Chủ đề của “Hành trình Net Zero” xoay quanh các vấn đề: biện pháp bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, phòng ngừa ô nhiễm, tiết kiệm và sử dụng năng lượng tái tạo; giới thiệu sản phẩm hữu cơ, phát triển theo hướng giảm phát thải.
Ngày 14/11, Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh (VTV9) – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ ra mắt chương trình truyền hình “Hành trình Net Zero”.
Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ ra mắt chương trình “Hành trình Net Zero”.
Chương trình “Hành trình Net Zero” được phát sóng từ ngày 22/9 vào lúc 20h10 tối thứ Sáu; phát lại lúc 6h30 sáng thứ Bảy; 9h25 sáng Chủ nhật và 17h30 phút chiều thứ Tư hằng tuần trên kênh Truyền hình VTV9.
Chương trình gồm 52 số, mỗi số 15 phút, chia thành 3 phần gồm: Tuần xanh, Tâm xanh và Điểm xanh. Trong đó, “Tuần xanh”: điểm qua các tin tức nổi bật liên quan đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.
“Tâm xanh”: các ý tưởng mới lạ, độc đáo hoặc những dự án đã và đang được triển khai phục vụ cho mục tiêu giảm phát thải, kinh tế xanh, phát triển bền vững hay vì lợi ích môi trường.
“Điểm xanh”: phóng sự về dự án, con người, hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm, công nghệ và thành tựu về môi trường, doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng, giải pháp và đóng góp…
Chương trình không chỉ mang đến những thông điệp quan trọng về tăng trưởng xanh mà còn chia sẻ kiến thức về các giải pháp thực tế và thành tựu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Tại buổi lễ, ông Ngô Trường Sơn, Phó Giám đốc VTV9 cho biết, chương trình “Hành trình Net Zero” sẽ góp phần thúc đẩy và ủng hộ chuyển đổi xanh, thông qua góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục, thúc đẩy hành động cụ thể, tạo ra cơ hội và hỗ trợ giao lưu, tạo động lực và tạo cảm hứng trong quá trình chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, “Hành trình Net Zero” góp phần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách về tiến trình tăng trưởng, chuyển đổi xanh. Hành trình Net Zero thực hiện điều này thông qua việc phản ánh những bất cập, phản biện các chính sách chưa hợp lý, đưa ra các đề xuất về chính sách tăng trưởng xanh để các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét, điều chỉnh”.
GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi lễ.
Tại buổi lễ ra mắt chương trình, GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ, nhân loại đang cần một trái đất sạch, luôn trong xanh (cả Green lẫn Blue) để bảo đảm cho tương lai bền vững. Thương mại trong thị trường quyền carbon là một giải pháp duy nhất tạo nên hiệu quả vì giải pháp này gắn được với cơ chế tài chính để điều tiết lợi ích. Trên toàn cầu, thị trường quyền carbon được vận hành dựa vào công pháp quốc tế, mà chủ yếu vẫn là các cam kết giữa các quốc gia thông qua các ký kết quốc tế, trong đó trách nhiệm thực thi vẫn dựa trên cơ chế tự nguyện.
Trong phạm vi một quốc gia hay vùng lãnh thổ, thị trường quyền carbon có thể vận hành rất hiệu quả giữa các bên phát thải và các bên không phát thải trong sản xuất hay cung cấp dịch vụ cùng một loại hàng hóa, cùng một hạng mục của nếp sinh hoạt. Mỗi quốc gia, trong đó có nước ta, phải vạch ra một “lộ trình phát triển sạch” trong cả sản xuất, dịch vụ và nếp sinh hoạt phù hợp với thu nhập.
Các bước của lộ trình phải dựa trên nâng cao năng lực cạnh tranh của từng con người, từng tổ chức, từng cộng đồng tham gia vào thị trường quyền carbon trong một khung pháp luật phù hợp với khả năng thu nhập thực tế. Lộ trình này cần tạo ra những bước đi cụ thể cho từng ngành kinh tế như phát triển hạ tầng, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ như giao thông, xây dựng, đầu tư, thương mại…
Các lộ trình này luôn đứng trước những thách thức vô cùng lớn, trong đó thách thức lớn nhất là thay đổi tư duy phát triển. Tất cả chỉ để có một gia đình sạch, khu dân cư sạch, địa phương sạch, quốc gia sạch nhằm góp phần tạo nên trái đất sạch và bền vững.
Nhân dịp này, EPMA cũng đã phát động Giải thưởng “Tôn vinh Doanh nghiệp phát triển Xanh”. Giải thưởng sẽ được trao vào tháng 10/2024 và sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh Truyền hình VTV9, nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
N.H
https://petrotimes.vn/ra-mat-chuong-trinh-truyen-hinh-hanh-trinh-net-zero-699335.html