Ủy ban châu Âu hôm 26/1 đã phê duyệt khoản viện trợ công 2,9 tỷ euro cho một dự án nghiên cứu lớn của châu Âu về pin thế hệ mới.
Châu Âu, đang tìm cách cạnh tranh với châu Á trong thị lĩnh vực pin điện dành cho ô tô, vào cuối năm 2019 đã phê duyệt khoản viện trợ 3,2 tỷ euro cho một dự án khác liên quan đến bảy quốc gia thành viên. Dự án đầu tiên này có sự tham gia của 17 công ty, bao gồm BMW, mà còn có các công ty hóa học Đức là BASF và Solvay của Bỉ.
Trong dự án mới được thông qua hôm 26/1, “Đức đã giữ vị trí hàng đầu trong việc điều phối nhiều hơn nữa các công ty công nghiệp và các quốc gia thành viên”, Ủy viên Cạnh tranh EU Margrethe Vestager cho biết tại một hội nghị.
Dự án mới, được đặt tên là “Sự đổi mới của châu Âu trong pin điện” quy tụ 42 công ty cho đến năm 2028, bao gồm các nhà sản xuất BMW, Fiat và Tesla (nằm gần Berlin), công ty hóa học Pháp Arkema và chuyên gia về pin Thụy Điển Northvolt.
Bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị từ nguyên liệu thô đến tái chế, dự án này cũng bao gồm các công ty khởi nghiệp và dự kiến sẽ hợp tác với nhiều tổ chức nghiên cứu và trường đại học.
Ủy ban EU cho biết viện trợ công sẽ mở ra khoảng 9 tỷ euro đầu tư tư nhân.
Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức, Peter Altmaier, nói: “Việc phê duyệt dự án sản xuất pin quy mô lớn thứ hai ở châu Âu này là một thành công rất lớn, và sẽ giúp bảo vệ hệ sinh thái ở Đức và châu Âu”.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Ông nói thêm: “Đó là một triển vọng tốt để pin made in Germany và made in Europe trở thành thương hiệu quốc tế, được công nhận về chất lượng, hiệu suất và tôn trọng môi trường”.
Margrethe Vestager cho biết: “Trong những thách thức đổi mới lớn này đối với nền kinh tế châu Âu, rủi ro có thể là quá lớn đối với một quốc gia hoặc một công ty.
Thị trường pin ngày nay chủ yếu do các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chi phối.
Đặc biệt, Trung Quốc đang dẫn đầu với một nửa doanh số bán ô tô điện toàn cầu và 2/3 năng lực sản xuất pin điện toàn cầu.
Châu Âu, tụt hậu, chỉ chiếm 3% sản lượng toàn cầu, một thực tế gây lo ngại cho ngành công nghiệp ô tô của EU đang bị cạnh tranh từ Tesla và sự gia tăng của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Nhưng EU có tham vọng bắt kịp và nhắm mục tiêu chiếm 25% thị trường pin điện vào cuối thập kỷ này, để duy trì và tạo việc làm cho tương lai, nhưng cũng để kiểm soát nguồn cung của mình trong một khu vực chiến lược.
Pin chiếm khoảng một phần ba giá trị của ô tô điện. Theo công ty tư vấn chiến lược BCG, thị trường pin ô tô toàn cầu có thể đạt 45 tỷ euro vào năm 2027.
“Bằng cách tập trung vào pin thế hệ mới, dự án toàn châu Âu này sẽ giúp cách mạng hóa thị trường. Nó cũng sẽ tăng cường quyền tự chủ chiến lược của chúng tôi trong một lĩnh vực quan trọng đối với quá trình chuyển đổi sinh thái”, Maros Sefcovic, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách lĩnh vực này cho biết.
Nh.Thạch/AFP
https://petrotimes.vn/chau-au-quyet-gianh-mieng-banh-trong-thi-truong-pin-dien-oto-597579.html