Hiện nay thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho việc đi xe máy trở nên nặng nhọc, càng nguy hiểm hơn nếu chủ xe không biết cách bảo dưỡng xe đúng cách.
Thời tiết tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước đang trải qua những ngày nắng nóng kỉ lục. Nhiệt độ ngoài trời tại một số nơi lên đến hơn 40 độ C, tác động trực tiếp đến người điều khiển cũng như phương tiện khi tham gia giao thông.
Với xe máy, tiết trời nắng nóng khắc nghiệt khiến một số bộ phận trên xe máy nhanh chóng bị hao hụt, quá tải… dẫn đến hư hỏng khi đang vận hành. Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như chiếc xe luôn vận hành ổn định, người dùng cần bảo dưỡng xe định kỳ, cũng như cần phải nắm lòng những lưu ý dưới đây để tránh rủi ro.
Tránh đi khi nhiệt độ ngoài trời đang cao nhất
Vào những ngày nắng nóng, đặc biệt là những ngày hè oi bức nên tránh đi vào những giờ có nhiệt độ ngoài trời cao nhất như vào lúc giữa trưa. Đặc biệt nhất là đi đường trường, nhiệt độ cao sẽ gây ra nhiều ảo ảnh, thêm vào đó là ánh nắng rọi trực tiếp vào đầu, hơi nóng từ dưới đường tỏa lên, tất cả sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng phán đoán cũng như điều khiển xe của người lái dẫn tới việc không an toàn trong việc điều khiển xe.
Lưu ý khi sử dụng xe máy vào những ngày trời nắng nóng
Nên chú ý kiểm tra dầu động cơ, nước làm mát trên xe
Bên cạnh dầu động cơ, hiện nay phần lớn các dòng xe máy, xe tay ga scooter tại Việt Nam đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Việc vận hành trong điều kiệt thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến các loại dung dịch này nhanh chống bị hao hụt, xuống cấp… gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng nên chú ý kiểm tra dầu động cơ, nước làm mát cũng như các dung dịch khác trên xe.
Những thói quen tưởng chừng vô hại của người lái trong những thao tác đề máy khởi động, không bảo dưỡng định kỳ hay rồ ga, phanh gấp… rất dễ làm xe tay ga gặp hư hỏng, xuống cấp trong quá trình sử dụng.
Với dầu động cơ có thể dễ dàng kiểm tra, thông qua việc theo dõi lịch bảo dưỡng định kỳ, số kilomet mà xe đã vận hành kể từ lần thay thế gần nhất.
Nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km
Bên cạnh dầu động cơ, việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe cũng rất quan trọng. Nếu để xe máy cạn nước làm mát khiến xe bị ì, dễ chết máy dẫn đến động cơ nhanh bị nóng, dễ hư hỏng trong khi vận hành. Vì vây, cần thường xuyên kiểm tra nước làm mát cũng như hệ thống ống dẫn.
Bảo dưỡng định kỳ các bộ phận trên xe
Bên cạnh những dung dịch cần kiểm tra thay thế định kỳ, các bộ phận khác trên xe như: hệ thống phanh, ắc quy, kim phun, két nước, bugi đánh lửa, xích hay dây cua roa dẫn động… cũng cần được bảo dưỡng. Đặc biệt là sau khi vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các bộ phận này rất dễ bị hao mòn, nảy sinh hư hỏng.
Vệ sinh xe máy thường xuyên
Việc để xe luôn trong tình trạm bám bụi bẩn trong những ngày nắng nóng sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của một số bộ phận trên xe. Đặc biệt, khi bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lóc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt động xe, dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả đi kèm.
Chống nóng cho xe và bản thân dưới trời nắng
Khi sử dụng xe máy đi lại trong những ngày nắng nóng, nên chú ý trang bị các dụng cụ chóng nóng cho bản thân và chính chiếc xe của mình. Nên trang bị sẵn mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ… trên xe. Ngoài ra, dưới nhiệt độ cao các chi tiết như yên xe bọc da, tay lái… rất dễ dẫn nhiệt gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. Vì vậy, nên trang bị thêm bọc yên xe, tay lái.
Đi đều ga, hạn chế rà phanh
Thói quen rồ ga tăng tốc hay những tình huống thắng gấp khi đi xe số, nếu vẫn lặp lại thường xuyên khi sử dụng xe tay ga, sẽ nhanh làm giảm tuổi cụm côn ly hợp, dây cu-roa truyền động và tăng khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe. Vì vậy, khi dùng xe tay ra, người lái nên chú ý giữ tốc độ, đi đều ga hạn chế những tình thắng thắng gấp. Điều này, không chỉ giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả mà còn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc thốc ga, tăng giảm tốc đột ngột.
Kiểm tra lốp xe thường xuyên
Trời nóng sẽ khiến lốp xe căng hơn, cùng với việc tiếp xúc với mặt đường rất nóng có thể gây nổ lốp. Xả một chút hơi trong lốp nếu lốp được bơm quá căng. Nếu lốp xe đã cũ mòn, cần thay lốp để đảm bảo an toàn. Nổ lốp trên đường luôn là tình huống tai nạn nguy hiểm có thể gây thương vong.
Không đi song song với xe tải
Trong nhiều trường hợp, núp bóng một chiếc xe tải, xe buýt có thể giúp chủ xe mát hơn, nhưng điều này là không nên vì rất có thể dẫn tới va chạm không phản ứng kịp.
Chú ý đến ắc quy xe máy
Ắc quy xe máy không đòi hỏi người dùng cần bảo dưỡng thường xuyên. Thêm vào đó, các bước thực hiện việc thay ắc quy cũng khá là đơn giản. Vì vậy chỉ cần thỉnh thoảng để ý đến ắc quy của xe, nhất là vào những ngày nắng nóng. Bất cứ lúc nào thấy xe máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì người dùng cần nạp điện cho ắc-quy hoặc kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.
Theo An Dương/vietq.vn (21/5/2019)