Mới đây, Google đã công bố một loạt biện pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, trong đó có việc cài đặt riêng tư cho video do trẻ vị thành niên tải lên cũng như cơ chế bảo vệ đối với các quảng cáo hiển thị cho người dùng dưới 18 tuổi.
Các tính năng mới, được “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ đưa ra trong bối cảnh quan ngại ngày một tăng về sự an toàn của trẻ em cũng như nguy cơ lạm dụng trẻ em khi lượng truy cập Internet ngày một tăng trong đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến nền tảng video YouTube của Google cũng như các dịch vụ trực tuyến của tập đoàn như dịch vụ tìm kiếm.
Trong một tuyên bố, Giám đốc phụ trách sản phẩm và trải nghiệm người dùng của Google, ông Mindy Brooks nêu rõ khi trẻ nhỏ và thiếu niên truy cập Internet nhiều hơn, cha mẹ, các nhà giáo dục, các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách đều quan ngại về việc làm thế nào để bảo vệ trẻ an toàn trên không gian mạng. Chia sẻ với những quan ngại này, Google đã đưa ra tính năng “Tìm kiếm an toàn” – loại trừ nội dung nhạy cảm hoặc nội dung dành cho người trưởng thành. Tính năng này sẽ là cài đặt mặc định cho người dùng dưới 18 tuổi, vốn lâu nay chỉ áp dụng cho người dùng dưới 13 tuổi.
Google, Youtube lần lượt cho ra mắt các tính năng bảo vệ trẻ em
Trên nền tảng YouTube cực kỳ phổ biến, nội dung dành cho trẻ từ 13 đến 17 tuổi sẽ ở chế độ riêng tư theo mặc định.Theo đó, với các video tải lên riêng tư, nội dung này chỉ hiển thị với người dùng và những người được người dùng lựa chọn.
Theo Google điều này giúp người dùng trẻ tuổi đưa ra quyết định về quyền riêng tư kỹ thuật số… Nếu người dùng muốn đặt nội dung ở chế độ công khai, họ có thể thay đổi cài đặt hiển thị tải lên mặc định và Google sẽ đưa ra lời nhắc cho biết ai có thể xem nội dung video. Bên cạnh đó, Google cũng sẽ giúp các gia đình yêu cầu xóa ảnh của trẻ khỏi yêu cầu tìm kiếm hình ảnh dễ dàng hơn.
Không chỉ vậy, Google sẽ tắt lịch sử vị trí đối với tất cả người dùng dưới 18 tuổi trên toàn cầu mà không có tùy chọn bật lại. Điều này đã được áp dụng cho những người dưới 13 tuổi. Google cũng sẽ thực hiện các thay đổi về cách hiển thị quảng cáo cho trẻ vị thành niên, chặn mọi danh mục “nhạy cảm về độ tuổi” và cấm nhắm mục tiêu dựa trên độ tuổi, giới tính hoặc sở thích của những người dưới 18 tuổi.
Trước đó, Apple cũng đã có kế hoạch mới để chống lại những hình ảnh liên quan đến lạm dụng trẻ em. Các biện pháp bảo vệ sẽ được đưa ra cho trẻ em. Theo đó, Apple sẽ tạo ra công nghệ giúp bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ xấu, giúp hạn chế sự phát tán tài liệu liên quan đến lạm dụng tình dục (CSAM).
Apple đã giới thiệu các tính năng mới an toàn cho trẻ em trong 3 lĩnh vực được phát triển với sự hợp tác của các chuyên gia về an toàn trẻ em. Đó là các công cụ giao tiếp mới cho phép cha mẹ đóng vai trò thông tin hơn, trong việc giúp con cái của họ điều hướng giao tiếp trực tuyến. Ứng dụng tin nhắn sẽ sử dụng công nghệ máy học trên thiết bị để cảnh báo về nội dung nhạy cảm, đồng thời giữ cho Apple không thể đọc được các thông tin liên lạc riêng tư. Công cụ cuối cùng là trên iOS và iPadOS sẽ sử dụng các ứng dụng mật mã mới, giúp hạn chế sự lây lan của CSAM trực tuyến, đồng thời thiết kế cho quyền riêng tư của người dùng. Việc phát hiện CSAM sẽ giúp Apple cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan thực thi pháp luật về các bộ sưu tập CSAM trong ảnh iCloud.
Bảo Linh (t/h)
https://vietq.vn/nhieu-mang-xa-hoi-cho-ra-mat-hang-loat-tinh-nang-bao-ve-tre-em-d189917.html