Nếu chiếc ô tô điện VinFast VF e34 được bán bao gồm cả cụm pin thì giá xe có thể lên tới gần 1 tỉ đồng.

Pin là “trái tim” của một chiếc ô tô điện, có vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó mức giá của bộ phận này không hề rẻ. Theo Thanh Niên, tại thị trường Mỹ, chi phí mua pin mới cho xe điện Chevrolet Bolt lên tới 15.000 USD (khoảng 340 triệu đồng). Còn pin trên chiếc Tesla Model X P100D AWD trị giá 500 triệu đồng.

Ngoài ra, pin xe điện của các hãng xe khác như Hyundai, KIA hay các hãng xe Trung Quốc có giá trung bình từ 5.000 – 10.000 USD (khoảng 117 – 234 triệu đồng) tùy vào dung lượng pin và có tuổi thọ từ 5 -10 năm.

Như vậy, nếu VinFast VF e34 bán xe với giá bao gồm cả cụm pin thì giá xe có thể lên tới gần 1 tỉ đồng, điều này sẽ làm rất nhiều khách hàng e ngại và không dễ để thay đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô dùng động cơ điện.


 Pin là “trái tim” của ô tô điện.

Về câu hỏi pin trên ô tô điện có bền không, Thanh Niên thông tin, công suất pin của xe Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% mỗi năm, trong khi bộ pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2%. Theo một nghiên cứu mới đây, mỗi năm trung bình bộ pin bị hao hụt khoảng 2,3% công suất. Dựa vào mức này, các hãng xe trên thế giới bảo hành ít nhất là 8 năm và 160.000 km cho bộ pin.

Điều thú vị là các dữ liệu cũng cho thấy pin của những chiếc xe chạy điện được sử dụng thường xuyên không hề bị xuống cấp nhiều hơn pin của các xe không được sử dụng hoặc không được sạc thường xuyên. Tuy nhiên, địa điểm sử dụng xe điện lại đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của pin. Xe ở vùng khí hậu nóng xuống cấp nhanh hơn nhiều so với các xe hoạt động ở vùng khí hậu mát mẻ. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng chế độ sạc nhanh cũng làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.

Vậy làm thế nào để tăng hiệu suất sử dụng pin?

Theo VOV, cho dù là xe điện hay xe xăng, mức độ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tính chất cung đường di chuyển và hành vi của người lái. Ví dụ, với xe động cơ đốt trong, khi chạy trên đường cao tốc ít ma sát với mặt đường, tốc độ ổn định, xe sẽ tiêu thụ ít xăng, dầu hơn so với khi di chuyển trong nội đô.

Với xe điện, cách sử dụng xe của tài xế sẽ là yếu tố quyết định cả mức tiêu hao năng lượng và cả tuổi thọ pin. Lái xe phóng nhanh, phanh gấp liên tục, bật điều hòa hết tốc độ hay “không đều chân ga” sẽ làm tăng mức tiêu hao từ 10-30% so với một tài xế lão luyện. Đây cũng là điều tất cả các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng để vừa tăng hiệu suất vừa tăng độ bền của pin.

Sau khoảng 10 năm sử dụng, phần lớn xe điện cần được thay pin. Nếu một lượng lớn pin hết hạn trở thành mối nguy thì xe điện đã không nhận được nhiều sự ủng hộ như thế, cả từ các chính phủ và giới hoạt động môi trường.

Trên thực tế, các hãng xe điện đều có chính sách thu hồi và xử lý pin hết hạn. Đơn cử, Tesla từng tuyên bố 100% pin dùng trong ô tô điện của hãng là loại có thể tái chế. Điều này, bên cạnh việc sản xuất mới, sẽ góp phần giải quyết nhu cầu khổng lồ về pin khi “ông vua xe điện” đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định với tốc độ 40-50%/năm.

Tại Việt Nam, VinFast cũng cho biết đã có kế hoạch và sẽ chịu trách nhiệm về việc xử lý pin cuối vòng đời. Đây cũng là sự ưu việt của việc cho thuê pin thay vì bán đứt cho khách hàng. Về phía người dùng, lợi ích kinh tế là động lực thúc đẩy việc đổi pin cũ, pin hỏng, nhờ đó, nhà sản xuất có thể chủ động kiểm soát chất lượng toàn bộ số pin đang lưu thông

Thu Hà (T/h)
http://vietq.vn/pin-trong-o-to-dien-co-gia-khung-the-nao-co-ben-khong-va-bao-nam-thi-het-han-d185764.html