TP.HCM đứng trước nhu cầu cấp thiết xây dựng trạm sạc xe điện trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong mọi dự án nhà ở, nhằm bảo đảm an toàn, tiện ích cho cư dân và kiến tạo hạ tầng xanh hợp lý.
Không chỉ riêng Hà Nội, mà nhiều nhà trọ, chung cư tại TP. Hồ Chí Minh, việc tìm kiếm một chỗ sạc xe điện tại các khu nhà ở là điều rất khó khăn. Bởi lẽ, lo ngại về an toàn và quá tải hệ thống điện đã khiến nhiều người dân gặp bất tiện. Đặc biệt là sau nhiều vụ việc liên quan cháy nổ xe điện, càng nhiều chủ nhà trọ, quản lý chung cư quan ngại.
Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, một chủ đầu tư có kinh nghiệm trong phát triển chung cư tại TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND các phường An Hội Tây, Đông Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, cư dân và ban quản trị, ban quản lý các chung cư Thái An thẳng thắn chỉ ra vấn đề này. Đại diện công ty kiến nghị các cơ quan chức năng cần rà soát lại toàn bộ hệ thống điện tại các khu dân cư hiện hữu và tính toán cụ thể công suất sử dụng cần thiết cho các trạm sạc pin. Họ cũng nhấn mạnh rằng mọi trạm sạc phải được cơ quan phòng cháy chữa cháy (PCCC) thẩm duyệt và cấp phép, đồng thời phải trang bị đầy đủ dụng cụ PCCC cùng đội ngũ nhân viên được huấn luyện bài bản về nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Cần đưa trạm sạc xe điện vào tiêu chuẩn bắt buộc của các dự án nhà ở
Lo ngại về nguy cơ cháy nổ từ xe điện đã trở thành một rào cản lớn trong việc triển khai hạ tầng sạc tại các khu dân cư. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế (thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh), nguy cơ cháy nổ chủ yếu xuất phát từ đường truyền dân sinh kém chất lượng và hệ thống điện không đảm bảo, chứ không phải do bản thân xe điện hay pin của chúng. Pin xe điện hiện nay đã được sản xuất với công nghệ tiên tiến, tích hợp nhiều lớp bảo vệ để giảm thiểu rủi ro.
Ông Hải đề xuất chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, rà soát các hệ thống điện tại nhà dân, đặc biệt là các khu nhà trọ. Đồng thời, khuyến nghị các chủ nhà trọ nên thiết kế lại hệ thống điện một cách đồng bộ và an toàn, có khả năng chịu tải phù hợp để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi người thuê sạc pin qua đêm.
Về mặt pháp lý, Luật sư Trần Minh Hùng cũng khẳng định rằng hiện không có cơ sở pháp lý nào cấm xe điện trong hầm để xe theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2021/BXD về Nhà chung cư. Trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC thuộc về chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà, và việc ban quản lý tùy tiện áp đặt lệnh cấm là trái luật. Thay vào đó, cần có các giải pháp quản lý an toàn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và các quy chuẩn PCCC.
Thực tế cho thấy, việc lắp đặt trạm sạc ở các chung cư cũ là một thách thức lớn do hệ thống điện âm tường phức tạp và cơ sở hạ tầng đã xuống cấp. Ngược lại, các dự án chung cư mới được bàn giao trong khoảng 5 năm trở lại đây thường đã có khu vực sạc riêng biệt hoặc cơ sở hạ tầng đủ đảm bảo để lắp đặt thêm.
Từ thực tiễn này, việc đưa các trạm sạc xe điện vào tiêu chuẩn bắt buộc cho tất cả các dự án nhà ở mới không chỉ là một giải pháp hữu hiệu mà còn là một bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn. Mặt khác, việc chuẩn hóa và bắt buộc hóa hạ tầng sạc điện trong các dự án nhà ở mới sẽ tạo ra một tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của xe điện tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu về giảm phát thải và xây dựng đô thị thông minh, xanh hơn trong tương lai.
Theo Bảo Linh (t/h)
https://vietq.vn/dua-tram-sac-xe-dien-thanh-tieu-chuan-bat-buoc-cho-moi-du-an-nha-o-d235654.html