Theo bác sĩ tại Đại học Carlifornia San Francisco (Mỹ), ngay cả đối với những người có chế độ ăn uống lành mạnh nhưng việc tiêu thụ thêm nhiều lượng đường sẽ khiến tế bào già đi về mặt sinh học.

Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open, chế độ ăn nhiều đường có thể khiến tế bào lão hóa nhanh hơn. Hầu hết chúng ta đều biết rằng ăn và uống quá nhiều đường sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như béo phì và tiểu đường loại 2. Nhưng nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng lượng đường dư thừa cũng có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của tế bào và dẫn đến tuổi sinh học tăng nhanh. Tuổi sinh học là tuổi của tế bào chứ không phải là khoảng thời gian đã trôi qua kể từ khi chúng ta được sinh ra.

Bác sĩ Dorothy Chiu tại Trung tâm Sức khỏe Osher thuộc Đại học Carlifornia San Francisco, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bản thân đường là một tác nhân gây viêm và cũng là tác nhân gây ra stress oxy hóa trong cơ thể. Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi các gốc tự do vượt quá chất chống oxy hóa trong cơ thể, gây tổn thương tế bào. Cả căng thẳng oxy hóa và viêm đều có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa sinh học”.

Bảng hướng dẫn “chế độ ăn uống dành cho người Mỹ” khuyến nghị những người ăn khoảng 2.000 calo mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 50 gram đường mỗi ngày. Một lon Coca-Cola thông thường chứa 39 gram đường.


Lượng đường quá nhiều trong cơ thể gây hại cho não bộ

Ngay cả đối với những người có chế độ ăn uống lành mạnh, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thêm đường khiến tế bào già đi về mặt sinh học nhanh hơn so với tuổi thực. Ngoài các yếu tố như hoạt động và mức độ căng thẳng, nghiên cứu cho thấy lượng đường dư thừa đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra những thay đổi ảnh hưởng đến chức năng của gen.

“Lượng đường cao có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và bất cứ điều gì ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào” – Dorothy nhấn mạnh.

Để làm chậm quá trình lão hóa sinh học, các chuyên gia khuyên nên tiêu thụ từ 25 – 35 gram đường mỗi ngày – ít hơn mức khuyến nghị là 50 gram.

Tương tự, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y UCLA (Mỹ) cho biết, cơ thể tiêu thụ một lượng đường fructose cao thực sự có ảnh hưởng và làm chậm quá trình hoạt động của não, cản trở bộ nhớ. Hơn thế, hàm lượng fructose cao có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, mà insulin lại quy định chức năng của dây thần kinh trong não. Nếu các tế bào não trở nên đề kháng với insulin thì khả năng suy nghĩ rõ ràng và xử lý, điều khiển suy nghĩ, cảm xúc có thể ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng axit béo (omega-3) có thể chống lại sự ảnh hưởng này. Axit béo có trong cá hồi, quả óc chó… có thể bù đắp một số tác động tiêu cực của đường đối với não.

Những người ăn nhiều đường thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, C, B12, canxi, phốtpho, magiê và sắt… Từ đó gây ra ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường gây nên các bệnh ung thư. Đường còn gây ra tình trạng tăng glucôza trong máu, làm cơ thể suy nhược và mệt mỏi. Một chế độ ăn uống nhiều đường thường dẫn đến tình trạng thiếu chất crôm.

Ngoài ra một phần lượng đường hấp thụ sau khi vào trong máu cũng trở thành protein. Những phân tử protein mới này góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô, dẫn đến lão hoá ở da và các bộ phận khác. Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hoá.

Bệnh viện Tâm Anh (thành phố Hồ Chí Minh) cũng thông tin, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, bổ sung quá nhiều đường vào bữa ăn hàng ngày tác động đến tâm trạng, cảm xúc gây ra các vấn đề suy giảm nhận thức, rối loạn cảm xúc, lo lắng…. thậm chí trầm cảm. Nghiên cứu của Mỹ trên 8.000 người cho thấy người dùng từ 67 gram đường trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 23% so với người ăn ít hơn 40 gam mỗi ngày.

Nếp nhăn là dấu hiệu tự nhiên của quá trình lão hóa da. Lựa chọn thực phẩm chứa nhiều đường làm trầm trọng thêm nếp nhăn và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các hợp chất glycation (AGEs) được hình thành do phản ứng giữa đường và protein là yếu tố quan trọng trong quá trình lão hóa da. AGEs phá hủy collagen và elastin – những protein giúp da căng và giữ được vẻ tươi trẻ. Khi collagen và elastin bị tổn thương, da sẽ mất đi độ săn chắc và bắt đầu chảy xệ.

Telomere – cấu trúc ở cuối nhiễm sắc thể, là các phân tử chứa một phần hoặc toàn bộ thông tin di truyền. Nó hoạt động như một chiếc mũ bảo vệ, ngăn các nhiễm sắc thể không bị hư hỏng hoặc hợp nhất với nhau. Khi trưởng thành, các telomere tự nhiên ngắn lại, khiến các tế bào già đi và hoạt động sai chức năng.

Mặc dù việc rút ngắn các telomere là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng một số lựa chọn lối sống nhất định có thể đẩy nhanh quá trình này. Trong đó, ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường làm đẩy nhanh quá trình rút ngắn telomere, làm lão hóa tế bào.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6961:2023 về đường thô

Tiêu chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố để áp dụng cho đường thô, dùng để tinh chế tạo ra các sản phẩm đường thực phẩm hoặc được sử dụng trực tiếp mà không cần chế biến tiếp theo.

Nguyên liệu dùng để chế biến đường thô đảm bảo các quy định hiện hành về chất lượng và an toàn thực phẩm. Yêu cầu cảm quan đối với đường thô được quy định phải có màu sắc tinh thể màu vàng nâu đến nâu và nâu sẫm, khi pha trong nước cất cho dung dịch có màu tương ứng từ vàng nhạt đến nâu; Dạng hạt tương đối đồng đều, khô, rời; Tinh thể đường hoặc dung dịch đường thô trong nước có mùi, vị tự nhiên, không có mùi, vị lạ. Mức giới hạn tối đa ô nhiễm độc tố vi nấm và ô nhiễm vi sinh vật đối với đường thô theo quy định hiện hành (nếu có). Sản phẩm đường thô phải có khả năng cho phép truy xuất nguồn gốc, phù hợp với quy định hiện hành.

Vân Thảo (T/h)
https://vietq.vn/nghien-cuu-moi-ve-tac-hai-cua-luong-duong-du-thua-doi-voi-te-bao-nao-d226260.html