Xe điện, phương tiện khá phổ biến trong một vài năm trở lại đây, cũng là phương tiện xanh được kỳ vọng sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai gần. Vì vậy những hiểu lầm về dòng xe này cần nhanh chóng được làm rõ.
Gareth Butterfield, một nhà báo có 16 năm kinh nghiệm về ô tô, người tiêu dùng, bóng đá và thời tiết ở Anh đã chia sẻ quan điểm của mình về xe điện trong một bài viết trên tờ Mirror của Anh. Với sự hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực và kinh nghiệm lái xe điện, Butterfield giúp đưa ra cái nhìn đa chiều về ưu và nhược điểm của phương tiện này.
Giá xe điện cao
Giá ban đầu để đầu tư mua xe máy hiện đại, chất lượng tốt thường cao hơn xe chạy bằng xăng. Tuy nhiên, với việc Chính phủ của các Quốc gia đang ngày càng áp dụng chính sách tốt hơn cho xe điện và các hãng xe đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi mua xe điện thì loại xe này mang đến ý nghĩa thực sự về mặt kinh tế. Tính ra một chiếc xe điện có chi phí trọn đời tiết kiệm hơn nhiều so với xe chạy xăng hoặc dầu.
Không an toàn
Một trong những hiểu lầm về xe máy điện được nhắc đến chính là tính không an toàn. Tuy nhiên, thực chất xe điện là dòng xe có phân khối thấp nên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cũng như Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc đều không kiểm tra về độ đáng tin cậy của loại xe này. Nhưng khi chúng được kiểm tra về độ an toàn thì tất cả hầu như đều đạt điểm cao.
Vật liệu cho pin xe điện không bền vững
Gareth Butterfield thừa nhận quy trình khai thác lithium để sản xuất pin hiện nay không bền vững. Nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng có những phương pháp mới, như chiết xuất lithium từ nguồn nước muối địa nhiệt, có thể giảm tác động tiêu cực lên môi trường.
Xe điện dễ bắt lửa
“Hoàn toàn vô nghĩa”, Butterfield viết. Ông chỉ ra rằng thực tế các vụ cháy xe điện còn ít hơn rất nhiều so với xe động cơ đốt trong. Chỉ có điều, thông tin cháy xe điện lan truyền nhanh chóng hơn dễ gây lầm tưởng về khả năng cháy nổ của phương tiện này.
Thực tế, pin xe điện hiện đại và cực kỳ an toàn, đòng thời phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng. Trong khi đó, mang theo hàng chục lít xăng, dầu trên xe truyền thống cũng những có rủi ro nhất định.
Xe điện không thực sự thân thiện môi trường
Xe điện “không xanh” khi sử dụng điện từ năng lượng không tái tạo (chẳng hạn điện từ đốt than). Thực tế, con người ngày càng ít phụ thuộc vào nguồn năng lượng này. Quy trình sản xuất xe điện đúng là không thể sạch hoàn toàn, nhưng “đang được cải thiện sau mỗi lần ra mắt xe mới”.
Tầm hoạt động ngắn
Trên thực tế, xe điện đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, khi có thể “chế giễu” những chiếc xe có tầm hoạt động dưới 300km khi sạc đầy. Butterfield nhận định chỉ sau vài năm, những chiếc xe 640km sẽ trở thành phổ biến, thậm chí xe 1.000km cũng đầy đường. Còn hiện tại, tầm hoạt động phổ biến là trên dưới 400km cũng đã là một quãng đường đáng nể.
Sạc pin lưu động. Ảnh minh họa
Một trong những lý do Butterfield tin rằng những chiếc xe điện có tầm hoạt động dài hơn sẽ sớm trở nên phổ biến là công nghệ pin thể rắn. Loại pin này mang đến phạm vi hoạt động dài hơn, thời gian sạc nhanh hơn, tuổi thọ tốt hơn và an toàn hơn. Khi đó, vị thế của xe xăng dầu sẽ thực sự bị lung lay.
Thay pin rất tốn kém
Đã có nhiều báo cáo về chi phí thay pin. Chẳng hạn, một chủ xe điện Tesla bị báo giá số tiền tương đương 500 triệu đồng để thay pin cho một chiếc ô tô gần 10 tuổi. Tuy nhiên, đó là nói riêng Tesla. Theo Butterfield, chi phí thay pin trung bình trên toàn thị trường tính đến tháng 3-2023 tương đương khoảng 160 triệu đồng. Tuổi thọ của pin được kỳ vọng lên tới 20 năm, do đó khả năng phải thay pin cũng rất nhỏ.
Hiện nay, một số hãng xe mới như Vinfast có chính sách thuê pin nên người dùng không phải lo đến khâu bảo dưỡng, thay thế.
Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao
Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao là một trong những hiểu lầm về xe máy điện, xe ô tô điện rất phổ biến hiện nay. Sự thật thì hoàn toàn ngược lại, chi phí bảo dưỡng của xe điện ít hơn nhiều so với xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Bảo dưỡng xe điện. Ảnh minh họa
Xe điện hoàn toàn không yêu cầu phải thay dầu, thay nhớt, bảo trì thường xuyên. Bên cạnh đó, các bộ phận bên trong xe cũng ít có nhu cầu thay thế hay sửa chữa do bên trong có rất ít bộ phận chuyển động. Khác với xe sử dụng xăng, dầu động cơ đốt trong có nhiều bộ phận như bugi, van, bình xăng, bộ giảm thanh, dây đai truyền động, ống mềm, bộ chuyển đổi xúc tác,… thì xe điện chỉ sử dụng hộp số cấp 1 đơn giản.
Ngoài ra, cùng với quãng đường 1km nhưng xe máy điện chỉ tốn khoảng 100 đồng cho phí điện năng, trong khi đó xe chạy xăng tiêu tốn 500 đồng. Khi quãng đường lớn, càng sử dụng lâu năm thì số tiền này càng có sự chênh lệch lớn.
Chưa có cơ sở hạ tầng sạc phổ biến
Trạm sạc và cơ sở hạ tầng sạc điện cũng được khiến không ít khách hàng lo lắng khi nhắc đến dòng xe động cơ điện. Bởi người dùng cho rằng chỉ có thể sạc điện ở nhà hoặc tại chỗ làm.
Trạm sạc xe điện đã được phủ toàn quốc. Ảnh Cafe Auto
Điều này thúc đẩy các hãng đầu tư và phát triển hệ thống trạm sạc, tại Việt Nam nổi bật là VinFast – thương hiệu này hiện tại đang xây dựng hệ thống trạm sạc phủ trên 106 quốc lộ, nhiều tuyến cao tốc, dần hoàn thiện quy hoạch 150.000 cổng sạc trên toàn quốc.
Trên đây là những hiểu lầm phổ biến về xe điện. Đi cùng với xu hướng, xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh, giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe điện luôn được tạo nhiều cơ hội để phát triển. Cùng với đó là sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ pin với những tiêu chuẩn, quy chuẩn mới được ban hành, hứa hẹn đây sẽ là loại phương tiện phổ biến trong tương lai gần.
Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/nhung-hieu-lam-pho-bien-ve-xe-dien-d216421.html