Từ năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ bắt đầu áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự thảo Quyết định quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lắp động cơ nhiệt nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, không áp dụng đối với xe cơ giới của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phục vụ sản xuất, trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu; xe cơ giới được nhập khẩu theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì thực hiện theo điều ước quốc tế đó; xe cơ giới được thiết kế có kết cấu đặc biệt không vì mục đích tham gia giao thông đường bộ; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật; xe ô tô được sản xuất, lắp ráp từ xe ô tô cơ sở (từ xe sát xi hoặc từ xe ô tô hoàn chỉnh) đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân có liên quan đến nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới lắp động cơ nhiệt.
Từ ngày 01/01/2025, Bộ GTVT sẽ áp dụng lộ trình mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo dự thảo, mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp quy định tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải Euro của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc và Chi thị của Liên minh Châu Âu về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.
Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3 và Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 – Phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.
Mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định ở trên.
Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp được quy định cụ thể cho từng loại xe. Cụ thể, xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 từ ngày 1/1/2025. Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025. Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025.
Bắt đầu từ 1/1/2026, xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4. Các loại xe như: xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh nhập khẩu mới, sản xuất và lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” từ 1/1/2026.
Đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải như sau: xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 từ 1/1/2025; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” từ ngày 1/1/2026.
Bảo Linh (t/h)
https://vietq.vn/bat-dau-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-moi-cho-xe-co-gioi-tai-viet-nam-vao-nam-2025-d227536.html