Nhiều người cho rằng việc ngủ trong ô tô bật điều hòa, đóng kín cửa là chuyện bình thường, nhất là trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, tuy nhiên, đây là hành động cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến ngạt khí, ngộ độc carbon monoxide (CO) và tử vong.
Khi thời tiết bước vào mùa hè khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời nhiều nơi vượt ngưỡng 40 độ C, việc lái xe trong điều kiện nắng gắt khiến tài xế mệt mỏi, căng thẳng, dễ mất tập trung. Không ít người chọn cách đỗ xe ở nơi râm mát, bật điều hòa, chợp mắt nghỉ ngơi, thậm chí ngủ qua đêm.
Tuy nhiên, theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội), hành động này tiềm ẩn rủi ro chết người. Động cơ ô tô khi hoạt động tạo ra khí thải, trong đó có carbon monoxide – loại khí không màu, không mùi nhưng cực độc. Khi xe đỗ tại nơi kín gió, máy vẫn nổ để duy trì điều hòa, khí CO dễ tích tụ quanh xe và rò rỉ vào khoang lái. Chỉ cần hít phải lượng CO đủ lớn, người trong xe có thể rơi vào trạng thái mê man, ngạt thở và tử vong trong vô thức.
Dù ô tô thiết kế có các khe thông khí nhưng khi đỗ tại chỗ và đóng kín cửa, không khí không thể lưu thông hiệu quả. Lượng oxy trong xe sẽ giảm dần khi động cơ hút khí để duy trì vận hành, trong khi CO và CO2 ngày càng tích tụ. Mở hé cửa kính cũng không giúp cải thiện tình hình nếu xe đỗ trong không gian kín, vì khí độc vẫn không thoát ra ngoài.
Việc ngủ trên xe là hành động nhiều tài xế đã làm nhưng ít biết về mức độ nguy hiểm của nó. (Ảnh minh họa).
Một người trưởng thành cần khoảng 1m³ không khí mỗi giờ. Trong không gian chật hẹp như xe hơi, nếu đóng kín cửa, chỉ sau khoảng hai giờ, lượng oxy sẽ xuống thấp đến mức nguy hiểm. Khi tỉnh táo, người ta có thể nhận biết cảm giác ngột ngạt và phản ứng kịp thời bằng cách mở cửa hoặc chuyển sang lấy gió ngoài. Nhưng khi ngủ, phản xạ gần như bằng không, khiến cơ thể dần rơi vào trạng thái mất ý thức mà không thể tự cứu.
Nhiều mẫu xe hiện đại có tính năng tự động chuyển từ chế độ lấy gió trong sang lấy gió ngoài sau một thời gian để tăng cường oxy. Tuy nhiên, khi xe dừng tại chỗ, không khí xung quanh chỉ toàn khí thải từ ống xả, nên việc lấy gió ngoài lúc này cũng không đem lại dưỡng khí cần thiết.
Việc ngủ trong ô tô bật điều hòa khi xe đang đỗ hoàn toàn khác với lúc đang lái. Khi đang điều khiển xe, tài xế có thể cảm nhận sự thay đổi nhiệt độ, chất lượng không khí và kịp thời điều chỉnh. Nhưng khi ngủ, đặc biệt là trong không gian đóng kín, cơ thể không phát tín hiệu cảnh báo, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng mà nhiều người không ngờ tới.
Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài tại miền Bắc, với nền nhiệt có nơi chạm mốc 40 độ C, các bác sĩ khuyến cáo tài xế chỉ nên ngủ trong xe trong trường hợp bất khả kháng và phải cài báo thức để tránh ngủ sâu. Tốt nhất nên tìm khu vực nghỉ ngơi có mái che, rời khỏi xe để đảm bảo an toàn. Nếu buộc phải ngủ trên xe nên mở hé cửa kính, chọn nơi thoáng gió, đỗ xe ở nơi râm mát và tuyệt đối không để máy nổ liên tục.
Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần lưu ý không để quên trẻ em trong ô tô, dù chỉ trong vài phút. Trẻ nhỏ dễ bị tăng thân nhiệt, thiếu oxy và ngạt khí nhanh chóng. Trong trường hợp nghi ngờ có người bị ngộ độc CO cần lập tức mở cửa xe, đưa nạn nhân ra chỗ thoáng khí và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.
Thanh Hiền (t/h)
https://vietq.vn/ngu-trong-o-to-bat-dieu-hoa–hanh-dong-co-the-lay-di-mang-song-d233664.html