Người dân sử dụng áo mưa khi tham gia giao thông trong những ngày mưa bão cần lưu ý một số điều nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Do ảnh hưởng của bão số 1 (bão Talim), từ đêm 17/7 – 20/7, ở khu vực Bắc bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200 – 400 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm. Đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi đi ra đường mùa mưa, bão, chuyên gia khuyến cáo người dân khi ra đường cấn chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lí các sự cố, tránh gây tai nạn. Đồng thời khi sử dụng áo mưa di chuyển trên đường cần nắm rõ một số lưu ý để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người xung quanh.
Dự báo đường đi của bão số 1 đang hướng vào ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng
Những cách mặc áo mưa an toàn khi tham gia giao thông
Đội mũ áo mưa cẩn thận trước khi mặc
Khi bắt đầu sử dụng, người dùng cần đội mũ áo mưa trước khi mặc áo sau đó mới đội mũ bảo hiểm và tiến hành tham gia giao thông. Khi đội mũ áo mưa, cần kéo dây rút mũ kín cổ áo hoặc cài cẩn thận, để không bị nước mưa tạt, ngấm vào trong cơ thể, dẫn tới nhiễm lạnh gây hại tới sức khỏe.
Cài nút áo mưa
Đa phần mọi người thường hay sử dụng áo mưa cánh dơi. Loại áo mưa này có 2 tà trước và sau, 2 bên có thiết kế tương tự như tay áo. Tuy là loại áo mưa phổ biến trên thị trường nhưng khả năng bảo vệ người người mặc khỏi bị ướt rất thấp. Khi sử dụng áo mưa cánh dơi, người dùng nên cài lại các nút áo, đặc biệt là ở phần tay để khả năng che mưa được tốt hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp áo mưa gọn hơn, không bị gió cuốn khi chạy xe.
Người dùng cần đội mũ áo mưa cẩn thận trước khi mặc áo sau đó mới đội mũ bảo hiểm. Ảnh minh họa
Không nên phủ tà áo trước lên đầu xe
Hầu hết người đi xe vào ngày mưa đều phủ tà trước của áo mưa lên phần trước đầu xe máy. Áo mưa sẽ che khuất phần đèn xe cũng như đèn xi nhan phía trước. Đây là thói quen không tốt, nhất là khi di chuyển vào chiều tối. Tà áo phủ lên đèn xe sẽ làm cho việc điều khiển phương tiện trở nên khó khăn hơn. Điều đó cũng làm hạn chế tầm hoạt động của đèn, kéo theo tầm nhìn của người lái cũng bị ảnh hưởng. Trong điều kiện thời tiết xấu, có gió lớn, tà áo sẽ bay ngược về phía người lái gây mất tập trung, che khuất tầm nhìn và dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, nên phủ tà áo lên chân của người dùng. Vừa che chắn được phần chân khi đi mưa, lại không ảnh hưởng đến quá trình lái xe.
Chú ý tà áo phía sau
Nếu tà áo phía trước gây khó khăn trong việc điều khiển xe, thì tà phía sau lại là nguyên nhân của nhiều sự cố nguy hiểm. Hãy chú ý gấp gọn phần tà sau và ngồi lên, tránh tình trạng tà áo bay phấp phới gây cản trở tới tầm nhìn người đi sau, cũng như để áo mưa gọn gàng, không cuốn vào bánh xe khi đang lưu thông trên đường.
Giải pháp an toàn nhất cho người dùng khi chạy xe dưới mưa đó là sử dụng áo mưa bộ, nhưng rất ít người sử dụng loại này vì cho rằng nó bất tiện. Tuy nhiên, nếu đi xe máy 2 người thì nên có áo mưa riêng, sẽ giúp cả 2 khô ráo hơn, đảm bảo người lái sẽ tập trung cao độ vào việc điều khiển xe và không bị phân tâm khi vừa lái xe vừa phải chia sẻ áo mưa với người ngồi sau. Khi dừng xe mặc hoặc cởi áo mưa, nên lựa vị trí an toàn, không cản trở phương tiện khác.
Khánh Mai (t/h)
https://vietq.vn/su-dung-ao-mua-dam-bao-an-toan-khi-tham-gia-giao-thong-trong-mua-mua-bao-d212414.html