Với nhiều người, giấc mơ về những chiếc ô tô bay là hết sức hấp dẫn, nhưng điều này khó có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần, ít nhất là theo kết quả nghiên cứu vừa được trường Đại học Michigan (Mỹ) và Ford công bố.

Theo các nhà khoa học, khi những chiếc xe bay được sử dụng cho hành trình ngắn trong đô thị (trung bình dưới 35km), chúng sẽ gây ô nhiễm nhiều hơn so với ô tô thông thường. Mặc dù về mặt công nghệ, xe bay khá “sạch” do sử dụng năng lượng điện, nhưng đáng tiếc, việc sản xuất điện vào lúc này vẫn sinh ra lượng lớn khí thải nhà kính.

Dĩ nhiên, thực tế trên không đồng nghĩa rằng những chiếc ô tô mãi mãi không thể “cất cánh”. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tình hình sẽ cải thiện khi những hành trình trung bình của xe bay kéo dài hơn 35km.


Xe bay được dự đoán sẽ không phổ biến như xe mặt đất hiện nay.

Bởi lẽ, những chiếc xe bay sẽ càng đạt hiệu quả kinh tế cao hơn khi di chuyển xa ở tốc độ cao một cách liên tục (khoảng 150 km/giờ trong nghiên cứu), đặc biệt là khi vận tải tối đa khả năng.

Cụ thể, khi một xe bay di chuyển hành trình 100km với đủ 4 người trong khoang sẽ phát thải ít hơn 52% so với xe sử dụng động cơ đốt trong chạy trên mặt đất. Thậm chí, nó cũng “sạch” hơn 6% so với xe điện.

Theo các nhà nghiên cứu, con số so sánh này được đưa ra dựa trên những mẫu xe bay thực tế mà ngành công nghiệp thế giới đang hướng tới, bao gồm cả trọng lượng, dung lượng pin và tỷ số nâng/cản.

Việc không bị tắc đường và chạy vòng vèo tránh các chướng ngại vật (như sông, hồ, nhà cửa…) cũng là yếu tố lớn giúp xe bay trở nên tiết kiệm hơn. Như vậy, khi triển khai cho các dịch vụ di chuyển khoảng cách xa, xe bay sẽ có triển vọng.

Rất may mắn, ngành công nghiệp thế giới cũng đang nỗ lực phát triển theo hướng này. Những tên tuổi hàng đầu như Airbus hay Bell đang tập trung vào phát triển các mẫu taxi bay có thể vận chuyển nhiều hành khách một cách thường xuyên, theo tuyến cố định bay trên những khu vực dân cư đông đúc.

Những dự án thực tế này giờ đây đã dần giải quyết được các bài toán khó về công nghệ nhưng bắt đầu đối mặt với các rào cản ở khía cạnh xã hội. Trong đó, nổi bật là những thách thức làm thế nào để đạt được mức chi phí sử dụng xe bay tốt nhất, hay các giải pháp cắt giảm tiếng ồn vận hành, cũng như có được sự chấp thuận từ cộng đồng (bao gồm cả việc đạt được những cơ chế pháp lý cần thiết để xe bay đi vào đời sống).

Như vậy, về lâu dài, xe bay hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, chỉ có điều chúng chắc chắn sẽ không phổ biến tới mức “khủng khiếp” như xe mặt đất hiện nay.

Theo Hanoimoi.vn (15/4/2019)