Dù được tích hợp trên hầu hết mẫu xe mới, nhiều tính năng hiện đại như dịch vụ kết nối thông minh, hỗ trợ đỗ xe tự động, khởi động từ xa… vẫn bị người dùng Việt thờ ơ.
Trong vài năm qua, công nghệ ô tô liên tục phát triển với tiện ích kết nối thông minh, mang đến khả năng điều khiển từ xa, theo dõi tình trạng xe, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Các mẫu xe hiện nay thường được trang bị màn hình kỹ thuật số lớn, tích hợp hệ thống kết nối mạng di động, cho phép người dùng kiểm tra vị trí xe, mức nhiên liệu, tình trạng áp suất lốp, bật điều hòa hay sưởi ghế từ điện thoại.
Tuy nhiên, theo báo cáo của S&P Global Mobility, tỷ lệ người đăng ký dịch vụ kết nối xe hơi đã giảm năm thứ hai liên tiếp, chỉ còn 68% trong năm 2025, so với 70% của năm 2024 và thấp hơn nhiều so với mức 86% vào năm 2023. Đây là xu hướng không chỉ diễn ra tại các thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản mà còn bắt đầu lan rộng tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Tại Việt Nam, nhiều tài xế chia sẻ, các tính năng công nghệ trên xe hiện đại nghe thì hấp dẫn nhưng dùng lại “vướng víu, phức tạp hoặc không cần thiết”. Theo khảo sát của Vietnamnet và Dân trí, các trang bị như hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, Auto Start/Stop, sưởi/sấy ghế hay khởi động từ xa đều không được sử dụng thường xuyên.
Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện giao thông, khí hậu và thói quen sử dụng xe của người Việt chưa phù hợp với các tính năng này. Ví dụ, hệ thống hỗ trợ đỗ xe thường gặp khó khăn trong các bãi đậu xe chật hẹp, Auto Start/Stop khiến xe bị giật khi khởi động lại, sưởi ghế không cần thiết ở khí hậu nhiệt đới, còn khởi động từ xa lại bị giới hạn phạm vi và có nguy cơ vi phạm quy định khi nổ máy xe không có người.
Trong khi đó, nhiều tiện ích kết nối thông minh lại yêu cầu trả thêm phí sau thời gian miễn phí ban đầu (thường từ 1 đến 3 năm). Điều này khiến người dùng không sẵn lòng tiếp tục sử dụng, đặc biệt khi họ đã có điện thoại thông minh với các ứng dụng như Apple CarPlay hoặc Android Auto – vốn có thể thay thế phần lớn các chức năng kết nối trong xe mà không mất phí.
Ảnh minh họa.
Một trong những lý do khiến người dùng quay lưng với các dịch vụ kết nối là mô hình kinh doanh “trả tiền để mở khóa” tính năng. Họ cảm thấy bị ép buộc phải trả thêm cho những tiện ích đã được cài đặt sẵn trong xe, dẫn đến cảm giác bị lợi dụng.
Bên cạnh đó, vấn đề quyền riêng tư cũng là rào cản đáng kể. Nhiều người lo ngại dữ liệu cá nhân của mình như vị trí xe, lịch trình di chuyển, thói quen lái xe sẽ bị thu thập, lưu trữ và sử dụng cho mục đích thương mại mà không có sự đồng ý rõ ràng. Một số hãng xe trên thế giới từng vướng vào rắc rối pháp lý vì không minh bạch trong xử lý dữ liệu người dùng, làm dấy lên tâm lý cảnh giác trong cộng đồng tiêu dùng.
Tại Việt Nam, báo cáo cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng các ứng dụng ô tô thông minh. Họ đòi hỏi sự rõ ràng về dữ liệu được thu thập, cách lưu trữ và mục đích sử dụng – điều mà nhiều hãng xe vẫn chưa đáp ứng được.
Một thực tế khác là các tính năng hiện đại trên ô tô ngày nay đôi khi khiến người dùng cảm thấy… phiền phức. Nhiều chức năng bị “nhồi nhét” vào màn hình cảm ứng, đòi hỏi thao tác phức tạp, khiến tài xế mất tập trung khi lái xe. Ngay cả các tính năng tưởng chừng hữu ích như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm cũng bị phản ánh là hoạt động không ổn định hoặc gây phiền toái do cảnh báo liên tục, không phù hợp điều kiện giao thông thực tế.
Thực tế cho thấy, để thuyết phục người dùng chấp nhận dịch vụ kết nối và tính năng thông minh, các hãng xe không thể chỉ “gắn thêm” công nghệ rồi bắt người dùng trả phí. Họ cần thiết kế tính năng thực sự hữu ích, phù hợp điều kiện sử dụng tại địa phương; minh bạch về chi phí và chính sách thu thập dữ liệu; tối ưu giao diện người dùng, kết hợp hài hòa giữa cảm ứng và nút bấm vật lý; cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt, giá hợp lý hoặc tích hợp trong giá xe. Nếu không thay đổi, nhiều công nghệ tưởng chừng là điểm cộng sẽ tiếp tục trở thành… “đồ trang trí” bị lãng quên, khiến người dùng ngày càng xa rời các dịch vụ mà lẽ ra có thể mang lại giá trị thiết thực cho họ.
Theo Thanh Hiền
https://vietq.vn/nguoi-viet-quay-lung-voi-cong-nghe-o-to-hien-dai-ton-tien-kho-dung-lo-lo-du-lieu-d235436.html