32.9 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng 7 31, 2025
More
    HomeTiêu dùng bền vữngKhí thải ô tô rò rỉ gây nguy hiểm tới tính mạng...

    Khí thải ô tô rò rỉ gây nguy hiểm tới tính mạng người trên xe

    Date:

    Related stories

    Dù xe ô tô đang di chuyển, chỉ một sự cố nhỏ liên quan đến khí thải hoặc điều hòa cũng có thể khiến người trong xe ô tô rơi vào tình trạng choáng váng, co giật, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

    Một vụ việc vừa xảy ra tại Ninh Bình đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ ngộ độc khí khi đang di chuyển bằng ô tô – tình huống dễ bị bỏ qua nhưng tiềm ẩn hậu quả nghiêm trọng.

    Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình mới đây tiếp nhận hai bệnh nhi là anh em ruột trong tình trạng lơ mơ, co giật, mắt trợn, tay chân co cứng và mất ý thức. Đáng chú ý, bố mẹ các bé cũng có biểu hiện choáng váng, đau đầu, dù không nghiêm trọng bằng.

    Trước đó, cả gia đình di chuyển bằng ô tô hơn một giờ đồng hồ từ phường Hoa Lư về hướng tỉnh Hà Nam (cũ). Theo chẩn đoán ban đầu từ các bác sĩ, nguyên nhân rất có thể là do ngộ độc khí thải ô tô. Rất may, hai cháu bé được đưa đến bệnh viện kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch và được xuất viện trong tình trạng ổn định.

    Anh Trần Văn Hiệp – người lái xe chở cả gia đình cho biết, chiếc xe được gia đình anh mượn từ người thân. Trong quá trình di chuyển, anh không phát hiện mùi lạ hay dấu hiệu bất thường nào trong xe. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc, anh Hiệp có liên hệ lại với chủ xe và được biết phương tiện này đang gặp một số vấn đề liên quan đến khí thải.


    Khi đang di chuyển ô tô cũng có thể bị ngạt khí thải nên cẩn trọng. (Ảnh minh họa)

    Trao đổi về trường hợp này, kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Thắng – Giám đốc Trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Tây Hồ, thanh phố Hà Nội) cảnh báo rằng, người ngồi trong xe hoàn toàn có thể bị ngộ độc khí thải mà không hề hay biết. Loại khí độc chủ yếu trong trường hợp này là carbon monoxide (CO) – một khí không màu, không mùi, không vị nhưng cực kỳ nguy hiểm.

    Theo ông Thắng, khi hệ thống ống xả bị rò rỉ, khí CO có thể lọt vào khoang cabin dù xe vẫn đang di chuyển. Chỉ một lượng nhỏ khí CO cũng đủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

    Đặc biệt, khi đóng cửa ô tô để ngủ bên trong, mức oxy (O2) bên trong xe sẽ giảm. Ngược lại, sự tích tụ khí carbon monoxide (CO) do rò rỉ khí thải sẽ tăng lên. Đây là một khí rất độc với máu. Gia tăng nồng độ CO trong xe sẽ làm giảm lượng O2 đi vào máu, dẫn đến cơ thể bị sốc hoặc có thể đột ngột tử vong.

    Ngay cả trường hợp chiếc xe ô tô trang bị hệ thống lưu thông khí (AC) hoạt động tốt, con người ngủ trong không gian khép kín vẫn có thể bị nguy hiểm. Thở trong một không gian kín kể cả khi không khí lưu thông vào ra xe là không đủ. Không khí có khả năng bị mắc kẹt trong quá trình lưu thông, làm tăng mức độ carbon monoxide và giảm mức độ oxy. Tùy từng tính năng cơ học của xe mà lượng khí thải CO sẽ khác nhau, làm người ngủ trong xe ngạt thở nhanh hoặc chậm.

    Ngay cả khi mở cửa sổ, CO vẫn tích tụ ở mức thấp hơn làm giảm lượng oxy trong máu, khiến người trong xe mất chất lỏng và nước cơ thể sau một thời gian.

    Ngoài khí thải, các chuyên gia cũng cảnh báo về nguy cơ từ việc rò rỉ gas điều hòa. Các loại gas lạnh hiện đại như R134a hay R1234yf được đánh giá là an toàn ở nồng độ thấp, nhưng nếu rò rỉ trong không gian kín như ô tô và tích tụ lâu, người trong xe vẫn có thể bị đau đầu, chóng mặt, khó thở – nhất là trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

    Những biểu hiện ban đầu của ngộ độc khí trong xe thường bao gồm: nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, khó thở, lú lẫn. Nếu tiếp xúc trong thời gian dài hoặc ở nồng độ cao, người bệnh có thể co giật, hôn mê, tổn thương não, thậm chí tử vong.

    Để phòng tránh rủi ro này, các chuyên gia khuyến cáo người dùng ô tô cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống ống xả và điều hòa không khí. Khi di chuyển, nên luân phiên chuyển đổi giữa chế độ lấy gió trong và gió ngoài để đảm bảo lưu thông khí, giúp duy trì lượng oxy ổn định trong cabin.

    Việc lắp đặt thiết bị cảm biến khí CO trong xe cũng là một lựa chọn nên cân nhắc, đặc biệt với các dòng xe cũ hoặc thường xuyên sử dụng trong hành trình dài. Ngộ độc khí trong ô tô không chỉ xảy ra khi dừng xe nghỉ ngơi mà hoàn toàn có thể xuất hiện trong lúc xe đang lăn bánh. Đây là mối nguy hiểm âm thầm, dễ bị xem nhẹ, nhưng lại có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

    Mức khí thải ô tô, xe máy được quy định thế nào?

    Việc kiểm soát khí thải từ ô tô, xe máy là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện cơ giới được phân theo từng loại xe và thời điểm áp dụng.

    Với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, hiện nay quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ ngày 1/1/2022, thay thế tiêu chuẩn Euro 4 trước đó. Trong khi đó, các phương tiện ô tô đã qua sử dụng vẫn đang được kiểm định theo các mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp với niên hạn, cụ thể gồm ba nhóm: xe sản xuất trước năm 1999, từ 1999 đến 2008 và sau năm 2008. Các chỉ số kiểm định chính bao gồm nồng độ khí CO, HC và độ khói đối với xe sử dụng nhiên liệu diesel.

    Đối với xe máy, kể từ năm 2017, tất cả xe máy sản xuất và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Riêng với xe máy đang lưu hành, hiện chưa có quy định kiểm định khí thải bắt buộc toàn quốc, tuy nhiên các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu lộ trình áp dụng thí điểm việc kiểm soát khí thải và thu hồi xe cũ không đạt chuẩn. Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đô thị ngày càng nghiêm trọng, việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát chặt chất lượng phương tiện lưu hành được xem là hướng đi cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sống.

    An Dương (T/h)
    https://vietq.vn/khi-doc-ro-ri-khi-dang-chay-o-to-hiem-hoa-khien-ca-nha-nhap-vien-d235589.html

    Subscribe

    - Never miss a story with notifications

    - Gain full access to our premium content

    - Browse free from up to 5 devices at once

    Latest stories

    spot_img