có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tinh tương thích tốt.

Theo các kết quả nghiên cứu, xăng sinh học E5 thích hợp với tất cả các loại xe như xe ô tô, xe gắn máy

Đến nay, đã có những nghiên cứu trong và ngoài nước chứng minh xăng sinh học E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 3 tháng. Do đó, phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 3 tháng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng sinh học E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo người sử dụng không nên để xăng sinh học trong bồn chứa của các loại phương tiện quá 3 tháng.

Nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ – Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 10% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí của động cơ.

Một trong những câu hỏi được người tiêu dùng quan tâm đó là: Việc sử dụng xăng sinh học E5 có khiến xe dễ bị chết máy? Về điều này, các chuyên gia cho biết, việc sử dụng cồn không tinh khiết để pha vào xăng sẽ khiến xe dễ bị chết máy. Cồn sử dụng để pha vào xăng sinh học phải đạt nồng độ tối thiểu là 99,5%. Nếu cồn có nồng độ thấp hơn sẽ dẫn tới hiện tượng xăng bị ngậm nước, gây đóng cặn và hư hại động cơ.

Theo quy chuẩn Việt Nam hiện nay, cồn (chưa biến tính) được pha vào xăng sinh học E5 là ethanol có nồng độ 99,0% thể tích, không chứa nước. Do đó, chất lượng của xăng hoàn toàn được đảm bảo, không gây hại cho động cơ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, từ khi xăng E5 triển khai tại 07 tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Về điều này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận. Hiện nay, xăng sinh học E5 được bán 100% tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Đà Nẵng và nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng.

Hệ thống quy trình, quy chuẩn chặt chẽ

Xăng sinh học E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu. Nguyên liệu E100 cũng như xăng nền RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (PV EIC, QUATEST…) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành mới được phép nhập kho. Sau đó, xăng sinh học E5 được pha chế tại các trạm pha chế tự động hiện đại.

Xăng sinh học E5 là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn sinh học.

Ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết, xăng sinh học E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25 tháng 8 năm 2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu và trình tự, thủ tục đăng ký cơ sở pha chế xăng dầu tại Việt Nam.

Sau khi có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý nhà nước, các đại lý phân phối xăng dầu sử dụng xe bồn chuyên dùng cho xăng sing học E5 để vận chuyển đến các cửa hàng xăng dầu.

Để đảm bảo quá trình chuyển đổi việc kinh doanh xăng E5 thay thế xăng khoáng RON 92 đúng lộ trình đề ra, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu của các đầu mối kinh doanh phải được cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Như vậy, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học – Công nghệ ban hành.

Ông Nguyễn Nam Hải cho biết thêm, hiện nay, hệ thống TCVN, QCVN về xăng dầu đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, an toàn, sức khỏe, môi trường và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các doanh nghiệp đầu mói kinh doanh xăng dầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các TCVN, QCVN.

Lợi hơn xăng khoáng

Thực chất, xăng sinh học E5 là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn sinh học. Do trị số octan của cồn sinh học là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng sinh học E5 có trị số octan tương đương A93, A94. Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn.

Người sử dụng không nên mua và sử dụng xăng sinh học không có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo niềm tin đặt đúng chỗ, chung tay bảo vệ môi trường.

Với những mẫu xe có tỷ số nén càng cao thì nên sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao. Cụ thể, với những xe có tỷ số nén trên 9:1, loại xăng phù hợp có trị số octan trên 92. Ngược lại, với những chiếc xe có tỷ số nén dưới 9:1, nên sử dụng xăng khoáng A92 để đạt hiệu suất cao nhất.

Hầu hết xe máy đang sử dụng tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén từ 9:1 trở lên, vì vậy, khi sử dụng xăng khoáng A92 có thể gặp hiện tượng kích nổ, làm giảm hiệu suất của động cơ. PGS Phạm Hữu Tuyến chia sẻ, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải HC, CO (ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như xăng khoáng A92 và A95 tới 20%). Đó là cái lợi về độ êm, độ bền của động cơ, đồng thời “lợi” cho môi trường.

Một điều “lợi” nữa dành cho người tiêu dùng đó là sự hấp dẫn về giá. Theo ông Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), giá của xăng sinh học rẻ hơn xăng khoáng từ 1.000 – 1.200 đồng/lít. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh để xăng sinh học tiếp tục có mức giá ưu đãi hơn nữa.

Ngày 15/12/2017 – sớm hơn lộ trình của Chính phủ 15 ngày, người tiêu dùng đã có thể mua xăng sinh học E5 tại tất cả các cửa hàng của Petrolimex, PV Oil… Đây là 02 doanh nghiệp lớn, chiếm 65% thị phần, có hệ thống cửa hàng đạt chất lượng và quy trình, quy chuẩn nghiêm ngặt. Người sử dụng không nên mua và sử dụng xăng sinh học không có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo niềm tin đặt đúng chỗ, chung tay bảo vệ môi trường.

Theo Tapchicongthuong