Hãng nghiên cứu BMI Research của Mỹ mới đây cho biết tỷ lệ sở hữu xe điện của Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2023 từ mức 2,9% vào năm 2022.

Theo nghiên cứu của BMI Research, doanh số bán xe điện của Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong năm nay. “Vào năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện dành cho khách hàng sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc,” báo cáo của BMI viết.

Cụ thể, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể tăng 104,4% so với năm ngoái, lên khoảng 17000 chiếc. Doanh số bán hàng với loại xe hybrid plug-in (loại xe có cả động cơ điện và động cơ xăng), hay còn gọi là PHEV – có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2022, lên khoảng 1100 chiếc.

“Chúng tôi dự đoán doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm là 25,8% trong giai đoạn 2023-2032 để đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, so với khoảng 8.400 chiếc vào năm 2022,” BMI Research báo cáo.

Tỷ lệ sử dụng xe điện chở khách (được định nghĩa là doanh số bán xe điện chở khách theo tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh số bán xe chở khách của quốc gia) sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030. Đó là một bước nhảy vọt so với mức 2,9% vào năm ngoái. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện dự kiến một phần nhờ số lượng lớn từ hãng xe VinFast khi nhà sản xuất xe điện này đang đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023. “Việc sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn dự báo 2023-2032 sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường”, nghiên cứu của BMI cho biết.


Ảnh minh hoạ

Theo BMI, thị trường xe điện chở khách của Việt Nam hiện do VinFast chiếm ưu thế, nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc. Việc tăng nguồn cung xe điện giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất cũng phần nào giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Cũng theo BMI, loại xe điện mini giá cả phải chăng của thương hiệu Trung Quốc Wuling HongGuang có thể giúp nâng cao phân khúc xe điện chở khách. Wuling Hongguang Mini EV có giá từ 239 triệu đồng Việt Nam (10.065 USD). Để so sánh, VinFast đã ra mắt một chiếc ô tô điện giá rẻ ở mức 23.000 USD cho thị trường Việt Nam từ tháng Tư năm nay.

Công ty nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Hồi tháng 1, Chính phủ Việt Nam cũng cho biết sẽ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khối 10 thành viên cho đến hết năm 2027.

Tuy nhiên, BMI cho rằng xu hướng sử dụng xe điện ở Việt Nam vẫn có xu hướng giảm do thu nhập thấp và thiếu các ưu đãi. Mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người tiêu dùng thuê pin khi mua xe điện mới, có thể giúp người dùng giảm chi phí. Giải pháp này sẽ thu hút các nhà khai thác đội xe taxi.

Vào tháng 4, nhà điều hành đội xe taxi Green SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần EV tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast. “Chúng tôi kỳ vọng những giải pháp cũng như tiềm năng phát triển tương tự từ các nhà khai thác đội xe taxi địa phương sẽ hỗ trợ quá trình phát triển xe điện ở Việt Nam vì nâng cao nhận thức hơn của người dân về xe điện”, công ty nghiên cứu cho biết.

Cơ sở hạ tầng sạc điện hiện tại cũng có thể hạn chế sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam. Hầu hết các trạm sạc hiện đang phục vụ cho xe hai bánh chạy điện hoặc xe đạp và xe tay ga. BMI hy vọng sẽ có nhiều người chơi tham gia thị trường xe điện nhiều hơn từ năm 2023 sẽ thúc đẩy mạng lưới sạc xe điện mở rộng.

Nhà điều hành sạc EV địa phương EBOOST mới đây đã cam kết mở rộng mạng lưới sạc ở Việt Nam và sẽ triển khai nhiều điểm sạc hơn. Hay gã khổng lồ điện tử Đài Loan Foxconn cũng cho biết sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị sạc EV tại Việt Nam.

“Điều này sẽ giúp tạo điều kiện mở rộng nhanh hơn các mạng lưới sạc xe điện tại địa phương và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn”, BMI nhận định.

Bảo Lâm
https://vietq.vn/du-bao-nhu-cau-su-dung-xe-dien-tang-manh-trong-nam-2023-d213005.html