Ngày càng nhiều xe máy thay thế chế hòa khí bằng loại phun xăng điện tử (fi – Fuel Injection) có khả năng tạo hòa khí chính xác, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu. Vậy khi nào thì cần vệ sinh kim phun cho xe?

Theo tìm hiểu, công nghệ phun xăng điện tử được sử dụng trên xe máy lần đầu tiên vào năm 1980, trước đó chế hòa khí vẫn là công nghệ chung cho những dòng xe hai bánh.


Hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, mẫu xe đầu tiên áp dụng phun xăng điện tử là Honda Future Neo FI năm 2007. Từ đó tới nay, trào lưu phun xăng điện tử dần trở thành tiêu chuẩn trong cách chọn xe máy của khách hàng.

Nguyên lý hoạt động của phun xăng điện tử là nhiên liệu sẽ được hòa trộn với không khí và phun trong buồng đốt thông qua kim phun. Vì vậy, kim phun và buồng đốt là 2 bộ phận ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành và công suất của xe. Do đó, việc vệ sinh kim phun, làm sạch buồng đốt định kỳ là điều quan trọng giúp chiếc xe hoạt động mạnh mẽ và êm ái hơn.

Thực tế, trong quá trình vận hành nếu kim phun và buồng đốt bị tắc nghẽn, sẽ gây ra những hiện tượng như: xe khởi động khó hoặc đang đi xe tự nhiên bị chết máy và khó khăn khi nổ máy lại. Khi tăng ga, hoặc giảm ga có hiện tượng xe bị giật giật, rung đầu. Xe bị ì khi tăng ga hay giảm ga, garanti không ổn định.

Bên cạnh đó, người dùng sẽ cảm nhận rõ việc chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường và xuất hiện tiếng kêu lạ. Lúc này, hiệu suất làm việc của động cơ đã bị giảm đáng kể, do kim phun bị tắc nghẽn khiến nhiên liệu không được phun đủ cho quá trình làm việc của động cơ.


Kim phun xăng điện tử bị đóng nhiều cặn bẩn gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe. Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây ra những hiện tượng trên là do, trong sử dụng lâu dài dẫn đến tình trạng kim phun hay buồng đốt tích tụ nhiều cặn bẩn, muội carbon. Do đó, người sử dụng xe máy cần đưa xe đi vệ sinh theo đúng định kỳ để động cơ xe được hoạt động trơn tru và mượt mà hơn.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thông thường chạy khoảng 10.000km ta sẽ kiểm tra và vệ sinh kim phun, buồng đốt 1 lần. Không nên tự ý vệ sinh kim phun buồng đốt mà hãy mang xe đến hãng gần nhất hoặc cho những người có kinh nghiệm và kỹ thuật vệ sinh cho xe. Hạn chế đổ xăng không rõ nguồn gốc hay những loại xăng bán lẻ vì sẽ chứa nhiều cặn bẩn làm tắc nghẽn kim phun.

Việc duy trì và bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe máy. Hiểu biết về các dấu hiệu cần vệ sinh và sửa chữa sẽ giúp người dùng duy trì xe máy ở trạng thái hoạt động tốt nhất có thể.

Duy Trinh (t/h)
https://vietq.vn/dau-hieu-cho-thay-can-ve-sinh-sua-chua-he-thong-phun-xang-dien-tu-o-xe-may-d219513.html