Đoàn tàu chở khách mang tên Coradia iLint, không xả khí thải của Đức đã đưa vào chạy thử nghiệm thành công và được kỳ vọng là một bước ngoặt thay đổi toàn bộ ngành đường sắt trên toàn thế giới.
Cụ thể, đầu tháng 3/2017, tàu hỏa Coradia iLint được hoàn thiện và bắt đầu các thử nghiệm ban đầu ngay tại nhà máy của công ty Alstom ở miền Bắc nước Đức, trên đường ray thử nghiệm Salzgitter với vận tốc khoảng 80 km/h. Sau đó, các kỹ sư của Alstom tiếp tục cải tiến và hoàn thiện để nó đạt vận tốc lên tới 140 km/h vào đầu năm 2018, trên tuyến đường sắt Buxtehude – Bremerhaven – Cuxhaaven.
Các nhà sản xuất cho biết, với bồn chứa đầy hiđrô, Coradia iLint có thể chạy được từ 600 – 800 km/ngày.
Trong suốt quá trình thử nghiệm ban đầu, Coradia iLint đã được kiểm tra an toàn đối với tất cả các hệ thống để xác định sự ổn định và kết hợp hoàn thiện giữa các hệ thống với nhau, giữa pin lithium ion và nhiên liệu, giữa hệ thống phanh bằng khí nén và điện.
Theo đó, Coradia iLint di chuyển được là nhờ những khối pin lithium ion rất lớn, nhận năng lượng từ thùng nhiên liệu hydro đặt trên nóc con tàu. Khi khí hiđrô được đốt cùng ôxi sẽ tạo ra một nguồn năng lượng lớn và sản phẩm cuối cùng của phản ứng cháy này là nước. Hydro là một sản phẩm phụ từ ngành công nghiệp, rất thích hợp để tái sử dụng. Trong tương lai, Alstom dự kiến sẽ thay thế khí hydro từ sản phẩm phụ công nghiệp bằng khí hydro được tạo ra bằng năng lượng tái tạo, từ gió tự nhiên.
Các nhà sản xuất cho biết, với bồn chứa đầy hiđrô, Coradia iLint có thể chạy được từ 600 – 800 km/ngày, tùy thuộc vào việc vận chuyển hành khách, hàng hóa, hay như có nhiều điểm dừng, độ dốc cao hoặc đặc điểm địa hình khiến mức tiêu thụ năng lượng nhiều hơn.
Ưu điểm nổi bật nhất của Coradia iLint là không xả khí thải mà chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ, nên nó sẽ góp phần giảm tối đa các chất thải công nghiệp, góp phần BVMT. Ngoài ra, khi hoạt động, Coradia cũng không gây ra tiếng ồn, hiệu suất hoạt động rất cao và an toàn.
Theo tapchimoitruong.vn