24 C
Hanoi
Thứ hai, Tháng mười 28, 2024
More
    HomeTiêu dùng bền vữngSử dụng nồi chiên không dầu không đúng cách có thể gây...

    Sử dụng nồi chiên không dầu không đúng cách có thể gây ngộ độc

    Date:

    Related stories

    spot_imgspot_img

    Nồi chiên không dầu vệ sinh không đúng cách có thể tàn phá sức khỏe vì nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh, nhưng nhiều người thường quên vệ sinh kỹ cho nồi chiên không dầu.

    Tiến sĩ Ellen Shumaker cho biết: “Nếu một thiết bị không được làm sạch và vệ sinh sau khi sử dụng sẽ có nguy cơ phát triển các vi khuẩn có hại tồn tại trên bề mặt thiết bị và tiếp tục phát triển”.

    Những vi khuẩn gây phiền nhiễu này có thể mắc bệnh do thực phẩm gây ra. Theo USDA, mỗi năm có khoảng 48 triệu người Mỹ bị bệnh do thực phẩm bị ô nhiễm.

    Tiến sĩ Ellen Shumaker cho biết, khi nói đến ô nhiễm mầm bệnh, các sản phẩm thịt và gia cầm chưa nấu chín là thủ phạm phổ biến. Trường hợp điển hình là campylobacter và salmonella – hai loại vi khuẩn có thể làm hỏng gia cầm sống – có thể tồn tại trên bề mặt trong tối đa 4 giờ cho vi khuẩn campylobacter và 32 giờ cho vi khuẩn salmonella, theo USDA.

    Việc ngăn ngừa bệnh do thực phẩm gây ra là hoàn toàn có thể. Người tiêu dùng cần giữ cho nồi chiên không dầu luôn sạch sẽ bằng cách kết hợp làm sạch và khử trùng. Việc làm sạch sẽ loại bỏ các mảnh vụn trên bề mặt trong khi quá trình vệ sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn có khả năng gây hại có thể bị bệnh.

    Ngoài ra, các phương pháp nấu ăn đúng cách (như sử dụng nhiệt kế thực phẩm kiểm tra nhiệt độ bên trong của thực phẩm để đảm bảo độ chín) cũng có thể tiêu diệt bất kỳ vi sinh vật nguy hiểm nào.

    Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Nicola Shubrook giải thích, nồi chiên không dầu là thiết bị nấu ăn bằng cách luân chuyển không khí nóng xung quanh thực phẩm. Nhờ đó, lớp vỏ ngoài của món ăn giòn, giảm lượng chất béo, tiện lợi khi chế biến khoai tây chiên, gà rán.


    Nồi chiên không dầu bẩn có thể tàn phá sức khỏe.

    Tuy nhiên, khi sử dụng nồi chiên không dầu, người nội trợ phải nhớ đến những quy tắc cơ bản để tránh ngộ độc thực phẩm.

    Chuyên gia an toàn thực phẩm người Mỹ Janilyn Hutchings cũng cảnh báo, nếu bạn không thường xuyên vệ sinh nồi, các vụn thức ăn cũ và vi khuẩn sẽ tích tụ và làm nhiễm bẩn thực phẩm được cho vào nồi sau đó.

    Nồi chiên không dầu rất tiện lợi vì chúng loại bỏ lượng dầu mỡ đáng kể khỏi quá trình nấu nướng và giảm thiểu tình trạng lộn xộn sau bữa ăn.

    Thực tế, “cách tốt nhất là rửa sạch nồi sau mỗi lần sử dụng”, tiến sĩ Ellen Shumaker nói. Thường xuyên cọ rửa sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm và giảm tiếp xúc chéo giữa các loại thực phẩm, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho máy.

    Nồi chiên không dầu được sản xuất theo tiêu chuẩn, có đăng ký bản quyền, giấy phép kinh doanh, được quyền sản xuất, thì không gây hại cho sức khỏe con người.

    Nhiều ý kiến khác cho rằng dù làm giảm khả năng sinh chất độc acrylamide, nhưng các chất độc hại tiềm ẩn khác vẫn có thể hình thành trong nồi chiên không dầu, như hydrocarbon thơm đa vòng. Chuyên gia cho biết, đây là chất gần giống than hoạt tính, có khả năng gây ung thư ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, loại nồi chiên không dầu này rất khó cháy hơn khi chiên, rán thông thường. Vì vậy, sử dụng đúng hướng dẫn về thời gian chiên, hàm lượng thực phẩm… sẽ không làm sản sinh ra chất độc gây hại.

    Người hay ăn đồ chiên rán, có nguy cơ gây béo phì, chế biến thức ăn bằng nồi chiên không khí giúp cơ thể giảm mạnh lượng chất béo ăn vào thường xuyên, từ đó giúp giảm cân.

    Chuyên gia khuyến cáo, nồi chiên không dầu có thể nấu thức ăn an toàn hơn nhưng vẫn là hình thức chiên, vẫn gây ra các vấn đề cho sức khỏe. Chuyên gia lưu ý nên hạn chế ăn thực phẩm chiên nói chung dù chiên bằng hình thức nào. Đa dạng loại thực phẩm, đa dạng cách nấu sẽ giúp bạn có chế độ ăn tốt hơn.

    Thanh Hiền (t/h)
    https://vietq.vn/su-dung-noi-chien-khong-dau-khong-dung-cach-co-the-gay-ngo-doc-d226827.html

    Subscribe

    - Never miss a story with notifications

    - Gain full access to our premium content

    - Browse free from up to 5 devices at once

    Latest stories

    spot_img